Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chùa Bảo Đức Trên Thành Phố Oberhausen

12 Tháng Mười 201620:38(Xem: 9703)
Chùa Bảo Đức Trên Thành Phố Oberhausen

CHÙA BẢO ĐỨC

Trên thành phố Oberhausen

 

Lễ An Vị Phậtlễ Vu Lan Báo Hiếu từ 13-14.8.2016

 

Phương Quỳnh Diệu Thiện

ChuaBaoDuc (1) 

Trên chuyến xe lửa trở về Hamburg, tất cả những hình ảnh thân thương từ Wuppertal đến chùa Bảo Đức tại thành phố Oberhausen trong những ngày hè quang đãng với không khí mát dịu của miền Trung Đức, lại hiện về rất rõ trong tâm trí tôi.

Lần đầu tiên chúng tôi đến Wuppertal được ngồi trên chuyến xe lửa (Schwebebahn) 10 cây số, treo lơ lững dọc theo con suối từ đầu đến cuối thành phố, chạy trên những thung lũng cao, di chuyển nhanh và rất thuận lợi cho dân chúng. Đây là loại xe lửa đặc biệt chỉ riêng cho thành phố thung lũng này trên nước Đức.

Chúng tôi không quên ân tình của anh chị Liên Minh và anh chị Thuận-Mừng Chi trong những ngày đến thăm Wuppertal và cùng tham dự lễ An Vị tôn tượng Phật và lễ Vu Lan Báo Hiếu.

Sáng ngày 13.8.2016, chúng tôi hân hoan rủ nhau về chùa Bảo Đức. Bước vào đến cổng chùa, chúng tôi ngạc nhiên hết sức, toàn cảnh vật trong sân chùa đều khác hẳn cách đây chưa đầy một năm, khi lần đầu tiên tôi về tham dự bữa cơm từ thiện để gây quỹ kiến tạo và tu sửa chùa. Diện tích chùa khoảng 1.200 thước vuông, sân chùa giờ đây không còn cây cối um tùm, đất đá lồi lõm nữa. Cảnh trí trở nên xinh đẹp, rải rác có những tượng Phật nhỏ ngự trên sân. Trên con đường từ cổng dẫn vào chánh điện nhiều hoa lá xinh tươi, cờ Phật giáo ngũ sắc bay phất phới.

Mới 10 giờ sáng đã thấy bà con khắp nơi tụ họp về đông đảo. Nhìn thấy những nụ cười, những khuôn mặt bạn đạo thân thương của chùa Bảo Quang và các anh chị của chùa Bảo Đức như anh chị Nhật Cảnh Hùng-Lệ Hiếu, anh chị Viên Ân-Viên Mẫn, anh chị Thông Khai-Đồng Liên, chị Thiện Lý và rất nhiều vị khác không thể kể hết được… tất cả đều vui mừng chào đón. Trên nét mặt mọi người đầy vẻ hân hoan mặc dù đã trải qua những ngày trước đây đầy bận rộn, lo toan đủ thứ; giờ đây giống như những người con đi xa lâu ngày trở về đoàn tụ gia đình thật vui thay. Mỗi người mỗi cảnh mỗi nơi, nhưng khi đã vào chùa thì tất cả như con một nhà vậy.

Chùa tọa lạc cạnh xa lộ nhưng lại không trở ngại lưu thông đối với bà con ở các thành phố lân cận như Wuppertal, Krefeld, Düsseldorf, Köln, Essen,… đều có xe Bus di chuyển đi lại rất thuận tiện. Nếu cộng thêm với số Phật tử từ Hamburg xa xôi, 1 chuyến Bus 80 người và một số xe nhà nữa, thì cũng có trên 300 người đến tham dự lễ hôm nay.

Trước khi vào chánh điện lễ Phật, chúng tôi gặp Sư Cô Tuệ Đàm Nghiêm ngồi ở bàn ghi danh cúng cầu an, cầu siêu. Sư Cô chào đón Phật tử về tham dự với nét mặt khả ái, rạng rỡ niềm vui.

Giờ khai mạc bắt đầu. Đội lân hùng hậu với 3 con lân sắc màu rực rỡ của Gia Đình Phật Tử Pháp Quang Hamburg, cùng với chuông trống Bát Nhã hoan hỷ cung thỉnh Chư Tôn Đức và bà con Phật tử vào chánh điện.

Trong đạo tràng mọi người đều trang nghiêm yên lặng, hình như nghe tiếng Phạm Âm thâm diệu đâu đây:

 

  "Một Đức Phật ra đời, đau khổ liền nhẹ vơi

  Một Phật đường xuất hiện, sưởi ấm bao lòng người“.

 

     Đó là lời tuyên bố lý do của Sư Cô Tuệ Đàm Nghiêm, MC. Chư Tôn Đức chứng minh buổi lễ An vị Tôn Tượng chùa Bảo Đức, gồm:

- Thượng Tọa Thích Thiện Niệm, đến từ Pháp

     - Đại Đức Thích Hạnh Giới, Chi Bộ Trưởng Chi Bộ PG/VNTN Đức Quốc, trụ trì chùa Viên Giác, Hannover.

     - Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Tâm, Viện Chủ chùa Bảo Quang Hamburg

     - Sư Cô Tuệ Đàm Nghiêm, trụ trì chùa Bảo Quang Hamburg.

     Ngồi san sát trong chánh điện cả trong lẫn ngoài, Phật tử trang nghiêm niệm Phật khi Thượng Tọa Thiện Niệm và Đại Đức Hạnh Giới cắt băng hoàn nguyện ngôi chánh điện với 3 Tôn Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ở giữa, hai bên là Phật A Di ĐàDược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật.

 

ChuaBaoDuc (2)

(Đội lân cung thỉnh Chư Tôn Đức vào chánh điện)

 

     Chư Tôn Đức làm lễ khai nhãn cúng dường được các em trong GĐPT Pháp Quang Hamburg tung hoa cúng dườngđạo tràng cùng hát bài Trầm Hương Đốt.     

Sau lễ An Vị Phật, Sư Cô Tuệ Đàm Châu, trụ trì chùa Bảo Đức, có đôi lời thưa với Ni Trưởng Ân Sư.

Trong giờ phút lắng lòng nhìn thấy Sư phụ mình tuổi cao sức yếu, đường sá xa xôi hơn 500 cây số cũng cố gắng về đây chứng minh gia bị, nên Sư Cô không ngăn được những giọt nước mắt cảm thương từ trong đáy lòng. Bao nhiêu ân nghĩa và sự hy sinh của Sư phụ đã dành cho Sư Cô từ ngày thọ giới ở Tổ đình Bảo Quang, Đà Nẵng-Quảng Nam và hơn 10 năm được Sư phụ dắt dìu sang Bảo Quang Hamburg. Người luôn làm ánh trăng soi đường trên những bước đi chập chững vào Đạo với bao nỗi khó khăn nơi xứ người.

Đạo tràng im lặng lắng nghe Sư Cô cảm tạ thâm ân Ni Trưởng Ân Sư. Chúng tôi cũng bồi hồi cảm động mắt cũng nhòa lệ với nghĩa thâm ân đó. Sư Bà ngồi yên lặng nhưng vô cùng xúc động không cầm được những giọt lệ âm thầm trong ánh mắt. Chắc hẳn Sư Bà nhìn thấy những đứa con của mình đã kiên trì nhẫn nại dấn thân trên con đường xây dựng tòa nhà Phật Pháp ở hải ngoại, nối tiếp con đườngSư Bà đã kinh qua. Đó là những giọt nước mắt trong niềm sung sướng của người Thầy có được những Đệ tử biết sống trọn nghĩa ân. Đó là thứ hạnh phúc vô giá.

Sư Cô xin đạo tràng một tràng pháo tay thật lớn để cảm tạ thâm ân của Ni Trưởng. Sư Cô cũng không quên gởi lời tri ân đến Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác tại Hannover, mặc dù hôm đó vì Phật sự đa đoan Ngài không đến tham dự được.

Trong niềm xúc động, Sư Cô ngỏ lời luôn tạc dạ ghi lòng đối với bà con Phật tử khắp nơi đã đóng góp tài vật và nhiều công sức để xây dựng nên ngôi già lam Bảo Đức trong thời gian qua.

 ChuaBaoDuc (3)

(SC.Tuệ Đàm Nghiêm, Sư Bà Bảo Quang, ĐĐ. Hạnh Giới, TT. Thiện Niệm, Sa di Thông Giác và SC. Trụ Trì)

 

Hơn 10 năm Sư Cô Tuệ Đàm Châu tu học ở chùa Bảo Quang Hamburg, luôn dịu dàng hòa nhã đã để lại cho bà con Phật tử vùng Bắc Đức nhiều tình cảm thân thương. Dù Sư Cô đã lập chùa ở Oberhausen nhưng bà con Phật tử Hamburg và vùng phụ cận vẫn mong muốn Sư Cô nên thường xuyên trở về Bảo Quang. Sư Cô cũng là một MC duyên dáng, giọng đọc trầm ấm nhẹ nhàng, có nụ cười hiền hòa, dáng vẻ khoan thai nhưng không kém phần nhanh nhẹn. Giọng tụng kinh thanh thoát dễ làm cho lòng người nhẹ vơi đi bao sầu khổ. Mỗi lần có lễ lớn, hàng Phật tử chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng những bình hoa tuyệt đẹp, màu sắc hài hòa đầy nghệ thuật do những bàn tay khéo léo của hai Sư Cô dâng lên cúng Phật.

Ngôi chùa Bảo Đức được hoàn mãn hôm nay cũng nhờ lòng nhiệt thành tương thân tương ái, tình tỷ muội đã giúp cho Sư Cô Tuệ Đàm Nghiêm quên đi sức khỏe suy yếu của mình. Thân người nhỏ nhắn nhưng lại có lòng quảng đại bao dung. Hai Sư Cô thay phiên nhau chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ của Sư phụ mình mỗi ngày 24 giờ đồng hồ, lại thêm công việc Phật sự đa đoan của vị trụ trì hai vai gánh nặng. Thế mà Sư Cô Tuệ Đàm Nghiêm đã kiên trì nhẫn nại dấn thân. Tâm nguyện của Sư Cô là muốn tiếp nối con đườngSư phụ mình đã đi qua; với bao nhiêu tâm huyết nhiệt thành, muốn làm tất cả việc gì để đem đến lợi lạc cho chúng sanh trên con đường hoằng dương Phật pháp. Sư Cô muốn làm người lái đò để đưa các vị hành giả đến bến bờ giải thoát.

Chúng tôi cũng được nghe những lời tán thán ca ngợi của Chư Tôn Đức dành cho hai Sư Cô và cũng nhờ căn lành từ nhiều đời nhiều kiếp, nên nay ngôi già lam mới được thành hình trên thành phố Oberhausen. Trong thời buổi khó khăn, sự thành tựu một ngôi chùa nhanh như vậy chắc hẳn rằng Chư Phật và Chư Bồ Tát đã chứng minh cho tấm lòng hiếu hạnh, luôn luôn hầu hạ chăm sóc dịu dàng nhỏ nhẹ vỗ về của hai Sư Cô đối với vị Ân Sư của mình. Thêm vào đó Long Thần Hộ Pháp đã độ trì công sức cho tình tỷ muội được vẹn toàn. Có công sức nhưng thiếu công đức thì công việc cũng không thành tựu được. Bao nhiêu công đức của Sư Cô Tuệ Đàm Nghiêm gieo trồng giờ đây đã được đơm bông kết trái. Hai chị em cùng hái để dâng lên cúng Phật. Hạnh phúc thay!

Hai Sư Cô đã một lòng quyết tâm đi theo hành trình của người Thầy đã mấy mươi năm luôn âm thầm soi đường dẫn bước. Từ những bước đi chập chững vào Đạo rồi qua bao nhiêu thăng trầm thế sự, đến nay sau hơn 30 năm ngôi chùa Bảo Quang đã hoàn thành đẹp đẽ. Ngôi chùa Bảo Đức còn cần phải sửa sang phòng ốc nghỉ ngơi cho bà con Phật tử ở tầng 1 và tầng 2. Ngưỡng mong Phật tử chúng ta phát tâm hộ trì đóng góp thêm để cho ngôi chùa Bảo Đức cũng sớm được thành tựu viên mãn:

 

"Xây chùa, tô tượng, đúc chuông

Trong ba việc ấy phước duyên muôn đời“.

 

Sáng hôm sau, 14.8.2016, chùa cử hành lễ Vu Lan Báo Hiếu:

"Mỗi năm mỗi thắp đèn trời

Cầu cho cha mẹ sống đời với con“

 

     Bởi thế cho nên hằng năm mỗi chùa đều có cử hành lễ Vu Lan để nhắc nhở cho hằng triệu người con Phật phải luôn ghi nhớ:

 

     "Công cha nghĩa mẹ cao vời,

     Làm con phải biết đời đời nhớ thương“

 

     Trong đạo tràng bà con Phật tử lắng lòng để cùng Chư Tôn Đức cử hành lễ Vu Lan truyền thống: dâng sớ cầu siêu, tụng kinh Vu Lan Báo Hiếu.

     Trong thời Pháp thoại của Thượng Tọa Thiện Niệm và Đại Đức Hạnh Giới đều có nhắc nhở chúng ta, trong Kinh A Hàm Đức Phật có dạy "Nguyện làm con thảo phải phụng hành cha mẹ“. Chúng ta nên thường xuyên hướng tâm về sự hướng thượng. Người có tâm hồn cao thượng, lòng sẽ thanh thản an vui hạnh phúc. Tại Cung Trời Đao Lợi Đức Phật thuyết pháp cho Mẹ Cha nghe, nên Ngài đã nói ra bộ kinh "Địa Tạng Vương Bồ Tát“. Trong kinh Báo Ân phụ mẫu, Ngài A Nan nghe theo lời dạy của Đức Phật, đã phân loại xương của chúng sanh "xương của đàn ông nhẹ màu trắng, còn xương của đàn bà nặng có màu xám đen vì qua nhiều sanh nở“.

     Theo Nho giáoPhật giáo, đối với cha mẹ có ba cách báo hiếu:

 

1-    Làm cho cha mẹ hãnh diện,

2-    Không làm cho cha mẹ xấu hổ, buồn bã,

3-    Luôn phụng dưỡng cha mẹ và làm cho cha mẹ vui và quy về Tam Bảo.

 

     Tiếp theo, các em trong GĐPT Pháp Quang múa dâng hoa cúng Phật thật dễ thương và lễ Hoa Hồng Cài Áo để tưởng nhớ đến Mẹ:

 

     “Mẹ là Phật Đại Nguyện hóa thân

     …

     Mẹ là nước suối nguồn thanh tịnh

     Cả đời Mẹ chỉ biết hiến dâng”…

 

ChuaBaoDuc (4)

(Lễ Bông hồng Cài áo trong chánh điện)

 

     Hòa trong tiếng hát “Bông Hồng Cài Áo” của Tiểu Phụng ngậm ngùi tưởng nhớ đến những người Mẹ tuyệt vời, thì các em lần lượt gắn bông hồng cho đạo tràng. Một bông hồng màu vàng dành cho Chư Tôn Đức, đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến; một bông hồng màu đỏ cho những người thật hạnh phúc còn có Mẹ trên đời, và một bông hồng màu trắng cho những ai không còn Mẹ để phụng dưỡng.

     Tiếp theo là tiếng hát của Huynh trưởng Thiện Tâm dịu dàng kể lể “Tâm sự của người cài hoa trắng”. Thú thật, chúng tôi đã nhiều lần tham dự Vu Lan, nhưng lần nào cũng rưng rưng cảm thấy mủi lòng bùi  ngùi nhớ đến Mẹ và cứ mặc cảm mình không còn cơ hội để làm tròn hiếu đạo… Rồi Đồng Liên, Tường Uyên cũng đóng góp những bài ca về Mẹ thật thiết tha.

     Trong hai ngày tham dự lễ, chúng tôi còn được thưởng thức hai giọng ca đầm ấm ngọt ngào của đôi uyên ương Tường Diệu và Minh Lộc, ca sĩ của chùa Bảo Quang trong các bài “Lạy Phật Quán Âm, cứu nguy hoạn nạn qua cơn khó khăn…“, “Chắp tay niệm Phật kính thành, mở tâm hồi hướng sinh linh muôn loài…”.

 ChuaBaoDuc (5)

(Phật tử dùng cơm trưa ngoài sân chùa)

 

     Hai ngày lễ Phật trôi qua thật nhanh, những tình cảm của bà con Phật tử ở chùa Bảo Đức trong Ban Ẩm thựcphục vụ rất chu đáo. Có lẽ không ai quên được hai ngày cơm cúng dường của Phật tử chùa Bảo Đức Oberhausen và của chùa Bảo Quang Hamburg thật ngon miệng; cũng không ai quên được nồi canh chua của chị Diệu Khánh hấp dẫn và thắm tình đạo vị. Canh chua nhưng tấm lòng của chị lại thật ngọt ngào…

*

      Thật ra, còn nhiều điều muốn nói, nhưng xin tạm kết nơi đây để chúng tathì giờ chiêm nghiệm. Hàng Phật tử chúng ta phải học hạnh “Hiếu Nghĩa” làm đầu. Phàm làm việc gì, dù có đủ sức nhưng phải có đủ đức mới mong thành tựu được.

     Nguyện cầu Chư Phật và Chư vị Bồ Tát luôn độ trì cho Sư Bà và quý Sư Cô phước trí nhị nghiêm, Phật sự viên thành, chúng sanh dị độ.

     Kính chúc quý Phật tửđộc giả luôn được nhiều sức khỏe và thường gặp được phước duyên trong cuộc sống.

 

Tháng 8 năm 2016

Phương Quỳnh - Diệu Thiện

Photos: anh Thông (Krefeld) và anh Đức (Essen)

 

Địa chỉ liên lạc: Chùa Bảo Đức  

Sterkraderstraße 105

46117 Oberhausen

Trụ trì: TKN. Thích Nữ Tuệ Đàm Châu

E-Mail: tdamchau69@yahoo.com

Điện thoại cầm tay: +49 152 17014164

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1950)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2064)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2254)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2520)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2551)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2086)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2537)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1874)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1972)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2255)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2780)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1695)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1609)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1799)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1633)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2208)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2370)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2082)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1863)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1790)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1971)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1705)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2691)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1852)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2185)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2147)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2498)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1806)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1990)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1865)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2042)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2611)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3674)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2288)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2290)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1666)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1979)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2316)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2314)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2154)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3117)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2132)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2529)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2050)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1980)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2188)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2480)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2053)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2447)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2411)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant