Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đạo Phật

09 Tháng Mười Hai 201618:55(Xem: 8859)
Đạo Phật
ĐẠO PHẬT
Nguyên tác: What is Buddhism

Tác giả: Geshe Kelsang Gyatso.
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Dao Phat

 

Khai sáng Đạo PhậtĐức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni người đã sống và giảng dạy ở Ấn Độ khoảng hai nghìn năm trăm năm trước. Từ đó hàng triệu người khắp thế giới đã đi theo con đường tâm linh mà Ngài đã khai mở. Cung cách của Đạo Phật về lối sống của hòa bình, yêu thương, và tuệ trí liên hệ với chúng ta ngày nay giống như đã từng tác động đến Ấn Độ cổ xưa. Đức Phật giải thích rằng tất cả mọi vấn nạn và khổ đau của chúng ta phát sinh từ những thể trạng rối rắm và tiêu cực của tâm thức, và tất cả hạnh phúcthịnh vượng phát khởi từ những thể trạng hòa bình và tích cực của tâm thức. Ngài đã dạy những phương pháp để dần dần vượt thắng những tâm thức tiêu cực chẳng hạn như sân hận, ganh tỵ cùng si mê, và phát triển những tâm thức tích cực của chúng ta như từ ái, bi mẫn và tuệ trí. Qua cung cách này chúng ta sẽ đi đến trải nghiệm sự hòa bình và hạnh phúc bền lâu. Những phương pháp này hiệu quả cho bất cứ người nào, bất cứ quốc gia nào, và bất cứ tuổi tác nào. Một khi chúng ta đã trải nghiệm chúng cho chính tự thân thì chúng ta có thể trao truyền cho người khác để họ cũng có thể hưởng thụ cùng những lợi lạc như vậy.

 

HÀNH THIỀN

 

Thiền tập là trái tim của cung cách sống Phật giáo. Một cách căn bản đó là một phương pháp để thấu hiểu và hoạt động trên tâm thức của chúng ta. Trước tiên chúng ta họ để nhận ra những tình trạng tinh thần tiêu cực khác nhau của chúng ta được biết như là “các vọng tưởng”, và học làm thế nào để phát triển những tình trạng hòa bình và tích cực của tâm thức hay “những tâm thức đạo đức.”

 

Rồi thì trong thiền tập chúng ta sẽ vượt thắng những phiền não của chúng ta bằng việc làm quen thuộc với những tâm thức đạo đức. Qua hành thiền chúng ta cố gắng để duy trì những tâm thức đạo đứcchúng ta đã phát triển và sử dụng tuệ trí để giải quyết những vấn nạn trong đời sống hàng ngày. Khi tâm thức chúng ta trở nên tích cực hơn thì hành động của chúng ta sẽ trở nên xây dựng hơn, và trải nghiệm của chúng ta về đời sống sẽ trở nên hài lònglợi lạc hơn cho người khác.

 

Mọi người đều có thể học tập những kỷ năng hành thiền căn bản và trải nghiệm những lợi lạc lớn lao, nhưng đối với tiến trình thiền tập xa hơn căn bản đòi hỏi niềm tin vào Tam Bảo – Phật, Pháp và Tăng già. Thông thường người ta thấy điều này phát triển một cách tự nhiên khi họ trải nghiệm những lợi lạc trong sự hành thiền của họ.

 

CON ĐƯỜNG TÂM LINH

 

Giáo huấn của Đức Phật khai mở con đường từng bước một đến hạnh phúc bền lâu. Bằng việc đi theo con đường này, mọi người có thể dần dần chuyển hóa tâm thức của người ấy từ tình trạng rối rắm và vị kỷ hiện tại đến tâm thức toàn hảo của Đức Phật.

 

Như Geshe Kelsang nói trong quyển sách phổ biến của ngài Tám Bước Đến Hạnh Phúc:

 

Mọi chúng sanh đều có khả năng để trở thành một Đức Phật, là một người nào đó đã hoàn toàn tịnh hóa tâm thức của họ về tất cả những lỗi lầmgiới hạn và đã hoàn thành tất cả những phẩm chất tốt lành đến hoàn thiện. Tâm thức chúng ta như một bầu trời mây, vốn là bản chất trong sángtinh khiết nhưng bị bao phủ bởi những đám mây của vọng tưởng.

 

Giống như khi những đám mây dày đặc cuối cùng tan biến, cũng thế ngay cả những vọng tưởng nặng nề nhất cũng có thể được xua tan khỏi tâm thức chúng ta. Những vọng tưởng phiền não như thù hận, tham lam, và si mê không phải là bản chất cố hữu của tâm thức. Nếu chúng ta áp dụng những phương pháp thích đáng thì chúng có thể hoàn toàn bị tiêu trừ, và chúng ta sẽ trải nghiệm niềm hạnh phúc siêu việt của sự Giác Ngộ hoàn toàn.

 

Đã đạt đến Giác Ngộ chúng ta sẽ có tất cả những phẩm chất cần thiếttừ ái và bi mẫn phổ quát, tuệ trí toàn trinăng lực tâm linh vô han – để hướng dẫn tất cả chúng sanh đến cùng thể trạng tôn quý nhất. Đây là mục tiêu tối hậu của Đại Thừa Phật giáo.

 

Để tìm hiểu thêm về Phật Lý Căn Bản, hãy đọc Giới Thiệu Đạo Phật (Introduction to Buddhism) của Geshe Kelsang Gyatso.

 

Ẩn Tâm Lộ Wednesday, December 7, 2016

Bài liên hệ

Niềm Tin Phật Giáo

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 7683)
Bậc chứng thánh, bậc chân tu thực sự có công phu, sống trong tịnh pháp, phần lớn đều là những người vô bệnh.
(Xem: 11678)
Phải chăng còn tùy vào căn cơ của mỗi chúng ta nhận nhiều hay ít, nhưng dòng sông không biết đợi mà sẽ chảy hoài chảy mãi không thôi...
(Xem: 21824)
Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa.
(Xem: 7906)
Các pháp hữu vivô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết.
(Xem: 9400)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt.
(Xem: 14164)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dành thời gian cả cuộc đời mình cho Phật giáo, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người.
(Xem: 9167)
Kinh vô lượng nghĩa. Vô lượng trước hết nên hiểu nghĩa từ cạn đến sâu, từ thấp lên cao.
(Xem: 8915)
Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội gồm những quan niệm dựa trên cơ sở tin và sùng bái những lực lượng siêu tự nhiên.
(Xem: 8310)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đề...
(Xem: 8623)
Lời khuyên của Đức Phật là khi làm từ thiện, chúng ta hãy kêu gọi những người khác cùng chung-sức với mình, như thế ...
(Xem: 9776)
Muốn sống với chân hạnh phúc xin hãy chặt đứt mọi vọng tưởng điên đảo. Khi vọng tưởng điên đảo chấm dứt thì Chân Tâm sáng tỏ.
(Xem: 9508)
Thở vào để hàm dưỡng sinh lực, thở ra với lòng lành hướng về tất cả chúng sinh.
(Xem: 9406)
Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình.
(Xem: 8715)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định.
(Xem: 9526)
Người sống được một-trăm-năm mà không hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt, thì không tốt-đẹp cho bằng người chỉ sống một-ngày mà hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt.
(Xem: 8196)
Không phải ngẫu nhiênĐức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”.
(Xem: 9115)
Đức Thánh Thiện không thù ghét người Trung Hoa. Như một vấn đề thực tế, ngài tha thứ họ và không để lòng gì cả.
(Xem: 9474)
Thực hành tính nhẫn nại với động cơ bồ-đề tâm được coi là nhẫn nại ba-la-mật hay sự nhẫn nại hoàn hảo.
(Xem: 8925)
Một trong những khổ đau dai dẳng của kiếp người là sự lo sợ, lo nghĩ, lo phiền, ưu tư, sầu muộn.
(Xem: 9259)
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân...
(Xem: 21324)
Trăm năm trước thì ta chẳng có, Trăm năm sau có cũng như không. Cuộc đời sắc sắc không không, Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi
(Xem: 8892)
Ban rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống là sứ mạng của những người con Phật.
(Xem: 9370)
Bước vào con đường tu tập Dhamma (Đạo Pháp) mà không giữ được quân bình giữa sự tập trung (concentration/sự chú tâm) và sự quán thấy (discernement/sự nhận thức) thì ...
(Xem: 8720)
Một số người có duyên lành trải qua kinh nghiệm cận tử, sau khi thoát nạn thì thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, quan niệm sống đến hành xử theo hướng thiện lành.
(Xem: 9104)
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
(Xem: 10607)
Từ bùn lầy hoa sen vươn lên và nở hoa thơm ngát, cũng vậy, ai cũng có khả năng giác ngộ giải thoát như nhau.
(Xem: 9009)
Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã ...
(Xem: 10083)
“Vô Thường! Vô Thường!” Đây là đặc tính vi diệu, khó thấy thứ nhất của sự hiện hữu do Đức Thế Tôn ấn chứng.
(Xem: 9465)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng...
(Xem: 8746)
Chúng ta phải làm thế nào để có thể quán thấy thật minh bạch năm thứ cấu hợp (ngũ uẩn) - tức là cả cái khối "thân-xác-tâm-thức" gây ra đủ mọi thứ khổ đau và căng thẳng.
(Xem: 8649)
Qua các thời kỳ thật xa xưa, kể cả thời đại khi Đức Phật còn tại thế, nhiều phụ nữ cũng đã đạt được chánh quảtrở thành arhat/A-la-hán
(Xem: 9146)
Trong cuộc đời luôn có nhiều hoàn cảnh trái ngược nhau với nhiều nỗi niềm mà con người phải trải qua.
(Xem: 8411)
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật.
(Xem: 9755)
Sống ở đời, chỉ có thiện tâm mới có thể khiến người ta thay đổi, còn hận thù thì chỉ khiến lòng người ngày càng thêm xa cách mà thôi.
(Xem: 10109)
Hình chữ Vạn vốn là biểu tượng biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung.
(Xem: 17024)
Mấy tháng nay, Chú Pháp Đăng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư ngay gốc cây Sala ở phía trước chùa sau những thời kinh Tịnh Độ.
(Xem: 10499)
Thả tự do cho những người trong căn phòng tối tăm kia, cũng chính là thả tự do cho chính bản thân mình đấy! Oán hận người khác thực ra là đang cầm tù chính bản thân mình.
(Xem: 9700)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại.
(Xem: 11059)
Đã làm người trong trời đất, ai cũng muốn công danh tột đỉnh, giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng.
(Xem: 22121)
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như ...
(Xem: 8650)
Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người.
(Xem: 8071)
Tổng Thống Václv Havel mời Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhiều nhà tư tưởng thế giới đến Prague cho một hội nghị chuyên đề về giáo dụcgiá trị tâm linh.
(Xem: 7906)
Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc;
(Xem: 8877)
Bất cứ thứ gì chúng ta ngỡ là hạnh phúc thì thật ra lại là nguyên nhân gây ra khổ đau. Có thể điều này rất khó chấp nhận nhưng đây là một chân lý sâu xa.
(Xem: 15727)
Bố thícúng dường hay giúp đỡ sẻ chia là hạnh nguyện cao cả của các vị Bồ-tát, người Phật tử chân chính noi theo gương hạnh người xưa mà ...
(Xem: 9421)
Nếu hiểu rõ những khía cạnh tâm lý về các vấn đề của con người, bạn có thể phát huy tình thương đối với người khác.
(Xem: 8913)
Sợ hãi là một thuộc tính cố hữu của tâm lý con người. Chúng ta thường lo sợ về mọi thứ, từ cái...
(Xem: 9035)
Riêng tôi khi tiếp xúc trực tiếp với các tôn giáo tại Âu Mỹ ngày hôm nay thì xin đưa ra nhận định rằng: Mỗi tôn giáo đều giống như hương thơm của những loài hoa quý.
(Xem: 9417)
Năm tháng trôi qua như lớp bụi mờ phủ lên ký ức, hình ảnh mái chùa từ thuở mới xuất gia tưởng chừng như bị đắm chìm trong lớp bụi thời gian ấy.
(Xem: 9181)
Tâm Phật Ví Như Hoa Sen Hoa sen mọc chốn bùn nhơ, Nở hoa tươi thắm ngát thơm cuộc đời. Thân này nhơ nhớp vô thường, Có tâm thanh tịnh sáng soi muôn loài.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant