Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chùa Trầm Hương

13 Tháng Giêng 201721:01(Xem: 5795)
Chùa Trầm Hương
CHÙA TRẦM HƯƠNG

 

 

Ni sư đạo hiệu là Hạnh Tấn, quê quán Quảng Ngãi, vào Nam từ những năm đầu thập niên 1980, lập am thất tĩnh tu trên vùng đất thiêng của Đại Tùng Lâm

Thời gian đầu, chỉ một mình, Sư không cần tài chánh để sinh hoạt: chỉ trồng rau quanh thất sống qua ngày mà giữ đạo, hành đạo. Sau, từ năm 1985, nhân có vài người xin xuất gia, lại muốn đệ tử được học hành đầy đủ, vượt khỏi hoàn cảnh từ chùa quê ngày xưa của mình, Sư đã làm nhang để độ nhật, nuôi chúng. Bấy giờ làm nhang bằng tay, phải tốn nhiều thời gian mới có đủ nhang đi bán. Cho đến năm 2013 Sư mới sắm được máy se nhang bằng điện, tăng được năng suất gấp 5 lần so với thời gian làm bằng thủ công. 

Với ý nguyện nâng đỡ lớp hậu sinh trong việc học hành, Sư đã chịu khó gánh nhang, chở nhang đi bán gần-xa; có khi đi xe lên tận Sài-gòn để bán tại các chợ hoặc bán lẻ tại các chùa. Các sư cô đệ tử nhờ đó được đi học các trường trung cấp phổ thông ở ngoài, trung cấp Phật học tại địa phương, cho đến tham dự đại học Phật giáo tại Học viện TP. HCM (Viện Đại Học Vạn Hạnh cũ).  

Đời sống đạm bạc khó khăn của ngôi tịnh thất nghèo không phải người xuất gia nào cũng vượt qua được. Đã có những sư cô trẻ rời bỏ tịnh thất, hoàn tục hoặc tìm nơi chốn tu học khác an nhàn hơn. Nay hàng đệ tử  chỉ còn hai vị, mà một trong các sư cô đang tu tập tại tịnh thất với Ni sư Hạnh Tấn là Sư cô Thích Nữ Nhuận Định (Sư cô kia đang đi học xa). Sư cô Nhuận Định từng vừa học vừa phụ giúp Sư làm nhang. Sư cô cũng đã trải qua những ngày cực nhọc chở nhang đi bán. Nhất là vào những ngày cận Tết, Sư cô Nhuận Định đã phải rời mái Học viện về tịnh thất, ngày đêm cặm cụi làm nhang rồi đem về Sài-gòn, trải tấm nhựa xuống lề đường, bày nhang bán từng lọn, từng bó cho dân thành phố. Trải bao năm như thế, cuối cùng Sư cô cũng đã tốt nghiệp Cử nhân Phật học Khóa 7 (2007 - 2011) tại Học viện, và lấy thêm Văn bằng 2 Khóa 8 (2013), trở về tịnh thất, nối nghiệp sư phụ để chăm lo việc hướng dẫn phật-tử địa phương tu tập

Hiện nay Ni sư Hạnh Tấn cũng đã già yếu, lại có bệnh nan y. Sư không có ý phát triển cơ sở nguy nga, to lớn, nhưng theo lời Sư nói, ít nhất cũng phải để lại một ngôi chùa nhỏ vừa đủ cho đệ tử có nơi an cư, tiếp nối việc hoằng pháp độ sanh. Mà ngôi chánh điện khiêm tốn xây dựng gần 40 năm trước, nay đã tường nứt, mái dột, khiến Sư không yên lòng.  

Sư đã xin được giấy phép xây cất lại ngôi chánh điện để thay cho chánh điệnmục nát, nhỏ hẹp, vốn chỉ dành cho Ni chúng trong chùa. Sau nhiều năm sinh hoạt với quần chúng phật-tử, ngôi chánh điện của tịnh thất cũng cần mở rộng thêm, cũng như tịnh thất Hạnh Tấn sẽ đổi thành Chùa Bảo Sơn (lấy chữ đầu là "Bảo" theo tên ngôi chùa Tổ tại Hội An là chùa Bảo Thắng, nơi Sư thí phát, xuất gia; và "Sơn" là vì chùa nằm gần Núi Dinh, Thị Vải). Hiện nay, Chùa Bảo Sơn vẫn duy trì việc làm nhang để độ nhật vì sự cúng dường của phật-tử nghèo trong vùng không đủ để trang trải các chi phí, nói gì đến việc xây lại ngôi chánh điện với kinh phí dự trù là 600 triệu đồng VN (khoảng 30 nghìn Mỹ kim). 

Vào tháng 5.2015, Sư đã nhờ tôi kêu gọi giúp xây lại ngôi chánh điện đang thời kỳ suy sụp, xuống cấp, mà mãi đến hôm nay tôi mới đặt bút để viết về ngôi Tam Bảo nầy. 

Lý do có sự chậm trễ này thì tôi đã giải thích, mong Sư và Sư cô nhẫn nại, chờ đợi. Nguyên là vào tháng 4.2016, chuẩn bị vận động để xây chánh điện Chùa Bảo Sơn thì xảy ra vụ Formosa - Hà Tĩnh, cá chết hàng loạt dọc suốt 120 km bờ biển Việt Nam, làm cho hàng triệu ngư dân và cư dân duyên hải bị thiệt hại; tiếp đến lại xảy ra lũ lụt miền Trung khiến hàng trăm ngàn dân khốn đốn, mất nhà cửa, tài sản, thiếu ăn, mất mùa... Trước tình hình như thế tôi chỉ có thể tận sức mình để chăm lo việc lạc quyên cứu trợ nạn nhân lũ lụt, không thể lo việc vận động xây chùa.  

Nay vụ Formosa tuy vẫn còn là một vấn nạn cho người dân nhưng cũng đã tạm thời lắng xuống; còn lũ lụt miền Trung cũng dần dần được khắc phục với sự chung tay trợ giúp của nhiều cá nhân, tổ chức xã hội, tôn giáo, trong nước và hải ngoại; tôi mới bình tâm ghi lại những dòng nầy.  

Thứ nhất là để giữ lời hứa với Sư: dựng lại ngôi chánh điện để dành cho thế hệ kế thừa; thứ hai, tôi cũng muốn Sư được yên lòng trước khi ngọn gió vô thường lão bệnh thổi qua ngôi tịnh thất nhỏ bé ấy. 

Và thứ ba, là điều tôi tâm đắc, muốn trân trọng ghi xuống nơi đây tâm nguyện và ý chỉ hành đạo mà Sư đã dạy cho đệ tử trong sự tu tập lẫn việc sinh kế hàng ngày là sản xuất nhang. 

Suốt quãng đời mấy chục năm xuất gia, Sư chuyên tâm niệm Phật ngày đêm; đặc biệt tôn thờ Đức Quán Thế Âm Bồ-tát như là biểu tượng cao đẹp mà cụ thể nhất trong cõi ta-bà. Việc se nhang, bán nhang để có lợi nhuận nuôi chúng của Sư cũng không đơn giản, và không giống như những cơ sở làm nhang khác. Sư đã biến việc làm nhang trở thành một hạnh nguyện: từ lúc khởi sự trộn bột, tẩm màu chân nhang, cho đến khi se từng cây nhang, phơi nhang, Sư đều đặt vào đó lời nguyện cho những ai cầm đến cây nhang, thắp lên cây nhang, đều nhờ nhân duyên xông ướp trầm hương tán thán đức hạnh của Tam Bảo, mà phát tâm chuyên tu Giới, Định, Huệ. Mỗi cây nhang từ nơi tịnh thất nầy gửi đi là gửi cả tâm nguyện của người xuất gia theo đó, nguyện cho mọi người, cho chúng sanh thoát ly khổ hải, đạt đến an vui giải thoát.

 Cảm kích tâm nguyện cao đẹp của Sư, tôi liên tưởng một hình ảnh đẹp, một cái tên đẹp khi nhắc về ngôi chùa này, ngoài tên Bảo Sơn, đó là "Chùa Trầm Hương."

 

Xông ướp tâm hương cúng dường

Nhang trầm gửi người muôn phương

Gieo duyên Tam Bảo đời đời

Đẹp thay hạnh nguyện Bảo Sơn.

 

Và cũng với niềm cảm kích ấy, nhân dịp lễ vía Đức Phật Thích Ca Thành Đạo, và cũng là những ngày cuối năm, sắp qua năm mới, tôi không ngần ngại viết lời kêu gọi nầy, kính mong chư tôn đức và đạo hữu gần-xa, dù có đến được hay không, hãy ghi thêm tên ngôi chùa nầy trong danh sách hành hương đầu năm của quý vị, từ bi hoan hỷ góp lời cầu nguyện, khuyến khích, ủng hộ tinh thần, và yểm trợ tịnh tài để Ni Sư Thích Nữ Hạnh Tấn thành tựu ước nguyện xây lại ngôi chánh điện nơi đây. 

Đốt trầm hương, cung kính đảnh lễ chư tôn đức, và thành kính tri ân công đức đóng góp của chư thiện hữu bốn phương.

 

California, ngày 05.01.2017

Vĩnh Hảo

 

Mọi thư từ liên lạc, chi phiếu ủng hộ xây cất,

xin gửi / gọi về:

SƯ CÔ THÍCH NỮ NHUẬN ĐỊNH

(NGUYỄN THỊ TRẦM HƯƠNG)

CHÙA BẢO SƠN

Thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành,

tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số tài khoản: 008 1000 623 767

Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh Bà Rịa Vũng Tàu

 

Điện thoại di động:

0903096610 (Ni Sư Thích Nữ Hạnh Tấn)

0903096610 (Sư cô Thích Nữ Nhuận Định)

 ---oOo---

 Sau đây là một số hình ảnh của Tịnh Thất Hạnh Tấn,

tức Chùa Bảo Sơn, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành,

tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu:

 
ChuaTramHuong (1)
ChuaTramHuong (2)Tôn tượng Quán Âm lộ thiên trước ngôi chánh điện nhỏ hẹp

của Chùa Bảo Sơn

ChuaTramHuong (3)
 Chánh điện lợp mái tôn, chiều ngang 4 mét
ChuaTramHuong (4)Chánh điện Chùa Bảo Sơn, trần nhà bị nứt, dột

ChuaTramHuong (5)Tường vách cũng nứt nẻ

ChuaTramHuong (6)

Loang lổ

ChuaTramHuong (7)

Bên hông chánh điện, cửa mở vào nhà hậu Tổ

ChuaTramHuong (8)
ChuaTramHuong (9)
Ni Sư Hạnh Tấn (phải) và Sư Cô Nhuận Định (trái)

ChuaTramHuong (10)

Ni sư Hạnh Tấn cho biết thời gian đầu chỉ se nhang bằng tay;

về sau mới có được máy làm nhang, đỡ nhọc hơn;

nhưng máy se nhang của Sư là máy mua lại, đã là loại lỗi thời hiện nay.

ChuaTramHuong (11)

ChuaTramHuong (12)Ni sư đang giải thích cách trộn bột, se nhang ChuaTramHuong (13)

Một thời kinh ở Chùa Bảo Sơn

 ChuaTramHuong (14)

Nhuộm chân nhang, phơi ChuaTramHuong (15)

Phật tử hành hương dịp Tết Bính Thân

Bảng tên Chùa Bảo Sơn đã được dựng lên

 
{Xem thêm bài và hình ảnh: Bản PDF}


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1330)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1319)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1215)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1281)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1298)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 1941)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1317)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1330)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1207)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1452)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1292)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1188)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1155)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1196)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1208)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1333)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1060)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1051)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1116)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1246)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1276)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1041)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1158)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1099)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1232)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1228)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1360)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1435)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1200)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1188)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1332)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1354)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1279)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1579)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1252)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1263)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1291)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1150)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1180)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1292)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1409)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1473)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1630)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1486)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1406)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1176)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1282)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1252)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1314)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1284)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant