Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thảnh Thơi

28 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 16317)
Thảnh Thơi

THẢNH THƠI

Lệ Thọ

blankTrong dòng chảy tất bật của cuộc sống, có bao giờ chúng ta dừng lại và tự hỏi: Tại sao ta giận? Tại sao ta buồn? Tại sao ta cô đơn?... Tất cả những hiện tượng tâm lý ấy không ngừng biến hóa trong ta và tác động lên đời sống của ta, nhưng ta lại biết rất ít về nguồn gốc và sự vận hành của nó.[1] Nên chúng ta cứ bị dòng đời cuốn hút, lấy cái phương tiện làm cứu cánh, để rồi đến lúc mệt mỏi, chúng ta lại than van đời tôi sao mà khổ thế, không được một chút thảnh thơi.

Khái niệm về thảnh thơi có lẽ nó đơn giản hơn nhiều khi ta đừng gắng thêm cho nó, cái “mốt”, cái danh, cái lợi và cái lòng kiêu hãnh hơn người… Có ai cấm ta những thứ đó đâu, nhưng cái gì cũng có cái giá của nó. Nên trong nhà thiền luôn lấy câu: “ở đời vui đạo hãy tùy duyên, đói ăn khác uống mệt ngủ liền”. Thoạt nghe qua khái niệm đó quá bình thường, ai cũng biết và ai cũng làm được. Nếu dừng ở lại sự diễn đạt câu cú và nghĩa đen của nó thì quả là ai cũng làm được. Nếu chỉ dừng lại đó mà hiểu nó thì chúng ta đã đánh mất một triết lý sống vượt thời gian.

Hai chữ “tùy duyên” nói lên tất cả, nó quyết định mọi trạng thái: “ Khổ đau, hạnh phúc, tình yêu, tức giận, thảnh thơi, yếu đuối... rất nhiều trạng tháicảm xúc của con người đều không vượt ngoài hai chữ tùy duyên.

Trên đời này có ai muốn thất bại bao giờ, nên một số ít tự tin, và áp đặt cho mình một khái niệm sống không bao giờ thất bại và không chấp nhận thất bại, một lối phát biểu “ngây thơ”. Từ thiên nhiên, cho đến bản thân ta đều luôn có hai mặt đối lập để tồn tại và phát triển, nên chúng ta phải chấp nhận cả hai vừa thành công và cả thất bại. Từ ngàn xưa cho đến ngàn sau cũng không thể thay đổi quy luật này. Chấp nhận nó như một sự thật hiển nhiên “ắt có và đủ”. Khái niệm đó là tòa nhà kiên cố để ta ẩn náo khi giông bão cuộc đời đi qua, người ta gọi nó “Tâm bình an”.

Vì vậy, xu hướng ngày nay người ta luôn tìm về chốn bình yên để có được những tháng ngày thảnh thơi cho mình với nhiều cách: Du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, hoặc tìm đến những khóa học Thiền hay Yoga để giảm căng thẳng (stress).Những phút giây ngồi tĩnh tâm, ngẫm lại chính cuộc sống của mình để thấy đó là một nửa cuộc đời còn lại mà ta đã bỏ quên để rồi chúng ta cứ mãi loay hoay tìm ra cho mình một chổ đứng tốt trong xã hội để vươn lên, có những lúc tất bật đến nỗi không còn thời gian để chăm sóc bản thân cứ luôn lao về phía trước để thành đạtgiàu có, hoặc cố chiếm lấy tình cảm của một đối phương thuộc về mình, mà quên đi cái gì cũng có cái giá của nó!

Hàng ngày xem đài đọc báo thấy nhan nhãn những kết cuộc thiếu hậu là do họ nông nỗi muốn làm giàu tức thì nên bất chấp mọi hệ lụy và thậm chí dám đạp đổ thành trì đạo đức để tô điểm cho cái ngã cái lòng ích kỷ của mình, đến khi mọi chuyện vỡ ra thì than thân trách phận sao đời tôi lại bất hạnh? Ở điểm này trong nhà thiền có một câu khúc chiết: “Thanh tịnh hay bất tịnh là do ta”.

Như vậy, khái niệm thảnh thơi không thể “độc hành độc vãng” mà nó có sự liên hệ mật thiết từ nhiều góc độ của cuộc sống. Chẳng hạn về thiên nhiên bão lũ do thiên tai và cũng do nhân tai. Và những hố “tử thần” giữa đường phố; những ổ gà trên đường cao tốc Trung Lương; những ngôi nhà mới đưa vào sử dụng thì bị xuống cấp…những đứa con kiện mẹ cha ra tòa vì chia tài sản không đồng đều. Những nữ sinh đánh hội đồng bạn và lột áo giữa phố, học sinh nam thì đánh thầy cô….Giai đoạn này những nhà mô phạm, những truyền giáotrách nhiệm với xã hội giống lên những hồi chuông cảnh tỉnh. Uy tín, danh dự và tiền bạc là cần thiết cho cuộc sống, nhưng nó chỉ là phương tiện để giúp chúng ổn định và phát triển đất nước, đừng biến những thứ phương tiện trở thành bàn đạp cho lòng kiêu hảnh. Có tiền, có quyền lựcdanh vọng thì sao? Nó có mang đến cho chúng ta nhưng tháng ngày thảnh thơi hạnh phúc?

Có lẽ nhận ra được điều thảnh thơi không phải thụ hưởng nên cặp vợ chồng Bill Gates, giàu nhất thế giới này quyết định tặng 95% gia tài của họ (43,7 tỉ USD) để tận diệt bệnh sốt rét ngã nước và bệnh HIV. Đồng thời phát biểu khá ấn tượng Cuộc sống vốn không công bằng - Hãy tập quen dần với điều đó.”[2]Việt nam có bầu Đức, một chiếc áo sơ-mi đi khắp nơi và thậm chí trong túi không có tiền. Sĩ Hoàng với thú vui làm vườn sau khi xong việc giảng dạy…những con người tiêu biểu đó cho thấy họ có tiền nhưng không bị “say” mà biết cách sử dụng nó, họ muốn thông qua con đường vật chất để tìm đến cái thảnh thơi.

Nhưng trên đời này có không ít người chỉ biết thu vào, chỉ biết vun vén cho cái tôi vươn lên bằng nhiều hình thức kể cả những thủ đoạn rồi tự bào chữa “thương trường là chiến trường”, sau một thời gian dài bỏ quên một nửa bản thân, khi “cuộc chơi hơn nửa đời người”, thì lúc đó mới nhận ra và tất bật chạy tìm đến Thiền, đến yoga hoặc chữa trị bản thân có quá nhiều bệnh tật. Lại thêm con cái cái hư hỏng và gia đình tan rả. Lúc đó là thời điểm coi tay, xủ quẻ và phong thủy có đất dụng võ! Dĩ nhiên thời điểm đó gần như chúng ta dành hết thời gian cho việc ngồi gặm nhấm nỗi đau. Tâm lý sẽ rơi vào bế tắc.

Những lúc như vậy, chúng ta thử ngồi lại “lắng nghe lời mình nói” nhằm “thanh lọc lại mọi ý niệm”. Phải “Biết” mình đang nghĩ gì. Phải rõ những suy nghĩ đang hiện trong đầu là thiện hay ác. Một niệm vì người là thiện. Một niệm tổn người hại vật là ác. Niệm tham, niệm sân là ác. Biết được khi nó xuất hiện trong đầu, thì mới hy vọng ngăn chặn không cho nó thành hành động. Tai hại của mình là “Biết” rất chậm. Cái biết của mình không kịp với dòng nghiệp lực. Nghe chút trái ý, tâm sân tâm si liền khởi, xúi dục chúng ta làm những chuyện động trời mà vẫn còn chưa biết, chưa thấy lỗi do mình mà chỉ thấy lỗi người. Biết chậm như thế nên cuộc đời cứ sinh ra nhiều bão tố. Từ đó ta phải theo dòng nghiệp mà trôi. Ân đền oán trả theo đó còn hoài.

Những cảm xúchiểu biết đó sẽ đưa chúng ta xa rời khổ đau để tìm về giác ngộ. Giữa dòng đời vạn biến lòng ta sẽ trở về bất biến.

Hãy rời xa những bộn bề, ta thấy tâm hồn thật thảnh thơi!

LT

27.10.2010

[1] Hiểu về trái tim, Minh Niệm, 07-2010

[2] 10 câu nói bất hủ của Bill Gates

Source: thuvienhoasen


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1655)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1649)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1823)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1817)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1510)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1673)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 2010)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1759)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2318)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1652)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1663)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
(Xem: 1617)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 2070)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1890)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 2027)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1579)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2185)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1549)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1806)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1695)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1760)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1588)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2342)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 2057)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 2009)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1820)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2155)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1724)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1852)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 2078)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1607)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1876)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1867)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 2092)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1858)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1703)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1686)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1691)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1804)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 2098)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1659)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1636)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2188)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1896)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1705)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2278)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1896)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 1987)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2180)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2463)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant