Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Trọn Bảy Mùa Sen

29 Tháng Bảy 201715:44(Xem: 5425)
Trọn Bảy Mùa Sen

TRỌN BẢY MÙA SEN

Tiếp nối 6 lần khoá tu trước tại Bắc và Nam California, năm nay, Khách sạn Holiday Inn tại thành phố Skokie, Illinois - (Chicago), thuộc miền Đông Bắc Hoa Kỳ, là nơi tổ chức khoá tu Phật Pháp Bắc Mỹ (KTPPBM) lần thứ 7, từ ngày 20-23 tháng 7 năm 2017, do nhị vị Ni Sư Thích Nữ Nguyên Thiện trưởng ban tổ chức, và phó ban tổ chức là Ni Sư Thích Nữ Giới Định.

Trước 3 giờ chiều thứ Năm, 20 tháng 7, quý Thầy cô và Phật tử từ khắp các tiểu bang hoa kỳ như Nam California, Michigan, Ohio, Indiana và Canada, đến bằng nhiều phương tiện khác nhau, đã tập họp đông đủ để làm thủ tục nhận phòng. Khoá tu năm nay cứ tưởng sẽ ít hơn những năm trước vì lý do địa phương xa xôi.  Nhưng đến nơi mới thấy Phật tử của hai giới xuất gia là 120 vị và học viên Phật tử là 450 vị. Riêng trong ngày thứ 7 và Chủ Nhật các Phật tử tại địa phương về tham dự đã tăng thêm 100 vị, tổng cộng là 670 vị. Với số lượng tham dự tu học đông đảo rộn ràng như thế, mới hiểu lòng mong cầu Phật pháp của học viên vô cùng mạnh mẽ và đáng quý biết bao. Thấy vẻ vui tươi thanh thản của ni sư Nguyên Thiện hiện rõ trên gương mặt, chúng con mừng thầm và tin rằng khoá tu chắc chắn sẽ diễn ra trong bầu không khí sinh động.

Mở đầu cho bất kỳ khoá tu học nào cũng là buổi lễ khai mạc, diễn ra trong không khí trang nghiêm với nghi lễ chào cờ và phút tưởng niệm, nhưng thật gần gũi bởi những lời bộc bạch chân tình cũng như tán thán công đức của BTC và tất cả quý Tăng Ni, Phật tử và lời sách tấn của chư vị giáo thọ sư cùng với hàng trưởng thượng chư tôn Hoà thượng, chư TT, Đại Đức Tăng, Ni. Bài diễn văn của Ni Sư trưởng BTC đã khiến chư tôn đức và các Phật tử diện diện cảm nhận được tấm lòng nhiệt huyết dấn thân phụng sựĐạo Pháp của BTC khi làm mọi cách để có phương tiện thuận lợi về tài chánh, thông tin, nhân lực, tạo điều kiện duy trì KTPPBM lần thứ 7 năm nay diễn ra tốt đẹp như bao năm trước. Thời kinh ngắn cầu Phật gia hộ vang lên trong hội trường chánh điện như khai mở tâm thức sẵn sàng cho khoá tu năm nay. Chúng con nhận thấy sự hiện diện của những gương mặt quen thuộc trong chiếc y vàng sáng lên trên dãy bàn chứng minh năm nay gồm có: HT Thích Thắng Hoan, HT Thích Tín Nghĩa, HT Thích Thái Siêu, HT Thích Nguyên Siêu, HT Thích Thông Hải, HT Thích Phước Nhuận, HT Thích Đỗng Tuyên, TT Thích Tâm Hoà, TT Thích Minh Quang, TT Thích Nhật Châu, v.v... Điều hợp chương trình là ĐĐ Thích Hạnh Tuệ.

Ba ngày sau đó thứ 6, thứ 7 và chủ nhật, là 3 ngày dành trọn cho việc tu và học dành cho cả 2 giới xuất giatại gia cũng như cho các em thiếu nhi. Mở đầu cho mỗi ngày tu học là thời công phu sáng lúc 5:30 với lời hô canh, tĩnh toạ, và các bài chú Lăng Nghiêm là suối nguồn  tươi mát gột rửa tâm chúng con trong lành hơn, tạo năng lượng cho chúng con  trước khi bước vào một ngày tu học khép kín. 

Về phần HỌC, năm nay BTC sắp xếp 4 lớp học Phật Pháp: 2 lớp tiếng Việt dành cho Tăng Ni, Phật tử , 2 lớp tiếng Anh dành cho Tăng NiPhật tử, 1 lớp tiếng Anh dành cho các em thiếu nhi.  Xen kẽ các giờ HỌC không thể thiếu phần TU,  gồm có 2 thời công phu, tụng kinh, ngồi thiền, bái sám, thì đại chúng cùng nhau tập trung tại hội truờng chánh điện.

Theo thời khoá biểu, thứ 6 và thứ 7, mỗi ngày đại chúng Phật tử có 3 thời pháp, mỗi thời pháp có 2 giáo thọ sư thay nhau thuyết giảng trong vòng 1 tiếng 30 phút. Theo đó, các lớp học của Tăng Ni Sinh được sự giảng dạy của các HT Thích Nguyên Hạnh, HT. Thích Phước Nhuận, HT Thích Thông Hải, HT Thích Đỗng Tuyên, HT Thích Tín Nghĩa, HT Thích Nguyên Siêu, TT Thích Minh Quang, TT Thích Ân Giao. Lớp tiếng Anh có ĐĐ Thích Đạt Tín đảm nhiệm. Còn các lớp học cho trẻ em thì được Sư cô Thanh Trang và TT Ân Giao dìu dắt. Riêng chúng con là học viên lớp tiếng Việt đã lần lượt được học các bài Pháp sau:

- TT Thích Minh Quang và TT Thích Minh Hạnh giảng về đề tài Vô ThườngGiải Thoát Đạo.

- HT Thích Đỗng Tuyên giảng về đề tài Cái Có Không Cần, Cái Cần Không Có

- HT Thích Nhật Huệ và Đ Đ Thích Hạnh Tuệ giảng về đề tài trong kinh Kalama.

- HT Thích Tín Nghĩa và HT Thích Nguyên Siêu giảng về đề tài Tinh Thần Học Hỏi Giáo Pháp của Người Con Phật.

- TT Thích Tâm Hoà và TT Thích Quang Minh giảng về đề tài Khổ Đau và Hạnh Phúc Qua Giáo Lý Tứ Diệu Đế.

- HT Thích Thông Hải và TT Thích Hải Chánh với đề tài Tu Trong Mọi Hành Động.

- HT Thích Thắng Hoan giảng về đề tài Duy Thức Học.

Đặc biệt sau thời Kinh Tịnh Độ tối thứ 7, có buổi thắp nến với chủ đề "Thắp Sáng Niềm Tin". Tiếng niệm Phật vẫn chưa dứt mà nến đã được thắp lên chuyền tay nhau trong không gian mờ ảo. Khi tiếng kinh vừa dứt, chánh điện vang lên giọng trầm ấm  của HT Nguyên Siêu: cầu cho thế giới hoà bình chúng sinh an lạc, có lúc giọng Thầy lại cao vút như ngọn lửa bùng cháy, nâng cao tinh thần thắp sáng niềm tin nơi Tam Bảo. Ánh nến lung linh trong tay mỗi người sáng lên như viên minh châu quý báu trong chéo áo gã cùng tử. "Đoàn người cùng tử" chúng con từng bước chậm rãi giữ chánh niệm rời điện Phật, đi theo hàng đôi. Hoàng hôn bên ngoài cũng vừa buông xuống phủ lên dòng người dài đi dọc lối trước khách sạn, ánh nến càng rực rỡ hơn, lung linh hơn. Từ phía này chúng con có thể thấy ánh vàng của chiếc áo Như Lai cũng sáng rực lên giữa màn trời đêm. Hình ảnhsự kiện này cho chúng con khẳng định hơn rằng, Chánh Pháp của Phật là ngọn đèn soi thấu màn đêm vô minh, còn các trưởng tử Như Lai là những bậc thiện tri thức dẫn dắt chúng con đi đúng con đường của chánh pháp. Ngọn nến soi ngược lại chính mình, thắp sáng Phật tánh nơi tự thân để vững tin rằng một ngày sẽ thành Phật và đem ánh sáng Phật trang trải khắp nơi, vững bước vào đời phiền trược hóa độ chúng sinh.

Riêng ngày chủ nhật (ngày cuối), có chương trình Phật pháp vấn đáp dành cho tất cả các học viên. Đây là cơ hội cho các học viên nêu lên những thắc mắc mà trong quá trình tu học nhất định phải có chỗ không thấu rõ cần sự giải đáp của các bậc minh sư.

Thời gian sau đó là buổi trình chiếu hình ảnh sinh hoạt trong 3 ngày qua, kèm theo bài tường thuật do HT Nguyên Siêu lược ghi với giọng đọc của ĐĐ Hạnh Tuệ. Nhìn những gương mặt vui tươi với nụ cười tràn đầy an lạc của từng học viên đủ mọi lứa tuổi, có vị tóc bạc phơ đến khoá tu này để chuẩn bị tư lương cho những ngày còn lại sau một đời vất vả vì con, vì cháu; có vị còn rất trẻ đến đây để bồi đắp tâm linh làm hành trang cho đường đời còn nhiều chông gai phía trước, và trong đó có những bé thơ 5 tuổi, 7 tuổi, có bé chỉ vừa tròn 18 tháng, theo mẹ đến khoá tu để gieo những hạt giống tốt lành vào tâm thức thơ ngây. Mong các bé hãy giữ nét sơ tâm đẹp đẽ ấy dài lâu hơn ba mẹ đã từng. Nỗi niềm an vui hạnh phúc của những học viên thay nhau lên phát biểu cảm nghĩ không giấu được qua những lời chân tình, mộc mạc, chất phác như tấm lòng của người con Phật thật dễ thương đáng mến. Tiếng cười vỡ oà, tiếng vỗ tay rộn ràng lúc này đây là lúc thoải mái trải lòng mình trước hội chúng mà không cần văn tự, lễ nghi. Sau đó ni sư Nguyên Thiện gửi gắm tâm tình và lòng tri ân đến với tất cả hội chúng. Ni sư hân hoan truyền trao kinh nghiệm đem đến sự thành công của KTPPBM  kỳ 7 do chính ni sư đảm trách. Đó chính là niềm tinsức mạnh để vượt qua bao chướng duyên trên lộ trình phụng sự Đạo pháp.

Buổi chiều Chủ nhật là khoá lễ bế mạc để tổng kết những điều gặt hái được trong suốt mấy ngày tu học qua. Ai nấy đều vui mừng với những thành công an lạc, nhưng cũng mạnh dạn nêu lên những thiếu sót để rút kinh nghiệm cho lần sau. Đại diện BTC ni sư Nguyên Thiện tri ân đến tất cả chư tôn đức tăng ni và học viên Phật tử đã thu xếp việc nhà, việc sở để về đây góp phần cho khoá tu học thành công viên mãn ngoài sự mong đợi. Lời khuyến tấn, khích lệ của chư vị tôn đức trước khi chia tay càng làm cho các học viên nôn nóng, mong đợi sớm đến với khoá tu PPBM lần thứ 8 do HT Thích Thông Hải tổ chức tại Hawaii vào tháng 9.2018.

Kính bạch quý Chư Tôn Trưởng Lão, Hoà Thượng.
Kính bạch chư Thượng Toạ, Đại Đức, Tăng, Ni,
Kính thưa quý Đồng hương Phật tử,

Có mặt trong khoá tu năm nay, chúng con lại thấy mình có thêm một phước duyên hội ngộ cùng quý Thầy Cô và các bạn đạo. Thầy trò cùng nhau quây quần dưới bóng uy nghiêm và ánh từ quang của Phật. Hoà mình vào đạo tràng thanh tịnh trang nghiêm, chúng con vô cùng vui mừngxúc động. Dù cách Phật lâu xa, nhưng chúng con vẫn còn phước duyên thừa hưởng được pháp lạc từ kho tàng giáo phápđức Thế Tôn đã để lại gần ba ngàn năm qua.

Trong 3 ngày qua, với tinh thần từ bitrí tuệ của quý Thầy Cô, chúng con vô cùng an lạc qua các thời công phu sáng tối, tụng kinh, niệm Phật, tọa thiền, nghe pháp. Lời kinh tiếng kệ đã xoa dịu tâm hồn chúng con đang trong vòng trầm luân khổ ải. Những phút giây tĩnh tọa, là dịp để chúng con “nhìn” lại chính mình và tất cả chúng sinh đều cùng trôi theo dòng đời huyễn hoặc, phù du.

Có lúc trong những thời pháp, lại vang lên những tiếng cười đầm ấm chứa chan hương vị đạo, làm cho hội chúng dễ dàng tiếp thu những bài học Phật pháp tuy sâu lắng nhưng vô cùng gần gũi và thiết thực. Pháp âm của quý Thầy như những áng mây lành che mát cho chúng con trên bước đường hành thiệntu thiện giữa trời nắng hạ. Bên cạnh đó, còn gì quý giá hơn cho chúng con với nhiều câu hỏi tưởng chừng như bế tắc trong cuộc sống, đã được quý Thầy tận tình khai mở trong buổi Phật Pháp vấn đáp. Quý Thầy đã chỉ cho chúng con một lối đi giữa con đường đang ngập ngụa muôn vàn sự rối rắm mà đời thường đều không ai tránh khỏi.

Chúng con xin được dâng lời tri ân đến nhị vị Ni Sư Thích Nữ Nguyên Thiện, và Ni Sư Thích Nữ Giới Định, đã vì thương tưởng đến hàng Phật tử chúng con mà gánh vác tổ chức khóa tu này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi từ nơi ăn chốn ở cho hàng Phật tử chúng con được ấm no cả về vật thực lẫn Pháp thực. Dù là "con gái của Đức Thế Tôn", được gia nhập tăng đoàn sau hết thảy, nhị vị ni sư đã chứng tỏ mình cũng đầy đủ năng lực để hoàn thành tốt đẹp Phật sự cao cả do đại tăng tín nhiệm ủy thác. Trong suốt một năm qua, với niềm tin bất thối và sự kiên định trên nền tảng của giới-định-tuệ, bao khó khăn rồi cũng vượt qua, bao chướng duyên rồi cũng nhẹ nhàng tan biến, để khoá tu PPBM lần 7 năm nay thành công viên mãn, càng tạo thêm lòng tôn kính của chúng con đối với hàng Ni giới mà từ bấy lâu nay vốn đã có, nay lại càng yêu kính nhiều hơn. Từ những việc hoằng Pháp thiết thực như thế này càng cho chúng con thấy rõ hơn lời Phật trong kinh Pháp Hoa, rằng tính Phật của tất cả chúng sinh đều bình đẳng, không phân biệt người đó là nam hay nữ, là già hay trẻ.

Chúng con cũng xin được tri ân đến quý sư cô, quý cô bác trong ban trai soạn và hành đường, ban đưa rước, ban công văn, ban nghi lễ của quý Phật tử các chùa tại địa phương (chùa Quang Minh, Chùa Trúc Lâm và chùa Phật Bảo), cũng như các phật tử đã ủng hộ tài vật, cũng như cống hiến thời gian, sức lực, và tâm lực phục vụ cho học viên chúng con được an tâm tu học. Xin cảm niệm công đức của tất cả quý Phật tử đã hết lòng hộ đạo trong tinh thần kính Phật, trọng Tăng với niềm tin sắt son nơi Chánh pháp.

Có tụ ắt có tán. Tán rồi lại tụ. Chúng con mong rằng những năm sau sẽ được hội đủ duyên quay về với nhau để cùng hòa mình vào chung một trú xứ. Bởi chính nơi đây dễ cho chúng con thấy cõi lòng an tịnh và sâu lắng hơn sau những tháng ngày dài mệt mỏi vì sự mưu sinh; để tạm buông bỏ những muộn phiền nhỏ nhoi thường nhật. Bài học vô thường bàng bạc khắp nơi, để thấy sinh diệt trong  từng đoá hoa dâng Phật, trong từng đợt nắng mưa chợt đến, chợt đi suốt những ngày qua. Mỗi tia nắng hạ rọi xuống từ bầu trời xanh thẫm bao la rồi cũng tắt đi để nhường chỗ cho những cơn mưa rào đổ xuống. Mỗi cơn mưa kéo dài là mỗi bài pháp rưới xuống trần gian oi bức bởi những được-mất-hơn-thua, tiền-tài-danh-vọng, hay giọt lệ trời thương khóc thế nhân, bởi không nhận biết rằng đời là bể khổ, để rồi cứ mãi trầm luân…Vòng quay của bốn mùa nắng tuyết gió mưa có khác chi đâu tiếng khóc như mưa rơi, tiếng cười như nắng tắt. Có khác chi đâu một chuỗi vô thường buồn vui thoáng chốc, sướng khổ mông lung, còn tử sinh thì vẫn triền miên bất tận...

Bằng sự quán chiếu đó, chúng con tự nhắc nhở mình trên bước đường tu tập. Chúng con nguyện cố gắng áp dụng lời Phật dạy, thực hành giáo pháp ấy trong nếp sống hằng ngày để giảm thiểu khổ đau, hầu đem lại hạnh phúc, an lạc cho tự thân, gia đình và đóng góp vào phẩm chất hòa bình của xã hội. Nguyện với tâm an lạc, thanh tịnh sau khoá tu này cầu cho tất cả chúng sinh an lành, tinh tấn trên con đường tu đạohành đạo.

Thật sự hạnh phúc khi ý thức được rằng chúng con như những cánh chim lạc đàn trong buổi chiều đông rét mướt, được nương ánh từ quang tìm về tổ ấm. Nhưng mái ấm chung này cũng chỉ là quán trọ, là nơi tạm dừng chân cho những lữ khách bốn phương. Chính vì lẽ đó mà ngày học cuối cùng cũng là ngày Thầy và trò chia tay nhau mỗi người một hướng, như cánh chim nhẹ bay vào khung trời cao rộng, mà hành trang duy nhất là sự hỷ lạc sau bốn ngày cùng nhau tu học, dưới sự dẫn dắt của các bậc ân sư giới đức tròn đầy.

Ngày xưa chú bé Phật vừa đản sanh đã bước đi bảy bước - "bảy đóa sen vàng nâng gót tịnh", kể từ đó về sau Đức Phật chưa hề dừng bước chân du hoá khắp nẻo đường gió bụi, đem Đạo Vàng gieo rắc muôn nơi. Ngày nay, khoá tu PPBM do GHPGVNTNHN Hoa Kỳ và Canada đồng tổ chức hằng năm, đã cất bước đi trọn vẹn bảy mùa hoằng hoá Đạo Pháp trên xứ người. KTPPBM 7 năm nay đánh dấu sự vững vàng hơn trong sự kết hợp điều hành tổ chức của hai giáo hội PGHK và Giáo Hội Canada và, trong tương lai sẽ tiếp tục là một trong những Phật sự lớn của cộng đồng Phật Giáo hải ngoại trong việc hoằng dương Chánh Pháp, trở thành điểm đến tìm cầu tâm linh, duy trìgiữ gìn ba ngôi Tam Bảo, đồng thời phát huy nền văn hóa Phật Việt nơi xứ người

Từ phương xa, xin kính cẩn chắp tay búp sen nguyện cho tất cả chúng sinh sáu thời được an lành.

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát.

Ngày 28 tháng 7 năm 2017

Diệu Trang.

 Hinh-tap-the-21717-720
(Mời xem thêm hình ảnh Khoá Tu Bắc Mỹ Lần 7)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2090)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2155)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 1870)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1695)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1610)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1772)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1525)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2471)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1656)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 1991)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 1950)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2290)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1611)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1800)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1690)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 1859)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2412)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3383)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2105)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2113)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1571)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1840)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2181)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2121)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 1990)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 2894)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2008)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2360)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 1879)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1811)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2027)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2270)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 1859)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2218)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2179)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2720)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 1870)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1785)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2081)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 1875)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 1949)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2152)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2027)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2120)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2166)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 1904)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2014)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2148)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2100)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1637)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant