Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cuối Mùa Phật Đản

08 Tháng Tám 201716:34(Xem: 4426)
Cuối Mùa Phật Đản
Cuối Mùa Phật Đản
Trần Thị Nhật Hưng

 

   Đã tới giữa tháng 6, cộng đồng Phật tử Đức quốc cùng hai nước phụ cận giáp biên giới như Thụy Sĩ, Áo vẫn còn hân hoan tham dự lễ sinh nhật của đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni do tu viện Viên Đức Đức quốc tổ chức.

   Đối với hải ngoại, để phù hợp với cuộc sống, Phật Đản không còn là “ngày„ nữa mà là “mùaPhật Đản. Cũng nhờ...mùa, nên từ tháng 4 kéo dài cho đến tháng 6, không những riêng tôi mà tất cả Phật tử nếu muốn, vẫn được Phật chiếu cố “mờitham dự sinh nhật của Ngài. Tôi được tham dự đến ba lần. Một, ngay nước sở tại Thụy Sĩ mà tôi định cư. Hai, tại nước Pháp. Và ba, là tại nước Đức do tu viện Viên Đức tổ chức.

   Có lẽ do cuối mùa, để vớt vát dư hương mùa Phật Đản, người chưa được tham dự cũng như người từng dự nỗ lực về chùa hân hoan đón mừng Đản Sanh.

   Tu viện Viên Đức vào tháng 6 dưới cái nắng nóng giao mùa của tiết xuân và hè, cây, cỏ xanh tươi, hoa trái nẫy mầm nhú ra những nụ non đầy hứa hẹn. Và trên cao, giữa bầu trời quang đãng, mây trắng từng cụm hực sáng, kết lại, trông như những núi tuyết. Lẫn trong nhiệt độ 30 độ C vẫn phảng phất hơi hướm của tiết xuân nên khí trời vô cùng dễ chịu.

   Phía sau sân chùa trong khuôn viên 9700 mét vuông, những chiếc lều vải trắng được dựng lên để đón gần 500 người về tham dự. Những món ăn, bánh trái được nấu từ cái bếp sát bên tỏa mùi thơm phưng phức.

  Đúng 10 giờ lễ Khánh Đản bắt đầu. Phật tử trong pháp phục màu lam tề tựu vào chánh điện.

   Phật Đản thì ở đâu cũng vậy. Sau hành lễ diễn văn khai mạc, tụng kinh Khánh Đản, đạo từ của quí Tăng nói lên công trạng và sự Đản sanh của Phật, rồi tắm Phật, rồi nghe thuyết pháp...là sinh hoạt của Phật tử. Có nơi được xem văn nghệ, không thì lang thang trong sân chùa, hoặc quây quần bên nhau “tám chuyện„ tìm không khí Việt Nam để quên đi nỗi nhớ quê hương...

    Cũng như chương trình mọi năm, tu viện Viên Đức lần nào lễ lớn, Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển cũng trở về chủ trì buổi lễ. Ngài đảm đương hầu hết các tự viện tại Đức quốc, chưa kể những Phật sự tại các nước Âu Châu, đôi khi cả Mỹ, Úc, Canada...Tận tụy với Phật giáo đã chiếm trọn mọi thời gian của Ngài, nên Viên Đức phải tổ chức “CUỐI MÙA PHẬT ĐẢN„. Nhưng mà, cuối hay đầu, nội dung cũng thế thôi.

   Đạo Phật có 84 ngàn pháp môn để tu. Tu cách nào miễn phù hợp với căn cơ, trình độ, sở thích để đem an lạc cho mình, cho người, không phiền não cho bất cứ ai là được. Có người tu theo tịnh độ tụng kinh, niệm Phật, kẻ thích thiền, người theo mật tông đọc thần chú. Hoặc chẳng theo môn phái nào, chỉ sống tốt theo lời Phật dạy cũng xem như là tu.

  Về chùa cũng vậy, mỗi người có sở thích riêng. Nhiều người theo đạo “dòng„ (nói theo cách phát âm giọng miền Nam) tới chùa chỉ đi...vòng vòng tán chuyện, nhất là quí ông, hoặc quí bà cũng vậy. Hoặc đến để lễ lạy cầu an, cầu siêu...v.v.và v.v...Tựu trung, một công đôi việc, vừa lễ Phật, vừa là nơi gặp gỡ bạn đồng hương. Thấy được người Việt như tìm lại quê hương nơi xứ người. Như lời thơ của Huyền Không, tức Thiền Sư Thích Mãn Giác: “Mái chùa che chở hồn dân tộc. Nếp sống muôn đời của tổ tông.

   Tôi cũng vậy, nhưng thêm vào đó, đến chùa, tôi không bao giờ bỏ qua thời thuyết pháp của quí Thầy. Tôi nghĩ, lời giảng là lời Phật dạy, ý từ trong kinh mà ra. Tôi thì không hiểu kinh, nên cần nghe giáo lý. Mà giáo lý nhà Phật thì rất cao siêu nhưng lại rất gần gũi với đời sống thực tế thường ngày của con người, bỏ qua rất là uổng. Tôi luôn tiếc cho những ai, là Phật tử mà ngoài lễ lạy, tụng kinh không tìm hiểu giáo lý nhà Phật để, khi học, hiểu và hành xong tìm thấy sự an lạc trong lời Phật dạy thì tín tâm càng  tăng trưởng.

  Và hôm nay, tại tu viện Viên Đức trong mùa Phật Đản, tôi đã không bỏ qua thời giáo lý lúc 14 giờ do Đại Đức Thích Hạnh Hòa, đệ tử Thầy Thích Như Điển đảm nhiệm. Tôi góp nhặt được một vài ý chính xin mạn phép tóm tắt viết ra đây để “truyền đạt„ chút ít theo sự hiểu của tôi trong cái tư tưởng mênh mông vô cùng của Đức Phật.

   Thầy Hạnh Hòa giảng rằng, chúng ta ngồi đây may mắn được mang thân người, trong thân người có huệ mạng để nhận thức điều đúng, sai mà hành xử. Lại thêm có duyên với Phật pháp để tu tập điều đó quí giá vô cùng, là Phật tử, chúng ta nên biết mà trân trọng. Vì khi sống ác, làm ác bị đọa xuống hàng ngạ quỉ, súc sanh rất khó trở lại thân người.

  Con cọp, gấu, beo, heo, gà, mèo, chó...khác với chúng ta ở chỗ, cũng là chúng sinh đều có thân mạng nhưng không có huệ mạng. Chúng xâu xé làm ác nhưng không hề nhận biết, làm sao tu tập để có lại thân người. Trừ phi gặp nhân duyên đặc biệt nào đó như được chúng ta phóng sanh, tụng cho một thời kinh và qui y gieo duyên Tam Bảo cho chúng thì may ra, hoặc chúng phải đợi bao trăm kiếp hết nghiệp mới trở lại thân người.

   Do vậy, Đức Phật thị hiện Đản Sanh mục đích cứu nhân độ thế, hướng dẫn chúng sinh thoát vòng tục lụy. Ngài đã dạy: “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe„ nhưng nếu chúng ta rán nghe, và vâng lời Phật dạy thì ít ra kiếp sau, không lên được...cõi trên, về Niết Bàn thì cũng mang lại thân người mà là thân người đầy phước báu giàu sang phú quí, không đói khổ lầm than tật nguyền...v.v...Tất cả điều đó tùy thuộc vào sự tu tập của chúng ta hiện tại.

   Vậy thì, nào, tất cả chúng ta cùng vâng lời Phật nhé, coi như...quà sinh nhật, chúng ta dâng kính Ngài trong mùa Phật Đản!

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Trần Thị Nhật Hưng

2017

 Tu Vien Vien Duc 5Tu Vien Vien Duc 4Tu Vien Vien Duc 3Tu Vien Vien Duc 2Tu Vien Vien Duc 1

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11725)
Bố thícúng dường là một trong những pháp tu quan trọng của hàng Phật tử. Tuy nhiên...
(Xem: 9520)
Có bao giờ ta nghĩ rằng: “Ước gì tôi chưa hề được sinh ra”? Bắt đầu từ khi chào đời, ta trải qua biết bao đau khổ.
(Xem: 9654)
Sau khi đã quán chiếu về khổ như ta đã làm, ta phát tâm mong ước được thoát khổ vĩnh viễn.
(Xem: 14045)
Hãy nhớ tới bất cứ điều xấu ác nào ta mới làm hoặc các thói quen xấu nào ta có, rồi phát tâm sám hối, vì ta biết rằng các điều xấu ác này nhất định sẽ ...
(Xem: 9651)
Chúng ta sẽ quán chiếu xem làm thế nào tâm ta lại là nguồn gốc của hạnh phúc, đau khổ hay bất mãn
(Xem: 10999)
Những kẻ khủng bố mang một nhãn quan quá nông cạn và đó là một trong những lý do dẫn đến hàng loạt các vụ đánh bom tự sát.
(Xem: 19511)
Đức Đạt Lai Lạt Ma: "Sau những đợt tấn công khủng bố ta không thể cứ trông chờ vào sự giúp đỡ từ Thượng Đế hay từ Chính quyền"
(Xem: 8683)
Có những giọt mưa rơi trên công viên. Chiều. Vắng người. Mưa rơi, rửa sạch những tàn lá cao. Mưa rơi, ướt những bãi cỏ xanh.
(Xem: 8015)
Đạo Phật đã mở ra trang sử mới, vén lên bức màn vô minh phá tan bao si mê tối tăm từ nhận thức sai lầm của con người với tinh thần từ bitrí tuệ
(Xem: 9131)
Những người mong muốn tìm hiểu và bước vào Con Đường Phật giáo thường vô cùng hoang mang trước tình trạng có quá nhiều học phái và chi phái khác nhau
(Xem: 9080)
Giáo lý nhà Phật cho chúng ta biết rằng cái tâm vốn thanh tịnh trong sáng, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ bên ngoài, nghĩa là...
(Xem: 9111)
Người Phật tử khi bước vào đạo, thọ trì ba pháp quy y và năm điều giới cấm, trong đó có việc lập hạnh không nói dối.
(Xem: 7956)
Tu tập tâm từvấn đề quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của nhân loại, thế gian nếu thiếu tinh thần từ bi thì...
(Xem: 8444)
Đức Phật bình đẳng giáo hóa chúng sinh không biết mệt mỏi, không biết nhàm chán, không oán giận kẻ hại mình mà còn khoan dung độ lượng để...
(Xem: 10596)
Phiền não của chúng sanh thì vô lượng vô biên nhưng tham sân sicăn bản. Tham sân si còn được gọi là ba độc, giết chết an lạchạnh phúc của con người.
(Xem: 14610)
Bài hát “Tôi yêu màu lam” đã làm cho tôi yêu thích màu lam - màu của tổ chức GĐPT từ thuở nào mà tôi không còn nhớ rõ lắm...
(Xem: 9138)
Phát triển tâm Bồ đề là cốt tủy của giáo pháp Phật giáo và là đường tu chính yếu.
(Xem: 12221)
Phần đông chúng ta đi qua cuộc sống bám víu rất chặt vào những gì người khác nghĩ về chúng ta.
(Xem: 12983)
Để tồn tại trong thế giới này tất cả mọi người đều định hình sự hiện hữu của mình với nhiều phương thức khác nhau thậm chí sống quên mình vì nó.
(Xem: 10003)
Tin sâu nhân quả và biết cách làm chủ bản thân từ ý nghĩ, lời nói cho đến hành động trong từng phút giây, bởi vì ...
(Xem: 9557)
Không có cái gì do một nhân mà hình thành, nếu ai nói như thế thì biết người này chưa hiểu rõnhân quả.
(Xem: 11729)
Hãy xin mẹ đi tu… nếu chúng ta có đủ can đảmniềm tin sâu sắc vào giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 10573)
Thế giới như một tấm gương, bạn nhăn mặt với nó, nó nhăn lại với bạn, bạn mỉm cười với nó, nó mỉm cười với bạn...
(Xem: 8235)
Dhamma là một cái gì đó có thể làm giảm bớt các vấn đề khúc mắc và các khó khăn cho nhân loại, và dần dần cũng có thể làm cho các thứ ấy biến mất được.
(Xem: 9829)
Một hòn sỏi, một hòn đá cuội lăn lóc vô tri như thế hàng tỉ năm, mà nếu khôngphương tiện để chuyển hóa thì nó vẫn là đá sỏi không có giá trị...
(Xem: 9929)
Không có gì quý hơn khi mọi người sống thương yêuhiểu biết, bao dungđộ lượng, từ bitha thứ, dấn thân và phục vụ vì lợi ích tất cả chúng sinh.
(Xem: 8553)
Giữ tròn năm giới, tôn trọng, bảo vệ sự sống chung của muôn loài và thường xuyên tưởng nhớ Phật là một nhân cách cao đẹp
(Xem: 10152)
Chiến đấu với phiền não là chiến đấu với lòng tham, sự căm ghét, mê lầm, v.v… đây là những kẻ thù.
(Xem: 18394)
Người biết gieo trồng phước đức thì sẽ được hưởng hạnh phúc trọn vẹn trong hiện tạimai sau. Kẻ chỉ biết cho riêng mình thì sẽ trở thành người ích kỷ, làm tổn hại người vật.
(Xem: 8540)
Trong cuộc sống khó ai không mắc sai lầm, nhưng có những sai lầm chúng ta có thể tháo gỡsửa chữa, cũng có những sai lầm ...
(Xem: 13779)
Hiểu được lý do vô thường của vạn vật để mỗi người chúng ta cố gắng học hỏitu tập, đem tình yêu thương san sẻ với muôn loài bằng trái tim hiểu biết.
(Xem: 9155)
Người tu phước thì không có gì để nói vì họ chỉ nhắm tới mặt phước báu. Khi phước báu đầy đủ, họ dừng trụ ở đó là chuyện đương nhiên.
(Xem: 9865)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu, trìu mến nhau mà người đời thường hay gọi là tình cảm.
(Xem: 10749)
Trong cuộc sống thường nhật, sự yên lặng là một thứ gì đó không được mấy ai quan tâm đến.
(Xem: 8146)
Nhân quả rất công bằng, hễ vật chất thịnh hành thì dục vọng của con người càng được củng cốtăng trưởng mạnh mẽ.
(Xem: 9890)
Nếu chịu khó nhìn khắp thế giới chung quanh và để ý nhận xét, chúng ta sẽ trông thấy một sự thật hiển nhiênđâu đâu cũng có sự hiện diệntác động của đồng tiền.
(Xem: 14128)
Nền tảng trí tuệ của đạo Phật dựa trên những kho tàng giáo lý của Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo,…
(Xem: 8612)
Sau mỗi thời tụng kinh, người đệ tử Phật thường nguyện “Phật nhật tăng huy, Pháp luân thường chuyển”.
(Xem: 8587)
Đạo Phật đem lại một lối sống mà mình có thể ứng dụng mọi lúc mọi nơi, đem lại lợi ích cho mình.
(Xem: 8325)
Trong lời tựa của sách YẾT MA YẾU CHỈ, Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ đã viết: “Theo quan điểm Bộ phái Đàm Vô Đức, tức các vị thọ trì luật Tứ Phần, thì ...
(Xem: 8911)
Vấn đề tín ngưỡng tôn giáo không còn gì để nói, vì đó là hiện tượng của cuộc sống như bao cuộc sống trong xã hội con người, có cả hai mặt: tiêu cựctích cực.
(Xem: 8696)
Hỏi học Phật bằng cách nào, tức là hỏi đến phương pháp học Phật. Ở thế gian môn học nào cũng có phương pháp riêng của nó.
(Xem: 11387)
Đạo Phật là đạo của từ bi luôn mang yêu thương đến với muôn loài và sẵn sàng chia sẻ những nỗi khổ niềm đau, hầu giúp cho tất cả chúng sinh vượt qua biển khổ sông mê.
(Xem: 8769)
Cái gì đã đưa đẩy con người vào đường cùng không chút lương tâm để rồi phải sống trên xương máu và sự đau khổ của nhiều người.
(Xem: 8081)
Trong thời Phật còn tại thế, có một vị quan tổng trấn đã từng làm quan gần hai chục năm; nhờ nhân duyên tốt nên ông từ bỏ quyền lực, danh vọng, xuất gia làm Tỳ kheo.
(Xem: 9494)
Quán Thế Âm có nghĩa là quán chiếu, suy xét, lắng nghe âm thanh của thế gian.
(Xem: 10218)
Trong kiếp sống nhân sinh ai cũng phải trãi qua những thăng trầm của cuộc sống để kinh nghiệm được những bài học vố giá của trường đời.
(Xem: 9385)
Tính viên mãn vốn sẵn là một chủ đề chính trong kinh Hoa Nghiêm. Sự viên mãn vốn sẵn có này biểu hiện khắp cả vũ trụ, trong thế giới vĩ mô và thế giới vi mô.
(Xem: 9545)
Nếu chúng ta có một trái tim tràn đầy tình thương yêu thì có phải sẽ mang lại bình an không? Một trái tim tràn đầy thương yêu mà ta đang nói tới có nghĩa là gì?
(Xem: 11204)
Dân gian ta có câu: “Dầu xây chin bậc Phù đồ, Không bằng làm phúc cứu cho môt người”.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant