Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Trách Nhiệm Của Hàng Thích Nữ

19 Tháng Mười Hai 201719:43(Xem: 5998)
Trách Nhiệm Của Hàng Thích Nữ

TRÁCH NHIỆM CỦA HÀNG THÍCH NỮ

 

THÍCH NỮ GIỚI CHÂU

 

(Ghi lại buổi gặp gỡ thân mật của Chư Ni tại chùa Bát Nhã, Santa Ana, ngày 12 tháng 12 năm 2017)

image009image005 

Buổi gặp gỡ thân mật gồm có 40 Ni SưSư Cô không phân chia giáo hội hay hệ phái, cùng với sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành (HĐĐH) Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (GHPGVNTNHK), Viện chủ chùa Bát Nhã, Santa Ana; Hoà Thượng Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký HĐĐH GHPGVNTNHK, Viện chủ chùa Phật Đà, San Diego, CA; và sự hiện diện của Ni Sư Thích Nữ Như Tường, Viện chủ Ni viện Như Thị, Bình Tân, Việt Nam, cùng hai vị cư sĩ Tâm Huy, Phó Tổng Thư Ký HĐĐH, và Tâm Quang, chủ bút nguyệt san Chánh Pháp.

Khai mạc buổi lễ với lời cầu nguyện chư Phật gia hộ của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử.  Tiếp đến, Ni trưởng Trưởng Ban Tổ Chức đọc lời khai mạc với mục đích của Chư Ni đang sinh hoạt tại Hoa Kỳ. Chư Ni Việt nam lấy Giới Định Tuệ làm nền tảng tu học; sống và sinh hoạt trong tinh thần lục hoà; cư xử với nhau bằng tình thương và sự tôn kính để làm gương mẫu cho Phật tử tại giaMục đích tối hậu của người xuất giagiải thoát, giác ngộ, như Tổ Quy Sơn đã dạy: “Là người xuất gia, một khi đã cất bước lên đường, phải hướng về phương trời cao rộng, tâm tư và hình dung khác người thế tục, hàng phục các thứ ma, tiếp nối giòng giống Phật tổ để báo đáp bốn ân…”  Đó là trách nhiệm của hàng Thích Nữ (con gái của Phật Thích Ca). 

Để hội nhập đời sống tại Hoa Kỳ, chư Ni cần học Anh Văn, để tiếp thu văn hoá, luật pháp, và phong tục tập quán của người địa phương, để có thể giao tế, hướng dẫn, hoặc giảng dạy Phật pháp cho người bản xứ.  Chư Ni trẻ tuổi, cố gắng theo học các trường đại học, chọn những môn  phù hợp với người xuất gia, như giáo dục, tâm lý, xã hội, hoặc y tế để có thể đóng góp vai trò của nữ tu sĩ Phật giáo trong xã hội Hoa kỳ. 

Chư Ni ước nguyện thành lập một trung tâm khiêm tốn, để giúp chư Ni trẻ có chỗ ở ổn định và sự tu học được thuận tiện. Chư ni lớn tuổi được sống chung với chư Ni trẻ trong tinh thần lục hoà, yên tâm tịnh dưỡng, và đi sâu vào thực hành Phật Pháp

Sau lời khai mạc của Trưởng Ban Tổ Chức, Hoà Thượng Nguyên Trí dạy: “Chư Ni cùng nhau ngồi lại trong tinh thần đoàn kết, không phân biệt thành viên của giáo hội hay hệ phái nào. Đây là bước tiến của chư Ni, thầy rất hoan hỷca ngợi sự đoàn kết của chư Ni.  Tuy nhiên thầy xin nhắc, chư Ni phải đoàn kết thực sự, đừng làm hình thức.” 

Sau đó, Hoà Thượng Nguyên Siêu dạy: “Tôi rất vui khi thấy chư Ni cùng nhau ngồi lại trong tinh thần hòa hợp vui vẻ, lại còn làm kế hoạch cho tương lai. Kể từ ngày thành lập Giáo Hội tại chùa Bát Nhã, năm 2008, buổi gặp gỡ thân mật của chư Ni hôm nay đánh động tâm thức của chư Tôn Đức trong Giáo Hội. Sự hiện diện của chư Ni là một bước tiến đáng ghi nhận. Điều này nói lên tinh thần pháp lữ, cùng nhau đoàn kết, bảo bọc cho nhau. Chư Ni cố gắng đoàn kết, ngồi lại với nhau, tương thân, tương kính, để giúp đỡ lẫn nhau nơi xứ lạ quê người.”

Ni Sư Như Tường là người bạn thân của Ni trưởng Trưởng Ban Tổ Chức cũng được mời phát biểu: “Chúng ta là con gái của Đức Phật, cần suy tư lại! Nghĩ đến Đức Kiều Đàm Di, đi bộ hàng trăm cây số, bàn chân rướm máu, để được xuất giaMục đích của người xuất gia là gì?  Chúng ta cần khắc cốt ghi tâm lời Tổ Quy Sơn dạy.  Mục đích của người xuất giatiếp nối giồng giống Phật tổ, để hoằng dương chánh pháp.  Tự mình tu tập cho được giác ngộ, và giúp người khác được giác ngộ như mình.  Làm được như vậy mới báo đáp bốn ân. 

Trong những thập niên 1950, 1960, Quý Sư BàViệt Nam đã bỏ nhiều thì giờ để vận động, kết hợp chư Ni thành lập Ni Bộ.  Lấy lục hoà làm nền tảng cho Ni giới. Chúng ta nên áp dụng kiến hoà đồng giải, thì chư Ni ngồi lại với nhau không khó khăn. Nhưng làm thế nào chúng taý kiến được hoà giải trong khi  ai cũng cho mình đúng? Phật dạy, nếu chúng ta buông bỏ thành kiến (ý kiến riêng tư của chính mình), thì chúng ta dễ chấp nhận ý kiến của người khác. Như Tường hy vọng rằng chư Ni cùng nhau đồng tâm, hiệp lực xây dựng ngôi nhà Ni Giới Việt Nam tại Hoa kỳ.” 

Trong số chư Ni tham dự, có sư Cô Nguyên Giác phát biểu cảm tưởng của mình: “Mỗi người có hoàn cảnhđời sống riêng, như con thuê nhà ở để đi học. Con cảm thấy rất hạnh phúc khi được ngồi lại với nhau. Mỗi năm Giáo hội tổ chức an cư mười ngày, con rất vui, nói lên tinh thần đoàn kết của Tăng Ni. Chúng con chư Ni trẻ, như Đức Huy, Phước Quang, và quý Sư cô khác có tâm niệm với Ni giới. Nếu làm được gì cho Ni giới chúng con cố gắng đóng góp. Con hy vọng quý Ni Sư lớn ở ngay đây đến tham dự chia sẻ với chư Ni.”   

Trước ngày chư Ni quy tụ, cư sĩ Tâm Quang có gởi ban tổ chức bài “Vài Góp Ý Về Việc Xây Dựng Và Phát Triển Ni Giới Việt Nam Tại hoa Kỳ.” Bài viết ngắn gọn, cô đọng, nhưng nội dung thiết thực, đầy ý nghĩa, do đó Ni Sư Như Tường đề nghị đọc trước đại chúng. (Xin xem bài viết của Cư sĩ Tâm Quang)

Cuối cùng, Hòa Thượng Nguyên Siêu kết thúc bằng những lời khuyến tấn trung thực, đầy cảm thôngđạo vị: “Nói về ý thức sinh tồn của động vật, khi có những nguy hiểm nào, các động vật tụ họp lại để bảo vệ, che chở cho nhau. Cũng thế, chư Ni hoà hợp, đoàn kết, ngồi lại với nhau hôm nay rất quý báu. Quý Ni Sư tới Hoa Kỳ lâu năm, có kinh nghiệm học hỏitu tập nên giúp đỡ quý sư cô  mới đến Hoa kỳ. Vài Sư Cô trẻ mới nhập cư tại hoa Kỳ, bị sốc về đời sống và văn hoá.  Do đó, buổi gặp gỡ thân thiện này, là cơ hội để chư Ni ngồi lại với nhau, chia sẻ những khó khăn, và giúp nhau trên đường phụng sự Phật Pháp.”

Buổi họp mặt kết thúc vào lúc 11 giờ trưa cùng ngày với ý thức về trách nhiệm của hàng Thích Nữ đối với Ni đoàn nói riêng, và tiền đồ Phật giáo nói chung, trên xứ người.

Chư Ni đã hội họp và chia tay trong tinh thần tương thân tương kính cùng với bữa cơm trưa thanh đạm nhưng ấm áp tình đạo do Sư Cô Huệ Chiếu cúng dường.   

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1285)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1355)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1186)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1301)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1208)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1188)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1267)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1186)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1348)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1579)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1303)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1575)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1213)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1123)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1346)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1211)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1287)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1403)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1624)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1588)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1449)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1630)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1342)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1307)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1834)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1401)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1345)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1324)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1272)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1361)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1236)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1442)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1479)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1340)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1335)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1209)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1624)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1365)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1156)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1448)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1876)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1692)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1088)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1255)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1319)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1547)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1307)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1153)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1296)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant