Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Trách Nhiệm Của Hàng Thích Nữ

19 Tháng Mười Hai 201719:43(Xem: 5996)
Trách Nhiệm Của Hàng Thích Nữ

TRÁCH NHIỆM CỦA HÀNG THÍCH NỮ

 

THÍCH NỮ GIỚI CHÂU

 

(Ghi lại buổi gặp gỡ thân mật của Chư Ni tại chùa Bát Nhã, Santa Ana, ngày 12 tháng 12 năm 2017)

image009image005 

Buổi gặp gỡ thân mật gồm có 40 Ni SưSư Cô không phân chia giáo hội hay hệ phái, cùng với sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành (HĐĐH) Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (GHPGVNTNHK), Viện chủ chùa Bát Nhã, Santa Ana; Hoà Thượng Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký HĐĐH GHPGVNTNHK, Viện chủ chùa Phật Đà, San Diego, CA; và sự hiện diện của Ni Sư Thích Nữ Như Tường, Viện chủ Ni viện Như Thị, Bình Tân, Việt Nam, cùng hai vị cư sĩ Tâm Huy, Phó Tổng Thư Ký HĐĐH, và Tâm Quang, chủ bút nguyệt san Chánh Pháp.

Khai mạc buổi lễ với lời cầu nguyện chư Phật gia hộ của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử.  Tiếp đến, Ni trưởng Trưởng Ban Tổ Chức đọc lời khai mạc với mục đích của Chư Ni đang sinh hoạt tại Hoa Kỳ. Chư Ni Việt nam lấy Giới Định Tuệ làm nền tảng tu học; sống và sinh hoạt trong tinh thần lục hoà; cư xử với nhau bằng tình thương và sự tôn kính để làm gương mẫu cho Phật tử tại giaMục đích tối hậu của người xuất giagiải thoát, giác ngộ, như Tổ Quy Sơn đã dạy: “Là người xuất gia, một khi đã cất bước lên đường, phải hướng về phương trời cao rộng, tâm tư và hình dung khác người thế tục, hàng phục các thứ ma, tiếp nối giòng giống Phật tổ để báo đáp bốn ân…”  Đó là trách nhiệm của hàng Thích Nữ (con gái của Phật Thích Ca). 

Để hội nhập đời sống tại Hoa Kỳ, chư Ni cần học Anh Văn, để tiếp thu văn hoá, luật pháp, và phong tục tập quán của người địa phương, để có thể giao tế, hướng dẫn, hoặc giảng dạy Phật pháp cho người bản xứ.  Chư Ni trẻ tuổi, cố gắng theo học các trường đại học, chọn những môn  phù hợp với người xuất gia, như giáo dục, tâm lý, xã hội, hoặc y tế để có thể đóng góp vai trò của nữ tu sĩ Phật giáo trong xã hội Hoa kỳ. 

Chư Ni ước nguyện thành lập một trung tâm khiêm tốn, để giúp chư Ni trẻ có chỗ ở ổn định và sự tu học được thuận tiện. Chư ni lớn tuổi được sống chung với chư Ni trẻ trong tinh thần lục hoà, yên tâm tịnh dưỡng, và đi sâu vào thực hành Phật Pháp

Sau lời khai mạc của Trưởng Ban Tổ Chức, Hoà Thượng Nguyên Trí dạy: “Chư Ni cùng nhau ngồi lại trong tinh thần đoàn kết, không phân biệt thành viên của giáo hội hay hệ phái nào. Đây là bước tiến của chư Ni, thầy rất hoan hỷca ngợi sự đoàn kết của chư Ni.  Tuy nhiên thầy xin nhắc, chư Ni phải đoàn kết thực sự, đừng làm hình thức.” 

Sau đó, Hoà Thượng Nguyên Siêu dạy: “Tôi rất vui khi thấy chư Ni cùng nhau ngồi lại trong tinh thần hòa hợp vui vẻ, lại còn làm kế hoạch cho tương lai. Kể từ ngày thành lập Giáo Hội tại chùa Bát Nhã, năm 2008, buổi gặp gỡ thân mật của chư Ni hôm nay đánh động tâm thức của chư Tôn Đức trong Giáo Hội. Sự hiện diện của chư Ni là một bước tiến đáng ghi nhận. Điều này nói lên tinh thần pháp lữ, cùng nhau đoàn kết, bảo bọc cho nhau. Chư Ni cố gắng đoàn kết, ngồi lại với nhau, tương thân, tương kính, để giúp đỡ lẫn nhau nơi xứ lạ quê người.”

Ni Sư Như Tường là người bạn thân của Ni trưởng Trưởng Ban Tổ Chức cũng được mời phát biểu: “Chúng ta là con gái của Đức Phật, cần suy tư lại! Nghĩ đến Đức Kiều Đàm Di, đi bộ hàng trăm cây số, bàn chân rướm máu, để được xuất giaMục đích của người xuất gia là gì?  Chúng ta cần khắc cốt ghi tâm lời Tổ Quy Sơn dạy.  Mục đích của người xuất giatiếp nối giồng giống Phật tổ, để hoằng dương chánh pháp.  Tự mình tu tập cho được giác ngộ, và giúp người khác được giác ngộ như mình.  Làm được như vậy mới báo đáp bốn ân. 

Trong những thập niên 1950, 1960, Quý Sư BàViệt Nam đã bỏ nhiều thì giờ để vận động, kết hợp chư Ni thành lập Ni Bộ.  Lấy lục hoà làm nền tảng cho Ni giới. Chúng ta nên áp dụng kiến hoà đồng giải, thì chư Ni ngồi lại với nhau không khó khăn. Nhưng làm thế nào chúng taý kiến được hoà giải trong khi  ai cũng cho mình đúng? Phật dạy, nếu chúng ta buông bỏ thành kiến (ý kiến riêng tư của chính mình), thì chúng ta dễ chấp nhận ý kiến của người khác. Như Tường hy vọng rằng chư Ni cùng nhau đồng tâm, hiệp lực xây dựng ngôi nhà Ni Giới Việt Nam tại Hoa kỳ.” 

Trong số chư Ni tham dự, có sư Cô Nguyên Giác phát biểu cảm tưởng của mình: “Mỗi người có hoàn cảnhđời sống riêng, như con thuê nhà ở để đi học. Con cảm thấy rất hạnh phúc khi được ngồi lại với nhau. Mỗi năm Giáo hội tổ chức an cư mười ngày, con rất vui, nói lên tinh thần đoàn kết của Tăng Ni. Chúng con chư Ni trẻ, như Đức Huy, Phước Quang, và quý Sư cô khác có tâm niệm với Ni giới. Nếu làm được gì cho Ni giới chúng con cố gắng đóng góp. Con hy vọng quý Ni Sư lớn ở ngay đây đến tham dự chia sẻ với chư Ni.”   

Trước ngày chư Ni quy tụ, cư sĩ Tâm Quang có gởi ban tổ chức bài “Vài Góp Ý Về Việc Xây Dựng Và Phát Triển Ni Giới Việt Nam Tại hoa Kỳ.” Bài viết ngắn gọn, cô đọng, nhưng nội dung thiết thực, đầy ý nghĩa, do đó Ni Sư Như Tường đề nghị đọc trước đại chúng. (Xin xem bài viết của Cư sĩ Tâm Quang)

Cuối cùng, Hòa Thượng Nguyên Siêu kết thúc bằng những lời khuyến tấn trung thực, đầy cảm thôngđạo vị: “Nói về ý thức sinh tồn của động vật, khi có những nguy hiểm nào, các động vật tụ họp lại để bảo vệ, che chở cho nhau. Cũng thế, chư Ni hoà hợp, đoàn kết, ngồi lại với nhau hôm nay rất quý báu. Quý Ni Sư tới Hoa Kỳ lâu năm, có kinh nghiệm học hỏitu tập nên giúp đỡ quý sư cô  mới đến Hoa kỳ. Vài Sư Cô trẻ mới nhập cư tại hoa Kỳ, bị sốc về đời sống và văn hoá.  Do đó, buổi gặp gỡ thân thiện này, là cơ hội để chư Ni ngồi lại với nhau, chia sẻ những khó khăn, và giúp nhau trên đường phụng sự Phật Pháp.”

Buổi họp mặt kết thúc vào lúc 11 giờ trưa cùng ngày với ý thức về trách nhiệm của hàng Thích Nữ đối với Ni đoàn nói riêng, và tiền đồ Phật giáo nói chung, trên xứ người.

Chư Ni đã hội họp và chia tay trong tinh thần tương thân tương kính cùng với bữa cơm trưa thanh đạm nhưng ấm áp tình đạo do Sư Cô Huệ Chiếu cúng dường.   

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 7974)
Tôi Được Triệu Đến Để Trở Thành Đức Đạt Lai Lạt Ma Để Phụng Sự Người Khác.
(Xem: 9860)
Biết ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống thì nhân thân trở thành điểm son cho xã hội, và xã hội sẽ là một cộng đồng để chúng ta muốn sống.
(Xem: 8000)
Trong mùa đông của năm 1940, người ta đem tôi đến điện Potala, nơi tôi được chính thức đăng quang như một lãnh tụ tâm linh của Tây Tạng.
(Xem: 9510)
Khi thực hành chánh niệm là khi ý tưởng bắt hiện ra trong tâm, thì quý vị chỉ cần theo dõi hay buông xả cho chúng tự biến đi.
(Xem: 8274)
Những ngày trong đời tôi bắt đầu vào khoảng ba đến ba giờ rưởi sáng. Khi thức dậy, tôi nghĩ về Đức Phật,
(Xem: 8113)
Ở Dharamsala, trong những người Tây Tạng lưu vong, chúng ta đi gặp người này, một con người trọn vẹn mà chỉ tiếp cận với người ấy có thể thay đổi chúng ta.
(Xem: 8397)
Từ bi có thể bị trộn lẫn với khao khát và dính mắc: tình thương của cha mẹ dành co con cái...
(Xem: 9627)
Mỗi người chúng ta sinh ra trong đời này đều có túc duyên khác nhau. Ai cũng có nghiệp chung, nghiệp riêng, tùy theo khả năng tạo nghiệp của mình.
(Xem: 10963)
Có một anh chàng trai nghèo khổ nhưng lại có một tâm đạo rất lớn.
(Xem: 9989)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ. Chắc chắn khi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương -ghét.
(Xem: 9181)
Bài viết này được đăng tải trên nhiều trang mạng, và gần đây hơn đã được giới thiệu qua lá thư hàng tháng của Viện Nghiên Cứu Phật Học.
(Xem: 9320)
Cũng nhờ tâm con người vô thường, luôn thay đổi, chúng ta mới tu được, mới chuyển hóa được những ý nghĩ xấu xa.
(Xem: 11628)
Biện tài hay biện tài vô ngại là một trong những phẩm chất cần thiết của vị sứ giả Như Lai.
(Xem: 8457)
Bất kể chúng ta đến từ nơi nào trên thế giới, một cách căn bản tất cả chúng ta là những con người như nhau.
(Xem: 9004)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh
(Xem: 8674)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi...
(Xem: 9091)
Nghiệt ngã thay dòng đời mê muội, bởi thấy biết sai lầm nên mới chuốc họa vào thân, dù biết đó là tai hại, khổ đau, nhưng nhiều người...
(Xem: 10724)
Trong Tâm lý học Phật giáo, có sáu Thức nhận biết: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỉ thức, Thiệt thức, Thân thứcÝ thức.
(Xem: 9780)
Chúng ta sống để được tự dohạnh phúc, nhưng phải có hiểu biếtnhận thức đúng đắn, chứ không phải chấp trước...
(Xem: 8314)
Trên con đường tu học, nếu ta không can đảm bỏ bớt con mắt thứ hai, mà thậm chí còn thêm nhiều con mắt khác...
(Xem: 9739)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của...
(Xem: 9812)
Nếu con người có khả năng yêu thương bằng trái tim hiểu biết, sẽ dễ dàng tiếp nhận bình an, hạnh phúc thật sự ở cõi lòng, mà không hề có...
(Xem: 8724)
Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận, bởi các thói quen lâu đời do ta đã huân tập.
(Xem: 13133)
Thái độ sống lạc quan là điều cần thiết để giúp chúng ta sáng suốt nhìn thấy bản chất của cuộc đời là luôn đối lập nhau.
(Xem: 9869)
Đệ tử tại gia hay xuất gia ai ai cũng làm tròn bổn phận của mình, hỗ trợ nhau, làm thiện tri thức của nhau trên con đường thật tu thật ngộ của Phật.
(Xem: 9070)
Ai cũng biết bố thí là san sẻ, cho đi một phần những gì mình có. Bố thí thì được phước.
(Xem: 26618)
Có những lời nói khi thốt ra làm tan nhà nát cửa, nước mất, nhà tan, tổn hại dân chúng; nhưng cũng có những lời nói làm cho gia đình sống an vui, hạnh phúc...
(Xem: 9701)
Hầu như người đời ai cũng có lần giận dữ chỉ là sự thường. Thế nhưng nhà Phật cho giận dữ là một trong những trạng thái tâm lý quan trọng...
(Xem: 12570)
nhân quả của một người hay cộng nghiệp của một quốc gia không phải tự nhiên mà có, mọi việc đều do chúng ta tạo tác mà kết thành quả báo.
(Xem: 10574)
Chúng ta phải học biết cách sống trong hiện tại để có thể cảm nhận, tận hưởng được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống này.
(Xem: 9675)
‎Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có dao động thì có khinh an.
(Xem: 9985)
Đạo Phật không chấp nhận quan điểm cố định, cái gì cũng đổ thừa cho số mệnh để rồi cuối cùng, cuộc sống giống như bèo dạt mây trôi.
(Xem: 10884)
Cho đến nay Tâm vẫn là một khái niệm trừu tượng. Có tâm hay không? Nếu có, tâm nằm ở đâu trong mỗi con người?
(Xem: 9622)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất.
(Xem: 9900)
Tu hành quan trọng là phải thấy được cốt lõi trọng yếu và giữ ở mức trung đạo, không để nghiêng lệch qua bất cứ bên nào.
(Xem: 9366)
Theo tuệ giác Thế Tôn, nếu hai người tu tập như nhau cùng giữ giới đức và có trí tuệ hiểu biết ngang nhau, nhưng về ...
(Xem: 9737)
Là người Phật tử, con của Đấng Giác Ngộ, chúng ta phải có đức tin chơn chánh, được đặt nền tảng trên sự hiểu biết đúng đắnsáng suốt.
(Xem: 8592)
Người cúng dường thì được phước báo không nghèo khổ, người tùy hỷ thì được phước báu không ganh tị tật đố, bởi vì...
(Xem: 8315)
Bố thí là nền tảng cơ bản để kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống nhằm làm vơi bớt nỗi đau bất hạnh của...
(Xem: 9773)
Trong cuộc sống của chúng ta từ người có quyền hạn cao nhất cho đến thứ dân bần cùng, mỗi người đều có một trách nhiệm riêng gắn liền với ...
(Xem: 9756)
Gieo trồng công đức nơi Tam bảo là “ba căn lành chẳng thể cùng tận, đến được Niết-bàn”.
(Xem: 9199)
Làm chủ căn tai là biết chọn lọc, biết lựa chọn, biết nghe những điều hay lẽ phải, biết “bỏ ngoài tai” những lời gian dối, dua nịnh...
(Xem: 10318)
Đời là khổ và con người vì “chấp ngã” tự ràng buộc mình, nên Đức Phật mới chỉ ra con đường giải thoát.
(Xem: 8844)
Người biết gieo trồng phước đức trước tiên là họ sống an vui hạnh phúcthoải mái đầy đủ cả hai mặt vật chất lẫn tinh thần, họ sẽ là người giàu có trong hiện tạimai sau.
(Xem: 10184)
Phước đức không do thần linh, trời đất ban cho, mà do ông bà, cha mẹ mình tạo ra trong quá khứ và do chính mình tạo ra trong hiện tại.
(Xem: 10979)
Ở đời, chúng ta thường quên đi những gì chúng ta đã có và đang có, con người thật là mâu thuẫn, chỉ biết tìm kiếm thêm mà không biết quan tâm đến người khác.
(Xem: 8242)
Điều làm nên sự vĩ đại khởi đầu bằng tình thương, diễn tiến trong tình thương, và nếu có chăng một kết thúc thì cũng kết thúc trong tình thương.
(Xem: 12314)
Tâm giác ngộ là lẽ thật thiết yếu, phổ quát. Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến
(Xem: 9957)
Khi chúng ta không lo âu, sợ hãi v.v… thì bình an xuất hiện. Tuy cùng gói gọn trong chữ bình an nhưng trạng thái bình an ở mỗi người không như nhau.
(Xem: 8196)
Cách thời Phật hiện tiền khoảng một trăm năm có vua A-dục, do có tài nên ông ta bình thiên hạ dễ dàng nhưng ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant