Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

14 Tháng Hai 201810:43(Xem: 5094)
Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

Trần Thị Nhật Hưng

Một màn.

Diễn viên: Nữ ngọc hoàng, táo Gia Đình Phật Tử (GĐPT), táo nam sửa chùa, táo nữ trai soạn.

Khung cảnh: Cung đình.


***

(Mở nhạc “Tết Tết Tết Tết Đến Rồi“. Ba táo nhún nhảy bước ra sân khấu theo điệu nhạc cho đến câu „về chung vui bên gia đình“ nhạc tắt)

- Táo GĐPT: Đó, tất cả thấy không, Tết đã về rồi đó. Trong khi mọi người đang chuẩn bị sum vầy ăn Tết, thì các táo chúng ta chuẩn bị...chầu trời.

- Táo bà: Tức là mình lên...cõi trên đó ha!

- Táo sửa chùa: Ừa. Chào hai táo. Tôi là táo sửa chùa. (Hai táo kia chào lại và tự giới thiệu. Xong, bên trong nói vọng ra: “Ngọc hoàng giá lâm!“. Cả ba táo quì xuống chắp tay lên trán. Ngọc hoàng bước ra theo tiếng nhạc Tết Tết Tết hay tiếng trống).

- Ba táo (quì xuống chắp tay lên trán, cúi gằm mặt xuống đồng thanh hô lớn): Ngọc hoàng vạn tuế, vạn vạn tuế!

- Ngọc hoàng: Trẫm miễn lễ! Các táo hãy bình thân!

- Ba táo (đồng ngước lên, ngạc nhiên, lấm lét nhìn nhau. Bà táo nói): Ủa, năm nay có...dzợ của ngọc hoàng ra chầu cà?

- Ngọc hoàng: Các táo ngạc nhiên lắm phải không, sao cung đình có nữ giới ngồi trên cái ngai vàng này phải không? Thời đại văn minh này mà, trên thế giới có biết bao nữ Tổng thống, nữ Thủ tướng, họ làm việc rất giỏi, không thua gì nam giới, thì ta, sao không được ngồi trên cái ghế nữ Ngọc hoàng này chớ?! Nói cho các táo biết, trên cung đình này, ta mới trúng cử nhiệm kỳ này đó.

- Ba táo đồng thanh: Dạ…dạ…chúc mừng, chúc mừng Ngọc hoàng...cái! (Táo khác nói: Ý quên, nữ Ngọc hoàng....mậy!)

- Ngọc hoàng: Ăn nói sao lỗ mãng vậy. Ngọc hoàng được rồi, khi không thêm chữ “c..á..i“ gì vào đó. Gặp ta, thấy ta, là biết...c..á..i rồi! Không cần phải xác minh rõ ràng giới tính hơn nhá. Thôi, bây giờ chúng ta làm việc. Dưới trần có chuyện gì hãy tâu cho ta giải quyết.

(Táo sửa chùa bước ra khóc hu hu, bung sớ định tâu, Ngọc hoàng nói nhanh: Tâu tóm tắt được rồi, ngắn gọn, không cần phải đọc cái sớ lòng thòng kia mất thì giờ quá.).

- Táo sửa chùa (nói trong tiếng khóc): Ngọc hoàng ơi, Ngọc hoàng. Sửa chùa sao mà nó cực, cực ơi là cực, cực…như…như..

- Táo GĐPT: Cực như…con vịt !

- Táo sửa chùa (cãi): Đừng nhạo nha…mậy! Xưa nay không ai nói cực như con vịt mà cực như…như..như..con nhái!

- Táo bà cười : Chà, chà, cải tổ lại chữ quốc ngữ lạ ha. Xưa nay không ai nói cực như con vịt hay cực như con nhái mà cực như..như..con Tuất ! (hạ giọng) : Năm nay năm con chó, mình gọi Tuất cho lịch sự chút nha.

- Ngọc hoàng (vỗ vào đùi đánh phịch một cái) : Nè, nè, đây là cung đình, không phải cái chợ chồm hổm để chí chóe ba cái chuyện ngôn ngữ tầm phào đâu nha. Táo sửa chùa, kể tiếp chuyện sửa chùa cho ta nghe.

- Táo sửa chùa (lại hu hu) : Ngọc hoàng ơi, sửa chùa nó cực ơi là cực ! Đã cực mà còn…còn dzui nữa!

- Ngọc hoàng: Ngôn ngữ gì nghe mâu thuẫn lạ tai quá không biết nữa. Bị ảnh hưởng từ ông Bùi Hiền ở Việt Nam thay đổi chữ Quốc ngữ nên khùng điên hết.

- Táo GĐPT: Dạ bẩm Ngọc hoàng, ý táo sửa chùa muốn nói, cực thì có cực nhưng vì làm công quả cho chùa nên thấy dzui.

- Táo sửa chùa: Dạ đúng thế ạ (rồi nhảy tưng tưng, hát): dzui là dzui quá dzui, dzui trong lòng dzui quá là dzui. Mình dzui thì người ta cũng dzui. Ai có buồn, ta cứ là dzui. (Tưng tửng nói): Nhất là dzui ở trong lòng đó Ngọc hoàng.

- Táo bà: Dzui đến khùng luôn !

- Ngọc hoàng (nhìn táo sửa chùa):  Rồi sao nữa, kể ta nghe tiếp. Sửa tới đâu rồi.

- Táo sửa chùa: Tâu Ngọc hoàng. Đúng ra đã xong từ lâu, nhưng không ai ngờ, lúc bươi ra sửa mới phát sinh lắm thứ bị hư hại, rồi thì 9 người…11 ý, chí chóe giận hờn đến nay mới tạm gần gần xong.

- Ngọc hoàng: Lạ ha. Các Táo đều là Phật tử, sao không áp dụng « Kiến Hòa Đồng Giải » lời Phật dạy trong Lục Hòa chứ ?! Kiến Hòa Đồng Giải là sao, Táo GĐPT giải thích rõ cho mọi người hiểu coi.

- Táo GĐPT: Dạ, dạ…Kiến Hòa Đồng Giải là mọi ý kiến đem ra phân tích, bàn bạc, biết lắng nghe nhau, giải quyết trong tinh thần hòa hợp, hòa giải, vui vẻ thân thiện ạ.

- Ngọc hoàng: Đúng như vậy. Là Phật tử, làm việc chung phải nhớ điều này mọi sự sẽ yên hết.

- Táo sửa chùa: Dạ…dạ…Mọi việc giờ cũng tạm ổn, chỉ còn thiếu, thiếu… tiền thôi ạ.

- Ngọc hoàng: Cái khâu này cũng không có gì nan giải, nếu biết cân nhắc tiết kiệm, sổ sách thu, chi rõ ràng để tạo niềm tin, thì ta nghĩ Phật tử ủng hộ thôi. Hễ có niềm tin là có tất cả. OK? Vậy chùa bây giờ có gây quĩ gì không ?

-Táo sửa chùa: Dạ có ạ. Tổ chức văn nghệ Tết, trước phục vụ cho mọi người gặp gỡ ấm lòng khi xa quê, không bán vé gì cả, chỉ mong đồng bào ủng hộ tùy hỉ thôi ạ.

- Ngọc hoàng: Như thế rất hay. Ta tin tất cả bà con sẽ hết lòng ủng hộ. Bây giờ, ta muốn hỏi thăm Táo GĐPT, tình hình sinh hoạt thế nào ?

- Táo GĐPT (vừa bước ra quì xuống đã khóc rống lên, tiếng khóc như cười)

- Ngọc hoàng: Nè, táo đang cười hay khóc vậy?

- Táo GĐPT: Khóc chớ! Nghĩ tủi thân, tủi phận lắm ngọc hoàng ơi. GĐPT là tổ chức giáo dục được thành lập từ năm 1940 do bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám sáng lập. Từ bấy đến giờ mà các cụ, các bác Phật tử nhà ta đến chùa hỏng biết GĐPT là quái gì, hỏng buồn và tủi thân sao được ?

- Ngọc hoàng: Thôi, nín đi. Nghe ta hỏi đây này. GĐPT lập ra để làm gì ?

- Táo GĐPT: Đó là một tổ chức giáo dục mục đích đào luyện thanh thiếu đồng niên trở thành Phật tử chân chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo. Thêm nữa là hỗ trợ các chùa, quí Thầy, Cô khi cần. Như lần này kéo cả GĐPT đến giúp văn nghệ cho Tết chùa Viên Minh đó.

- Ngọc hoàng: Thật là tuyệt vời, thế mà không ai biết đến, cũng ức đó chớ.

- Táo GĐPT: Mong các bác biết rõ mục đích tốt đẹp để hướng dẫn con cái đến sinh hoạt với anh em.

- Ngọc hoàng: Sinh hoạt gì?

- Táo GĐPT: Hằng tháng gặp nhau một ngày để tu tập học hỏi và trao nhau kiến thức Phật pháp.Tạo niềm tinsức mạnh cho nhau để duy trì ngôi nhà Phật giáo.

- Ngọc hoàng: Tuyệt vời, tuyệt vời!

- Táo GĐPT: Ngoài ra, hằng năm có tổ chức nhiều lễ đặc biệt. Đó là khóa tu học vào dịp lễ Phục sinh kéo dài 5 ngày luôn tạo cơ hội cho quí Phật tử xa quê hương có dịp gặp gỡ hàn huyên tâm sự cho ấm lòng, còn được học Giáo lý để tăng trưởng tín tâm nữa ạ. Tổ chức đã được 9 khóa và qui tụ được hằng trăm người. Còn mùa hè vào tháng 8 thì tổ chức cắm trại cuối tuần để mọi người có cơ hội sống chung hòa nhập với thiên nhiên. Đến tháng 9 là mùa hiếu hạnh, GĐPT tổ chức ngày tri ân, tập cho các em biết ơn và có hiếu với cha mẹ. Còn một ngày lễ nữa là ngày từ thiện tổ chức vào tháng 10, GĐPT phát hành cơm chay để quí bà con thưởng thứcmở lòng từ bi gây quĩ giúp người nghèo, thiên tai bão lụt….

- Ngọc hoàng (chép miệng): Tuyệt vời, tuyệt vời quá! Nhân bà con đông đảo đang hướng mắt lên…cõi trên, cho phép táo…tự quảng cáo vài lời về GĐPT.

- Táo GĐPT: Bà con nghe đây nghe đây!(Hú một em mặc đồng phục GĐPT xuất hiện, hoặc lấy ra một chiếc áo) Hãy nhìn cho rõ chiếc áo GĐPT đây! Hễ bà con thấy ai mặc bộ đồng phục thế này là GĐPT đó nha, lực lượng trẻ luôn sát cánh hỗ trợ Phật giáo. Mong bà con đưa con em mình đến để cùng tham gia sinh hoạt nha! Xin cám ơn. (nói xong cúi đầu chào, ngoắc tay cho em GĐPT đi vô)

- Ngọc hoàng: Giờ đến lượt táo bà có gì tâu cho ta rõ, cũng tóm tắt thôi nha, để ta còn lo chuẩn bị đi xem văn nghệ Tết do chùa Viên Minh tổ chức.

-Táo bà (bước ra thút thít khóc): Hic..hic..dữ hôn, đứng tự nãy giờ ế thiu, ế chảy đây. Nghĩ tủi thân quá chừng chừng đây hu..hu..hic..hic

(Hai táo ông vồn vã tới gần hỏi thăm: Có chuyện gì vậy bà táo? Bà tủi chuyện gì vậy bà táo?)

- Táo bà (nức nở): Bẩm Ngọc hoàng, táo tôi nghĩ tủi thân lắm. Sống trên đất nước Thụy Sĩ văn minh, người ta nói « lê đy …phước ! »

-Táo GĐPT (chen vô): Đúng rồi, đàn bà luôn ưu tiên trước.

- Táo bà (vẫn thút thít tiếp): Tiếng Đức thì nói « Đi đa mân su…éc »

-Táo sửa chùa: Đúng rồi. Đàn bà luôn…su éc!

-Táo bà (dỗi hờn xô hai ông táo ra xa, lớn tiếng): Vậy mà tự nãy giờ, hai ông dành nói trước hết trơn hà! (Chỉ hai ông táo, nói trong tiếng khóc): Ăn.. ăn..ăn…hiếp…người ta vừa vừa phải phải thôi!

- Táo sửa chùa (nhảy cỡn): Cha chả, hay cho bà táo, giỏi cho bà táo. Bà ăn nói phải giữ miệng, giữ mồm (rồi sồng sộc bước nhẹ đến bên bà táo) Ai…ăn thịt bà ? (Quay mặt chỗ khác, che miệng): Đứng gần bà đã thấy muốn…ói (quay mặt lại bà táo nói tiếp): Làm sao…hiếp bà được chứ?

- Táo bà (cãi): Có hai ông, thì chia ra, một ông…ăn, một ông…hiếp, gôm hai chữ lại là… ăn hiếp, chứ sao!

- Táo GĐPT (tới gần bà táo, ôn tồn nói): Bà táo nè. Tui là Phật tử đã thọ 5 giới cấm trong đó có giới cấm tà dâm, tui không hiếp bà đâu nghen. Tui lại ăn chay trường, cũng không ăn…thịt bà đâu nghen!

- Ngọc hoàng (vỗ đùi đánh phịch): Thôi nghen, ngôn ngữ Việt Nam hãy hiểu cho tận tường và dùng cho chính xác. Ăn hiếpăn hiếp. Hai chữ luôn đi đôi với nhau, đừng tách nó ra để hiểu bậy bạ!

- Hai táo ông (lầm bầm): Nhìn…thịt bà táo, có mời, cũng không thèm!

Bà táo: Hứ! Nếu còn ăn hiếp tui, tới chùa tôi bỏ đói đa!

- Ngọc hoàng: Thôi, táo bà hãy kể chuyện trai soạn chùa Viên Minh cho ta nghe.

- Táo bà : Dạ bẩm Ngọc hoàng. Trong khi nam giới sửa chùa, thì nữ giới nấu ăn ạ.

- Ngọc hoàng: Đúng rồi. Có thực mới vực được đạo chứ. Rồi ban trai soạn sinh hoạt có gặp vấn đề khó khăn gì không?

- Táo bà: Dạ có chứ. Đàn bà mà, không tránh khỏi những chuyện ganh ghét, thị phi. Có vậy mới gọi đàn bà. Và cũng vì vậy mới nặng nghiệp mang kiếp đàn bà không chuyển thành đàn ông được.

- Ngọc hoàng (vỗ đùi): Hèn gì, bởi ta lắm mồm nên giờ cũng mang kiếp đàn bà đây!

- Táo bà: Cũng bởi vậy, tới chùa chỉ thấy toàn các bà không. Nặng nghiệp nên phải tu. Không tu cái miệng trước, kiếp sau làm đàn bà nữa. Bẩm Ngọc hoàng, vấn đề chỉ bấy nhiêu thôi, còn thì ai nấu cũng ngon hết ạ.

- Ngọc hoàng: Bấy nhiêu thị phi cũng gây ra chia rẽ làm rối cả chùa rồi. Đến chùa, việc ai người nấy làm, không xía vào việc người khác, cần mọi người hòa hợp vui vẻ, cho nhau niềm an lạc mới là con Phật chứ. Phật giáo ta có câu « Tứ chúng đồng tu » thì phải cùng nhau tu chứ.

- Táo sửa chùa: Tứ chúng đồng tu là gì vậy Ngọc hoàng?

- Ngọc hoàng: Táo GĐPT giải thích cho mọi người cùng hiểu đi.

 

- Táo GĐPT(chỉ 4 người trên sân khấu): Dạ dạ…tứ chúng là gồm bốn đứa mình đây phải tu. À không, tứ chúng đồng tu là  Ưu bà tắc (nam Phật tử), Ưu bà di (nữ Phật tử)  cùng Tăng, Ni nữa ạ.

- Ngọc hoàng (gật gù): Chính xác! Tứ chúng đồng tu bốn chúng đều tu, không chỉ riêng cư sĩ Phật tử tu mà Tăng, Ni cũng cần tu. Tất cả đang ở cõi ta bà đầy tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến…do vậy, muốn giải thoát luân hồi, hướng về Bến Giác thì phải tu thôi. Chưa ai là Thánh là Phật cả, vì đã là Thánh, Phật thì ở…cõi trên, chứ không ngụp lặn trong cõi ta bà.

- Ngọc hoàng: Giờ ta muốn hỏi thêm táo bà. Táo và ban trai soạn nấu nướng cho gia vị ớt, tiêu, sả, gừng nhiều lắm phải không ? Nó…bốc hỏa, khói bay ngợp cả cung đình!

- Táo bà (hí hửng): Dạ nhiều, có vậy mới ngon ạ!

- Ngọc hoàng: Táo bà có biết «Bịnh tòng khẩu nhập. Họa tòng khẩu xuất» không? (Bịnh do ăn vô miệng mà ra. Họa cũng từ cái miệng mà ra). Gia vị tuy ngon, cũng rất tốt, nhưng cái gì cũng nên chọn con đường Trung Đạo của Đức Phật mà đi. Vừa phải thì mới tốt. Gia vị quá nhiều sẽ làm « nóng » lục phủ ngũ tạng. Nóng gan sinh ra nóng tính. Nóng dạ dày làm lở miệng, nóng bàng quang khiến đi tiểu gắt và đi tiểu hoài. Với thời gian, lục phủ ngũ tạng không chịu nổi, vùng lên…biểu tình sinh ra mụt nhọt, xơ cứng, lở loét rồi ung thư. Vậy nên cần coi chừng, giữ gìn sức khỏe cho mình và cho người. Nếu ai mới lỡ…bốc hỏa, thì nên uống bột sắn dây sẽ…hạ hỏa ngay.

Thôi, nãy giờ các táo đã được giải tỏa những điều cơ cực của cả một năm qua, đó cũng là công quả mà các táo và chư Phật tử đồng cống hiến. Giờ ta mời các táo hãy cùng ta tiến bước đến chùa Viên Minh cùng chung vui đêm văn nghệ Tết và chúc Tết đến mọi nhà (tất cả đồng chúc): Xuân tươi xin chúc quí thầy, cùng chư Phật tử sống đời an vui. Nhà nhà đầy ắp tiếng cười. Mừng xuân Mậu Tuất khắp nơi thanh bình. (Ngọc hoàng tiếp): Truyền bãi chầu!

(Mở lại bản nhạc « Tết Tết Tết Đến Rồi » để tất cả lần lượt đi vô)

Trần Thị Nhật Hưng

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 780)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 737)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 734)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 681)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 786)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 752)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 688)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 799)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 719)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 712)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 768)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 705)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 959)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 744)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 797)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 939)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1409)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 957)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1000)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 927)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 794)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 751)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 764)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 628)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1293)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1170)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1135)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1087)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1198)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1144)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1233)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1159)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1035)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1070)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1156)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1126)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1244)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1134)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1207)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1196)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1105)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1174)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1157)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 1752)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1148)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1178)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1087)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1289)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1174)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant