Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

14 Tháng Hai 201810:43(Xem: 5091)
Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

Trần Thị Nhật Hưng

Một màn.

Diễn viên: Nữ ngọc hoàng, táo Gia Đình Phật Tử (GĐPT), táo nam sửa chùa, táo nữ trai soạn.

Khung cảnh: Cung đình.


***

(Mở nhạc “Tết Tết Tết Tết Đến Rồi“. Ba táo nhún nhảy bước ra sân khấu theo điệu nhạc cho đến câu „về chung vui bên gia đình“ nhạc tắt)

- Táo GĐPT: Đó, tất cả thấy không, Tết đã về rồi đó. Trong khi mọi người đang chuẩn bị sum vầy ăn Tết, thì các táo chúng ta chuẩn bị...chầu trời.

- Táo bà: Tức là mình lên...cõi trên đó ha!

- Táo sửa chùa: Ừa. Chào hai táo. Tôi là táo sửa chùa. (Hai táo kia chào lại và tự giới thiệu. Xong, bên trong nói vọng ra: “Ngọc hoàng giá lâm!“. Cả ba táo quì xuống chắp tay lên trán. Ngọc hoàng bước ra theo tiếng nhạc Tết Tết Tết hay tiếng trống).

- Ba táo (quì xuống chắp tay lên trán, cúi gằm mặt xuống đồng thanh hô lớn): Ngọc hoàng vạn tuế, vạn vạn tuế!

- Ngọc hoàng: Trẫm miễn lễ! Các táo hãy bình thân!

- Ba táo (đồng ngước lên, ngạc nhiên, lấm lét nhìn nhau. Bà táo nói): Ủa, năm nay có...dzợ của ngọc hoàng ra chầu cà?

- Ngọc hoàng: Các táo ngạc nhiên lắm phải không, sao cung đình có nữ giới ngồi trên cái ngai vàng này phải không? Thời đại văn minh này mà, trên thế giới có biết bao nữ Tổng thống, nữ Thủ tướng, họ làm việc rất giỏi, không thua gì nam giới, thì ta, sao không được ngồi trên cái ghế nữ Ngọc hoàng này chớ?! Nói cho các táo biết, trên cung đình này, ta mới trúng cử nhiệm kỳ này đó.

- Ba táo đồng thanh: Dạ…dạ…chúc mừng, chúc mừng Ngọc hoàng...cái! (Táo khác nói: Ý quên, nữ Ngọc hoàng....mậy!)

- Ngọc hoàng: Ăn nói sao lỗ mãng vậy. Ngọc hoàng được rồi, khi không thêm chữ “c..á..i“ gì vào đó. Gặp ta, thấy ta, là biết...c..á..i rồi! Không cần phải xác minh rõ ràng giới tính hơn nhá. Thôi, bây giờ chúng ta làm việc. Dưới trần có chuyện gì hãy tâu cho ta giải quyết.

(Táo sửa chùa bước ra khóc hu hu, bung sớ định tâu, Ngọc hoàng nói nhanh: Tâu tóm tắt được rồi, ngắn gọn, không cần phải đọc cái sớ lòng thòng kia mất thì giờ quá.).

- Táo sửa chùa (nói trong tiếng khóc): Ngọc hoàng ơi, Ngọc hoàng. Sửa chùa sao mà nó cực, cực ơi là cực, cực…như…như..

- Táo GĐPT: Cực như…con vịt !

- Táo sửa chùa (cãi): Đừng nhạo nha…mậy! Xưa nay không ai nói cực như con vịt mà cực như…như..như..con nhái!

- Táo bà cười : Chà, chà, cải tổ lại chữ quốc ngữ lạ ha. Xưa nay không ai nói cực như con vịt hay cực như con nhái mà cực như..như..con Tuất ! (hạ giọng) : Năm nay năm con chó, mình gọi Tuất cho lịch sự chút nha.

- Ngọc hoàng (vỗ vào đùi đánh phịch một cái) : Nè, nè, đây là cung đình, không phải cái chợ chồm hổm để chí chóe ba cái chuyện ngôn ngữ tầm phào đâu nha. Táo sửa chùa, kể tiếp chuyện sửa chùa cho ta nghe.

- Táo sửa chùa (lại hu hu) : Ngọc hoàng ơi, sửa chùa nó cực ơi là cực ! Đã cực mà còn…còn dzui nữa!

- Ngọc hoàng: Ngôn ngữ gì nghe mâu thuẫn lạ tai quá không biết nữa. Bị ảnh hưởng từ ông Bùi Hiền ở Việt Nam thay đổi chữ Quốc ngữ nên khùng điên hết.

- Táo GĐPT: Dạ bẩm Ngọc hoàng, ý táo sửa chùa muốn nói, cực thì có cực nhưng vì làm công quả cho chùa nên thấy dzui.

- Táo sửa chùa: Dạ đúng thế ạ (rồi nhảy tưng tưng, hát): dzui là dzui quá dzui, dzui trong lòng dzui quá là dzui. Mình dzui thì người ta cũng dzui. Ai có buồn, ta cứ là dzui. (Tưng tửng nói): Nhất là dzui ở trong lòng đó Ngọc hoàng.

- Táo bà: Dzui đến khùng luôn !

- Ngọc hoàng (nhìn táo sửa chùa):  Rồi sao nữa, kể ta nghe tiếp. Sửa tới đâu rồi.

- Táo sửa chùa: Tâu Ngọc hoàng. Đúng ra đã xong từ lâu, nhưng không ai ngờ, lúc bươi ra sửa mới phát sinh lắm thứ bị hư hại, rồi thì 9 người…11 ý, chí chóe giận hờn đến nay mới tạm gần gần xong.

- Ngọc hoàng: Lạ ha. Các Táo đều là Phật tử, sao không áp dụng « Kiến Hòa Đồng Giải » lời Phật dạy trong Lục Hòa chứ ?! Kiến Hòa Đồng Giải là sao, Táo GĐPT giải thích rõ cho mọi người hiểu coi.

- Táo GĐPT: Dạ, dạ…Kiến Hòa Đồng Giải là mọi ý kiến đem ra phân tích, bàn bạc, biết lắng nghe nhau, giải quyết trong tinh thần hòa hợp, hòa giải, vui vẻ thân thiện ạ.

- Ngọc hoàng: Đúng như vậy. Là Phật tử, làm việc chung phải nhớ điều này mọi sự sẽ yên hết.

- Táo sửa chùa: Dạ…dạ…Mọi việc giờ cũng tạm ổn, chỉ còn thiếu, thiếu… tiền thôi ạ.

- Ngọc hoàng: Cái khâu này cũng không có gì nan giải, nếu biết cân nhắc tiết kiệm, sổ sách thu, chi rõ ràng để tạo niềm tin, thì ta nghĩ Phật tử ủng hộ thôi. Hễ có niềm tin là có tất cả. OK? Vậy chùa bây giờ có gây quĩ gì không ?

-Táo sửa chùa: Dạ có ạ. Tổ chức văn nghệ Tết, trước phục vụ cho mọi người gặp gỡ ấm lòng khi xa quê, không bán vé gì cả, chỉ mong đồng bào ủng hộ tùy hỉ thôi ạ.

- Ngọc hoàng: Như thế rất hay. Ta tin tất cả bà con sẽ hết lòng ủng hộ. Bây giờ, ta muốn hỏi thăm Táo GĐPT, tình hình sinh hoạt thế nào ?

- Táo GĐPT (vừa bước ra quì xuống đã khóc rống lên, tiếng khóc như cười)

- Ngọc hoàng: Nè, táo đang cười hay khóc vậy?

- Táo GĐPT: Khóc chớ! Nghĩ tủi thân, tủi phận lắm ngọc hoàng ơi. GĐPT là tổ chức giáo dục được thành lập từ năm 1940 do bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám sáng lập. Từ bấy đến giờ mà các cụ, các bác Phật tử nhà ta đến chùa hỏng biết GĐPT là quái gì, hỏng buồn và tủi thân sao được ?

- Ngọc hoàng: Thôi, nín đi. Nghe ta hỏi đây này. GĐPT lập ra để làm gì ?

- Táo GĐPT: Đó là một tổ chức giáo dục mục đích đào luyện thanh thiếu đồng niên trở thành Phật tử chân chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo. Thêm nữa là hỗ trợ các chùa, quí Thầy, Cô khi cần. Như lần này kéo cả GĐPT đến giúp văn nghệ cho Tết chùa Viên Minh đó.

- Ngọc hoàng: Thật là tuyệt vời, thế mà không ai biết đến, cũng ức đó chớ.

- Táo GĐPT: Mong các bác biết rõ mục đích tốt đẹp để hướng dẫn con cái đến sinh hoạt với anh em.

- Ngọc hoàng: Sinh hoạt gì?

- Táo GĐPT: Hằng tháng gặp nhau một ngày để tu tập học hỏi và trao nhau kiến thức Phật pháp.Tạo niềm tinsức mạnh cho nhau để duy trì ngôi nhà Phật giáo.

- Ngọc hoàng: Tuyệt vời, tuyệt vời!

- Táo GĐPT: Ngoài ra, hằng năm có tổ chức nhiều lễ đặc biệt. Đó là khóa tu học vào dịp lễ Phục sinh kéo dài 5 ngày luôn tạo cơ hội cho quí Phật tử xa quê hương có dịp gặp gỡ hàn huyên tâm sự cho ấm lòng, còn được học Giáo lý để tăng trưởng tín tâm nữa ạ. Tổ chức đã được 9 khóa và qui tụ được hằng trăm người. Còn mùa hè vào tháng 8 thì tổ chức cắm trại cuối tuần để mọi người có cơ hội sống chung hòa nhập với thiên nhiên. Đến tháng 9 là mùa hiếu hạnh, GĐPT tổ chức ngày tri ân, tập cho các em biết ơn và có hiếu với cha mẹ. Còn một ngày lễ nữa là ngày từ thiện tổ chức vào tháng 10, GĐPT phát hành cơm chay để quí bà con thưởng thứcmở lòng từ bi gây quĩ giúp người nghèo, thiên tai bão lụt….

- Ngọc hoàng (chép miệng): Tuyệt vời, tuyệt vời quá! Nhân bà con đông đảo đang hướng mắt lên…cõi trên, cho phép táo…tự quảng cáo vài lời về GĐPT.

- Táo GĐPT: Bà con nghe đây nghe đây!(Hú một em mặc đồng phục GĐPT xuất hiện, hoặc lấy ra một chiếc áo) Hãy nhìn cho rõ chiếc áo GĐPT đây! Hễ bà con thấy ai mặc bộ đồng phục thế này là GĐPT đó nha, lực lượng trẻ luôn sát cánh hỗ trợ Phật giáo. Mong bà con đưa con em mình đến để cùng tham gia sinh hoạt nha! Xin cám ơn. (nói xong cúi đầu chào, ngoắc tay cho em GĐPT đi vô)

- Ngọc hoàng: Giờ đến lượt táo bà có gì tâu cho ta rõ, cũng tóm tắt thôi nha, để ta còn lo chuẩn bị đi xem văn nghệ Tết do chùa Viên Minh tổ chức.

-Táo bà (bước ra thút thít khóc): Hic..hic..dữ hôn, đứng tự nãy giờ ế thiu, ế chảy đây. Nghĩ tủi thân quá chừng chừng đây hu..hu..hic..hic

(Hai táo ông vồn vã tới gần hỏi thăm: Có chuyện gì vậy bà táo? Bà tủi chuyện gì vậy bà táo?)

- Táo bà (nức nở): Bẩm Ngọc hoàng, táo tôi nghĩ tủi thân lắm. Sống trên đất nước Thụy Sĩ văn minh, người ta nói « lê đy …phước ! »

-Táo GĐPT (chen vô): Đúng rồi, đàn bà luôn ưu tiên trước.

- Táo bà (vẫn thút thít tiếp): Tiếng Đức thì nói « Đi đa mân su…éc »

-Táo sửa chùa: Đúng rồi. Đàn bà luôn…su éc!

-Táo bà (dỗi hờn xô hai ông táo ra xa, lớn tiếng): Vậy mà tự nãy giờ, hai ông dành nói trước hết trơn hà! (Chỉ hai ông táo, nói trong tiếng khóc): Ăn.. ăn..ăn…hiếp…người ta vừa vừa phải phải thôi!

- Táo sửa chùa (nhảy cỡn): Cha chả, hay cho bà táo, giỏi cho bà táo. Bà ăn nói phải giữ miệng, giữ mồm (rồi sồng sộc bước nhẹ đến bên bà táo) Ai…ăn thịt bà ? (Quay mặt chỗ khác, che miệng): Đứng gần bà đã thấy muốn…ói (quay mặt lại bà táo nói tiếp): Làm sao…hiếp bà được chứ?

- Táo bà (cãi): Có hai ông, thì chia ra, một ông…ăn, một ông…hiếp, gôm hai chữ lại là… ăn hiếp, chứ sao!

- Táo GĐPT (tới gần bà táo, ôn tồn nói): Bà táo nè. Tui là Phật tử đã thọ 5 giới cấm trong đó có giới cấm tà dâm, tui không hiếp bà đâu nghen. Tui lại ăn chay trường, cũng không ăn…thịt bà đâu nghen!

- Ngọc hoàng (vỗ đùi đánh phịch): Thôi nghen, ngôn ngữ Việt Nam hãy hiểu cho tận tường và dùng cho chính xác. Ăn hiếpăn hiếp. Hai chữ luôn đi đôi với nhau, đừng tách nó ra để hiểu bậy bạ!

- Hai táo ông (lầm bầm): Nhìn…thịt bà táo, có mời, cũng không thèm!

Bà táo: Hứ! Nếu còn ăn hiếp tui, tới chùa tôi bỏ đói đa!

- Ngọc hoàng: Thôi, táo bà hãy kể chuyện trai soạn chùa Viên Minh cho ta nghe.

- Táo bà : Dạ bẩm Ngọc hoàng. Trong khi nam giới sửa chùa, thì nữ giới nấu ăn ạ.

- Ngọc hoàng: Đúng rồi. Có thực mới vực được đạo chứ. Rồi ban trai soạn sinh hoạt có gặp vấn đề khó khăn gì không?

- Táo bà: Dạ có chứ. Đàn bà mà, không tránh khỏi những chuyện ganh ghét, thị phi. Có vậy mới gọi đàn bà. Và cũng vì vậy mới nặng nghiệp mang kiếp đàn bà không chuyển thành đàn ông được.

- Ngọc hoàng (vỗ đùi): Hèn gì, bởi ta lắm mồm nên giờ cũng mang kiếp đàn bà đây!

- Táo bà: Cũng bởi vậy, tới chùa chỉ thấy toàn các bà không. Nặng nghiệp nên phải tu. Không tu cái miệng trước, kiếp sau làm đàn bà nữa. Bẩm Ngọc hoàng, vấn đề chỉ bấy nhiêu thôi, còn thì ai nấu cũng ngon hết ạ.

- Ngọc hoàng: Bấy nhiêu thị phi cũng gây ra chia rẽ làm rối cả chùa rồi. Đến chùa, việc ai người nấy làm, không xía vào việc người khác, cần mọi người hòa hợp vui vẻ, cho nhau niềm an lạc mới là con Phật chứ. Phật giáo ta có câu « Tứ chúng đồng tu » thì phải cùng nhau tu chứ.

- Táo sửa chùa: Tứ chúng đồng tu là gì vậy Ngọc hoàng?

- Ngọc hoàng: Táo GĐPT giải thích cho mọi người cùng hiểu đi.

 

- Táo GĐPT(chỉ 4 người trên sân khấu): Dạ dạ…tứ chúng là gồm bốn đứa mình đây phải tu. À không, tứ chúng đồng tu là  Ưu bà tắc (nam Phật tử), Ưu bà di (nữ Phật tử)  cùng Tăng, Ni nữa ạ.

- Ngọc hoàng (gật gù): Chính xác! Tứ chúng đồng tu bốn chúng đều tu, không chỉ riêng cư sĩ Phật tử tu mà Tăng, Ni cũng cần tu. Tất cả đang ở cõi ta bà đầy tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến…do vậy, muốn giải thoát luân hồi, hướng về Bến Giác thì phải tu thôi. Chưa ai là Thánh là Phật cả, vì đã là Thánh, Phật thì ở…cõi trên, chứ không ngụp lặn trong cõi ta bà.

- Ngọc hoàng: Giờ ta muốn hỏi thêm táo bà. Táo và ban trai soạn nấu nướng cho gia vị ớt, tiêu, sả, gừng nhiều lắm phải không ? Nó…bốc hỏa, khói bay ngợp cả cung đình!

- Táo bà (hí hửng): Dạ nhiều, có vậy mới ngon ạ!

- Ngọc hoàng: Táo bà có biết «Bịnh tòng khẩu nhập. Họa tòng khẩu xuất» không? (Bịnh do ăn vô miệng mà ra. Họa cũng từ cái miệng mà ra). Gia vị tuy ngon, cũng rất tốt, nhưng cái gì cũng nên chọn con đường Trung Đạo của Đức Phật mà đi. Vừa phải thì mới tốt. Gia vị quá nhiều sẽ làm « nóng » lục phủ ngũ tạng. Nóng gan sinh ra nóng tính. Nóng dạ dày làm lở miệng, nóng bàng quang khiến đi tiểu gắt và đi tiểu hoài. Với thời gian, lục phủ ngũ tạng không chịu nổi, vùng lên…biểu tình sinh ra mụt nhọt, xơ cứng, lở loét rồi ung thư. Vậy nên cần coi chừng, giữ gìn sức khỏe cho mình và cho người. Nếu ai mới lỡ…bốc hỏa, thì nên uống bột sắn dây sẽ…hạ hỏa ngay.

Thôi, nãy giờ các táo đã được giải tỏa những điều cơ cực của cả một năm qua, đó cũng là công quả mà các táo và chư Phật tử đồng cống hiến. Giờ ta mời các táo hãy cùng ta tiến bước đến chùa Viên Minh cùng chung vui đêm văn nghệ Tết và chúc Tết đến mọi nhà (tất cả đồng chúc): Xuân tươi xin chúc quí thầy, cùng chư Phật tử sống đời an vui. Nhà nhà đầy ắp tiếng cười. Mừng xuân Mậu Tuất khắp nơi thanh bình. (Ngọc hoàng tiếp): Truyền bãi chầu!

(Mở lại bản nhạc « Tết Tết Tết Đến Rồi » để tất cả lần lượt đi vô)

Trần Thị Nhật Hưng

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2089)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2154)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 1865)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1692)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1603)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1771)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1523)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2465)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1656)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 1991)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 1950)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2289)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1611)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1798)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1687)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 1858)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2411)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3377)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2103)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2113)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1569)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1838)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2180)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2119)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 1988)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 2891)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2007)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2356)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 1878)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1807)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2025)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2267)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 1856)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2215)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2178)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2716)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 1868)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1779)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2080)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 1875)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 1948)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2151)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2023)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2119)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2163)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 1901)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2011)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2147)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2097)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1633)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant