Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...

29 Tháng Năm 201807:53(Xem: 7086)
Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...
PHẬT ĐẢN VỀ RỒI, LÀM CÁI GÌ ĐI...

Giác Minh Luật 

Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...
 
 
1. Tôi đã từng rất hạnh phúc khi chứng kiến những thành phố lớn trọng điểm của Việt Nam tổ chức lễ diễu hành xe hoa mừng ngày Phật đản trên khắp những nẻo đường thành phố, khi ấy tôi đã thật sựhạnh phúc mà tự thốt lên rằng: - Ôi! Đạo Phật đã thật sự đi vào cuộc đời.
Để rồi, vài năm gần đây như chờ đợi - tôi mới chợt nhận ra đó chỉ là phong trào, nắng-mưa và phải tạm dừng lại với muôn vàn khó khăn- lý do chính đángthế này hay thế nọ.
Từ đó, những mùa Phật đản hằng năm như chỉ được gói gọn ở những nhóm người, cộng đồng Phật tử hay tại các chùa, các lễ đài chính để nghe những văn bản hành chánh đầy hứa hẹn đọc đi đọc lại năm nào cũng như năm náy - rồi ra về.
Rồi đoạn đường nào có treo cờ Phật giáo tưng bừng màu sắc thì biết ngay gần đó sẽ có một ngôi chùa của những vị thầy-cô trụ trì có tâm luôn hết lòng với đạo đang cố gắng nhắc cho ai đó vô tình đi ngang qua được biết là ngày Phật đản.
Rồi còn lại là thở dài, cho qua và thôi kệ: Thế sự vô thường..v.v.. - để rồi lại lặng lẽ buồn và thầm trách khi chứng kiến hằng năm lễ hội giáng sinhtưng bừng mừng ngày của chúa đầy những màu sắc và sáng tạo đang ngày càng lan rộng khắp muôn nơi trên cả nước như thể muốn trở thành ngày lễ của quốc gia, của dân tộc.
Đó không phải là sự hơn thua hay đố kỵ, mà đó được quy về trách nhiệm của mỗi chúng ta, của những con người Việt Nam ở thế kỷ này đã thật sự làm gì để đúng nghĩa trọn vẹn với hai câu thơ “Mái chùa che chở hồn dân tộc – Nét đẹp muôn đời của tổ tông” (cố HT. Mãn Giác).
Mà vốn dĩ đạo Phật cần phải được trả lại nguyên vẹn với giá trị mà nó đã hy sinh, đã đồng hànhvà trọn vẹn hết lòng với bao thịnh suy của dân tộc mà lịch sử bao đời đã hằng minh chứng.
Chúng ta đã thật sự thọ ân rất lớn từ khi sinh ra qua hình ảnh mái chùa – đạo Bụt, qua từng bài học căn bản về đạo lý nhân-quả, nghiệp-báo, duyên-nợ hay năm điều đạo đức…để dưỡng nuôi và lớn lên từng ngày trong ý thức từ khi còn rất nhỏ là phải biết đúng-sai, thiện-ác, nhờ đó mà ta đã dần trở thành những con người hiền hoà, biết cảm thông và tôn trọng lễ nghĩa kính thờ cha ông bao đời để lại.
 
2. Tôi như một người luôn cố gắng tổ chức và phát động những phong trào mừng Phật đản hằng năm cho các bạn trẻ là sinh viên, học sinh,… vì tôi luôn tự nhận ra được trách nhiệm của riêngmình mà không phải là ai khác, hay người nào đó.
Để rồi tôi mới chợt hiểu ra trách nhiệm đó là ở mỗi chúng ta, ai cũng phải tự cho mình một trách nhiệm bằng một hay nhiều hành động cụ thể để thể hiện tấm lòng tôn kính Phật như một sự đền đáp và báo ân. Nếu chúng ta là người Phật tử, hay là người yêu quý mến đạo Phật, thì xin hãy làm điều gì đó đi để đóng góp một phần nhỏ bé vào trong sứ mệnh chungnỗ lực chung, và một giấc mơ chung là mang Phật đản thật sự trở về để ngày càng lan rộng đến từng gia đìnhcộng đồng và xã hội nơi mà mình đang sống và để cùng tôi trả lại món nợ ân tình đang bị lãng quên mà cha ông đã dày công tạo dựng nên một nền văn hoá gốc rễ tâm linh của dân tộc.
Nên chăng bằng những hành động cụ thể như:
1. Treo cờ Phật giáo trước nhà, biểu tượng cho mây năm sắc khắp tung bay.
2. Nhắn tin chúc mừng Phật đản an lành (Happy Veska Day) đến với Chư Tăng -Ni, những người thân và bè bạn.
3. Tự làm Vườn Lâm Tỳ Ni nhỏ tại nhà bằng khả năng có thể.
4. Treo Băng-rôn và lồng đèn: Kính mừng Phật đản tại những nơi công cộng quanh khu vực mình đang sống.
5. Mời gọi các bạn trẻ tổ chức các buổi đạp xe diễu hành quanh xóm trong lễ rước Phật đản sinh.
6. Tổ chức lễ tắm Phật ngay chính trong gia đình mình để tạo thuận duyên cho mọi người được biết.
7. Tổ chức lễ rước đèn hoa đăng, thắp nến cùng với tượng Phật sơ sinh dành cho các em nhỏ trong xóm như ngày hội trung thu.
8. Dựng lễ đài chung tại các công ty, xí nghiệp, xưởng may,…nơi do mình quản lý hay có trách nhiệm.
9. Thiết trí hoa sen và lồng đèn mừng Phật đản ngay phía trước mặt bằng nơi mình đang kinh doanh buôn bán hoặc giảm giá một số mặt hàng nhân ngày này.
10. Tổ chức thi giáo lý, vẽ tranh đức Phật sơ sinh dành cho học sinhthiếu nhi nơi mình đang hướng dẫn hay giảng dạy.
11. Gửi thiệp viết tay chúc mừng đản sanh đến với người thân và bạn bè trong lớp hay nơi mình làm việc.
12. Họp mặt gia đình để dùng buổi cơm chay ấm cúng.
.......
Và mong rằng những người có trách nhiệm:
1. Ra mắt và công chiếu những bộ phim tại các rạp trên toàn quốc liên hệ đến những giá trị tâm linh đạo đức nhân mùa Phật đản để đáp ứng nhu cầu giải trí của đại bộ phận quần chúng.
2. Các kênh truyền hình khai thác và phát sóng sự kiện Đại lễ Phật đản tại các quốc gia trên thế giới đã tổ chức, đặc biệt là Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc mà các nước đăng cai tổ chức mỗi năm để thấy được tầm quan trọng của nó - chứ không chỉ phát sóng lễ giáng sinh của các nước phương tây tổ chức trên những kênh truyền hình quan trọng của quốc gia VTV, HTV thông qua các chương trình thời sự.

3. Cần mở rộng những bài hát Phật giáo, mừng Phật đản sanh mang ý nghĩa giáo dục và hướng thiện con người trên hệ thống Radio FM toàn quốc thông qua các chương trìnhbài hát theo yêu cầu hay lá thư âm nhạc - chứ không chỉ là những bài hát mừng giáng sinh Merry Christmas.
4. Những diễn vănthông điệp Mừng Vesak hằng năm của Liên Hiệp Quốc cần phải được gửi đến các cơ quan làm việc của nhà nước, báo chí chính thống đăng tải và phổ biến rộng rãi để xứng tầm với một văn bản hành chánh về ngày Đại lễ mà Liên Hiệp Quốc đã công nhận và phát đi hằng năm.
Được như thế, mỗi người mỗi việc trong mỗi vị trí mà mình đang có mặt trong gia đình hay xã hội đều có thể đóng góp để dần đưa không khí Phật đản sẽ thật sự trở về trong sự ấm cúng thiêng liêngvui tươi và ngập tràn niềm hoan hỷ - vốn dĩ.
Những hành động lớn nhỏ của bạn đều để nhắc cho mọi người trong gia đình, làng xóm, công ty,bạn thân hay đồng nghiệp được thấy - biết: Phật đản về...
Để rồi, Phật đản sẽ không chỉ còn là những buổi lễ tưởng niệm hành chánh có lệ hay những khoá lễ cầu kinh chỉ có tại các chùa mỗi đêm. Mà nó sẽ là thông lệ, là ngày hội vui của cả nước như cái thuở Lý – Trần vàng son kia, là ngày của những ký ức đầy vui tươi của tuổi thơ, của những thế hệcon cháu sau này sẽ lấy đó làm gương mà tiếp nối, mà lưu truyền và gìn giữ văn hoá - đạo đức -tâm linh của dân tộc mình. 
Vâng – làm cái gì đi, Phật đản về rồi! Trách nhiệm không chỉ của riêng ai.

Kính chúc mọi người một mùa Phật đản an lành!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2000)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2008)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2303)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2181)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2219)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2302)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2025)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2149)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2283)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2180)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1756)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2287)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2168)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2333)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2357)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2476)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2187)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 1979)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2050)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2205)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2036)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2116)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3617)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2070)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2177)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2638)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2257)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2072)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2209)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2563)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2193)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3039)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2212)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 1971)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2155)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2446)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2316)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2051)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 1953)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1672)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2536)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2188)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
(Xem: 2648)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2442)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2134)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2558)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2411)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2240)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2545)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2317)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant