Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đạo ĐứcLối Sống Lành Mạnh

28 Tháng Tám 201807:23(Xem: 5890)
Đạo Đức Và Lối Sống Lành Mạnh
ĐẠO ĐỨC VÀ LỐI SỐNG LÀNH MẠNH

Thích Trung Định

dao duc


Đạo đức
 là nền tảng luân lý mà bất kỳ thời đại nào cũng cần phải xây dựng, cũng cố và phát triển.Con người nếu không có đạo đức thì không dùng được. Cuộc đời, nếu thiếu nền tảng đạo đức thì xã hội sẽ rối loạnLuân lý đạo đức là phương châm,lối sống định hướng cho con người và xã hội sống tốt, sống thiện mang đến an bình và hạnh phúc. Có nhiều quan niệm về đạo đức, như: đạo đứcphương Đông, đạo đức phương Tây, đạo đứcKhổng giáoLão giáo và đạo đức theo các tôn giáokhác. Mỗi tôn giáo, địa phương đều có chuẩn mựcđạo đức luân lý của riêng mình. Đạo đức Phật giáothiết lập nhằm mục đích tịnh hóa tam nghiệp, đưa đến đời sống an lạc hạnh phúc thật sự. Đây được xem là nền đạo đức luân lý tiêu chuẩn nhất ứng dụng trong cuộc sống con người.

Theo đó, đạo đức Phật giáo được thiết lập trên hai cấp độ, thế và xuất thế. Với đời sống xuất thếdựa trên giới luật Cụ túc đưa đến sự thành tựu phạm hạnhđạo quả giác ngộgiải thoát. Với thế gianđạo đức Phật giáo xây dựng trên nền tảng của Tam quy và ngũ giớithiết lập nền tảng đạo đức của nhân thừa. Dù là thế hay xuất thế thì đạo đức Phật giáo đều dựa trên nền tảng căn bảncủa giới luật. Giới trong Phật giáo được hiểu là tự nhiên, chánh thuận với giải thoát. Giới cũng được hiểu là thói quen hay tập quán, tính cách cao thượng, sự ngay thẳng, quy tắc đạo đức. Giới còn là sự phòng hộ, chế ngự, thu thúc lục căn và tịnh hóa tam nghiệp thân khẩu ý thuận theo tự nhiên.

Kinh tạng Phật giáo giải thích rằng, giới (sila) hay đạo đức có đặc tính hài hòa trong ba nghiệpthân, khẩu, và ý. Giới mang lại sự hài hòa trong các hành động, mang lại lợi ích riêng cho bản thân, mang lại hạnh phúc cho cá nhân và cộng đồng xã hội. Tất cả những hành động trái với tinh thầngiới luật điều gây nên cảm giác tội lỗilo âu và hối hận. Ngược lại, người hành trì theo giới sẽ đưa đến bất hối, niềm vui của hỷ và lạc. “Giới là để chế ngựchế ngự là để khỏi hối hận, không hối hậnlà để được hân hoanhân hoan để được hỷ, hỷ để được khinh ankhinh an để được lạc, lạc để được định, định để được chánh kiếnchánh kiến để được vô dục, vô dục để được ly thamly thamđể giải thoátgiải thoát để có giải thoát tri kiếngiải thoát tri kiến để đi đến vô thủ trước Niết bàn.”[1]

Thực hành theo giới là phương cách hữu ích đưa đến sự cân bằng tâm lý, tình cảm của con người. Không những thế, giới còn mang lại sự sống hài hòa dễ thương giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên và cộng đồng xã hội. Trong khi thực hiện những hành động bất chấp các nguyên tắc đạo đức sẽ dẫn đến sự sứt mẽ trong các mối quan hệ do tính cạnh tranh, khai thác, và xâm lược. Những hành động được thực hiện theo các nguyên tắc đạo đức làm thúc đẩysự hòa hợp giữa con người và con người, mang lại hòa bình, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Sự hài hòa đạt được bằng cách trì giới không dừng lại ở mức độ xã hội, mà còn dẫn hành động của chúng ta tiến tới sự hài hòa với một định luật cao hơn, luật nhân quả, nghiệp và nghiệp quảĐịnh luật này sẽ chi phối một cách vô hình đằng sau toàn bộ thế giới của sự tồn tại.

Nhiều học giảnhà đạo đức học, triết họcxã hội học trên thế giới đều thừa nhậnđạo đức Phật giáo là chuẩn mức đạo đức cho loài người, mang giá trị phổ biếngiá trị toàn cầu. Đáng chú ý nhất là sự đánh giá của Albert Schweitzer, nhà Ấn Độ học người Đức, Ông viết: “Đức Phật đã sáng tạora một nền đạo đức nội tâm hoàn thiện nhất, và trong lĩnh vực này, đức Phật đã nói lên những chân lý đạo đức có giá trị bất hủ, nền đạo đức không phải của riêng đất nước Ấn Độ mà của cả loài người nói chung. Đức Phật là một trong những nhà đạo đức học vĩ đại nhất, kỳ tài nhất mà thế giớicó được.”[2]

Lối sống lành mạnh: Sống lành mạnh dựa trên nền tảng đạo đức là lối sống an lànhthảnh thơi,bền vững và có chỉ số hạnh phúc cao. Sống lành mạnh là con người luôn hài lòng, an vui với những gì mình đang có. Sống lành mạnh, theo Phật giáo là phải kiện toàn trên hai mặt về sức khỏetinh thần và sức khỏe thể chất. Theo kinh Pháp Cúsức khỏe được cho là quý giá nhất; biết đủ làgiàu sang nhất (ārogyaparamā lābhā - santuṭṭhī paramam dhanaṁ). Sức khỏe thể chất đạt đượcthông qua phúc lợi an sinh xã hội về hành vi của một người trong sự vắng mặt của các hành độngbất thiệnsức khỏe tinh thần đạt được thông qua phúc lợi tinh thần, chẳng hạn như tâm hồn thoải máihạnh phúc an lạc do giữ giới đưa đến.

Tuy nhiên, do lối sống đạo đức ngày càng bị suy giảm nên lối sống lành mạnh khó thiết lập. Sốnglành mạnh trong thế giới đương đại đang bị đe dọa khủng khiếp bởi một số lý do có thể nêu lên như: nghèo, đói, mù chữ, phân phối của cải không đồng đều, hố phân cách giàu nghèo ngày càng sâu nặng, vi phạm quyền con ngườiô nhiễm môi trường, gây bất lợi kinh doanh và đời sống lành mạnh, kỳ thị giới tính và chủng tộcsức khỏe vệ sinh an toàn thực phẩm báo độngvăn hóa giải tríthô bạo và không lành mạnh, sự vắng mặt của một nền hòa bình bền vững, bạo loạn, xung đột,khủng bố, và hận thù giữa các gia đìnhchủng tộc, và các quốc gia cũng như tham lamsân hậnvà si mê làm nguy hiểm đến cuộc sống lành mạnh cho con người. Do vậy, muốn xây dựng đời sốnghạnh phúc thì cần phải thiết lập nền tảng đạo đức luân lý và thực hành lối sống lành mạnh.

Đạo đức và lối sống lành mạnh tuy hai nhưng là một. Bởi sống theo nếp sống đạo đức thuần thiện là lối sống lành mạnh. Và sống lành mạnh tức là thực hành theo nếp sống đạo đứcĐạo đức và lối sống lành mạnh đưa đến sự an tịnh tâm hồn, phát triển hài hòa giữa thân và tâm, làm cho cuộc sống trở nên chất lượng và ý vịĐạo đức và lối sống lành mạnh đưa đến sức khỏe về thể chấtcũng như tinh thần. Người sống theo nếp sống này ít bệnh, ít não và đưa đến đời sống thọ mạnglâu dàiĐức Phật khẳng định, sống đúng theo năm giới thì sống thọ. Khoa học y tế hiện đại phát hiện rằng, tế bào con người rất nhạy cảm với nếp sống đạo đức hay là phi đạo đức. Chính cuộc sống phi đạo đức làm yếu các tế bào bạch huyết cầu, khiến cho những tế bào đó bị yếu đi, khôngđủ sức bảo vệ cơ thể, vì vậy cơ thể dễ lâm bệnh. Hệ thần kinh, bị những hành động và tư tưởngác, bất thiện làm cho mất thăng bằng, không đủ sức điều khiển sự phát triển lành mạnh của các tế bào. Từ đó sinh ra các tế bào ung thư, mà sự phát triển vô tổ chức, tạo ra những khối u ác tính.Đồng thời, những tình cảm ác, bất thiện kèm theo sự lo âusợ hãilương tâm cắn rứt v.v... kích thích các tuyết nội tiết bài tiết vào trong máu đủ các thứ chất độc. Trong khi những tình cảm thiện,tư tưởng thiện lại kích thích các tuyến nội tiết bài tiết vào trong máu nhiều chất bổ làm cho toàn cơthể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái.

Trong cuốn “Maha Dhammapala Jataka” (Jatakas Tập 4, trg 50, Bản Anh) kể chuyện thanh niên Dhammapala ngạc nhiên vì thấy con trai thầy giáo mình chết đột nhiên, khi còn nhỏ tuổi. Thầy giáo hỏi vì sao anh ngạc nhiên, thì anh trả lời là trong gia đình anh, mọi người đều sống thọ và chết già. Thầy giáo muốn kiểm tra lời học trò mình có nói đúng hay không, bèn tranh thủ đi thăm gia đìnhcủa Dhammapala, vốn ở xa, và báo tin cho cha Dhammapala rằng Dhammapala đã chết đột ngột. Người cha cười và nói rằng trong gia đình ông không có người nào chết lúc nhỏ tuổi cả, vì từ bảy đời nay, gia đình ông sống theo đúng năm giới, và chính nhờ sống theo năm giới mà mọi ngườitrong họ ông từ bảy đời, đều sống thọ và chết lúc tuổi già.[3] Câu chuyện này cho thấy một sự thậttất yếu giữa cuộc đời và niềm tin bất hoại trong việc hành trì Tam quy và ngũ giới. Vì giới là thuận theo lẻ tự nhiên và chánh thuận với giải thoát nên người hành trì sống khỏe và sống thọ là điều tất yếu.

Hành vi đạo đức có ý nghĩa hết sức quan trọng đến sự tồn tại một cuộc sống khỏe mạnh bao gồmhành vi luân lý, trong đó bao gồm hành động của thân không làm các việc ác như: sát sanhtrộm cắptà dâm; khẩu không nói lời thô dữ, độc ác và nói dối; ý không tham lamsân hận và si mê.Đồng thời sống tuân thủ theo tinh thần của năm cấm giới, bất sát, bất đạo, bất tà dâmbất vọng ngữ và không uống rượu đó là biện pháp bảo vệ quyền con người hữu hiệu nhất. Việc tuân thủnăm giới cấm (Pancasila) hoàn toàn ngăn chặn sự phạm pháp của năm khía cạnh quan trọng vềnhân quyền được ghi lại trong các Công ước Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Cụ thể là, (1) mỗi người đều có quyền để bảo vệ cuộc sống của mình, (2) mỗi người đều có quyền để bảo vệ của cảivà tài sản, (3) mỗi người đều có quyền sống một cuộc sống gia đình bình yên, (4) mỗi người đều có quyền được biết thông tin đúng và (5) mỗi người đều có quyền để duy trì sự an bình của tâm. Cácquyền cơ bản vẫn được giữ nguyên bởi việc chấp hành năm giới đạo đức.

Thiết lập một nền tảng đạo đức luân lý bằng cách tịnh hóa tam nghiệp thân, khẩu, ý và ngăn chặnba độc tham sân và si sinh khởi trong con người. Do vậy, cần phải ngăn chặn các hành vi vi phạmcác nguyên tắc đạo đức, nhằm cũng cố thêm sức mạnh nội tâm cũng như năng lượng phòng hộ. Mặc khác thúc đẩy sự nổ lực trong việc thực hành các thiện hạnh, phát triển lòng từ bi, vô ngã vị tha nhằm hóa giải tất cả những hận thùtranh chấp trong đời sống. Như một tổng thể, tuân thủ nề nếp thuần khiết đạo đứcthiết lập các điều kiện và nền tảng căn bản của thiện hạnh sẽ mang lại một cuộc sống lành mạnh cho cá nhân cũng như xã hội.

Mặc khác, một lối sống không lành mạnhphi đạo đức sẽ dẫn đến những kết quả tai hại, gây khổ đau cho mình và cho người. Đức Phật chỉ ra rằng, một người bình thường khởi lên lòng tham thì sẽ gây đau khổ cho một người hoặc vài người; nhưng nếu các vị lãnh đạo tham nhũng thì sẽ gây ra những hậu quả tai hại đối với xã hội và thiên nhiên. Tăng Chi Bộ Kinh, chương 4 pháp, phẩm Nguồn Công Đức, phần Phi Phápgiải thích“Khi nào, này các Tỷ-kheo, các vua phi pháp có mặt, khi ấy, các đại thần phi pháp của vua có mặt. Khi nào các đại thần phi pháp của vua có mặt, khi ấy các Bà-la-môn gia chủ phi pháp có mặt. Khi nào các Bà-la-môn gia chủ phi pháp có mặt, khi ấy dân chúng thị thành và dân chúng các làng trở thành phi pháp. Khi nào dân chúng thị thành và ở các làng là phi pháp, …và ngược lại khi nào, này các Tỷ-kheo, các vua đúng pháp có mặt, thì khi ấy các vị đại thần đúng pháp của vua có mặt. Khi nào các vị đại thần đúng pháp của vua có mặt, khi ấy các Bà-la-môn gia chủ đúng pháp có mặt. Khi nào các Bà-la-môn gia chủ đúng pháp có mặt, khi ấy dân chúng thị thành và dân chúng các làng trở thành đúng pháp...”[4]

Đoạn kinh cho thấy một mối liên hệ giữa hành vi đạo đức của con người và sự thay đổi xảy ra trong môi trường tự nhiênGiáo Pháp là trật tự tự nhiên. Nếu nó bị phá vỡ bởi những hành động bất chính của con người, tức đi ngược lại tinh thần của giáo pháp cũng như giới luật. Đoạn kinh này chú ý tới trách nhiệm của những vị lãnh đạo đất nước trong việc duy trì các tiêu chuẩn đạo đứcnhằm bình ổn đạo đức xã hội. Nếu một vị lãnh đạo khởi tâm tham nhũng, cưỡng quyền thì sẽ gây nên sự bất bình, rối loạn xã hội cũng như môi trường tự nhiên. Ngược lại, nếu một người lãnh đạosống thanh liêm công chính, thuần thiện thì tự nhiên đạo đức và trật tự xã hội được thiết lập.

Một nơi khác đức Phật chỉ ra, nghèo đói và chênh lệch về tài sản, kỳ thị tôn giáochủng tộc, màu da… như là một nguyên nhân gây ra tình trạng bất ổn và các sự cố về đạo đức trong xã hội. Hòa bình là ước muốn của tất cả mọi người. Vì hòa bình con người mới sống an ổn, sống trọn vẹn và mang lại ý nghĩa của giá trị sống. Có khi, hòa bình phải đánh đổi bằng cả sự hy sinh xương máu vàtrí tuệTuy nhiên, bạo lực và tội phạm sẽ là mối nguy hại đến hòa bình. Đồng thời chỉ có thiết lậpnền tảng đạo đức mới là cơ sở để bảo vệ hòa bình vững chắc nhất.

Đạo đức và lối sống lành mạnh còn đưa đến sự phát triển bền vững về kinh tế, chính trị xã hội.Kinh Chuyển Luân Thánh Vương Sư Tử HốngCakkavatti-sīhanāda sutta[5]Trường Bộ Kinh 26, cho thấy mối quan hệ giữa đạo đức và các điều kiện kinh tế của người dân. Bản kinh chỉ ra rằng, một nguyên nhân chính cho sự suy giảm dần dần đạo đức là cái nghèo, sự chênh lệch về kinh tế, và cảnh cùng cực. Nó cũng cho thấy rằng, thông qua sự hồi sinh của các tiêu chuẩn đạo đức trongxã hội, thì nền tảng đạo đức sẽ được thiết lậptrật tự xã hội và sự thịnh vượng có thể được phục hồiTăng Chi Bộ Kinh, chương 3 pháp, phẩm Các Bà La Môn chỉ ra nguyên nhân của sự nghèo nàn, tàn hoại là do loài người bị tham ái phi pháp làm cho say đắm và bị ác tham chinh phục, bị tà kiến chi phối“Một người cảm thấy phấn khích bởi ham muốn bất chính, vượt qua tham lam bất chính, đau khổ bởi pháp sai lầm ... Đó là lý do tại sao hiện nay số người đã bị suy sụp, dân số giảm sút, làng mạc, thị trấn, thành phố và các quận đã biến mất.”[6]

Tham là căn bệnh trầm kha của hết thảy chúng sinh. Nhưng tham lam bất chính lại là một tai họalớn cho toàn thể nhân loại. Các cuộc khủng hoảng về đạo đức, kinh tế…xuất phát từ lòng tham lambất chính. Khi một người khởi tâm tham bất chính, tất nhiên họ luôn bị sai khiến bởi các tà trí và xảo trí. Họ tìm cách luồn lách, tìm khe hở của pháp luật để thực hiện thỏa mãn lòng tham của mình. Nếu nhiều người có ý đồ thực hiện lòng tham bất chính thì đây là mối hiểm họa gây nên tranh chấpvà xung đột.

Qua đây, cho chúng ta thấy đức Phật không chỉ quan tâm đến việc xây dựng nền tảng đạo đức mà còn quan tâm đến đời sống chính trị, xã hội. Bởi khi đã thừa nhận đời sống hạnh phúc tại thế gian thì điều tất yếu đời sống chính trị và kinh tế Ngài cũng phải quan tâm đến. Do vậy, người Phật tửtại gia nên chú ý đến các mảng vấn đề về chính trị, giáo dục và kinh tế... Làm sao các Phật tử tham gia vào lĩnh vực chính trị, để góp tiếng nói của mình trong các hoạch định chính sách, đem lại lợi ích cho mọi ngườiTham gia vào công tác giáo dục để truyền thụ, đống góp những kiến thức hiểu biết bên cạnh nền tảng đạo đức căn bản sẽ tạo nền một môi trường giáo dục toàn diệnTham giavào kinh tế để phát triển nền kinh tế bền vữnguy tín và chất lượng dựa trên nền tảng chánh nghiệpchánh mạng và chánh tinh tấn trong Bát chánh đạo. Nếu làm được như vậy, người Phật tửđống góp một phần lớn trong việc xây dựng đời sống hạnh phúc an lạc cho cuộc đời một cách thiết thực đúng theo lời Phật dạy.

Đức Phậtnhà đạo đứcnhà giáo dục, nhà tâm lý vĩ đại đã chỉ ra căn nguyên của mọi tranh chấp,xung đột và đưa ra phương pháp để hóa giải hận thù, tranh chấp, và xung đột ấy. Việc thiết lậpnền tảng đạo đức để tạo nên lối sống lành mạnh là điều kiện thiết yếu trong việc kiến tạo hạnh phúc an lạc lâu dài cho đời sống của con ngườiDựa trên nền tảng đạo đứccon người thiết lậpmột đời sống an bình, và thịnh vượng. Do vậy, bất kỳ ở đâu, giai đoạn nào thì đạo đức và lối sốnglành mạnh cần phải được giữ gìn, phát triển. Khi tất cả mọi người đều ý thức đầy đủ về giá trị củađạo đức thì cuộc đời sẽ trở nên thanh bìnhhạnh phúc và an lạcGiá trị đời sống sẽ được nâng caonăng lượng thiện lành sẽ lan tỏa khắp mọi nơi.

Ghi chú:

[1] See, Bhadantácariya Buddhaghosa, Visuddhi Magga, Bhikkhu Náóamoli (tran.s), The Path of Purification, Buddhist Publication Society, Columbo, 2010, p.48.

[2] Albert Schweitzer - Indian thought and its development, p. 117.

[3] Hòa Thượng Thích Minh ChâuNăm giới - Một nếp sống an lạc hạnh phúc, http://www.phatgiaohue.vn

[4] Bhikkhu Bodhi (trans.) Anguttara nikāya, The Numerical Discourses of the Buddha, Wisdom publications, Boston, 2012, p. 457.

[5] Maurice Walshe (trans.), Dῑgha nikāyaThe Long Discourses of the Buddha, Wisdom Publication, Bostion, 2012, p. 395.

[6] Bhikkhu Bodhi (trans.), Anguttara nikāya (II.75), The Numerical Discourses of the Buddha, Wisdom publications, Boston, 2012, p. 254.

 

Văn hóa Phật giáo số 303.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 19300)
Trời đã về chiều nhưng đôi chân kẻ du hành dường như không muốn ngơi nghỉ, "ta phải đi về nơi có tiếng chuông xa ngân dài kia...
(Xem: 21378)
Chúng tôi đều là những chúng sanh - như muôn vàn chúng sanh khác - đã gieo chủng tử giác ngộ từ kiếp nào đó...
(Xem: 19721)
Này tôi, tôi đang ở đây, giữa thiên nhiên tuyệt vời, giữa cái thinh lặng tuyệt vời của một nội tâm trong sáng, không chút tạp niệm nào của đời sống đua chen.
(Xem: 22934)
Có lẽ, nụ cười chân thiện của Ðức Phật cùng với những đôi mắt Từ bi của chư Phật và giáo pháp mang tính triết lý sâu sắc đã ươm những mầm xanh tươi đẹp vào tâm hồn này.
(Xem: 17244)
Phóng cá, thả chim đặt trên nền tảng tâm từ như thế thì việc phóng sinh của ta dù ít hay nhiều, dù có hay không, đều mang đầy đủ ý nghĩa phóng sinh.
(Xem: 17687)
Từ bitrí tuệ là nhân và quả hoán chuyển lẫn nhau trong nhãn quan Phật giáo. Nhân loại không chế ra hai khẩu súng để hôn nhau và tri thức con người không dấy động lên hai lời phản bác...
(Xem: 16196)
Theo chúng tôi, nói đến ĐTKVN (rõ hơn là ĐTK Việt Nam, phần Phật giáo Bắc truyền) thì phải nói đủ 3 tạng Kinh, Luật, Luận...
(Xem: 15961)
Phương tiện rất cần thiết để hỗ trợ cho thành tựu cứu cánh nhưng chạy theo phương tiện mà quên đi cứu cánh là sự vong bản, là đốt trầm để bán than.
(Xem: 21775)
Ánh mắt Từ Bi của Ngài đang nhìn xuống chúng sanh như xoa dịu bao nỗi đau thương, trong cảnh đời nhiều nỗi mưa sa bão táp, mà vỗ vềan ủi cho lòng được lắng đọng thanh lương... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 19809)
Cứ mỗi lần tụng kinh, lễ sám, quý Thầy lạy Tổ trước khi lên chánh điện, nhìn hình ảnh chư Tổ tôn trí trang nghiêm trong khám thờ mà nhớ Tổ Tổ truyền cho nhau, ngọn đèn được mồi tiếp sáng luôn bất tận... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 20172)
Ngày Về Nguồn là dịp để Tăng chúng, pháp lữ thăm hỏi với nhau và cùng nhau ôn lời Phật dạy, lặp lại ý Tổ khuyên mà tô bồi vun quén cho đạo tình ngày thêm thắm đượm... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 19419)
Bà Aung San Suu Kyi trích lời Phật khi Ngài nói về bốn nguyên do suy thoái và thối rữa: không tìm lại được cái gì bị mất, không chịu sửa lại cái gì bị hư...
(Xem: 17085)
Rồi suốt đêm đó, người thanh niên ngồi giữ bàn tay ông già và nói những lời an ủi đầy hứa hẹn...
(Xem: 18373)
Nếu con có thể sống sót, con phải nhớ rằng mẹ rất yêu con...
(Xem: 17143)
Niềm hòa bình tâm tư thật sự là những thứ vô cùng quan trọng cho sự tồn tại của loài người, cho sự tồn tại mạnh khỏe của con người.
(Xem: 15812)
Cháu không nên mua con chó này. Nó sẽ chẳng bao giờ chạy nhảy và chơi đùa với cháu như những con chó khác được...
(Xem: 15812)
Tôi ước mình có đủ dũng cảm để sống một cuộc sống thật sự với bản thân chứ không phải cuộc sống theo mọi người mong muốn...
(Xem: 14958)
Khi thầy làm được những gì mình nói và làm nhiều hơn nói thì những bài học kiệm lời ấy từ nơi thầy lại có tác dụng thức tỉnhchuyển hóa học trò mạnh mẽ...
(Xem: 16704)
Chép kinh là một hình thức công phu. Muốn chép kinh trước phải đọc, ghi nhớ rồi sau đó mới nắn nót lời kinh. Chữ kinh phải ngay thẳng...
(Xem: 14934)
Tôi luôn luôn tuyên bố rằng, địa cầu là của loài người trên thế giới, 7 tỉ người. Và mỗi quốc gia là của người dân đất nước ấy...
(Xem: 13564)
"nếu không có quá khứ thì sẽ không có hiện tại, mà hiện tại không, thì tương lai cũng sẽ chẳng có"... HT Thích Như Điển
(Xem: 16015)
Lòng từ bi không thành kiến không bị định hướng bởi hành động, thái độ mà luôn luôn xem họ như những chúng sanh, hay những con người.
(Xem: 15919)
Hơn bao giờ hết tuổi trẻ cần được dìu dắt về mọi mặt, nhất là về cuộc sống tâm linh... Tâm Thường Định
(Xem: 10971)
Thần chú là một đặc trưng của giáo pháp Phật giáo Mật tông, bởi vậy nên gọi là Mật chú thừa hay là Kim cang thừa.
(Xem: 15477)
Mục đích duy nhất là phát triển tiềm năng vốn có của Phật giáo Việt nam đang được hình thành trên đất Mỹ... Thích Đức Trí
(Xem: 15528)
Đức Phật là một dòng sông đã bứt phá qua sa mạc của thân phận nhân loại để chảy hòa vào đại dương công đức, trí huệtừ bi của các Bậc Chiến Thắng.
(Xem: 15439)
Cộng đồng Phật tử phương Tây nổi tiếng vì đức khoan dung của họ và chính đức Dalai Lama cũng có các đệ tử đồng tính một cách công khai.
(Xem: 16743)
Quanh năm Nam chỉ thấy Trung loay hoay với mấy bộ đồ cũ mèm, đến đôi dép đứt quai vá víu nhiều chỗ, anh cũng không quan tâm...
(Xem: 17445)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là một lãnh tụ rất quyến rũ, vui tínhđặc biệt. Ngài được cho là hóa thân thứ 14 của Đức Phật từ bituệ trí.
(Xem: 14076)
"Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sanh vi sự nghiệp"... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 18025)
Nguyên tác: 2012 Templeton Prize Award Ceremony Honoring His Holiness the Dalai Lama. Ẩn Tâm Lộ ngày 17-5-2012, Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 17101)
Đây là một tác phẩm hồi ký của hòa thượng Thích Trí Quang, một danh tăng Phật giáo thế hệ Chiến tranh Việt Nam đang bước vào độ tuổi 90... Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 18008)
Đức Thế Tôn rất vui mừng khi chúng ta tầm cầu sự quy y trong ba ngôi tôn quý, Đức Phật, giáo huấn của Ngài và đệ tử của Ngài...
(Xem: 16761)
Lễ Đại Tường Cố HT Thích Quảng Tâm ngày 21/4/Nhâm Thìn tại Tu Viện Vĩnh Đức ... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 16713)
Phật Tổ đã hy sinh cả cuộc đời mình để chỉ lối cho con người tới với tự do, thoát khỏi khổ ải – trong đó có cả những khó khăn trong công việc.
(Xem: 16536)
Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo... Albert Einstein
(Xem: 14986)
Trong thế giới văn học, đặc biệtPhật Giáo qua âm nhạc và thơ văn, không có một người nào khi biết đến Liên Hoa mà không mến mộ, không yêu thương...
(Xem: 16288)
Người Phật tử Việt Nam chúng ta thì tuy không oán hờn bất cứ ai nhưng Nhân – Quả thì luôn sòng phẳng, mọi người không phân biệt hèn sang, tôn giáo, chính kiến...
(Xem: 13877)
Con người sinh ra đời với hai bàn tay trắng và dù thành công hay thất bại thì cũng trở về cát bụi với hai bàn tay không, vậy thì sá gì với được mất, có không...
(Xem: 12522)
Tuy bồ-đề là lý tưởng, là đích đến của bồ-tát hạnh, nhưng trên thực tế, chỉ có hành động mới thật sự được quan tâm và là nội dung hai đặc tính của bồ-tát hạnh...
(Xem: 21206)
Nằm giữa hai miền đất nước, nơi mảnh đất Thần Kinh, Bạch Mã hiển hiện trầm hùng, kỳ vĩ mà ôn hòa, như mang theo cái mát lành của Cao nguyên Đà Lạt về trên xứ Huế.
(Xem: 18187)
Tiếp xúc với thân thể của ta bằng con mắt thiền quán, ta thấy sự có mặt của thân thể đối với ta là sự có mặt của một thực tại mầu nhiệm...
(Xem: 16460)
Bài tường trình về khóa tu học tại Chùa Phật Tổ do Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu hướng dẫn 2012
(Xem: 16854)
Câu chuyện của vũ trụ đã từng được kể đến trong nhiều kiểu cách bởi những con người ở trên trái đất, từ những thời điểm sớm sủa nhất của thời kỳ Đồ đá cũ (Paleolithic)...
(Xem: 16634)
Trong hơn 20 năm Hòa Thượng Đã tài trợ cho Tăng Ni du học Ấn Độ tổng số tiền 1 triệu USD
(Xem: 16945)
Mục đích cao nhất của kẻ tầm đạo - không kể Ấn Độ giáo, Phật giáo hay Lão giáo - là luôn luôn tỉnh giác về sự nhất thể và về mối tương quan của mọi pháp...
(Xem: 17521)
Một phương đã rực suối nguồn, Vai mang xiềng xích vẫn thương bạo tàn...
(Xem: 13317)
Thực ra, nếu bạn biết quan sát cho sâu sắc vào thân tâmhoàn cảnh hiện tại thì chẳng có cái gì gọi là ta và của ta cả.
(Xem: 18246)
Con người không phải là thánh nhân nên tất nhiên có những sai trái, đối với những người phạm lỗi chúng ta nên có thái độ rộng lượng khoan dung.
(Xem: 16063)
Quán Âm ở đây chính là chánh niệm tỉnh giác. Chánh niệm nghĩa là bạn trở về với chính mình, tỉnh giác là thấy rõ thân tâmhoàn cảnh đang xảy ra trong hiện tại.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant