Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Một Thế Giới Đầy Bạo Lực

21 Tháng Mười Một 201814:07(Xem: 4333)
Một Thế Giới Đầy Bạo Lực
Một Thế Giới Đầy Bạo Lực


Theo The Telegraph ngày 2/11/2018, “Một tay súng tên Scott Paul Beierle 40 tuổi đã bắn chết hai người đàn bà (một nữ bác sĩmột sinh viên) và làm bị thương năm người tại một phòng tập Yoga rồi quay súng tự sát trong một trung tâm mua sắm tại Tallahassee- thủ phủ Tiểu Bang Florida. Chưa biết động cơ của cuộc thảm sát là gì.”
Theo The Wrap ngày 3/11/2018, “Một sinh hoạt chính trị do ngôi sao Ilana Glazer của Broad City tổ chức tại một nhà thờ Do Thái ở Nữu Ước đã phải đình hoãn vào đêm Thứ Năm 1/11/2018 vì ai đó đã vẽ bậy lên nhà thờ những lời chống Do Thái. Một nhân viên quét dọn của nhà thờ cho New York Post biết đã có những chữ viết hận thù trong đó có câu Hãy Giết Hết Bọn Do Thái.”
Theo ABC News ngày 4/11/2018: “Một trẻ vị thành niên bị cáo buộc tội sát nhân vì đã dùng dây thừng xiết cổ mẹ mình tới chết rồi chôn xác ở một hầm đốt lửa của nhà thờ sau khi cãi cọ với mẹ về học bạ được điểm D (điểm rất kém). Theo Cảnh Sát Trưởng của Volusia County, Florida đứa con đại bất hiếu 15 tuổi này đã thú tội giết mẹ mình là bà Gail Cleavenger 46 tuổi.” Ôi luân lý, đạo đức, tình mẫu tử của thời đại điện tử! Có lẽ còn tệ hơn loài thú vật. Ngày xưa khi nhân loại còn bán khai, con người sống đùm bọc trong bộ tộc, làng quê, gia đình cha mẹ anh chị em. Ngày nay văn minh cực điểm, cấu trúc gia đình, làng xóm vỡ vụn vì người ta cho rằng cần phải phát huy cá tính để phát triển toàn diện con người. Có ngờ đâu chủ nghĩa cá nhân biến thái ra quan niệm ích kỷ chỉ biết có mình, không cần biết tới ai dù là vợ hay chồng, con cái, cha mẹ, anh chị em và có khi cũng không cần biết tới quốc gia, dân tộc. Ôi cái giá của một nền văn minh, hãnh tiến vì đã phát triển cực điểm “quyền tự do cá nhân” và không thèm lý tới việc giảng dạy luân lý, đạo đức, tình mẫu tử, sống hòa hợp và lòng ái quốc.
Theo Yahoo News ngày 2/11/2018,  “Một mục sư Tin Lành ở Iowa nói rằng ông sẽ dựng bục giảng chống đạn, một súng từ trường tránh đạn (magnetic gun mount) và những túi đựng dụng cụ y khoa cứu cấp và sẽ có năm nhân viên an ninh đứng ở mỗi góc để canh chừng bảo vệ cho tín hữu đến làm lễ.”
            Thật không thể tưởng tượng nổi một nơi an lành như nhà thờ ngày nay phải canh gác như các trại lính. Nước Mỹ đại loạn chăng? Đại loạn không phải do kẻ thù từ bên ngoài đem tới mà do chính người Mỹ gây tạo ra bởi lòng hận thù, chia rẽ và khác biệt chính kiến.
            Theo ABC News & AP ngày 8/11/2018, “Tối thiểu 13 người chết và 10 người khác bị thương khi một tay súng xông vào một quán rượu đông nghẹt người ở Thousand Oaks, Nam California, tung lựu đạn khói và nổ nhiều loạt đạn. Nghi can là một cựu binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến 28 tuổi đã chết ngay tại chỗ. Cảnh sát đang tìm hiểu xem động cơ của vụ thảm sát này là gì? Theo điều tra ban đầu, hung thủ có thể bị chấn thương do hậu quả của đời sống binh nghiệp.”
Bạn phải nhớ rằng, khi bạn nói lời căm thù, kích động hận thù, quảng bá lòng căm thù thì sẽ có người nghe được. Những người nghe này có thể sẽ xây dựng lòng căm thù và hành động. Vậy muốn có bình yên phải diệt trừ lòng căm thù, chia rẽ ngay trong con người mình. Chính trị theo người xưa làđạo chính, đạo lớn để “kinh bang tế thế”. Nhưng ngày nay “thánh nhân” đã chết hết và chính trị biến thành đạo tranh giành quyền lực. Lịch sử cho thấy tranh giành quyền lực là đấu trường dã man và tàn bạo nhất. Tranh giành quyền lực, khác biệt chính kiến có thể chẻ đôi, chẻ ba đất nước và đừng nghĩ rằng đó là dấu hiệu đáng mừng của nền dân chủ.
Dân chủthảo luận trong ôn hòa, tương kính và dùng lá phiếu chứ không phải xuống đường biểu tình liên tục, chống phá, chụp mũ, bôi bẩn và gửi bom tới nhà nhau. Nhưng than ôi! Đạo Trời hết thịnh lại suy là lẽ thường. Dân chủ theo kiểu “gửi bom tới nhà” sẽ chết và sẽ được thay thế bởi một hệ thống chính trị như thế nào đó mà chúng ta chưa biết.
Ngày xưa dưới nhiều triều đại vua hiền đức, dân chúng sống yên ổn, “trăm họ âu ca”, văn hóa, học thuật tư tưởng, nghệ thuật phát triển mà không cần lập đảng. Rồi con người do tiến bộ đã nghĩ ra độc đảng, lưỡng đảng và đa đảng để cai trị đất nước. Cuối cùng đất nước nát như tương và giết hại lẫn nhau. Chúng ta có thể nói mà không sợ sai lầm rằng, loài người đang đi theo hai con đường xuôi ngược: Văn minh, kỹ thuật càng tiến bộ, váy đàn bà càng ngắn, luân lý, đạo đứclương tâm càng suy đồi.
Theo tôi, hiện nay nhân loại đang có “ba dòng thác lũ”. Dòng thác lũ xác thịt (sex), dòng thác lũ bạo lực (violence) và khát vọng tâm linh. Một số rất đông trên hành tinh này vẫn đang khát vọng những giây phút  bình an, cởi bỏ những phiền não trong con người mình. Nhưng khát vọng này không chống đỡ nổi hai dòng thác xác thịt và bạo động đang thống ngự toàn cầu. Những hình ảnh đạo đức chìm dần giữa hàng triệu, hàng triệu hình ảnh phô trương thân thể gần như trần truồng của các cô ca sĩ, người mẫu, tài tử điện ảnh và những cuộc thi hoa hậu liên miên trên khắp thế giới. Ngày nay con người không “nói chuyện” với nhau bằng trí tuệtình thươnggiải quyết mọi việc bằng súng đạn, bom tự sát và bằng những lời lẽ hận thù, kích động. Đạo đức ngày nay giống như một ông già hủ lậu, lọm khọm nép mình bên dòng đời đầy xác thịt và bạo động. Bạo động ở Iraq, A Phú Hãn, Syria, Yemen, Thổ Nhĩ Kỳ, Palestines, Do Thái, Hồi Quốc, Ấn Độ, Phi  Châu, đánh bom tự sát liên miên ở Anh, Pháp, Đức và ngày nay tới Hoa Kỳ.
Hãy vứt bỏ tất cả những tình cảm, ý nghĩ kỳ thị, ghét bỏ, hận thù, chia rẽ nếu thật sự muốn một cuộc sống bình an. Thế nhưng:
-Khuyên một người đang căm thù bỏ căm thù, rất khó. Có khi họ quay sang kết tội mình yếu hèn, nhu nhược.
-Khuyên một người đang kỳ thị bỏ kỳ thị, rất khó. Có khi họ quay sang giết hại mình.
-Khuyên một người đang say mê một cô một cậu nào đó, rất khó. Có khi họ bỏ cả cha mẹ để đi theo tiếng gọi của ái tình.
-Khuyên một người đang say mê quyền lực hãy buông bỏ, rất khó. Có khi họ nói mình ngu dại.
-Khuyên một người đang say mê tiền bạc hãy bớt tham đi, rất khó. Có khi họ nói mình đạo đức giả.
            Muốn buông bỏ được tất cả những thứ này phải có Trí Tuệlòng Từ Bi. Đó là con đường duy nhất. Van vái, cầu nguyện Thần Linh không giúp ích được gì cả. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng đừng cầu nguyện sau những cuộc thảm sát mà cần ngồi lại với nhau để tìm phương thức giải quyết trong tinh thầnPhật Giáo gọi là Kiến Hòa Đồng Giải để rồi đi đến Giới Hòa Đồng Trụ tức cùng chung sống hòa bình trên hành tinh duy nhất này. Cho dù chúng tatìm ra một hành tinh khác có cuộc sống, thì nơi đó cũng sẽ biến thành Địa Ngục nếu chúng ta mang lên đó lòng hận thù, chia rẽ, kỳ thị, ghét bỏ ở Trái Đất Này. 
Đào Văn Bình
(California ngày 12/11/2018)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 590)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 772)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1099)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1268)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 995)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1337)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 782)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 757)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 804)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 820)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 794)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 780)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 936)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 822)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 980)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 995)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 921)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 922)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 848)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1004)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 945)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 889)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 985)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 895)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 841)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 949)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 875)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1135)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 903)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1006)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1143)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1606)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1154)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1250)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1104)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 967)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 909)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 951)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 793)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1474)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1351)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1321)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1263)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1368)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1323)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1468)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1346)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1198)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1257)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1315)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant