Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phản Ứng Với Tình Trạng Trung Ấm Thân

01 Tháng Giêng 201905:05(Xem: 6029)
Phản Ứng Với Tình Trạng Trung Ấm Thân

 

PHẢN ỨNG VỚI TÌNH TRẠNG TRUNG ẤM THÂN

 

Nguyên bản: Reacting to the Intermediate State

Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma

Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D.

Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Phản Ứng Với Tình Trạng Trung Ấm Thân

 

Những người nào xác định “tôi sẽ chết” sẽ không lo sợ nữa

Làm thế nào họ kinh hãi ngay cả những viễn tượng của sự chết!

-ĐỨC PHẬT-

 

-***-

 

Thi Kệ 14

 

Xin cho tôi hoàn thiện thể trạng trung ấm thân

Thiền định về vọng tưởng vì thế trên việc rời khỏi linh quang

Chúng tôi thành đạt một Thọ Dụng Thân sáng chói với sự huy hoàng của những biểu hiện và hảo tướng của một Đức Phật

Phát sinh thuần khiết từ gió năng lượngtâm linh quang của sự chết

 

Khi hành giả thành tựu việc thực chứng tánh không bằng tâm vi tế nhất, họ cũng thành đạt trong một thân tương ứng thuần khiết từ gió năng lượng và tâm, được tô điểm bằng những biểu hiện và hảo tướng của một Đức Phật. Đây không chỉ là sự quán tưởng hay giả tướng, nhưng thực tế. Thay vì đi vào một thể trạng trung ấm, hành giả vươn lên từ trạng thái chết trong những gì chúng ta gọi là thân giả huyển, đúng vị trí của thể trạng trung ấm thân. Có thể có hai loại khác nhau – hoặc là một thân giả huyển bất tịnh hay Thọ dụng thân của một Đức Phật. Thi kệ này là một nguyện ước để hoàn thành sự chuyển hóa thậm thâm như vậy.

 

Tâm linh quang và gió năng lượng phục vụ như khung giá của linh quang là một thực thể, nhưng chúng có thể được phân chia một cách khái niệm. Gió năng lượng phục vụ như nhân chính yếu của một thân giả huyển, trái lại tâm phục vụ như nhân bổ trợ của một thân giả huyển. Đây là hai nhân sản sinh một thân giả huyển tương tự trong phương diện thân thể của một bổn tôn mà hành giả đã từng quán tưởng qua sự thực hành về bổn tôn du già. Đó không phải là một thân thể của thịt và xương. Nó có một bản chất tương tự như gió và tâm, trong suốt và không cản trở như cầu vồng.

 

Sự xuất hiện của một chúng sanh lý tưởng, bổn tôn, được nói là giống như sự xuất hiện bất ngờ của một con cá nhảy ra khỏi hồ trong hình tướng trọn vẹn. Từ lâu rồi hành giả đã hành thiền về chính mình như một bổn tôn đặc thù, việc trau dồi hiện tướng ấy, việc quán tưởng thân lý tưởng này là việc chuẩn bị cho sự chuyển hóa này. Mục tiêu của sự thực tập này cuối cùng được nhận ra. Sự mô phỏng đã đưa đến hiện thực.

 

NHỮNG TRÌNH ĐỘ THỰC TẬP

 

Từ trước đến nay, tôi đã cố gắng để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hànhtrình độ tự nhiên của mỗi người. Trong Tantra Yoga Tối Thượng có 3 trình độ. Ở điểm này, chúng ta quan tâm đến những hành giả đã đạt được trình độ thành thạo cao cấp nhưng chưa thể thành tựu kỳ công tối thượng của Quả Phật trong kiếp sống này. Những người như vậy bắt đầu để chết vì năng lực của những nghiệp nhiễm ô và những cảm xúc phiền  não, nhưng nếu họ có thể chuyển hóa tâm linh quang mẹ của sự chết thành tâm linh quang con của con đường tu tập, thì họ có thể bỏ qua thể trạng trung ấm thông thường dẫn đến tái sanh, và thành tựu một thân giả huyển thật sự, không phải là thứ chỉ do tưởng tượng.

 

Hành giả của trình độ tiếp theo (được thảo luận trong thi kệ tiếp theo) thì không thể chuyển hóa tâm linh quang của sự chết thành một thể trạng tâm đạo – và do vậy không thể đưa đến việc thành tựu một thân giả huyển – nhưng vẫn không phải chịu một sự chết thông thường. Hành giả này có thể chuyển hóa tâm linh quang của sự chết thành một hình thức của con đường tu tập, mặc dù không thể sản sinh một thân giả huyển. Hành giả có thể biểu lộ, không phải thực tế mà trong sự quán tưởng, trong một thân giả huyển trong thời kỳ của một thể trạng trung ấm thân. Một hành giảtrình độ này có thể chọn lựa hình thức của sự tái sanh qua năng lực của từ bi, nguyện ước, và chánh niệm.

 

Hành giả của trình độ tiếp theo (được thảo luận trong thi kệ 16) không thể chuyển hóa tâm linh của sự chết thành bất cứ con đường trọn vẹn phẩm chất nào nhưng có thể, sau thời điểm không tự giác trong phần sau của tâm đen gần thành tựu, để phát sinh chánh niệm về sự thực hành Mật tông trong một hình thức nào đó trong thời gian biểu hiện linh quang. Người này đi vào một thể trạng trung ấm thông thường và có sự tái sanh trong một cung cách thông thường, nhưng có thể phát sinh sự thực tập lợi ích qua những khuynh hướng lành – năng lực phóng chiếu của những hành vi quá khứ - và sự hội tụ của những hoàn cảnh nội tại và ngoại tại.

 

Tất cả ba trình độ đang mong cầu để phát sinh ý thức linh quang vào trong một tuệ giác thực chứng tánh không, do vậy trước những giai đoạn hòa tan, tất cả ba trình độ trở thành chánh niệm về tánh không. Một cách đặc biệt trong những sự hòa tan của đất, nước, lửa và gió và sự xuất hiện của 4 trống rỗng – tâm bầu trời trắng xuất hiện, bầu trời đỏ cam gia tăng xuất hiện, bầu trời đen gần thành tựu xuất hiện, và linh quang – chúng phát sinh năng lực của chánh niệmquán chiếu về tánh không của sự tồn tại cố hữu, mô thức bất tử của chúng sanh vốn là bản chất của tất cả mọi hiện tượng.

 

trình độ cao nhất của hành giả là có thể chuyển hóa linh quang của sự chết thành một ý thức nhận ra tánh không, cho nên điều này hành động như một sự đối trị với tính bất lực của sự chết. Từ lúc ấy, ta không còn bị xúc cảm với sự sanh và tử nữa. Bản chất chân thật của mọi hiện tượng, được quán chiếu trong cách này, sinh ra bất diệt (hậu quả, nó được gọi là “bất tử” trong thi ca).

 

Sự chết ló dạng trong các giai đoạn, từ sự hòa tan của đất thành nước, xuyên quabao gồm sự ló dạng của linh quang. Sau đấy, trong những trường hợp của sự chết bình thường (không phải sự chết của những hành giả tu tập cao siêu nhất) 8 giai đoạn xảy ra trong trình tự ngược lại: đi qua từ linh quang đến tâm bầu trời đen gần thành tựu, đến hiện tướng đỏ-cam, hiện tướng trắng, ngọn đèn, đom đóm, luồng khói, đến ảo giác. Vào lúc kết thúc của một sự chết bình thường, 3 sự kiện xảy ra đồng thời: (1) linh quang lụi tàn, (2) ta trổi dậy từ linh quang của sự chết vào trong tâm bầu trời đen linh động gần thành tựu, và (3) thể trạng trung ấm thân bắt đầu (sau điều mà những bước khác đi ngược lại xảy ra). Trong một cách tương tự, một hành giả du già - ở trình độ thứ nhất của sự thực hành Tantra Yoga Tối Thượng nhưng trú trong linh quang ẩn dụ - đồng thời sinh khởi từ linh quang thành gần-thành tựu, tạo nên một thân giả huyển. Tuy nhiên, một hành giả của trình độ thứ nhất của Tantra Yoga Tối Thượng vốn vươn lên từ linh quang thật sự không đi ngược lại tâm gần thành tựu và v.v…; tất cả những trình độ thô của tâm đã chấm dứt.

 

TOÁT YẾU QUÁN CHIẾU

 

1-    Những hành giả phát triển cấp cao có thể sử dụng linh quang thông thường của sự chết và gió năng lượng mà nó cưỡi trên đó như những nhân chính yếu của tâm và thân thanh tịnh, một cách tương ứng.

2-    Để có thể vươn lên từ bên trong tâm linh quang trong một thân thể thanh tịnh được tạo hình từ gió năng lượng, thì cần thiết trước tiên phải thực tập quán tưởng tự ta như có thân và tâm với động lực vị tha. Là thứ được tiến hành trong sự mô phỏng cuối cùng đưa đến điều được hoàn thành trong thực tế.

3-    Việc đem đến sự chuyển hóa cuối cùng đòi hỏi không được di chuyển ngược lại từ tâm linh quang bẩm sinh căn bản đến một trình độ thô của tâm. Điều này này sinh ra một thể trạng bất tử.

 

-***-

 

Thi kệ 15

 

Nếu, qua nghiệp, một thể trạng trung ấm thân được thiết lập,

Nguyện cho những hiện tướng sai lầm được tịnh hóa

Qua sự phân tích tức thờithực chứng việc vắng mặt của sự tồn tại cố hữu

Của những khổ đau của sanh, tử và thể trạng trung ấm thân.

 

Vào lúc kết thúc của thời điểm mà tâm tinh tế nhất còn trong thân thể, có một chuyển động nhẹ của gió năng lượngtâm linh quang cưỡi trên ấy, và gió vi tế nhất và thức vi tế nhất để lại những hạt trắng và đỏ đã mở tại trái tim và thoát khỏi thân thể. Một chút máu xuất hiện ở lỗ mũi và một chút tinh chất lỏng trắng nổi lên từ bộ phận sinh dục, biểu thị rằng cấp độ cuối cùng của thức đã rời thân thể; mặc dù những dấu hiệu này có thể không xảy ra đối với những người mà thân thể đã bị tàn phá bởi bệnh tật. Đến lúc này thân thể bắt đầu bị phân hủy và có mùi hôi.

 

Việc tốt nhất mà những hành giả du già không đạt được Quả Phật trong kiếp sống của họ là thành tựu một thân giả huyển thay cho thân trung ấm. Những người thông thường không thể sinh khởi trong một thân giả huyển vì họ chưa đạt được những sự thực chứng cao cấp [cho nên] đi vào một thể trạng trung ấm qua năng lực của nghiệp. Nếu điều này xảy ra, ta nên nhận biết và thấu hiểu tình trạng của ta.

 

Khi linh quang chấm dứt và 7 giai đoạn còn lại bắt đầu ló dạng trong trình tự ngược lại, việc này đánh dấu sự bắt đầu của thể trạng trung ấm. Ở đây, vào lúc mở đầu trạng thái của những kiếp sống, ta đi qua 8 giai đoạn giống như ta làm khi thức giấc, bắt đầu một giấc mơ, đi đến từ uể oải, và nổi lên từ cực điểm.

 

8- Linh quang

7- Tâm bầu trời đen sống động

6- Tâm bầu trời đỏ-cam sống động

5- tâm bầu trời trắng sống động

4- Ngọn lửa của cây đèn dầu

3- Đom đóm

2- Luồng khói

1- Ảo giác

 

Giống như ta làm khi đi ngủ, ta tái xuất hiện với một thân mộng, cũng vậy trong thể trạng trung ấm ta đột nhiên có một thân thể giống như thân thể ta sẽ được tái sanh. Thân thể này thường giống như thân thể tương lai của ta khoảng 5 hay 6 tuổi. Giống như một thân mộng ảo, nó được làm từ sự phối hợp của gió năng lượng và tâm. Gió mà trên đó tâm linh quang cưỡi lên là nhân chính yếu của thân thể đó, nhưng cũng là một nhân bổ trợ góp phần cho tâm của thể trạng trung ấm. Tâm linh quang, ngược lại, là nhân chính yếu của tâm của trung ấm thân và nhân bổ trợ đóng góp cho thân của chúng sanh trong trạng thái trung ấm.

 

Có một tu sĩ công chức từ dòng Hoàng Mạo, một hành giả gương mẫu và cũng là can đảm. Khi quân Trung Cộng tiến vào Chamdo ở tỉnh Kham của Tây Tạng và “giải phóng” nó, ông là một thuộc hạ của đại diện chính quyền Tây Tạng gần vùng đó. Vị đại diện cảm thấy rằng thật quan trọng để gặp người Trung Cộng và hỏi các thuộc hạ của ông ta rằng có người nào sẳn lòng để gặp họ không, nhưng mọi người ngoại trừ vị tu sĩ công chức này và một người khác đều sợ đi. Người đáng tin cậy và can đảm này đã kể lại với tôi rằng trong một trường hợp mẹ ông ta đã nói với ông rằng, “tôi sẽ ngủ thật sâu và đừng chạm vào thân thể tôi.” Trong một tuần bà ta ngủ sâu, sau đó bà thức dậy. Trong tuần lễ đó, tâm linh của bà đã thăm viếng nhiều nơi. Con trai bà ta không có lý do gì để nói dối với tôi, và ông không chỉ báo cáo một tin đồn. Đây không phải là trường hợp của việc chết lâm sàng và trở lại từ sự chết nhưng giống nhất với một thân thể mộng ảo đặc biệt.

 

Trong thể trạng trung ấm, vì thân thể ta được tạo hình từ gió và tâm, cho nên ta có tất cả 5 giác quan, nhưng thân thể ta trong suốt như cầu vồng, không có bóng (trên nền), và ta không để lại dấu chân. Qua năng lực mầu nhiệm của nghiệp, ta tự nhiên được ban cho quyền năng du hành trong một thời gian rất ngắn chung quanh hay  xuyên qua hệ thống thế giới này không bị cản trở bởi đất, đá, núi non và nhà cửa, tuy thế, khi ta đi vào bào thai của bà mẹ mới thì ta không thể ra được. Mặc dù ta nói chuyện với người thân, bè bạn, và những người khác, nhưng họ không thể nghe và vì vậy trả lời lại. Ta không thấy mặt trời, mặt trăng, hay những vì sao. Mặc dù ta chưa từng có thần thông trước đây, nhưng ta bây giờ ta có thần thông một cách giới hạn.

 

Nếu ta thấy rằng ta biểu lộ những dấu hiệu của một chúng sanh trong thể trạng này, thì ta nên nghĩ rằng, “ta đã chết và bây giờ ta đang ở trong thể trạng trung ấm.” Hãy sử dụng năng lực của chánh niệm để nhận ra rằng những hiện tướng của vui và buồn trong thể trạng trung ấm là những tạo tác của một tâm sai lầm, và hãy sử dụng chánh niệm để thấu hiểu rằng không có gì để dính mắc vào niềm vui, hay sân hận bởi những điều không vừa ý. Thay vì thể hảy quán tưởng rằng ta đã vươn lên trong một thân giả huyển, việc nhận ra rằng những hiện tướng đủ loại và các khổ đau của sự chết, trung ấm thân, và tái sanh là không có sự tồn tại cố hữu, rằng chúng không là chân lý. Hãy biết rằng những hiện tướng này là do những hành động quá khứ (nghiệp), trong thực tế, vốn ngay cả không có một chút nào được thiết lập thật sự.

 

Giống như trong bổn tôn du già ta quán tưởng một cách năng động rằng mọi thứ là thuần khiết vô giới hạn, được tạo thành từ tuệ trítừ bi, cho nên ở đây trong thể trạng trung ấm ta nhìn tất cả mọi hiện tướng của chúng sanh như chư thiên nam và thiên nữ và tất cả những hiện tướng của môi trường như những dinh thự kỳ diệu, do vậy tự thoát khỏi bất cứ sự không thích nào vì xấu xí hay sự hấp dẫn của xinh đẹp. Ta đang tìm kiếm để làm bất cứ sự xuất hiện nào ló dạng như trống rỗng sự tồn tại cố hữu và bất cứ gì là trống rỗng hiện ra như sự vui đùa của an lạc, sự giải trí của một bổn tôn.

 

TOÁT YẾU QUÁN CHIẾU

 

1-    Thật quan trọng để nhận ra những dấu hiệu rằng ta đang ở trong trạng thái trung ấm.

2-    Hãy xem tất cả những hiện tướng vui và khổ và những trải nghiệm như các biểu lộ của chính nghiệp tốt và xấu của tự thân.

3-    Ở vị trí của những gì được trình bày cho ta, hãy quán tưởng rằng ta đã vươn lên trong một thân giả huyển, việc quán tưởng tất cả những hiện tướng của các chúng sanh như những biểu hiện lý tưởng của tuệ trítừ bi và tất cả những hiện tướng của môi trường như những lâu đài kỳ diệu.

4-    Tránh việc không thích xấu xí hay thích thú xinh đẹp.

5-    Hãy nhận ra rằng các hiện tướng đa dạng và khổ đau của sự chết, trung ấm thân, và tái sanh là trống rỗng sự tồn tại cố hữu; chúng không tồn tại trong năng lực của chính chúng.

 

-***-

 

Thi kệ 16

 

Nguyện cho chúng tôi được sinh ra trong một vùng đất tinh khiết

Qua việc chuyển hóa du già ngoại tại, nội tại và bí mật

Khi những dấu hiệu đa dạng – 4 âm thanh của sự đảo ngược của 4 yếu tố

Ba hiện tướng sợ hãi, và những điều không xác thực – xuất hiện

 

Trong khi ta sống, tất cả những luồng gió năng lượng và các nhận thức bị chìm trong những mô thức thông thường và không ở dưới sự kiểm soát của ta. Trong thể trạng trung ấm, các luồng gió, hay năng lượng, phối hợp với 4 yếu tố đảo ngược mô thức bình thường của chúng, và những âm thanh khiếp đảm nổi lên từ sự đảo ngược này.  Khi đất-gió tan ra, một âm thanh như các ngọn núi đổ sụp ầm ầm ồn ào. Khi nước-gió tan rả, một âm thanh như đại dương gảy vụn náo động. Khi lửa-gió tan rả, một âm thanh như lửa cháy trong một cánh rừng dày đặc giận dử. Trong sự tan rả của gió-gió, một âm thanh như sự tru tréo của cơn cuồng phong khủng khiếp. Cũng có những hiện tướng khiếp đảm của các chúng sanhđịa ngục, ngạ quỷ, và thú vật vốn là sự phóng chiếu của chính nghiệp cảm của chúng ta. Một hiện tướng nào đó như Thần Chết, vung vũ khí của họ và hô lên, “Tấn công! Giết,” và ta sợ hãi.

 

Nơi chốn, lòng tin, thái độ, thực phẩm, bè bạn và cảm giác của ta hoàn toàn không chắc chắn. Sự không xác thật của nơi chốn có nghĩa rằng ta liên tục đến những nơi nào đó. Không chắc chắn lòng tin có nghĩa rằng ta tìm kiếm sự nương tựa trong chốc lát: những cây cầu, cái giếng, và v.v… Không xác thật thái độ có nghĩa rằng ta thay đổi đột ngột và phảng phất như một chiếc lông chim trong gió. Thực phẩm không chắc chắn có nghĩa rằng ta thấy thức ăn ngon lành nhưng không thể ăn ngoại trừ chúng được dành cho ta. Bạn bè không chắc chắn có nghĩa rằng ta kết giao chung đụng với những người nào đó ngẫu nhiên. Những cảm giác không chắc thật có nghĩa rằng ta trải nghiệm những thay đổi đột ngột trong tâm trạng – khi thì vui vẻ, thỉnh thoảng đau đớn, lúc thì buồn, giận, và v.v…

 

Thêm nữa, trong thể trạng trung ấm có 3 thứ khe núi sợ hãi xuất  hiện – một khe núi đỏ nếu ta bị khống chế bởi tham dục, một khe núi xám nếu ta bị khống chế bởi si mê, và một khe núi đen nếu ta bị không chế bởi thù hận. Cũng có 4 con đường biểu thị cho kiếp sống tới. Nếu ta đi vào đó là một con đường với ánh sáng trắng, đó là dấu hiệu rằng ta sẽ được sanh ra như một vị thiên tử hay a tu la. Nếu con đường màu vàng, kiếp tới của ta sẽ là một con người hay một con thú. Nếu con đường ánh sáng đen, biểu thị rằng sự tái sanh sẽ là địa ngục. Nếu con đường với ánh sáng đỏ, cho thấy rằng sự tái sanh sẽ là ngạ quỷ.

 

Trong thể trạng trung ấm, màu sắc thân thể của một người nào đó được tái sanh vào địa ngục như khúc gỗ cháy; như một con thú, giống luồng khói; như ngạ quỷ, giống nước; như thiên tử của dục giới hay như một con người, giống màu vàng kim; như thiên tửsắc giới, màu trắng. Những phương hướng chuyển động của ta cũng phản chiếu sự tái sanh của ta. Những hình thể trung ấm của chúng sanh địa ngục, ngạ quỷ, và súc sanh đầu cúi xuống phía trước. Những hình thể chư thiên dục giới (những tình trạng tái sanh được đặc trưng bởi sự thụ hưởng cao) và con người đi thẳng phía trước. Những thể trạng trung ấm của chư thiên sắc giới (những trạng thái tái sanh được đặc trưng bởi xu hướng thiền định) đi [ngước] lên.

 

Thể trạng trung ấm có thể ngắn như một khoảnh khắc, đặc biệt nếu nghiệp đạo đức của ta mạnh mẽ đầy đủ, như sẽ là trường hợp khi ta đã phát lòng từ ái và bi mẫn đầy năng lực, hay phát triển một nguyện ước mạnh mẽ để được tái sanh vào cõi Tịnh Độ, hay khi xu hướng của ta là được tái sanh vì lợi ích của những người khác là có sức mạnh. Trung ấm thân cũng có thể ngắn như một khoảnh khắc nếu nghiệp không đạo đức của ta là mạnh mẽ đặc biệt, thí dụ, giết cha hoặc mẹ. Trái lại, bị lèo lái bởi nghiệp trong những mức độ hay thay đổi của tối tăm hay sáng sủa, thì ta sẽ lao vào việc tìm kiếm một hoàn cảnh cho tái sanh. Nếu không tìm được trong 7 ngày, trung ấm thân sẽ chết. Giống như khi ta bắt đầu thức dậy từ giấc ngủ, thân mộng ảo tan biến như hơi thở trên tấm gương, thân-gió [năng lượng] của ta trong thể trạng trung ấm tan biến từ dưới cùng và trên cùng, chấm dứt tại tim. Trong sự chết nhỏ này, ta nhanh chóng qua 8 giai đoạn của sự chết trong trình tự tiến tới, nhưng ta tái xuất hiện trong một thể trạng trung ấm mới – một lần nữa đi qua trình tự ngược lại. Trong phần lớn, tiến trình 7 ngày này có thể tiếp tục qua 7 “sự tái sanh” như vậy trong thể trạng trung ấm, diễn ra trong 49 ngày. Một số người nói rằng một ngày ở đây tương ứng với một ngày cho loại chúng sanh mà ta sẽ được tái sanh – điều này là cực kỳ dài cho một số chúng sanh – nhưng những người khác nói rằng nó là chiều dài của một ngày của con người.

 

Trở lại thi kệ: Ở giữa những hiện tướng đa dạng này, ta đang tìm cầu để duy trì tĩnh lặng và để làm (1) môi trường bên ngoài của ta xuất hiện những lâu đài và vùng lân cận kỳ diệu vô giá, (2) những chúng sanh nội tại (chẳng hạn như chúng sanh địa ngục, ngạ quỹ, súc sanh, loài người, a tu la, và chư thiên) xuất hiện như những bổn tôn (những chúng sanhbản chất của họ là từ bitrí tuệ), (3) bí mật (sự tỉnh thức và các tư tưởng của chính ta) xuất hiện như thiền định hỉ lạc thực chứng về tánh không. Vì vậy, bất chấp dấu hiệu gì xuất hiện đi nữa, thì chúng có thể được đảo ngược bằng sự thực tập, qua điều mà không nghi ngờ gì ta sẽ được tái sanh trong một kiếp sống tốt đẹp. Qua năng lực của của ba quán tưởng du già ngoại tại, nội tại, và bí mậttinh khiết, ta đang mong cầu để đóng lại cánh cửa với kiếp sống nhiễm ô trong cõi luân hồi, và, thay vì thế được tái sanh trong vùng đất siêu việt đặc biệt vượt khỏi nghiệp nhiễm ô và những cảm xúc phiền não, nơi ta có thể tiếp tục thực tập.

 

TOÁT YẾU QUÁN CHIẾU

 

1-    Hãy chuẩn bị rằng trong thể trạng trung ấm có thể có nhiều hiện tướng bất thường, cả diệu kỳ lẫn khủng khiếp. Hãy thấu hiểu rằng bây giờ bất cứ hiện tướng nào đều có thể được chuyển hóa bởi sự quán tưởng của ta.

2-    Hãy tĩnh lặng. Hãy quán tưởng môi trường như những dinh thự xinh đẹp trải dài trong một phong cảnh thanh bình. Hãy thấy các chúng sanh như có bản chất của từ bitrí tuệ. Hãy xem sự tỉnh thức của chính ta như một tâm an lạc thực chứng tánh không.

3-     Điều này sẽ mang lại một sự tái sanh trong một nơi mà ta có thể tiếp tục sự thực tập đối với sự thực chứng tâm linh sâu xa hơn.

 

Ẩn tâm lộ, Saturday, December 8, 2018

 

-***-

 

HƯỚNG DẪN VỀ SỰ CHẾT ĐỂ SỐNG TỐT ĐẸP HƠN

                                                             

Nguyên bản: Advice on Dying and Living a Better Life

Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma

Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D.

Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

 

MỤC LỤC

01- Tỉnh thức về sự chết

02-  Giải thoát khỏi sự sợ hãi

03-  Chuẩn bị để chết

04-  Loại trừ những chướng ngại đến cái chết có lợi

05- Thành tựu những điều kiện thuận lợi cho thời điểm lâm chung

06-  Hành thiền trong khi đang chết

07-  Cấu trúc bên trong

08-  Linh quang của sự chết

09-  Phản ứng với tình trạng trung ấm thân

10-  Đón nhận một sự tái sanh tích cực

11-  Thi kệ quán chiếu hàng ngày

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13360)
Là loài hoa sanh trưởng nơi vùng nhiệt đới, nhờ kết hợp nắng mưa vào hạ mà trổ nhụy ra hoa. Do đó sắc hoa sen luôn tươi nhuần, hương hoa thì thanh nhã dịu dàng mà lan tỏa.
(Xem: 11835)
Tuổi trẻ chứa chan niềm nhiệt huyết, tâm chí cầu đạo toả sáng, học hạnh kiêm ưu, trí năng càng hiển lộ. Thuận Nguyên lại nung nấu biết bao tâm nguyện.
(Xem: 10912)
Một vùng đất bán sơn địa khô cằn sỏi đá, mùa nắng thường kéo dài. Cây cối gần như khô kiệt. Nhưng cây bồ đề vẫn xanh mát, gần như tách biệt hẳn với cảnh vật xung quanh.
(Xem: 11137)
Mới đầu hạ mà sen đã nở rộ. Nhìn những cánh sen trắng hồng tươi tắn vươn lên từ trong đầm nước, cũng làm dịu bớt cái nắng nóng mà tôi mang tận từ thành phố về đây.
(Xem: 11348)
Bạn sẽ quên được những nhọc nhằn, cay đắng hoặc bất lực của cuộc đời khi bạn hiểu được rằng đời này vốn ảo ảnh, vô thường.
(Xem: 12000)
Rong ruổi trên những nẻo đường quê tháng 8, chợt tiếng trống múa lân trong ngõ nhà ai rộn lên từng hồi làm lòng tôi chợt thấy xuyến xao bao nỗi niềm nhớ...
(Xem: 12124)
Kẻ mất búa nhìn đâu cũng thấy người trộm búa. Ừ! ai cũng hay nhìn cuộc đời qua lăng kính của mình. Chuyện anh Cuội theo đó sinh nhiều ngõ ngách nhiêu khê...
(Xem: 11763)
Đây là một câu chuyện thật về sự hi sinh của một người mẹ trong trận động đất kinh hoàngNhật Bản. Sau khi trận động đất đã qua đi...
(Xem: 11353)
Mười năm hay bao nhiêu năm đi nữa, thì ánh đạo từ bi và niềm tin của em đối với chị vẫn nguyên vẹn như cái thuở chúng ta cùng hiện hữu trên cõi đời này.
(Xem: 11802)
Dư âm về người là đời sống thanh cao thoát tục, là hạnh nguyên vị tha, là quá trình sáng tạo không ngừng nghỉ. Sư ra đi mang theo nhiều tâm nguyện còn dang dở.
(Xem: 11909)
Sáu mùa xuân trôi qua kể từ ngày chị rời xa trần thế, tôi vẫn không ngờ mình đã xa chị trong ngần ấy thời gian. Một người chị mà tôi luôn gắn bó trong suốt quãng đời tuổi thơ.
(Xem: 13301)
Từ cuối tháng 7 âm lịch, hoa ngô đồng bắt đầu rộ đỏ trên toàn đảo, làm cho Cù Lao Chàm thêm một vẻ đẹp vừa sinh động lại vườn huyền hoặc.
(Xem: 12204)
Biết cảm thông và chia sẻ niềm an vui với huynh đệ, lắng nghe và chấp nhận yếu kém của người khác để cùng nhau tinh tiến tu học, đó là những hạt giống thiện lành.
(Xem: 11705)
Đầu đuôi câu chuyện xảy ra tại Ấn độ, và đúng thật là như thế! Vào khoảng đầu kỷ nguyên Thiên Chúa giáo, người ta mới thấy bắt đầu xuất hiện các kinh sách Phật giáo...
(Xem: 11394)
Theo các các ấn bản lưu truyền tại Âu châu vào thời Trung cổ thì tại Ấn độ có một vị vua tên là Abener sinh được một hoàng tử kế nghiệp và đặt tên là Joasaph.
(Xem: 10722)
Mỗi chuyến đi là mỗi tầm nhìn được mở rộng. Mỗi chuyến đi giúp chị nhận thức rõ hơn bức tranh muôn màu của kiếp sống nhân sinh.. Chị có được những giây phút tĩnh lặng...
(Xem: 10055)
Bờ biển buổi sáng thật yên tĩnh. Tôi đi lần ra cồn cát ngay phía trước cổng chùa. Nước rút làm cho bờ cát thoai thoải trải dài một màu trắng bạc lấp lánh.
(Xem: 10491)
Dù gì thì đời sống tu hành của thầy cũng thật giản dị. Nơi thầy ở vẫn là mái am tranh đơn sơ, ăn uống thì đạm bạc, áo vải sờn vai mà vẫn thong dong tự tại với tháng ngày.
(Xem: 10817)
Quanh bờ suối, rải rác nhiều tảng đá lớn nhỏ với đủ hình thù tạo dáng lạ mắt gợi lên một phong cảnh trầm mặc u nhàn. Tuấn nhìn thấy màu y vàng của một vị sư...
(Xem: 10265)
Thời gian thấm thoắt qua nhanh, cuối cùng Ông tìm đến khu rừng Tuyết này để tịnh tu. Đạo mầu chưa chứng, nhưng Ông cũng tự tìm thấy niềm vui trong pháp thiền định.
(Xem: 11269)
Ấn tượng nhất vẫn là tượng Phật lộ thiên cao gần ba mươi mét, uy nghi giữa bốn bề lồng lộng mây trời gió núi. Tượng Phật đúc xi măng, trong ruột đổ đá xanh...
(Xem: 9866)
Ánh nắng chiều xuyên qua cửa sổ làm thầy thức giấc. Bước ra sân, thầy ngạc nhiên nhận ra cây cỏ trong vườn dịu dàng lan tỏa một sắc xuân.
(Xem: 10851)
Tâm tư cảm kích, nguồn cảm hứng dâng trào, nhà văn yên lặng suy nghĩ ra chiều tâm đắc. Ờ! Ta cũng là kẻ ăn mày nương nhờ cửa Phật.
(Xem: 11086)
Mấy năm sau này mẹ chị thích lui về sống cuộc đời tu niệm tại gia. Thế là chị cho xây một am thất ngay trong khu vườn cây xanh tĩnh lặng ở ngoại ô...
(Xem: 12545)
Thầy luôn ở bên cạnh, đôi mắt hiền từ nhìn con đầy tình thương ấm áp của người cha, miệng mỉm cười trao truyền sự an lạc từ tâm hồn tới tâm hồn.
(Xem: 12899)
Kính bạch thầy Quan Thế Âm. Thầy là vị Bồ tát có lòng đại từ, đại bi nên thầy có thể nghe mọi nỗi khổ đau của không chỉ nhân thế mà cả vạn loại chúng sinh trong sáu nẻo luân hồi.
(Xem: 11898)
Kính bạch thầy Di Lặc. Thầy có biết không, con đã ứng dụng thực hành giáo lý mà thầy Bổn sư Thích Ca Mâu Ni đã truyền dạy. Mỗi ngày con phải biết mỉm cười...
(Xem: 11640)
Nếu hành Bồ tát đạo thì bạn sẽ kiến tạo được bằng an cho mình - một trong vô vàn chúng sinh trong lục đạo. Khi ấy bạn sẽ có vốn liếng bằng an để hiến tặng cho người.
(Xem: 11378)
Thực ra, phiền não khổ đau chỉ biểu hiện khi tâm ta bị màn vô minh che lấp, bị chi phối bởi sự điều động của bản ngã tham sân si.
(Xem: 10118)
Sanh tử khứ lai chỉ là mộng huyễn. Làm thế nào khi rời trần thế mà lên được đài sen mới là thượng sách, mới là Phật tử chân chính...
(Xem: 11854)
Hãy im lặng để nhìn thì tôi tin bạn sẽ “ngộ” ra nhiều thông điệp sống mà cuộc đời trao ban cho mình.
(Xem: 10901)
Trời ở đây đã bắt đầu vào thu. Mỗi sớm mai khi mở cửa tôi vẫn được nhìn thấy mặt trời dần lên sau những cụm mây hồng.
(Xem: 10835)
Từ khi, tôi biết chú ý đến hơi thở và biết lắng nghe tiếng nói của con tim mình, tôi biết buông xả hơn, cười tươi hơn và biết thở đúng hơn.
(Xem: 12609)
Tôi chưa bao giờ thấy thầy tôi nổi giận, cho dù anh em chúng tôi có làm điều sai lầm. Thầy thường nhỏ nhẹ, nhắc nhở và dạy thật cặn kẽ mỗi khi chúng tôi phạm lỗi.
(Xem: 16322)
Chùa Thiện Minh, nơi tổ chức Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn lần thứ 5, do Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt là trưởng ban... Thích Nguyên Siêu
(Xem: 12078)
Ðạo Phật hiện diện êm đềm quanh ta. Trong một thời gian dài, cứ chặng năm giờ sáng là nằm trong giường tôi nghe tiếng gõ mõ tụng kinh...
(Xem: 11842)
Nắng trong vườn thơm hương hoa bưởi, nắng gió ngạt ngào quyện bát ngát cõi tâm hương. Giới, Định, Tuệ là đây; Giải Thoát, Giải Thoát Tri Kiến cũng là đây.
(Xem: 10391)
Sư vốn con nhà trưởng giả ở Kinh Thành. Xuất gia từ nhỏ. Cốt cách tài hoa, nên càng lớn càng tự thị. Sở học rộng rãi.
(Xem: 10520)
Theo luật nhân quả, tất cả mọi sự, mọi vật, không chừa một việc gì, đều xảy ra từ một hay nhiều nguyên nhân nào đó. Như người trồng cam thì sẽ được cam.
(Xem: 10453)
Ông là một “người lính già” đặc biệt, một “người lính già” bất tử, vì ông cũng đồng thời là một thiền sư, vì ông đã ngộ đạo với Thượng sĩ Huệ Trung trước đó.
(Xem: 11652)
Những ngày trời nắng, khi những giếng khác quanh đó đã cạn, giếng nước xóm tôi cũng chỉ hơi vơi đi một chút, rồi những cơn mưa bất chợt lại làm đầy lên.
(Xem: 12183)
Không biết tự bao giờ những câu nói dân dã quen thuộc của ba, của mẹ, của bà con hàng xóm vất vả tảo tần với cây lúa của khoai đã in sâu trong suy nghĩtâm thức của tôi
(Xem: 11704)
Việc Sầm Hoa dịch từ “tự viện” thành “chùa”, và lược dịch “Ấn Độ giáo cao cấp tăng lữ” thành “cao tăng” tức là đã có chủ ý nhắm đến đạo Phật, muốn bôi nhọ chư Tăng.
(Xem: 10613)
Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần...
(Xem: 11122)
Con đường mà mỗi người phải trải qua quả thật đầy rẫy những chướng ngại, hoang mang và lầm lẫn. Vì thế phải cần có một vị thầy đích thật...
(Xem: 12065)
Trí Hải đã vượt suối trèo non tìm lên chùa Từ Vân trên núi Ngọc Trảng, phía Tây núi Kim Phụng, đến gặp thiền sư Trúc Lâm...
(Xem: 10268)
Diễm phúc sao trong phút cuối trong một đời kẻ vô nghì như tôi với quá nhiều tội lỗi lại được Hoà Thượng trụ trì ngồi niệm hồng danh Phật tiếp dẫn.
(Xem: 11354)
Hạnh phúc của con người không đến từ sự thù hận, tức giận cho nên sự trang trải tình thương trong cuộc sống xã hội là điều cần thiết nhất để hóa giải sự xung đột.
(Xem: 10796)
Xin nhớ rằng: chính nhờ những trải nghiệm khổ đau chúng ta mới đánh giá đúng đắn và hiểu thấu giá trị đích thực của hạnh phúcan lạc...
(Xem: 10559)
Thường hay tự nhủ rằng: Mình không có được cái diễm phúc sanh nhằm thời có Phật, nhưng được nghe Pháp Phật; được gặp người bạn đồng tu và được làm thân người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant