Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đón Nhận Sự Tái Sanh Tích Cực

02 Tháng Giêng 201901:12(Xem: 6785)
Đón Nhận Sự Tái Sanh Tích Cực

 

ĐÓN NHẬN SỰ TÁI SANH TÍCH CỰC

 

Nguyên bản: Taking a Positve Rebirth

Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma

Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D.

Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

 

Đón Nhận Sự Tái Sanh Tích Cực

 

Bất chấp ta đã đạt được những may mắn nào đi nữa,

Khi ta bắt đầu cho một kiếp sống khác

Ta đơn độc không có người phối ngẫu hay con cái,

Không có áo quần, không có bè bạn,

Giống như một người nào đó bị chinh phục bởi một kẻ thù trong sa mạc

Nếu ta sẽ không có ngay cả một cái tên cho chính ta,

Thì cần gì lưu tâm đến bất cứ thứ gì khác nữa?

-         ĐỨC PHẬT

 

           -***-

 

Thi Kệ 17

 

Xin cho chúng tôi được tái sanh với sự hổ trợ của sự sống siêu việt của một hành giả Mật thừa sử dụng bầu trời

Hay thân thể của một tu sĩ hay một cư sĩ hành giả sở hữu ba sự thực tập

Và xin cho chúng tôi hoàn thành sự thực chứng về những con đường của hai giai đoạn của sự phát sinh và hoàn thành,

Do thế thành tựu nhanh chóng những thân của một Đức PhậtPháp thân, Báo thânHóa thân.

 

Việc nối kết kiếp sống tới khi ở trong thể trạng trung ấm là một tiến trình của sức hút và sức đẩy. Cả những súc sanh được sanh từ trứng bên ngoài thân thể và được sanh trong tử cung hoặc thấy cha mẹ chúng một cách thật sự trong tiến trình sinh dục, hay một ý tưởng về điều này, và rồi phát sinh tham luyến (sức hút) với cha hoặc mẹ đối ngược giới tính và sức đẩy [ra xa] với cha hoặc mẹ cùng giới tính. Khi chúng sanh trung ấm sắp ôm lấy cha hoặc mẹ mà nó tham luyến, đột nhiên tất cả nó chỉ thấy là bộ phận sinh dục của người ấy, và vì vậynổi giận. Trong cách này, sức hút và sức đẩy mang đến sự chết cuối cùng của chúng sanh trung ấm.

 

Chúng ta phải nói rằng đây là cách mà đôi khi thể trạng trung ấm chấm dứt, vì sự thụ tinh trong ống nghiệm mâu thuẩn với những gì mà một số luận điển của chúng ta nói thì phải là như vậy – một cách đặc biệt, rằng cha mẹ phải ăn nằm dưới một điều kiện của sự kích thích tình dục mạnh mẽ. Ngày nay, tinh dịch của người cha có thể được giữ trong phòng thí nghiệm và được đưa vào tử cung bà mẹ mà không có sự kích thích tình dục nào. Tiến trình này mâu thuẩn với những luận điển nào đó với thực tế ngày nay, và chúng ta phải chấp nhận nó. Như những môn nhân của truyền thống Đại học tu viện Na Lan Đà Ấn Độ cổ xưa, chúng ta phải chấp nhận lý tính và khảo sát. Từ quan điểm ấy sự giải thích thông thường của chúng ta chưa hoàn toàn.

 

Ngay cả trong kinh điển Phật giáo có một câu chuyện về một đôi vợ chồng trở thành độc thân – một người là tăng và người kia là ni. Một ngày nọ vị tăng, bị ảnh hưởng bởi những ký ức quá khứ, đùa ghẹo người vợ cũ. Với việc xúc chạm thân thể, tinh dịch của ông bắn vào áo quần của bà ta. Sau này, bà cũng bị tác động với ký ức và để tinh dịch vào bộ phận của bà. Đúng thời gian, một đứa bé được sinh ra.. Cho nên, ngay cả kinh điển Phật giáo ban sơ này cũng mâu thuẩn với lý thuyết rằng sự thụ thai chỉ xảy ra trong khi đôi nam nữ ở trong tình trạng ôm ấp tình dục.

 

Trong một cách tương tự, được kể rằng dòng truyền thừa của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đi ngược đến một cá nhân tên là Sun-Friend do vì tinh dịch của cha ông rơi trên lá cây, được phát triển bởi sức nóng của mặt trời vì vậy hai đứa bé được hình thành. Hai câu chuyện này, một thời dường như là chuyện thần thoại, ngày nay được hiện thực trong khoa học. Mặc dù, một cách phổ quát đó là trường hợp mà việc thụ thai xảy ra dưới những điều kiện nào đó, nó không phải luôn luôn như thế. Tương tự, việc chấm dứt thể trạng trung ấm không nhất thiết đòi hỏi sức hút với cha mẹ khác giới tình và việc phản kháng vào lúc cuối cùng vì chỉ thấy bộ phận sinh dục.

 

Trong sự chết của trung ấm thân, chúng sanh nhanh chóng đi qua 8 giai đoạn trong trình tự tiến tới:

1-ảo giác

2-luồng khói

3-đom đóm

4-ngọn đèn dầu

5-tâm bầu trời sống động trắng

6-tâm bầu trời sống động đỏ-cam

7-tâm bầu trời sống động đen

8-linh quang

 

Vào thời điểm thụ thai, chúng sanh đi qua 7 giai đoạn còn lại theo trình tự ngược lại:

7-tâm bầu trời sống động đen

6-tâm bầu trời sống động đỏ-cam

5-tâm bầu trời sống động trắng

4-ngọn đèn dầu

3-đom đóm

2-luồng khói

1-ảo giác

 

Có những giải thích khác nhau cho vấn đề chúng sanh đi vào tử cung như thế nào. Một số luận điển nói rằng bằng việc đi vào miệng của đàn ông hay đỉnh đầu và đi qua thân thể của ông ấy và dương vật đi vào tử cung của người đàn bà. Một số sách khác nói rằng chúng sanh đi trực tiếp qua bộ phận nữ vào tử cung. Một người với đạo đức chiếm ưu thế sẽ có một cảm giác của việc đi vào một ngôi nhà êm đềm và nghe những âm thanh dễ chịu. Một người bị khống chế bởi phi đạo đức sẽ có một cảm giác đi vào một đầm lầy hay khu rừng tối tăm giữa những tiếng kêu la khàn khàn.

 

Gió và tâm rất vi tế của chúng sanh đi vào vật chất (trứng và tinh trùng) được cha mẹ góp phần. Trong bào thai, vốn vào lúc này là bằng một hạt mù tạt lớn, kinh mạch trung tâm hình thành với những kinh mạch bên trái và phải cuộn vào nhau ba lần. Sau đó luồng gió chuyển-lên và gió chuyển-xuống di chuyển vào những hướng tương ứng của chúng và ba kinh mạch trở thành mở rộng. Thân thể dần dần phát triển và cuối cùng xuất hiện trong tử cung.

 

Bằng việc tiếp tục duy trì sự thực tập tâm linh được giải thích trong những thi kệ trước của Đệ Nhất Ban Thiền Lạt Ma, ta có thể được tái sanh với một thân thể vật lý đặc biệt hổ trợ cho một kiếp sống mà trong đó ta sẽ có thể hoàn tất những con đường tu tập Mật thừa còn lại vốn đưa đến sự Giác Ngộ trọn vẹn. Ta có thể được tái sanh trong những nơi chốn lạ thường với những chúng sanh được gọi là “người sử dụng bầu trời” (sky-users), những người thực tập Mật thừa, hay trong những địa vực khác thông thường hơn nơi giáo huấn, đạo sư và sự tự do để thực tập hiện hữu. Trong một nơi tái sanh thuận lợi như vậy, ta sẽ phát những thệ nguyện của hành vi tinh khiết và đi đến sở hữu ba sự thực tậpđạo đức, thiền định, và tuệ trí – như gốc rễ cho sự tiến bộ tâm linh của ta. Với những điều này như nền tảng, ta sẽ tìm cầu để hoàn thành những thực chứng của hai giai đoạn cao nhất của Tantra Yoga Tối Thượng.

 

  • Bổn tôn du già cùng với thiền quán về tánh không và 8 dấu hiệu của sự chết.
  • Bổn tôn du già với thiền quán về tánh không, sự rút lui của những luồng gió trong kinh mạch trung tâm, và việc thực chứng về những trình độ thậm thâm của thức.

 

Qua những giai đoạn này, ta sẽ hoàn thành những bước còn lại đến Quả Phật, ở một thể trạng phục vụ hoàn toàn cho người khác. Nguyện ước cuối cùng trong thi kệ của Đức Ban Thiền Lạt Ma là chỉ cho một kiếp sống tương lai như vậy. Hãy nhớ, mục tiêu tối hậu trong sự thực tập của Phật giáo là để phụng sự người khác, và cho một tình trạng tác động nhất cho việc phụng sựnhất thiết phải đạt được thân và tâm tinh khiết. Mục đích là để có thể hổ trợ một số lượng rộng lớn chúng sanh qua vô số phương tiện.

 

Khi ta thực tập, đừng để con đường [tu tập] chỉ đi bên ngoài chính ta, mà phải hướng tâm ta vào con đường tâm linh. Bằng khác đi, mặc dù ta cố gắng để thực tập, ta có thể trở thành mệt mõi và ngay cả làm phiền người khác sau một thời gian. Đừng chỉ lập lại những từ ngữ thi kệ của Đệ Nhất Ban Thiền Lạt Ma, Những Nguyện Ước Cho Việc Thoát Khỏi Những Tình Trạng Khó Khăn Của Trung ấm Thân, Người Anh Hùng Thoát Khỏi Sợ Hãi, mà hãy thực tập nó hàng ngày từ việc tiếp cận quán chiếu, đưa ý nghĩa và tâm. Đó là lời khuyên của tôi.

 

TOÁT YẾU QUÁN CHIẾU

 

1-    Mục tiêu trong việc tái sanh của ta là được sanh ra với một thân thể trong một hoàn cảnh có thể hoàn thành những con đường tâm linh còn lại.

2-    Mục tiêu của việc trở thành Giác Ngộ hoàn toàn là để phụng sự người khác.

 

-***-

 

Ẩn Tâm Lộ, Wednesday, December 12, 2018

                                                                                       

 

 

 

HƯỚNG DẪN VỀ SỰ CHẾT ĐỂ SỐNG TỐT ĐẸP HƠN

 

Nguyên bản: Advice on Dying and Living a Better Life

Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma

Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D.

Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

 

MỤC LỤC

01- Tỉnh thức về sự chết

02-  Giải thoát khỏi sự sợ hãi

03-  Chuẩn bị để chết

04-  Loại trừ những chướng ngại đến cái chết có lợi

05- Thành tựu những điều kiện thuận lợi cho thời điểm lâm chung

06-  Hành thiền trong khi đang chết

07-  Cấu trúc bên trong

08-  Linh quang của sự chết

09-  Phản ứng với tình trạng trung ấm thân

10-  Đón nhận một sự tái sanh tích cực

11-  Thi kệ quán chiếu hàng ngày

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14698)
Thuở xưa, có anh chàng đọc kinh nghe nói về Phật, thích lắm, quyết định đi tìm gặp Ngài bằng được. Anh chàng khăn gói quả mướp ra đi. Sau khi trải qua không biết cơ man nào là núi sông, thành phố, hầm hố gian nguy hiểm trở...
(Xem: 12675)
Khi nắng vội vã đổ về trên từng con đường, nhà cửa, phố phường, cây cối, sông ngòi và nắng cũng chan hoà, hong đầy tâm của người con Phật, bằng chất liệu tươi trẻ ấm áp.
(Xem: 13724)
Bà Chín hồi nào đến giờ vẫn vậy, vẫn quạnh quẽ sống mình ên trong cái chòi lá bên một ao sen trắng. Cả làng chỉ biết bà là người xứ khác trôi giạt đến, cách nay đã ba mươi năm.
(Xem: 14726)
Sau khi nói chuyện với cô bé tôi ra về. Wendy nói cô bé rất vui, và đúng là tôi thấy nhẹ nhõm hơn nhiều.
(Xem: 14954)
Từ ngàn xưa, Ấn Ðộ đã là thánh địa đối với người con Phật. Chính từ vùng đất lịch sử này mà những danh tăng Pháp Hiển, Huyền Trang, Nghĩa Tịnh... đã trở thành bất tử...
(Xem: 15031)
Chú Tư nhai với trâu, nhai một hồi thấy đúng là mình đang nhai cỏ; chú vừa nhai cỏ vừa ngước mắt nhìn trời xa xăm...
(Xem: 17904)
Có đôi lúc giữa đêm tôi tự hỏi mình có già cỗi quá không? Và mình đã thu lượm được những gì trên con đường mình đã chọn?
(Xem: 16028)
Khi ra đời, một cây bút chì luôn thắc mắc không biết cuộc sống bên ngoài xưởng làm bút chì sẽ ra sao bởi thỉnh thoảng nó nghe những người thợ làm bút chì nói chuyện với nhau.
(Xem: 15850)
Thủy tiên nhỏ bé, xinh xắn với hương thơm cao sang, cánh hoa trắng muốt, mọc từng chùm trên củ như loại hành tây. Những chiếc lá mịn màng đang vươn mình ra ánh sáng.
(Xem: 17470)
Cứ ngỡ hoa được thả từ đâu đó trên không trung xuống rồi đậu lên hàng rào. Hoa không thành chùm lớn, cách nhau vừa tầm xa, như họa sĩ thiên nhiên...
(Xem: 16581)
Mỗi năm, vào ngày trăng tròn tháng tư, chúng ta cung kính, hân hoan đón nhận Đấng Giác Ngộ ra đời. Đó là Đức Phật lịch sử, Đức Phật đã mang hình người để đến với chúng ta.
(Xem: 15899)
Trong các chùa thuộc Bắc tông, thường treo bức tranh một hành giả dữ tướng, cao to, quắc thước, râu hùm, hàm én, mắt lóe kỳ quang, mình vận cà sa, vai quảy một chiếc dép...
(Xem: 13450)
Cơn nắng giao mùa đã bắt đầu rực sáng; những tàng lá non xanh đã trở nên đậm sắc hơn; những cây phượng hồng vẫn còn nở rực; đằng xa trong vườn nhà ai...
(Xem: 14229)
Một chàng trai bị lạc giữa sa mạc rộng lớn. Anh mệt lả và khát khô cổ, sẵn sàng đánh đổi bất cứ cái gì chỉ để lấy một ngụm nước mát.
(Xem: 12500)
Thuyết pháp độ sinh suốt 49 năm, bỗng một ngày nhìn lại, thấy mình chưa nói một lời. Bất thuyết thị Phật thuyết! Chung thân ngôn, vị thường ngôn!
(Xem: 13001)
Nhiều năm thăng trầm trong cuộc đời, phần lớn chúng ta đều ý thức rằng những hấp dẫn lực bên ngoài sớm muộn gì cũng sẽ vỡ tan, chỉ có một cõi lòng bình anhạnh phúc...
(Xem: 16662)
Một người thanh niên đang ngồi trên một tảng đá gần nhà vào một ngày nọ. Một nhóm những người thông tuệ từ ngôi làng của anh ta đi ngang qua...
(Xem: 28839)
Một con cá nhỏ bơi lội tung tăng, thả nổi và ngoi lên mặt nước ngắm bầu trời xanh. Một lượn sóng ùa tới, nó đùa giỡn ngụp lặn với sóng...
(Xem: 19411)
Có một vị nam cư sĩ mỗi ngày thường hái hoa tươi trong vườn nhà mình đem đến chùa chí thành dâng cúng Phật. Một hôm, khi đem hoa đến điện Phật...
(Xem: 14999)
Con tin có Phật trên đời Phật luôn hiện hữu không rời chúng sanh Nhìn vào sự việc chung quanh Thật là kỳ diệu phải nhanh tu hành
(Xem: 11392)
Có một sự nhất quán, xuyên suốt trong lời dạy hướng dẫn kỹ năng thiền định của đức Phật, dù là Tứ niệm xứ (Satipatthàna) và Thân hành niệm (Kàyagatàsati)...
(Xem: 13670)
Mỗi buổi sáng ngày Tết nguyên đán, có một vị khách viễn xứ về thăm quê nhà. Vị khách đã đến chùa Kim Liên (Nghi Tàm, Hà Nội) lễ Phật, vãn cảnh chùa.
(Xem: 13806)
Có một người trung niên sau khi xuất gia trở thành một vị cao tăng, trụ trì một tu viện cách rất xa gia đình. Rất nhiều người ngưỡng mộ danh đức của ngài...
(Xem: 12905)
Thuở xa xưa có một chàng trai con của một vị Bà la môn (giai cấp "tu sĩ" cao nhất ở Ấn Độ) sống dưới triều đại vua Pasenadi, thuộc vương quốc Kosala.
(Xem: 19860)
Hạnh phúc chân chính liên quan đến tình cảm và trí huệ nhiều hơn. Hạnh phúc lệ thuộc vào lạc thú vật chất không vững bền, nay có mai không.
(Xem: 14911)
Ba chú tiểu dáo dác nhìn bốn bề xao động trong cặp mắt nai ngơ ngác. Dọc theo lề đường, ánh đèn xanh đỏ lập lòe về đêm...
(Xem: 13298)
Bóng con bé chạy dài theo bóng nắng. Thoắt cái nó đã mất hút sau đám ô môi rậm rạp. Vị thầy chỉ đi theo một đoạn. Nhìn những dấu chân nhỏ nhắn...
(Xem: 13896)
Rõ ràng, ở đời không có cái gì là toàn thiện, hoàn mỹ tuyệt đối cả. Được cái này thì mất cái kia là đặc tính chung nhất của vạn sự vạn vật.
(Xem: 11969)
Một người phạm hạnh thì giống như một viên bảo ngọc, như một tấm pha lê sáng trong, dù có đem bùn đen bôi lên cũng không thể nào làm dơ uế được.
(Xem: 14449)
Khi gặp mình mua 1000 đồng, trong bụng bà ấy được vui một chút, đó cũng là cách mình làm phước. Mình đem vui lại cho người khác, mình cũng sẽ được vui lây...
(Xem: 26911)
Ngày nay, tình yêu đã được hằng kho, hằng kho sách vở, báo chí, phim ảnh ca tụng như là một thứ “linh thiêng, thần thánh”, một nguồn hạnh phúc, hoan lạc đẹp nhất của kiếp người.
(Xem: 14130)
Nắng mùa hè ấm áp, giúp cho vườn hoa ở Canada cảnh sắc rực rỡ. Một hồ sen điểm vài cánh hoa hiếm quí tươi nhuần thanh khiết, làm ấm lòng người thưởng ngoạn.
(Xem: 18694)
Tùy duyên trong cuộc sống là sống mà không câu nệchấp trước bất cứ một sự việc nào dù đó là thuận hay nghịch trong cuộc sống.
(Xem: 13788)
Trong thời gian yên tu, một hôm bỗng dưng chúng tôi cảm thông được nụ cười nhẹ nhàng hiện trên môi Đức Phật và nụ cười tạm biệt của các thiền sư...
(Xem: 15704)
Bạn sẽ làm gì khi cuộc sống trao cho bạn những phiền toái không thể ngờ? Khi những dự tính không theo ý muốn? Bạn có chấp nhận nó...
(Xem: 16398)
Có phải là chúng ta cảm thấy sung sướng hạnh phúc khi ngày nay dù trên đất Mỹ, con cái chúng ta sống gần gũi trong một tiểu bang...
(Xem: 13688)
Ngày nay những gì chúng ta cần là sự chuyển hóa một cách căn bản trong nhận thức của chúng ta về con người là gì. Chúng ta phải từ bỏ ách nặng...
(Xem: 13527)
Trời đã về khuya. Trăng lên cao sáng vằng vặc trên bầu trời đen thẳm. Triều lẳng lặng bước vào bên trong phòng vẽ chưa đóng cửa...
(Xem: 18323)
Hắn cúp máy rồi, tôi cứ nằm yên đó ngó lên bức tranh mực Tàu trên vách. Ở đó có con thuyền hờ hững trên sông, chẳng biết sắp vào bờ...
(Xem: 12865)
Tịnh thất nằm bên triền núi, quanh năm vắng lặng, ít người lui tới. Cái quang cảnh vắng vẻ heo hút tạo cảm giác rờn rợn khi tôi đặt chân đến.
(Xem: 12532)
Năm đầu tiên đặt chân đến Mỹ, Lễ Tạ Ơn hoàn toàn không có một chút ý nghĩa gì với tôi cả, tôi chỉ vui vì ngày hôm đó được nghỉ làm...
(Xem: 12166)
Đã có người hỏi tôi câu hỏi này mà tôi không trả lời được: "Nói dân tộc Việt Nam có bốn nghìn năm văn hiến. Nhưng có thấy cái gì đâu!"
(Xem: 13385)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 14257)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 15557)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17735)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13258)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12096)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14113)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13731)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant