Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
17,139,770
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250Logo-Hanh-Huong-AD-2019-tron-250

Niệm Phật với cái Tâm

Wednesday, February 6, 201916:05(View: 1218)
Niệm Phật với cái Tâm

Niệm Phật với cái Tâm


image001

Câu thần chú lạc đề, lạc quẻ “Án ma hôm, bát mê khuya“ của bà lão thành tâm cũng có đủ thần lực sai khiến những hạt đậu nhảy từ bên này sang bên kia, để bà lão tỏa sáng cả một vùng trời. Đấy là một trích đoạn ngắn trong những bài Pháp thoại của HT Thích Nguyên Siêu đã giảng tại ngôi chùa Linh Thứu tại thành phố Berlin, thủ đô của nước Đức từ ngày mùng 5 đến mùng 6 tháng giêng năm 2019. Đây là lần đầu tiên Người đến ngôi chùa này để giảng Pháp và trao truyền 8 giới cho các Phật tử, chẳng những của chùa Linh Thứu mà cả các nơi như Thụy Điển, Hamburg,… nghe tin Thầy đi đâu cũng lẽo đẽo khăn gói áo tràng đi theo.

HT Nguyên Siêu của chùa Phật Đà bên San Diego là một “Siêu Tăng“ (chữ này do tôi tự chế ra), người tôi rất ngưỡng mộ và kính trọng. Cách đây một tháng, tôi có dịp ghé khu Phước Lộc Thọ của Cali, nhìn bảng chỉ đường với xa lộ 405 ghi hàng chữ San Diego thật mời mọc thiết tha bên dưới. Tôi chỉ cầu mong bác tài xế Thiện Khải ngồi bên cạnh chạy một mạch khoảng một trăm miles đến thăm Chùa Thầy, nhưng ông ấy chỉ cho ghé chùa Tây Lai của Đài Loan gần hơn. Ôi, lòng buồn tê tái! Chẳng biết than thở cùng ai? Nhưng khi về đến chùa nhà, nghe tin cuối tuần có buổi Thọ Bát Quan Trai của HT Nguyên Siêu, tôi mới tin câu “Phật Pháp nhiệm màu“ là có thật.

Người đến từ xứ lạnh tình nồng Na Uy, mang theo vài con vi-rút cảm ho đến Chùa Linh Thứu. Thật tội nghiệp cho Thầy, đang từ San Diego nóng bỏng phải đối diện với cái lạnh của xứ chỉ ăn kem ngoài trời mới đủ ấm lòng như Na Uy và tiếp nối đến Đức Quốc, lạnh chẳng thua kém gì! Nhưng Người bảo, sao lạ quá! Nằm trong phòng thì ho rũ rượi, còn ngồi giảng Pháp hằng giờ chẳng ho tiếng nào!

Được cái Phật tử chùa Linh Thứu rất “dễ thương“ (tiếng ngợi khen của Thầy)! Hôm đón Thầy và tiệc tùng đãi đằngtới gần năm chục chúng sinh chờ mong Thầy ban cho Pháp nhũ. Thế mà hôm Thọ Bát trốn tiệt nơi đâu, khiến Thầy điểm mặt chỉ tên chỉ có mười mấy vị thuộc thành phần ưu tú còn sót lại. Thầy cũng hiểu, vì cơm áo gạo tiền, phước đức còn quá mỏng, chưa đủ phước duyên để ngồi nghe Pháptu tập như bảy tám chục vị Giới tử ngồi trong Chánh Điện chùa Linh Thứu ngày hôm nay. Ôi! Lành thay! Lành thay!

Chúng tôi được nghe đến 3 bài Pháp của Thầy, đề tài thật đơn giản, cũ xưa như chưa từng thấy. Từ 4 câu Kinh Pháp Cú:

Không làm các điều Ác.

Nguyện làm các điều Lành.

Giữ tâm ý trong sạch.

Đó là lời Chư Phật.

Cốt lõi chỉ cần thuộc và áp dụng hai câu trên thôi, từ từ Thầy đưa “Chữ Tâm” vào lòng các Giới tử, ai đang đi vào “Ngủ Thiền” hãy lắng lòng tỉnh thức:

. Thiện hay bất thiện đều do Tâm hành xử.

. Đối trị với Phiền não chướng mới biết giá trịdo nơi Tâm, khi tâm tịnh rồi kết quả hạnh phúc sẽ theo như hình với bóng.

. Có Bồ Đề tâm thì Phật mới xuất hiện, như câu truyện Vô Trước thiền sư anh của ngài Thế Thân mong gặp Phật Di Lặc, nhưng chỉ gặp những chuyện không tưởng như việc lấy khăn lau đá để tạc tượng hay lấy khăn lau thép để mài kim. Cho đến khi Bồ Đề tâm của người trổi lên với con chó bị ghẻ lở thì Phật Di Lặc mới xuất hiện ra ngay.

. Đi Chùa bằng Tâm Không, không chấp trước. Điều này đa số hay mắc phải khi đến Chùa gặp chuyện trái tai gai mắt đối với mình là bỏ Chùa ngay, quên luôn chuyện chính là gặp Phật.

. Niệm Phật với cái Tâm, không vì hình thức và số lượng. Nghĩa là niệm Phật với chiều sâu và chất lượng.

Với cách giảng thật nhẹ nhàng, giọng nói truyền cảm Thầy đã đưa các lời Pháp nhũ vào tận đáy thân tâm các Giới tử. Chẳng thế sao chị Diệu Thu sau buổi nghe thuyết giảng, mặt mày hớn hở, gặp ai cũng chia sẻ:

-  Thầy giảng hay quá chị nhỉ! Nghe như đập vào đầu, xóa tan bức màn vô minh trong em từ bấy lâu.

Chúc mừng em! Nhưng đừng mừng vội, cỡ em còn phải đập dài dài mới vỡ tan chứ đừng mong vỡ hết!

Là chỗ thân tình chia sẻ chuyện tu tập nên mới nói giọng đấy thôi! 

 

Có một chuyện Thầy nói về Ngũ Dục: tài, sắc, danh, thực, thùy làm tôi đắc ý. Thầy bảo, đấy là công đức của thế gian. Ai chẳng cầu mong cho mình có lắm tài, một sắc đẹp hoàn mỹ và một danh tiếng lẫy lừng. Người nào đạt được những điều đó, đều được thiên hạ thèm thuồng suýt xoa khen là đại phước. Lại còn câu ca dao của người đời: “Ăn được ngủ được là tiên. Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”, thế thì hai chữ thực và thùy đâu có xấu. Nhưng, lại chữ nhưng đáng ghét! Hễ nói đến Ngũ Dục là ai cũng chê bai, nghĩ ngay đến hình ảnh của một Thiên Bồng Nguyên Soái Trư Bát Giới chỉ có thực và thùy.

 

giảng Pháp tại xứ sở của Hitler ngày xưa nên Thầy phải giải thích luôn về chữ Vạn, kẻo thiên hạ hiểu lầm. Chữ Vạn với ý nghĩa tốt, nếu làm vua sẽ thành Chuyển Luân Thánh Vương, còn đi tu sẽ thành Bậc Giác Ngộ. Đấy là lời tiên tri của ông A Tu Đà khi nhìn thấy chữ Vạn trên ngực của Thái Tử Tất Đạt Đa trong ngày Đản sanh. Vậy ai là người đi sao chép bản quyền?

 

Thấy Phật Tử chùa Linh Thứu dễ thương nên Thầy chỉ dẫn từng ly từng tí, Thầy bảo, lúc Tụng Giới không được Niệm Phật, vì làm việc gì cũng phải chánh niệm, tập trung vào một việc. Về chuyện ăn chay hay ăn mặnphạm tội sát sanh hay không? Thầy cũng tận tình giải thích, kẻo các thiện nam tín nữ ngộ nhận, tưởng mình đang gặm đùi gà là mang tội sát sanh thật khủng khiếp! Không, Thầy bảo, giết người mới gọi là sát sanh, còn giết các động vật để nuôi thân thể, chỉ là không thể hiện lòng từ bi với chúng, không có tội. Nhưng những hậu quả do việc giết hại và ăn thịt chúng, chắc chắn phải gánh chịu về sau. Sợ quá đi thôi! Thầy cũng tiết lộ việc các hàng xuất gia mỗi tháng phải lạy Thù Ân hai lần để trả ơn các đàn na thính chúng cúng dường.

 

Có một điều làm Thầy ưu tư lớn là tương lai các ngôi Chùa Việt Nam tại hải ngoại sẽ rơi vào tình trạng không người kế thừa, như những ngôi Chùa rộng lớn tại Mỹ do người Trung Hoa và Nhật Bản xây. Đa số đã trở thành những viện bảo tàng Phật Giáo cho du khách viếng thăm. Thầy kêu gọi các bậc cha mẹ, nhà nào đông con hãy cho Chùa xin một đứa. Các bà mẹ Phật tử thuần thành chỉ biết lắc đầu than thở: “Dạ, con muốn lắm chớ! Nhưng chẳng đứa nào chịu cạo đầu đi Tu“. Tuy bế tắc thật, nhưng ít ra cũng có 2 Cô thuộc giới trẻ trong Gia Đình Phật Tử Chánh Niệm đi tu với HT Nhất Chân, một của bác Thị Lộc và một của bác Từ Lương và Diệu Lý.

 

Một trong 48 Giới khinh của Bồ Tát tại gia là khi nghe tin một vị Pháp Sư nào đến giảng Pháp tại địa phương của mình, trong vòng 40 cây số, phải cố gắng đến nghe. Chuyện tôi đến nghe Hòa Thượng giảng quá bình thường, chỉ có chị Bích Nga và chị bạn đạo hát hay đã vượt đại dương, xuyên lục địa từ Thụy Điển đến. Họ còn muốn thỉnh mời Hòa Thượng sang Thụy Điển ban Pháp nhũ cho các Phật tử ở đó được nhờ.

 

Hòa Thượng nhìn cơ ngơi ngôi chùa Linh Thứu với “Phật to Chùa lớn“ và các đạo tràng tu học chật kín cả năm, sinh lòng tán thán công đức của Sư Bà Linh Thứu. Người hứa khả nhận lời mời của Sư Bà đến ngôi chùa này một lần nữa vào tháng 3 trong khóa Huân Tu Tịnh Độ bảy ngày, cùng với HT Phương Trượng chùa Viên Giác, Ni Sư Minh Liên bên Houston và Thầy Hạnh Giới cùng các Ni Chúng chùa Linh Thứu hướng dẫn các hành giả trong khóa tu như mọi năm. Chưa bao giờ khóa huân tu này có một lực lượng giảng sư hùng hậu đến như thế! Tôi phải tranh đấu ghê lắm, mới không bị ông Thiện Khải lôi đi ta bà thế giới trong thời gian khóa tu.

 

Sẵn đây tôi cũng xin quảng cáo luôn cho Phái đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ, sẽ đến chùa Linh Thứu tại Berlin từ 21 đến 23 tháng 6 năm 2019. Nếu ai chưa từng tham dự các buổi thuyết giảng của phái đoàn này là cả một sự thiếu sót trong đời. Tôi chỉ bật mí ra hai vị thôi là đã nói lên chất lượng rồi: một vị là Trang Chủ tờ quangduc.com bên Úc Châu, Thầy Nguyên Tạng và vị kia cũng là Trang Chủ tờ hoavouu.com bên Mỹ Quốc, Thầy Hạnh Tuệ. Hai cánh tay đắc lực của giáo hội nói chung và các vị đại lão Hòa Thượng nói riêng.

 

Để kết thúc bài viết tôi xin kể một chuyện bên lề xảy ra trong hiện trường khóa tu, tình cờ người viết được nghe. Chẳng là sau những buổi thuyết giảng, trước cửa phòng Hòa Thượng thiên hạ đủ mọi trường phái đứng xếp hàng dài dài chờ đến phiên cầm phong bì vào đảnh lễ cúng dường. Có một vị Giới tử cầm một cuốn sách dạng tiểu thuyết kẹp tờ giấy năm chục Euro mới toanh vào thưa trình:

- Thưa Thầy, đây là tác phẩm mới nhất của con và số tịnh tài này là tiền bán sách xin được cúng dường Thầy ạ!

Hòa Thượng cười tươi như hoa sen nở, vỗ vai khen ngợi:

- Sao con giỏi dữ vậy! Thầy đây viết tới mấy cuốn mà chẳng bán được đồng nào?

- Tại Thầy viết về Phật Pháp làm sao bán được! Còn con viết chuyện Tình mới moi được tiền thiên hạ.

 

Câu chuyện đến đây tưởng rằng kết thúc, vị Giới tử kia định chắp tay cúi chào lui ra, nhưng Hòa Thượng còn hỏi với theo một câu:

- Thầy nghe đâu, con viết về đời của con phải không?

Vì mới thọ 8 Giới với Hòa Thượng còn nóng hổi, nên cô nàng không dám nói dối là chuyện hư cấu, chỉ tưởng tượng mà thôi, nên cười trừ:

- Dạ! Không có lửa làm sao có khói Thầy ơi!

 

Chúc các bạn một ngày vui.

 

Hoa Lan - Thiện Giới.

Đầu xuân 2019.

image003
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 587)
Theo nhận thức của số đông, bậc đạo sư phải là vị niên cao lạp trưởng, thâm niên tu hành. Trong khi Thế Tôn chứng đạohành đạo khi tuổi đời chỉ dưới bốn mươi đã gây ra dị nghị, phân vân cho không ít người.
(View: 614)
Có năm phương cách để đối trị sân hận. Chúng giúp xóa tận gốc rễ của sân hận. Đó là gì? Nếu sân nổi lên, cần làm như sau: vun trồng tâm từ, vun trồng tâm bi, vun trồng tâm xả…
(View: 923)
Điểm khởi đầu của hành trì Phật pháptĩnh tâm và giữ chánh niệm, nghĩa là luôn luôn ghi nhớ việc ý thức về cách mình đang hành động và nói năng với người khác,
(View: 919)
Tôn giáo xưa cổ phương Đông này đang giúp nhiều người phương Tây các nan đề tâm bệnh hiện đại. Tác giả: Olga Khazan. Dịch giả: Nguyên Giác
(View: 697)
Đức Phật có lần nhắc nhở các thầy rằng, những điều chúng ta cần hiểu và hành, thật ra chúng rất đơn giản và không nhiều, chỉ chừng như những lá cây trong một nắm tay nhỏ thôi.
(View: 578)
Thiền vẫn được coi là dành cho hàng có căn cơ bậc trung và thượng. Vì điều động tâm vọng động không phải là việc dễ dàng.
(View: 1093)
Hoàng hôn. Rồi lại bình minh. Rồi lại một chiều vạt nắng kéo về phương tây. Chim bay mỏi cánh không đuổi kịp mặt trời. Góc trời sẫm tím như hối hả chìm sâu về phía trước.
(View: 777)
Nếu có chùa, và có cả đạo tràng… sẽ là tuyệt vời. Thực tế xây chùa dễ, xây dựng đạo tràng mới khó.
(View: 520)
Giáo sư, chuyên gia Phật học Rhys Davids cho rằng đạo Phật sở hữu hai lý tưởng lớn có thể được vận dụng để làm lợi lạc cho cuộc đời.
(View: 581)
Tạp Chí Hoa Đàm Số 5, với chủ đề “Phật Giáo với Dân Tộc”; “Thiền Trong Hành Động,” do Đạo Sinh dịch Việt; “Những Bước Thăng Trầm” do Phạm Kim Khánh dịch Việt; và “Bóng Bay Gió Ơi” của nhà văn Nguyễn Thị Khánh Minh
(View: 752)
Nói theo nhận thức kinh Phật, trần thế này không hẳn hoàn toàn là bể khổ, như người ta thường ví von: “biển khổ mênh mông sóng ngập trời”,
(View: 605)
Thiền duyệt có nghĩa là niềm vui trong thiền tập. Khi mới bắt đầu tập thiền, tôi tưởng muốn an tâm và phát triển định lực ta cần phải cố gắngvất vả ghê gớm lắm.
(View: 614)
Theo một số trường phái Phật giáo, Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni lần đầu tiên Giác NgộẤn Độ vào thế kỷ thứ 6 trước Dương Lịch, qua sự thực hành con đường tu tập.
(View: 619)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn chung nhau một hiện tại, ai cũng nói lúc này là bây giờ.
(View: 1102)
Con ngườimột phần nhỏ của một tổng thể, mà chúng ta gọi là “Vũ Trụ,” phần này bị hạn chế trong thời giankhông gian.
(View: 1182)
Thế gian có hai sở y, hoặc có hoặc không, bị xúc chạm bởi thủ. Do bị xúc chạm bởi thủ nên hoặc y có hoặc y không.
(View: 1163)
Trung tuần tháng 12 năm 2018, tôi đọc trên báo, thấy lá thư của Ông Einstein được bán đấu giá với số tiền khủng 2,892,500 dollars
(View: 954)
Bút hiệu Mộc Đạc nghe lạ, nhưng hiển nhiên là không dính gi tới chuyện thơ dài hay ngắn, hay hay dở, vui hay buồn, thế sự thực tế hay khoa học viễn tưởng
(View: 881)
Muốn tìm được con đường thì cần phải đọc chi tiết toàn bản văn, suy nghiệm những lý lẽ mới thấy được tư tưởng của cổ đức phát tiết ra ngoài hiện thực thiên nhiên
(View: 1047)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(View: 1122)
Nhà sư Phật giáo sống như thế nào sau cánh cửa thiền? Đây là điều mà người bình thường cả Đông lẫn Tây đều khó có điều kiện được biết.
(View: 907)
Sự sống vẫn luôn tiếp diễn trong từng khoảnh khắc, bốn mùa thay lá, xuân đến xuân đi, mỗi phút giây đều tuần hoàn vô tận.
(View: 819)
Tất cả các tôn giáo ra đời điều vì mục đích phục vụ đời sống tâm linh, tính ngưỡng cho con người.
(View: 865)
Bài viết này trước hết sẽ giải thích sự nối kết mật thiết giữa lòng vị thahạnh phúc và sau đó xem xét chứng cứ khoa học mà nó chỉ ra sự tương thuộc giữa hai khía cạnh quan trọng này trong xã hội loài người.
(View: 899)
Đầu năm mới, người thế gian mừng tuổi nhau với mong ước gặp điều tốt đẹp may mắn, làm ăn phát tài thăng tiến.
(View: 1957)
Nhà sư Nhật bản Kenjitsu Nakagaki đang tìm cách thuyết phục người Tây Phương về ý nghĩa của chữ Vạn (Swastica) mà người Nhật gọi là manji.
(View: 942)
Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832) là một văn sĩ, thi sĩ, kịch tác gia, khoa học gia, triết gia, chính tri gia, nói chung là một nhà thông thái lừng danh nhất của nước Đức
(View: 865)
Xuân đến Xuân đi nghi Xuân hết Hoa tàn hoa nở chỉ là Xuân. Xuân lai Xuân khứ nghi Xuân tận Hoa lạc hoa khai chỉ thị Xuân.
(View: 838)
Khi con người lạc hậu còn đi bộ. Rồi lần lần biết cưỡi ngựa, cưỡi trâu. Rồi lần hồi thông minh tìm ra hơi nước, Rồi máy bay, xe lửa, xe hơi.
(View: 843)
Essence of the Heart Sutra: The Dalai Lama’s Heart of Wisdom Teachings” (Tinh Yếu Tâm Kinh: Cốt Lõi Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma Dạy Về Trí Tuệ) – tác giả ghi là Tenzin Gyatso The Fourteenth Dalai Lama.
(View: 1031)
Nhân gian thường không hiểu trong Duyên có Nợ và trong Nợ có Duyên cho nên đã tách biệt Duyên và Nợ.
(View: 888)
Tứ nhiếp pháp là bốn phương pháp Bồ-tát dùng để nhiếp hóa chúng sinh, khiến họ khởi tâm cảm mến, rồi dẫn dắt họ vào Phật đạo,
(View: 934)
Như quý vị biết hạnh phúc được cảm nhận qua nhiều khía cạnh và góc độ khác nhau, nhưng chung quy lại, hạnh phúc được cảm nhận ...
(View: 1227)
Mù tỏa Lô sơn sóng Triết giang, Khi chưa đến đó hận muôn vàn. Đến rồi về lại không gì lạ, Mù tỏa Lô sơn sóng Triết giang.
(View: 984)
Mười câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý - Trích từ Tiểu Bộ Kinh Nikàya, Tâm Tịnh cẩn tập
(View: 880)
Những lúc như thế, hình ảnh khoảng sân cát trắng và lũ nhỏ ê a hiện lên trước mắt tôi lãng đãng y hệt như từ một giấc mơ nhiều ngàn đêm trước.
(View: 915)
Trong lời dạy của đức Phật, đất luôn là ẩn dụ quan trọng để Ngài sử dụng trong việc dạy dỗ hàng đệ tử học theo hạnh của đất.
(View: 822)
Đã có không ít những bài nghiên cứu về sự tương đồng giữa Duy thức học của Thế Thân và Phân tâm học của Sigmund Freud.
(View: 1059)
Cư sĩ Nguyên Giác vừa cho xuất bản cuốn Kinh Nhật Tụng Sơ Thời mà theo sự nghiên cứu của các học giả đây là những lời dạy (kinh) cổ xưa nhất của Đức Phật
(View: 916)
Lòng từ bi trong Đạo Phật được định nghĩa như nguyện ước tất cả mọi chúng sanh được thoát khỏi khổ đau.
(View: 991)
Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà đã hết một năm. Tự hỏi, một năm trôi qua chúng ta đã làm được những gì?
(View: 1125)
Cuối năm 1978, sau khi thành lập Hội Sinh Viên và Kiều Bào Phật tử Việt Nam tỵ nạn tại Đức, chúng tôi xúc tiến ngay việc viết báo để đi in bằng lối Photocopy.
(View: 950)
Ngày nay Phật Giáo đã đi vào sinh hoạt thường nhật của người dân Mỹ một cách sâu rộng, từ những giờ phút thực hành Thiền trong quân đội, sở cứu hỏa, ty cảnh sát, trường học và công tư sở đến phương thức trị liệu tâm lý trong y học.
(View: 1043)
Đôi khi trong đời người ta, viết văn chỉ vì nhu cầu thôi thúc chứ thực ra nhà văn chưa chắc đã nắm vững một số kỹ thuật hoặc nguyên tắc viết văn. Ngay chính bản thân tôi cũng rơi vào trường hợp như vậy.
(View: 888)
Ca ngợi Ấn Độủng hộ việc ăn chay, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói hôm thứ Sáu (14-12) rằng tất cả chúng sinh phải được tôn trọng.
(View: 930)
Khi chúng ta lần đầu tiên tiếp cận những giáo lý của Đức Phật, chúng ta phải bắt đầu ngay từ đầu, tức là các thực hành sơ khởi (Ngondro).
(View: 1058)
Với khám phá rất quan trọng, Einstein nhận thấy rằng hai sự vật không có thể được quan niệm như là riêng biệt. Nhị nguyên không phải là nhị nguyên mà là hai diện mục của một bản lai tương tự như hai mặt của một đồng tìền.
(View: 1554)
Việc sám hối đúng pháp như trong bài Kinh Tàm và Quý Đức Phật đã dạy rất rõ. ... ý nghĩa Tàm Quý là thấy rõ lỗi lầm, xấu hổ ăn năn quay đầu sám hối và nguyện từ bỏ việc xấu ác không bao giờ tái phạm vào nữa.
(View: 1137)
Nói thoát khổ như thế, nghĩa là thoát ra khỏi sinh tử luân hồi. Nghĩa là thoát ra khỏi những buộc ràng, những phiền trược của tất cả các kinh nghiệm của chúng ta luân hồi trong ba cõi
(View: 988)
Tosui là một thiền sư nổi danh vào thời của ông. Ông đã sống trong nhiều thiền viện và giảng dạy tại các tỉnh khác nhau.
Quảng Cáo Bảo Trợ