Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hành Trì Phật Pháp Là Gì?

15 Tháng Ba 201907:28(Xem: 10081)
Hành Trì Phật Pháp Là Gì?
Hành Trì Phật Pháp Là Gì?

Tiến sĩ
Alexander Berzin, Matt Lindén
Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Võ Thư Ngân hiệu đính


Hành Trì Phật Pháp Là Gì

Trọng tâm của Phật pháp là khắc phục khuyết điểm và chứng ngộ tiềm năng tích cực của mình. Các khuyết điểm bao gồm thiếu sự sáng suốtquân bình về mặt cảm xúc, tạo ra sự mê lầm trong đời sống. Kết quả là hành động bốc đồng vì sự khống chế của các phiền não như sân hận, tham lamsi mê. Tiềm năng tích cực của chúng ta gồm có khả năng truyền đạt ý tưởng một cách rõ rệt, thấu hiểu thực tại, đồng cảm với tha nhâncải thiện bản thân.

Điểm khởi đầu của hành trì Phật pháptĩnh tâm và giữ chánh niệm, nghĩa là luôn luôn ghi nhớ việc ý thức về cách mình đang hành động và nói năng với người khác, cách mình suy nghĩ như thế nào khi chỉ có một mình. Điều này không có nghĩa là chỉ quan sát những hành động này và để yên chúng như vậy. Khi có chánh niệm, ta có thể phân biệt điều gì là tích cực và điều gì là tiêu cực. Nó không phải là bận tâm cho bản thân, mà là quan tâm và cởi mở với người khác nhiều hơn.

Mục tiêu của việc quán xét nội tâmý thức tự giác là để truy tầm ra nguyên nhân của vấn đề. Chắc chắn là các yếu tố bên ngoài và những người xung quanh có góp phần vào hoàn cảnh tạo ra khó khăn cho mình, nhưng cách tiếp cận của đạo Phậtnỗ lực nhận diện những nguyên nhân sâu xa hơn, và để thực hiện điều này thì ta phải xem xét tâm mình. Tập khí tinh thần cũng như cảm xúc tích cựctiêu cực đều có ảnh hưởng đến cách ta trải nghiệm cuộc đời.

Khi bị căng thẳng vì công việc, trầm cảm, lo âu, cô đơnbất an thì vấn đề không phải là những điều này, mà khó khăn bắt nguồn từ trạng thái tinh thầncảm xúc của chính mình, khiến cho ta không thể đương đầu với chúng. Cách tốt nhất để đương đầu với những thử thách liên tục trong đời sống là tĩnh tâm, tạo sự quân bình cho cảm xúc và có trí óc sáng suốt.

Khi có chánh niệm về những cảm xúc, thái độ và hành động tạo ra sự căng thẳng và khó khăn thì ta có thể áp dụng phương pháp đối trị.

Tất cả chúng ta đều quan tâm đến vệ sinh thân thể, nhưng chăm sóc tinh thần cũng là điều quan trọng. Để phát triển vệ sinh cảm xúc, chúng ta cần giữ chánh niệm về ba điều: Ghi nhớ các pháp đối trị phiền não, khi cần thiết thì nhớ áp dụng chúng, và nhớ duy trì chúng.

Để ghi nhớ toàn bộ các pháp đối trị thì chúng ta nên:

  • Học hỏi về chúng.
  • Tư duy về các pháp đối trị cho đến khi thấu hiểu chúng một cách đúng đắn, biết cách áp dụng và tin vào sự hữu hiệu của chúng.
  • Thực tập cách áp dụng chúng trong thời thiền để quen thuộc với chúng.

Chúng ta cần phải hành xử như bác sĩ chữa bệnh cho bản thân: học cách chẩn bệnh, hiểu nguyên nhân của căn bệnh, xem có cách nào để trị bệnh và cách áp dụng phương pháp điều trị, rồi thực tập cách áp dụng chúng.

Khi bị đau ốm kinh niên thì chúng ta phải tin vào lợi ích của việc thay đổi lối sống, trước khi thực hiện bất cứ sự thay đổi nào. Hầu hết mọi người không bắt đầu bằng cách nghiên cứu kỹ càng về dinh dưỡng và luyện tập thể lực, mà sẽ ráng thử một chế độ ăn uống và tập thể dục. Tất nhiên, họ cần có sự chỉ dẫn trước khi bắt đầu, nhưng một khi đã có một vài kết quả tốt đẹp thì họ có thể hăng hái tiến xa hơn.

Việc nỗ lực để đem lại sự lành mạnh về cảm xúc cũng trải qua một quá trình như vậy. Một khi đã nếm được hạnh phúc từ thực hành chánh niệm thì ta sẽ dễ phát triển động lực hơn và thích thú học hỏi thêm về hành trì Phật pháp, để cải thiện phẩm chất cuộc sống, và giúp đỡ người khác nhiều hơn.

Đức Phật cũng trải qua một thời như chúng ta, là một người bình thường, trải qua nhiều gian nan trong cuộc sống, và cũng như tất cả chúng ta, ngài cũng muốn cải thiện đời mình và cuộc đời của những người xung quanh. Nhờ có sự tỉnh giác, ngài đã ngộ ra rằng dù cho điều gì xảy ra ở xung quanh thì ta vẫn có sức mạnh, khả năng giữ bình tĩnh, chánh niệm và khống chế được cảm xúc của mình.

Đó là điều mà Đức Dalai Lama thích gọi là “vệ sinh cảm xúc”, là điều vượt qua ranh giới của văn hóatôn giáo, bởi vì nó đánh đúng vào yếu tố mà ai cũng mong muốn: đó là một cuộc sống hạnh phúcbình an, không gặp khó khăn.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2292)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2611)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2384)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3194)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2263)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2354)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2482)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2434)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2487)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2148)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2513)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2996)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2603)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2648)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 2920)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2500)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2540)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 3996)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2749)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 2994)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3262)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2256)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2473)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2759)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 2950)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2826)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2583)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2591)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3153)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2561)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2243)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2350)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2451)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2555)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2643)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2683)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3215)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2513)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2102)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2553)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2019)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2777)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2862)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2887)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2675)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2461)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2747)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2323)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3243)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2513)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant