Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
17,426,462
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250

Sức Mạnh Của Niềm Tin

Sunday, June 30, 201906:41(View: 482)
Sức Mạnh Của Niềm Tin
SỨC MẠNH CỦA NIỀM TIN
Quảng Minh

Thương Mình

Trong cuộc sống không ít lần trong mỗi chúng ta có vài lần vấp ngã, bị gặp cản trở, gặp chứng ngại, khó khăn trong cuộc sống hay trong con đường tu tập, nhưng những thất bại thật sự thất bại chỉ khi chúng ta nhụt chí bỏ cuộc giữa chừng mà không chịu đứng dậy đi tiếp mà thôi. Và có những khi đang khó khăn chúng ta được ai đó cho lòng tin, củng cố niềm tin, lời khuyên, sự cảm thông, sự tin tưởng thì giúp  chúng ta lại vực dậy lòng tin và sự quyết tâm để làm lại từ đầu hay tiếp tục vượt qua những trở ngại nhằm tiến tới mục đích hay mục tiêu đã dự định, hoạch định.   Cuộc đờivô thường nên không gì là không thể xảy ra, không ai trải qua bước đường đời hay trong quá trình tu tập mà toàn gặp điều may mắn mãi được. Và con đường có khi thuận khi nghịch, nhưng hãy lấy nghịch cảnh làm thầy để học hỏi kinh nghiệm, làm thầy chỉ dẫn cho bước đi tiếp theo được an lành tốt hơn. Trong tu đạo thì chính nhờ nghịch cảnh, nhờ vô thường, nhờ khổ đau phiền não mà ta thấy rõ bản chất cuộc đời mà từ đó cố gắng tinh tấn tu tập thoát khổ đau. Và tu tập lấy niềm tin làm gốc rể cho quá trình tu tập. Và niềm tin hay còn gọi là "tín" là cuội nguồn mọi công đức, mọi nếp tốt, khởi nguồn các hạnh lành trong bản thể tâm an, thân lành, ý thiện.   
Chỉ có niềm tin mới giúp chúng ta tin tấn tu tập cho tốt để đạt sở nguyện, hoàn thành sở hạnh mà thôi. Nhưng niềm tinvững chắc có đúng hay không thì cần dựa trên cái trí nhận biết rõ thực hư, nhận biết đâu là thiện pháp đâu là ác pháp, nhận biết đâu là thiện đâu là ác, nhận biết đây là đúng đâu là sai mà hành động cho đúng, nghĩ cho phải, nói cho hợp với pháp hành. Chứ niềm tin không có trí huệ thì lại dễ rơi vào tà kiến, dễ rơi vào mê tín lúc nào không hay. Nên đạo Phậtđạo trí huệ, chỉ có trí huệ nhận biết thấu rõ thực tướng các pháp từ đó niềm tin tự tăng trưởng, giúp hoàn thành các sở nguyệnsở hạnh. Nên tu đạo Phật nên dùng niềm tin chân thật mà tin cho đúng, chứ đừng vội nghe ai nói cũng tin, nghe ai bảo cũng làm mà phải có cái trí tuệ trong đó nữa.
Như đức Phật có nói :" Những điều ta nói thì các đệ tử đừng tin vội, như muốn biết vàng thật giả thì phải dùng lửa thử vàng, và người tu đạo thì dùng sự tu tậpthực chứng những lời nói của ta coi ra sao thì mới nên tin". Vậy khi tin có trí thì gọi là chánh tínlòng tin chân thực, tin mà không trí thì gọi là mê tínlòng tin không chân thực. Tu là hành đạo trong tâm, và niềm tin là sự khởi đầu của đạo, nên trong quá trình tu tập nên học hỏi các thầy, học tập kinh điển, nghe giảng kinh, đi chùa tụng kinh...để tăng cái trí và củng cố niềm tin chân chính. Còn nếu các Phật tử tại gia ở ngoài đời vì lý do công việc hay gia đình bận rộn quá thì cũng nên tranh thủ dành ít thời gian lúc nghĩ ngơi, lúc nhàn rỗi mà tự chiêm nghiệm lời chư Phật, chư vị tổ sư, các thầy dạy để biết rộng, hiểu thông, từ đó chuyển hóa dần cái tâm vô thường trong cõi mộng trần lao này. Và niềm tin là cuội nguồn đạo, là nếp tốt của mọi công đức
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 1673)
"Ngoảnh nhìn lại cuộc đời như giấc mộng. Được mất bại thành bỗng chốc hóa hư không", hai câu thơ của vị thiền sư nào đó đã ngấm sâu vào huyết mạch của tôi
(View: 1606)
Sự buông xả là ngoài không sở cầu trong không sở đắc. Buông là không bám chấp vào sự bên ngoài, xả là ý niệm tâm tư bên trong.
(View: 1102)
Người sống mà ôm tâm hận thù thì đó là thuốc độc mạnh gây hại rất lớn. Vì vô minh chấp ngã nên người đời không thấy sự độc hại của tâm thù hận,
(View: 1018)
Sáu tùy niệm hay còn gọi là ‘lục niệm’ là sáu đối tượng để hành giả hồi tưởng, tưởng niệm, suy nghĩ.
(View: 1253)
Phật Thích Ca Mâu Nilòng bi mẫn vô biên dành cho mỗi chúng sinh. Người ta nói rằng chính lòng bi mẫn vô biên này đã...
(View: 1400)
“Con chim họa mi hót bên bờ vai đức Phật”, đó là cố danh ca Hà Thanh (1930 – 2014), người đệ tử của đức Đệ Nhất Tăng Thống Thích Tịnh Khiết, được ngài ban pháp danh Tâm Tú.
(View: 1076)
Nói đến xuân là nói đến cái đẹp, cái tươi mát, trong lành, cái sinh lực của con người; cho nên rất phong phú trong văn chương Việt Nam dù là bình dân hay bác học.
(View: 2004)
Tứ Ân hay là Tứ Trọng Ân, bốn ơn nặng mà người Phật tử phải cố gắng đền đáp, cho vuông tròn.
(View: 1084)
Bạn chỉ cần học từ buddho để hành thiền. Trong khi việc học ở thế gian không bao giờ hết, và chúng cũng không giúp bạn vượt thoát khổ đau.
(View: 896)
Cốt lõi của kinh kim cangtâm bình đẵng. Bình đẵng giữa con người với con người, bình đẵng giữa con ngườichúng sinh khác...
(View: 1032)
Khi nghiên cứu về thiền định, nhiều học giả thừa nhận rằng: thiền có nhiều thứ có thể cung cấp liệu pháp tâm lý, và cho thấy rằng hiệu quả...
(View: 973)
Các hiện tượng tự nhiênxã hội cứ thiên biến vạn hóa liên tục xảy ra xung quanh ta mọi nơi mọi lúc tạo ra muôn màu muôn vẻ của cuộc sống.
(View: 1045)
Người học đạo, hành đạo, không để bị rơi vào tâm cảnh hối tiếc quá khứ hay vọng tưởng tương lai. Hạnh phúc chỉ có thể hiển hiện ngay nơi thực tại hiện tiền.
(View: 1059)
Nhiều người cho rằng tăng sĩ không làm gì cả, nhưng thực ra công việc buông bỏ các uế nhiễm là công việc khó khăn nhất trên đời
(View: 1906)
Trong pháp thoại Thế Tôn đã khẳng định, “người nào tu tập được tưởng vô thường, thì có thể tu tập được tưởng vô ngã”.
(View: 957)
Thống Đốc David Ige — một trong những chính khách Phật tử nổi bật nhất của Hoa Kỳ - nói về di trú, biến đổi khí hậu, và từ bi trong khi cầm quyền.
(View: 931)
Những vị tu sĩ Phật giáo đầu tiên đã đến Việt Nam để quảng bá Phật pháp vào khoảng đầu thế kỷ thứ II sau Tây lịch,
(View: 1151)
Đức Phật nói rằng thế giớivô sở hữu, chúng ta không ai sở hữu được gì ở cuộc đời này, có chăng cũng chỉ là sự nắm giữ tạm thời,
(View: 912)
Suối Tào-Khê chảy ngang Nam Hoa Thiền Tự, tọa lạc tại tỉnh Tào Khê, bên núi Song Phong, huyện Khúc Giang, thuộc Quảng Đông, Trung Quốc.
(View: 1063)
“Chớ có tin vì nghe truyền thuyết; chớ có tin vì theo truyền thống; chớ có tin vì nghe theo người ta nói; chớ có tin vì được Kinh Tạng truyền tụng;
(View: 983)
Những năm cuối của thế kỷ 20, “Bến Xe Ngựa” ngay trước nhà tôi đã di dời vào “Bến Xe Lam” gần chợ từ lâu, trả lại một con đường...
(View: 816)
Từ ngàn xưa đến nay, chánh ngữ vẫn là giới luật để khẳng định tính Người trong xã hội vì nó xuất phát từ chánh niệmchánh tư duy.
(View: 1442)
Hạt Bụi vừa trở mình mở mắt ra và cảm thấy quá đỗi ngỡ ngàng, tò mò với vạn vật xung quanh.
(View: 846)
Như thường lệ, sau giờ điểm tâm sáng, tiểu Ngọc đều ra khoảng sân rộng trước đài Quan Âm đọc truyện tranh Phật Giáo.
(View: 880)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng đừng cầu nguyện sau những cuộc thảm sát mà cần ngồi lại với nhau để tìm phương thức giải quyết trong tinh thầnPhật Giáo gọi là Kiến Hòa Đồng Giải để rồi đi đến Giới Hòa Đồng Trụ tức cùng chung sống hòa bình trên hành tinh duy nhất này.
(View: 2104)
Chỉ có buông bỏ, không bị chi phối bởi ham muốn hay thù hận bạn mới nắm bắt được niềm vui, niềm hạnh phúc thực sự cho mình!
(View: 1016)
Trong đời sống thường nhật, những người cùng ý tưởng, chung sở thích thì hay kết duyên tụ lại với nhau.
(View: 1099)
Thiền chỉ (samantha) và Thiền quán (vipassana) là hai nội dung lớn trong vấn đề “phát triển của tâm” được đề cập trong Kinh tạng Nikāya.
(View: 1184)
Ngài Triệu Châu hỏi ngài Nam Tuyền: “Thế nào là đạo?” Ngài Nam Tuyền đáp “Tâm bình thường là đạo”, nói theo chữ Hán là “bình thường tâm thị đạo”.
(View: 1184)
Tuệ quán vô thường sẽ giúp thấy rõ tính chất duyên sinh, vô ngã của vạn pháp. Không có bất cứ cái gì trường cửu, bất biến mà...
(View: 1570)
Bồ-tát Văn-thù-sư-lợi nói: Này Thiên tử! Nếu có Bồ-tát biết tất cả các sanh mà cũng chẳng sanh, cũng biết tất cả sanh tử của chúng sanh.
(View: 1212)
Bố thí, cúng dường là hành động làm phước thiện, theo luật nhân quả, nó là điều kiện thiết yếu để ta tiêu trừ đau khổ...
(View: 1023)
Sau 25 năm, tôi đến lại nước Nga để thăm viếng lần nầy là lần thứ 6. Lần đầu vào năm 1994, nghĩa là mới chỉ sau 3 năm khi Liên bang các nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết bị sụp đổ...
(View: 1203)
Theo kinh Pháp hoa, phẩm Phổ môn, Bồ-tát Quán Thế Âm có 33 ứng hóa thân, từ thân Phật, Độc giác, Bồ-tát…
(View: 961)
Đức Phật cũng đã dạy người Kalama qua Kinh Kalama Sutta (AN 3.65), bản dịch của HT Thích Minh Châu viết, trích...
(View: 1020)
Từ sinh hoạt quốc gia, chính trị đảng phái, cho đến cả tôn giáo (với nhiều tai tiếng chấn động niềm tin của tín đồ), người ta càng nhìn rõ mặt trái của lòng tham, của bản ngã.
(View: 976)
Con đường hoằng pháp thành công của Đức Phật kéo dài bốn mươi lăm năm theo quan điểm Nam truyền.
(View: 1181)
Súc vật, nhất là những vật nuôi để trợ giúp cho con người trong lao động sản xuất như trâu bò vốn được nông dân thương quý, xem như thành viên của gia đình.
(View: 969)
Từ thời Đức Phật, gọi là y ca sa, người sau gọi là “áo giải thoát, còn gọi là Phước điền y”.
(View: 1059)
Những ai có lòng từ mẫn chân thành chia sẻ tịnh tài hay tịnh vật dù ít dù nhiều tùy khả năng, thì việc bố thí nầy được xem nhưQuảng Đại Tài Thí...
(View: 1193)
Hơi thở là sự tiếp nối chuỗi cuộc sống trong luân hồi sinh tử của nghiệp báo. Hơi thở tượng trưng cho sự sống. Hơi thở tạo nên...
(View: 1182)
Trong khi thực hành thiền định, hành giả bắt đầu điều phục thân và điều phục tâm
(View: 1373)
Trước thời Thế Tôn, nhân loại đã biết và nói đến vô thường của các sự vật hiện tượng. Tuy vậy, cái thấy biết về vô thường này chưa toàn triệt,
(View: 944)
Kinh MN 1 (Mulapariyaya Sutta) là Kinh khởi đầu Trung Bộ, được Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Pháp Môn Căn Bản.
(View: 1365)
Bàn tay ta vun đắp, thành bại thuộc vào duyên, Vinh nhục ai không gặp, Có chi phải ưu phiền.
(View: 1141)
Đạo Phật chủ trương hòa bình, lấy từ bi hóa giải hận thù, lấy sự xả buông để khắc chế tham ái. Chiến tranh, xung đột, bạo động là biểu hiện rõ ràng của tham lam, sân hậnsi mê.
(View: 886)
Đối với đạo Phật, ba ngôi Tam bảo rất quý báu, hiếm có khó gặp ở thế gian nên người con Phật (chư Tăng, Ni, Phật tử nói chung) phải kính lễ, tôn thờ.
(View: 1270)
Chúng ta được dạy, nếu khéo lắng nghe, ta sẽ được trí tuệ. Nếu không biết lắng nghe, ta sẽ không được gì cả.
(View: 866)
Mắt ở đây phải hiểu là cách nhìn, cái mà mình cảm thấy, cái mà mình cho rằng, cái mà mình biết do nhìn thấy
Quảng Cáo Bảo Trợ