Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tường thuật Lễ Hội Kỷ Niệm 40 năm

27 Tháng Sáu 201901:50(Xem: 5536)
Tường thuật Lễ Hội Kỷ Niệm 40 năm
Tường thuật Lễ Hội Kỷ Niệm 40 năm
thành lập Chùa Viên Giác (1978-2018)
và 40 năm thành lập Hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn 
tại Cộng Hòa Liên Bang Đức (1978-2018) 
Lễ Khánh Thọ 70 của 
Hoà Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác
& Đại Giới Đàn Quán Thông
từ ngày 15 tháng 6 năm 2019 đến ngày 26 tháng 6 năm 2019

Hòa Thượng Khai Sơn Tổ Đình Viên Giác, Đức Quốc:

 

Hòa Thượng Thích Như Điển, bậc Tăng tài thạc đức của thời hiện tại. Tháng 4 năm 1978 Ngài thành lập Niệm Phật Đường Viên Giác tại Hannover, từ đó đến nay Hòa Thượng đã quy y cho hơn 7.000 người Việt Nam trở thành Phật tử và không ít người Đức cũng đã tìm đến với Đạo Phật.

Tính cho đến hôm nay HòaThượng có 45 đệ tử xuất gia, trong đó có nhiều người đã tốt nghiệp Cử Nhân, Cao Học, Thạc SĩTiến Sĩ tại các Đại Học danh tiếng ở Âu, Á và Mỹ châu. Hòa Thượng cũng là người sáng lập Chi Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Đức Quốc, thành lập Hội Sinh Viên và Kiều Bào Phật Tử Việt Nam tại Đức từ năm 1978, 1979. Hiện nay tại Đức có 15 ngôi chùa, hơn 70 vị xuất gia. Có 23 Chi Hội và 7 Gia Đình Phật Tử. Hòa Thượng là Chi Bộ Trưởng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Đức Quốc cho tới năm 2003, đã là Tổng Thư Ký của GHPGVNTN Âu châu.


Năm 1988 được tấn phong lên hàng Giáo phẩm Thượng Tọa tại giới đàn Đại Nguyện, Chùa Pháp Hoa Marseille, Pháp quốc.

Ngôi chùa Viên Giác được khởi xây vào năm 1989 và hoàn thành năm 1993 với kinh phí độ 5 triệu rưỡi Mỹ kim, tương đương với 9 triệu Đức Mã vào thời giá lúc bấy giờ, do sự đóng góp của bà con Phật tử khắp 5 châu lục. Đây là một Trung Tâm Văn Hóa có tầm cỡ của Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại ngày nay. Mỗi năm có chừng 60 đến 70.000 người về chùa lễ Phật và học Phật cũng như tham gia các Đại Lễ. Cũng có hơn 20.000 người Đức đã về chùa tham gia các khóa thiền tịnh, học hỏi, thực tập giáo lý của Đạo Phật hằng năm.

Diện tích sử dụng của ngôi chùa độ 3.000 mét vuông. Có 54 phòng và có nhiều phòng lớn có thể hội họp cho 50, 100, 300 hay 500 người trong cùng một lúc. Đây cũng là Trung Tâm Văn Hóa của Phật Giáo Việt Nam tại Đức, có tờ báo Viên Giác xuất bản định kỳ 2 tháng một lần, mỗi lần xuất bản gần 6.000 số. 

 

 Năm 2003 là năm kỷ niệm Báo Viên Giác cũng như Chùa Viên Giác tròn 25 tuổi. Mỗi năm chính quyền Đức đã tài trợ cho nơi này khoảng 100.000 đô la Mỹ để hỗ trợ cho những chương trình hoạt động cũng như văn hóa của Phật giáo. Cho đến năm 2004 thì sự tài trợ này đã chấm dứt, và từ đó đến nay báo Viên Giác vẫn tiếp tục xuất bản do sự đóng góp của đồng bào Phật tử khắp nơi.


Ngày 28-6-2008, tại Đại Giới Đàn Pháp Chuyên được tổ chức tại chùa Viên Giác Hannover, Đức quốc, Hòa Thượng đã được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu tấn phong lên Giáo phẩm Hòa Thượngcông đức tu tậphoằng pháp trong hơn 40 năm qua của Ngài.

 

Ngày 8 tháng 7 năm 2011 tại Colombo thủ đô nước Tích Lan, Hội Đồng Tăng Già Tích Lan đã phát giải thưởng cao quý cho HT Thích Như Điển và HT Thích Minh Tâm về việc truyền bá giáo lý Phật Đà khắp năm châu. Chính Thủ Tướng đương nhiệm và Đại Diện của Tăng Già đã tận tay trao giải thưởng cho nhị vị Hòa Thượng.

Suốt từ năm 1974 đến nay (2019) Hòa Thượng đã sáng tác 68 tác phẩm và dịch phẩm từ các tiếng Việt, Anh, Hán, Nhật  và Đức ngữ. Công tác biên soạn và dịch thuật chưa ngừng tại đây, vì đọc và viết là hai điều không thể thiếu trong cuộc sống của Hòa Thượng, chắc hẳn trong tương lai Hòa Thượng sẽ cho thêm nhiều tác phẩm nữa. 

 
Từ năm 2004 đến năm 2019, trong suốt 15 năm ấy Hòa Thượng đã hướng dẫn Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu, Mỹ, Úc đi khắp các châu lục để giảng pháp cho các Phật tử Việt Nam, Hoa Kỳ, Mễ v.v... tại các quốc gia ở Âu Châu cũng như Hoa Kỳ và Canada. Phái Đoàn thông thường độ 10 Vị và bao gồm chư Tôn Hòa Thượng, Thượng TọaĐại Đức Tăng Ni đến từ Úc, Việt Nam, Hoa Kỳ và Âu Châu.

Năm 2015 Hòa Thượng được GHPGVNTN Âu Châu cung thỉnh lên ngôi vị Đệ Nhị Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành của Giáo Hội trong nhiệm kỳ 2015-2020. Và cũng là thành viên Ban Hoằng Pháp của Hội Đồng Tăng Già Thế giới của 36 quốc gia, trụ sở chính đặt tại Đài Loan.

Tháng 11 năm 2018 tại Penang Mã Lai, Hòa Thượng đã được Hội Phật Giáo Tăng Già Thế Giới, trụ sở tại Đài Loan, nhân Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 10 đã cung thỉnh vào ngôi vị Phó Chủ Tịch Hội Đồng Tăng Già Thế giới  (The World Buddhist Sangha Council, WBSC). (nguồn: quangduc.com)

Trong suốt 40 nằm hoằng pháp tại Đức, Hòa Thượng đã gầy dựng những công việc Phật sự vô cùng quan trọng, đặc biệtđào tạo thế hệ Tăng tài, xây dựng nền tảng cho sự phát triển của Phật giáo Việt Nam tại Đức và Phật giao Việt Nam hải ngoại nói chung.

 

Chuẩn bị cho Đại Lễ:

 

Công việc chuẩn bị cho Những ngày Đại Lễ tại Tổ Đình Viên Giác lần này là một Phật sự vô cùng quan trọng, khẳng định một mốc son trong trang sử Phật giáo, trong cuộc đời hoằng dương Phật pháp của Hòa Thượng Thích Như Điển. Một khối lượng đồ sộ công việc được chuẩn bị từ hơn một năm qua. Bằng những nỗ lực với tấm lòng đáp đền ân đức Sư Trưởng, quý chư Tôn đức Tăng Ni, những đệ tử xuất gia, tại gia của Hòa Thượng, hay những vị chịu ân giáo hóa của Ngài đều cố tâm ra sức để cúng dường bậc Tôn Sư khả kính của mình bằng những công việc cụ thể.

Tất cả mọi thành viên của các Ban đều đi vào hoạt động gần như hết công suất, nhưng tất cả đều thành kínhôn hòahoan hỷ và luôn nở trên môi một nụ cười an lạc.

 

Cung đón chư Tôn Đức Tăng Ni Quang Lâm:

 

Thể hiện tinh thần Linh sơn Pháp lữ đối với Hòa Thượng Phương Trượng Tổ Đình Viên Giác,  chư Tôn Trưởng Lão Hòa Thượng, chư Tôn Đức Tăng Ni khắp nơi trên thế giới, có những bậc Tôn túc Trưởng lão thế tuế đã gần chín mươi mà vẫnvới tấm lòng vô cùng hoan hỷ để chấn tích quang lâm Tổ Đình Viên Giác. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng chưa chính xác thì gần 300 vị, đến từ nhiều quốc gia và nhiều truyền thống Phật giáo khác nhau.

Trong thời gian này, tuy bận rộn nhưng Hòa Thượng Phương Trượng vẫn có lòng bi mẫn, sắp xếp chương trình và Ngài đã hướng dẫn Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu- Mỹ trong suốt 4 tuần qua. Hai ngày trước Hòa Thượng vừa về lại Tổ Đình, Ngài ân cần cung đón vấn an sức khỏe chư Tôn đức Trưởng Lão cùng thăm hỏi đến toàn thể quý Tăng Ni Phật tử xa gần đến tham dự và viếng thăm Tổ Đình Viên Giác.

Trong thời gian này, Hòa Thượng Phương Trượng còn sắp xếp những chương trình thăm viếng cho quý chư Tôn Đức từ Việt Nam sang thăm viếng một số chùa ở Châu Âu, trước và sau Đại Lễ.

Hòa Thượng cũng đích thân giám sát công việc của tất cả các Ban, đặc biệt Ban cư trú và đưa đón. Có thể nói đây là một Đại lễ với số lượng quang lâm tham dự của chư Tôn Đức Tăng Ni mang tính kỷ lục của Phật giáo Hải ngoại trong suốt thời gian qua.

Giờ cúng quá đường buổi trưa, lần đầu tiên sau thời gian dài rời xa quê hương, bản thân chúng con mới được thọ trai trong một trai đường với gần 300 chư Tôn đức Tăng Ni như vậy. Trai đường lúc ấy vô cùng trang nghiêm và thoát ra một hùng lựckhiến tâm người sanh lòng kính ngưỡng.

 

Pháp Hội Trì Tụng Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa kinh:

 

Để đền đáp trong muôn một ân đức cao dày của Hòa Thượng Tôn Sư, Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn, cùng chư Tôn Đức Tăng Ni, quý Phật tử gần xa, đồng phát nguyện thọ trì Bộ  Kinh Đại Bát Nhã ba-la-mật-đa, bản Hán ngữ của Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang gồm 620 quyển, do Hòa Thượng Thích Trí Nghiệm đã dành tâm huyết trọn cả đời để dịch ra Việt Ngữ, tất cả là 24 quyển, mỗi quyển trên dưới 700 trang, ước tính tổng cộng khoảng trên 16,000 trang kinh. Đây là một đại nguyện vô cùng lớn lao, có thể nói từ trước đến giờ kể từ khi bản dịch Tiếng Việt ra đời cho đến nay, theo sự hiểu biết của người viết thì chưa có pháp hội trì tụng nguyên bộ Đại Bát Nhã từ trong quốc nội cho đến hải ngoại.

Bắt đầu từ ngày 15 tháng 6 năm 2019 đến tối ngày 26 tháng 6 năm 2019, suốt 12 ngày liền theo sự sắp xếp hướng dẫn của Thượng tọa Thích Hạnh Tấn, đại chúng đã hoàn tất trọn vẹn Bộ Đại Bát Nhã với sự chứng minh tán thán công đức của chư Tôn trưởng lão Hòa Thượng, chư Tôn Đức Tăng Ni khắp nơi trên thế giới và đông đảo quý Phật tử tham dự tại Tổ Đình để thọ trì.

Chúng con thiết nghĩ, trong cõi Thường tịch quang, Ngài Tam Tạng Pháp Sư Huyền TrangGiác linh Trưởng lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm cũng nở một nụ cười vô cùng hoan hỷ.

 

Hoàn kinh và đốt nến cầu nguyện:

 

Chiều tối ngày thứ Năm, 26/6/2019 trong niềm hoan hỷ vô biên của chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật tử trong Đạo Tràng được cung đón Hòa Thượng Phượng Tổ Đình Viên Giác, chư Tôn Đức Trưởng Lão, cùng tất cả chư Tôn Đức Tăng Ni quang lâm Chánh điện để chứng minh cho buổi hoàn Kinh Đại Bát Nhã Ba-la-mật- đa viên mãn

và đốt nến cúng dường Bồ Tát Quán Thế Âm.

Tất cả gồm có: Hòa Thượng Thích Như Thọ, Trụ trì chùa Long Thơ, Việt NamHòa Thượng Thích Như TínTrụ Trì chùa Hưng Long, Việt NamHòa Thượng Thích Như Điển,  Phương trượng Tổ Đình Viên Giác, Đức quốc; Hòa Thượng Thích Như Phẩm, Trụ trì chùa Long Tuyền, Việt NamHòa Thượng Thích Quảng Ba, Viện trưởng Tu Viện Vạn Hạnh, Úc Châu;quý chư Tôn Hòa Thượng, quý Ni Trưởng, cùng đông đảo chư Tôn Đức Tăng Ni, và sự tham dự đông đủ của quý Phật tử thọ trì Đại Bát Nhã ba-la-mật- đa kinh trong suốt 12 ngày qua.

Qua lời dẫn chương trình của Đại đức Thích Đồng Thiên “Có lẽ không có một giáo phái nào cuối cùng lại phủ định tất cảgiáo pháp của mình như Phật giáo. Điển hình là Bát Nhã Tâm Kinh. Cũng không có giáo pháp nào mà ở đó, vị giáo chủ độc tôn cũng bị loại bỏ như Phật Thích Ca. “Lạ thay, tất cả chúng sanh đều có trí tuệ đức tướng của Như  Lai, chỉ vì vọng tưởng chấp trước, mà không chứng ngộ được”. Tuy vậy, chính chỗ phủ định ấy, đó lại là chỗ thiết lập nên toàn bộ giáo pháp củaĐức Phật…”,

Đại đức dẫn chương trình giới thiệu Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn, nói duyên khởi lý do hình thành Pháp Hội Bát Nhã. Theo lời của Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn nhân duyên khởi là sau khi đọc Sự nghiệp hoằng pháphành trạng của Đại sư Tông Khách Ba (Tsongkhapa; 1357-1419), được tiếp kiến Trưởng lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm, là những nhân duyên khơi nguồn cho việc phát tâm thọ trì Bộ Kinh Đại Bát Nhã này.

 Trải qua mấy mươi năm tu học, khi nghĩ đến ân đức cao vời của Hòa Thượng Tôn Sư không  thể đem những lễ vật thường tình nào so sánh  được, Thượng Tọa họp bàn cùng huynh đệ tại Tổ Đình Viên Giác, đem tất cả tấm lòng chí thành thọ trì kinh để tạ ơn Thầy:

 

Phát nguyện trì kinh cao quý thay

Cúng dường Tam Bảo tạ ơn Thầy

Bát Nhã ma-ha xin trùng tụng

Tứ chúng đồng quy nguyện chung tay

 

Viên Giác hồn quê giữa trời Tây

Vang lừng kinh kệ suốt bao ngày

Bát Nhã linh quang đang hiển hiện

Tuệ nguồn tự tánh thị như nhiên

 

Đại nguyện của Thầy thật bao la

Đức Thầy cao cả tựa sơn hà

Phật- Tổ trùng quang gìn mối đạo

Đất nước hồn quê luôn thiết tha

 

Một lòng kính lễ Bậc Ân Sư

Pháp hóa ơn dày tợ thái hư

Đệ tử chúng con xin cầu nguyện

Thầy mãi miên trường bách niên dư.

 

Hòa Thượng Thích Như Phẩm, Trụ trì chùa Long Tuyền, Việt Nam thay lời chư Tôn Đức ban đạo từ. Hòa Thượng nói về lý tánh tuyệt cùng của Bát Nhã, ngoài những đạo đoạn của ngôn ngữ, của những khái niệm về dựng lập của sở thuyết hay năng thuyết.

Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn thay mặt quý Tăng Ni trong tự viện Viên Giác và quý Phật tử trong đạo tràng tác bạch cúng dường chư Tôn Đức Tăng Ni hiện diện.

Hòa Thượng Thích Như Tín, đại diện chư Tôn Đức Tăng Ni đáp từ và chúc nguyện đến Hòa Thượng Phương trượng Tổ Đình Viên Giác cùng tất cả quý Phật tử trong đạo tràng.

 

“Mười ngày qua... Chánh Điện chùa Viên Giác 

Phật về cùng đại đệ tử... chứng nhân.

Pháp hội Bát Nhã... thiết lập  kính dâng 

Tri ân Minh sư... dầy công bồi đắp”

Trong không gian lắng đọng, từng ngọn nến hồng đang cầm trong tay và được thắp lên với tất cả tấm lòng chí thành chí kính. Danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm được ngân lên, tất cả như cùng đang hòa quyện chung tấm lòng: Ngưỡng nguyện Bồ tát Quán Thế Âm, Vị Đại Sỹ với những năng lực tuyệt hảo, xin lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con mà tiếp độ. Trải bao kiếp khổ của chúng sanh chìm đắm trong sanh tử, xin Bồ Tát dủ lòng thương xót cho chúng con được soi sáng tự trong tuyệt cùng bản thể của Bát nhã. Nguyện đem công đức này cúng dường lên Hòa Thượng Tôn Sư Thích Như Điển, cửu trụTa bà tuyên dương chánh pháp.

Trong từng bước chân, trong từng tâm niệm. Khi đối trước Tôn tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, lời Bát Nhã Tâm Kinh vang vọng, như cùng quay về nơi Bờ giác bên kia trong ánh đại bi quang của Bồ tát.

 

Buổi tối này như sự khởi động cho “Những ngày Đại Lễ tại Tổ đình Viên Giác” trong bốn ngày tới.

Nam Mô Bát Nhã Hội Thượng Phật Bồ Tát,

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, tác đại chứng minh


Ghi nhanh: Thích Hạnh Phẩm

Hình ảnh: Đh. Nguyên Trí

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11806)
Nụ cười của Đức Phật trên các pho tượng phản ảnh cho tâm an nhiên, tự tại. Cũng thế, các vị đại sư dành hết cuộc đời mình tu tập...
(Xem: 14019)
Bố thí là hạnh đầu tiên theo lời Phật dạy hay còn gọi đầy đủ là hạnh buông xả. Bố thí là cho, biết cho,là trao tặng, là giúp đỡ sẻ chia hay mở lòng rộng lượng
(Xem: 10941)
Vào một kiếp xa xưa, Bồ-tát (tiền thân đức Phật) sanh làm một con chim cút, thủ lĩnh của hàng ngàn con chim cút sống ở trong rừng.
(Xem: 9726)
Cuộc đời đầy những bài học cho ta tu tập, nếu ta có đủ kiên trì.
(Xem: 18625)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ.
(Xem: 10326)
Hãy ngồi thẳng một cách thoải mái, không nghiêng về phía trước hay sau, trái hay phải. Hãy nhắm mắt lại, và hãy nghĩ với các niệm thiện lành.
(Xem: 10399)
Đức Phật dạy vạn pháp vô ngã, vô thường. Thân con người còn không thật có (vô ngã, do duyên sinh), huống chi là tài sản của cải là vật ngoài thân.
(Xem: 11602)
“Chỉ là nắm tro” không phải là một bài kinh trong kho tàng Phật điển, mà nó là một thực tế. Thực tế ấy tôi đã chạm mắt, đã sờ mó được.
(Xem: 9988)
Vì là cá nhân mỗi người thụ hưởng hoan hỉ hay đớn đau, tạo rắc rối và tích tập nghiệp báo – tất cả sự ồn náo và rối rắm được làm ra bởi tự ngã
(Xem: 11102)
Sự quan tâm giúp đỡ mọi người khi có nhân duyên là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tính đạo đức nhân văn cao cả mà chúng ta ai cũng có thể làm được.
(Xem: 8761)
Phật dạy, nếu người có hiểu biết chân chính sẽ tôn trọng chân lý, khi đưa ra một ý nghĩ gì đều nói “đây là suy nghĩ của chúng tôi”,
(Xem: 12535)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnhthành tựu đạo quả.
(Xem: 10318)
Người ta khó chấp nhận việc đột tử của người thân là vì họ vừa có mặt hôm nay ở đây, rồi bỗng ngày hôm sau không có mặt.
(Xem: 10922)
Nguyện cầu Tam Bảomười phương chư Phật chứng giám cho lòng thành của chúng em; cầu mong hương linh Anh được an lạc nơi tịnh thổ.
(Xem: 17088)
Chúng ta đừng nên hứa một điều gì với ai khi đang vui. Bởi vì lời hứa ấy có thể làm cho người khác thất vọng, vì ta hứa mà không làm được.
(Xem: 10515)
Tất cả mọi người đều biết khổ - nhưng không thật sự hiểu khổ. Nếu thực sự hiểu khổ thì chúng ta đã có thể chấm dứt khổ.
(Xem: 10060)
Sẻ chia, cho đi một phần mình đang có, là hạnh tu phổ biến của hàng Phật tử. Nhờ cho đi, không cố nắm giữ mà thành tựu phước báo đủ đầy, an vui trong hiện tạivị lai.
(Xem: 11244)
Con người ta có nhiều cái sợ, như sợ già, sợ bệnh, sợ chết, sợ vợ hay chồng bỏ, sợ thất nghiệp, sợ nghèo, sợ đói, sợ nhiều thứ...Trong những cái sợ này có cả sợ ma.
(Xem: 16155)
Tôi giống như đang đứng ở khúc cuối của con đường cùng, sau hai mươi sống trong tu viện. Tôi đã cống hiến bản thân mình, siêng năng tu tập, cùng tuân thủ theo giới luật của tu viện.
(Xem: 12404)
Học cách hiểu thất bại thế nào là một kỹ năng ít được nói đến, nhưng lại rất cần trong cuộc sống.
(Xem: 16311)
Dưới ánh sáng tỉnh thức, bạn sẽ biết rõ mình đang làm gì, đang đi đâu và về đâu. Và rồi bạn sẽ tự vén lên những bức màn bí ẩn của thân phận và cuộc sống bằng chính năng lực tỉnh thức của mình.
(Xem: 24721)
Buông bỏ là một trong những bài học đầu tiên chúng tôi được Hòa thượng Ân sư dạy. Tiêu đề Ngài dạy chung cho tất cả anh em là: “Các chú phải buông bỏ”.
(Xem: 9013)
Nếu một người chưa có dịp nghe, đọc (Văn), chưa tư duy (Tư) chưa thực hành (Tu) về tánh Không thì rất dễ xem tánh Không là một cái gì rất tiêu cực, vì tánh Không với người ấy là không có cái gì cả.
(Xem: 11514)
An là an tịnh nội tâm, còn Cư là kỳ hạn cư trú trong suốt một thời gian nhất định nào đó, mà theo giới luật là ba tháng.
(Xem: 9679)
Khi đến tu viện, các nhà sư và các sư cô mới vào tu, thường hỏi vị sư trụ trì hướng dẫn cách thực hành Con Đường Giải Thoát.
(Xem: 11298)
Quên cái danh thì tự khắc sẽ được an vui. Quên mình đi thì kẻ khác ắt có hạnh phúc. Vui với thành công của người thì niềm vui tăng mãi. Thương yêu tất cả thì lòng hóa vô biên.
(Xem: 9281)
Tôi chẳng làm gì cả. Sự-nhận-biết-về-cái-tôi của tôi đã bị quét sạch đi, từ ngày rất xa xưa rồi. Giờ đây, không còn "cái Tôi" để làm gì cả.
(Xem: 15306)
Tâm của con cũng như vậy. Khi rối loạn, hãy để yên. Rồi chờ một lát. Rối loạn tự ngừng lại. Con không cần gắng sức. Bình yên sẽ đến. Mà không cần làm gì cả.
(Xem: 10491)
Nghe chuông phiền não nhẹ lâng lâng Bồ đề thêm lớn Tuệ sáng ngần Xa rời địa ngục qua hầm lửa Nguyện thành như Phật độ chúng sanh.
(Xem: 14577)
Lễ bái là một pháp tu phổ biến trong đạo Phật. Thường thì chúng ta lễ Phật, các vị Bồ-tát, chư vị Tổ sư để thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn...
(Xem: 10509)
Trong đạo Phật có câu nói rất phổ biến là “Nhất niệm thông tam giới,” một niệm biến khắp ba cõi – cõi dục, sắc, và vô sắc.
(Xem: 11231)
Trong những năm gần đây, tình hình bão lũ, động đất, sóng thần xảy ra khắp mọi nơi với cường độ càng ngày càng mạnh có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của rất nhiều người và động vật.
(Xem: 8542)
Trong đạo Phật nguyên thủy Phật dạy Pháp quán hơi thở là một trong những Pháp đầu tiên để chúng ta tu. Đó là ý thức trở lại sự cần thiết của dưỡng khí đối với sức khỏe trong thân thể con người.
(Xem: 9551)
Con người có tu mới sống được an vui hạnh phúc và khi gặp cảnh mất mát khổ đau của bản thângia đình, cũng không làm cho ta phải thất chí nản lòng vì ta đã có niềm tin nhân quả, niềm tin chính mình, hạnh phúc hay khổ đau là do mình tạo lấy.
(Xem: 9388)
Theo truyền thống giới luật của đạo Phật thì vào mỗi nửa tháng, tất cả người xuất gia đều cùng nhóm họp tại một trú xứ nào đó để lắng nghe vị Luật sư (Vinayadharo) tuyên thuyết giới luật...
(Xem: 10324)
Rất lạ là có nhiều người không biết thương chính bản thân. Có lẽ do họ nghĩ rằng thương yêu chính bản thân là điều dễ làm nhất trên đời nầy, vì ai cũng lo cho mình là trước nhất.
(Xem: 9216)
Mùa mưa đến, chư Tăng Ni đều y theo lời Phật thực hành an cư. Đạo tràng an cư tu học thanh tịnh tất yếu nhờ ơn ngoại hộ của các thí chủ
(Xem: 9923)
Đức Phật dạy rằng phá thai chính là lấy đi mạng sống của một con người, đây là một lỗi lầm rất nghiêm trọng.
(Xem: 11875)
Lý tưởng Bồ tát đạo là một danh từ chung cho những ai có tâm xã kỷ vị tha (quên mình vì người).
(Xem: 10081)
Ta chỉ cần trở về với sự tĩnh lặng trong sáng sẵn có, buông bỏ những mong cầu của mình, và mở rộng lòng ra tiếp nhận những gì xảy ra với một tình thương.
(Xem: 9136)
Dòng sinh tử, tử sinh được gọi là Luân Hồi. Cái bánh xe quay vòng vòng chẳng tìm ra đâu là khởi điểm, đâu là dứt điểm.
(Xem: 10589)
Bề ngoài thơn thớt nói cười. Mà trong nham hiểm giết người không dao.
(Xem: 14061)
Theo Phật học thì “hãy xem lá đa rụng ở vườn chùa như là những phiền não tham lam, sân hận, si mê nơi chính vườn tâm mình, quét lá và rác rưởi cũng chính là quét đi những cấu bẩn của tự tâm...
(Xem: 8560)
Người tu Phật, dù tại gia hay xuất gia, dù tu theo bất cứ pháp môn nào thì tâm tịnh và trí sáng là mục tiêu quan trọng cần phải đạt được trong đời sống tu hành.
(Xem: 10089)
Đại từ Đại bi thương chúng sanh, Đại hỷ Đại xả cứu muôn loài...
(Xem: 8809)
Đời sống của chúng ta là một chuỗi dài nhân duyên được hỗn hợp, bao gồm cả tốt lẫn xấu. Nếu chúng ta chỉ yêu thích cái tốt, ghét cái xấu, thì đời sống tinh thần của mình sẽ trào dâng cảm xúc vui buồn mà thành ra có khổ đau nhiều hơn là hạnh phúc.
(Xem: 8675)
Tục ngữ Việt Nam có câu: Thứ nhất tu nhà, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa. Câu nói này dân gian cho rằng tu tập tại gia là việc dễ nhất, bởi vì...
(Xem: 28209)
Sinh học Di Truyền đã làm một cuộc cách mạng trong Y khoa và đối với quần chúng gene được xem trong bộ Genome là những nhà độc tài mới.
(Xem: 15835)
Trời thu lạnh nhưng đạo tình ấm ápPhó hội về Quảng Đức để tuyên dươngĐại Hội năm (V) Phật Giáo Việt lệ thườngCứ bốn năm có một lần khoáng đại…
(Xem: 9639)
Thưa mẹ, mẹ có biết không, thời gian, không gian làm cho con run sợ và phẫn uất. Đó là những biên giới đã phân chia tất cả, đã ngăn cách tất cả và làm cho con người lẻ loi và cuộc sống bơ vơ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant