Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cảm nghĩ của một Phật tử từ phương xa

27 Tháng Sáu 201901:50(Xem: 5691)
Cảm nghĩ của một Phật tử từ phương xa
CẢM NGHĨ CỦA MỘT PHẬT TỬ PHƯƠNG XA
VỀ LÒNG TRI ÂN CỦA HÀNG ĐỆ TỬ ĐỐI VỚI BẬC MINH SƯ 
(nhân ngày Khánh Thọ 71t của HT Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác) 

Vào năm 2005 tôi đọc được trong một tạp chí của Làng Mai,  HT Thích Nhất Hạnh trong bài Tịnh độ cầm tay (The portable Pureland) đã cho rằng cây Phật Giáo VN đem trồng sang Âu châu và Châu Mỹ mới chỉ là những cây trồng trong chậu và khó phát triển tươi tốt được như Phật Giáo Tây Tạng, lúc ấy tôi vẫn nghĩ là tình trạng này sẽ còn tệ hơn khi lớp trẻ càng ngày càng ít đến chùa vì đã hội nhập vào văn hóa Âu Mỹ, với nền công nghệ và văn minh tân tiến .

 

Nhưng năm nay  2019, nhân được cơ duyên theo dõi những chuyến hoằng pháp Âu Châu mới đây và có dịp xem lại những chuyến hoằng pháp  Âu Châu và Mỹ Châu khác cũng do  HT Thích Như Điển hướng dẫn trong suốt nhiều năm qua  thì nhận thức ấy đã hoàn toàn thay đổi trong tôi ...

 

Qua bài viết " Sự hình thành,  phát triển và tồn tại của chi bộ Đức Quốc thuộc Giáo hội Phật Giáo VN thống nhất hơn 40 năm qua " của HT Thích Như Điển và cũng nhờ  đọc " Kỷ yếu hoằng pháp " của TT Thích Nguyện Tạng  chủ biên cũng như bài viết của TT Thích  Hạnh Giới " 40 năm hoằng pháp của Thầy tôi " tôi mới được biết thêm về sự nghiệp hoằng pháp độ sinh của Ngài và công đức  Ngài đã tích lũy được trong bao năm không thể kể được ...

 

Con xin viết đôi dòng tán dương, kính ngưỡng bậc chân tu quý kính, một bậc Minh Sư mà hàng đệ  tử khắp nơi đang quy tụ về để tri ânthành kính dâng lời chúc mừng nhân ngày Khánh thọ và Đại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập chùa Viên Giác (1978-2018 ) 

 

Quảng Nam lòng đất nở hoa, 

Chuyển về Nhật, Đức ....ngồi toà Chân Như ! 

Tuệ giác nguồn chảy vẫn  ...dư, 

Hướng về đệ tử ...thuyền Từ chở trăng . 

Phước điền công đức càng... tăng,  

Diễn dương Chánh pháp, ánh quang rạng ngời ...

Đỉnh xuân từng bước thảnh thơi 

Dòng thiêng tiếp nối ... trì...lời Minh Sư 

Có một điều lạ mà không hiểu tại sao mắt tôi bổng nhiên như rưng  lệ khi  đọc những dòng chữ này trong thư mời các Phật tử khắp nơi về tham dự Đại Lễ tại chùa Viên Giác của HT Thích Như Điển:

  • Từ ngày 15.06 đến ngày 26.06.2019, Thượng Toạ Thích Hạnh Tấn, Trụ Trì Tu Viện Vô Lượng Thọ sẽ hướng dẫn Môn Phong Pháp Phái Viên Giác cùng chư Tôn Đức Tăng Ni Phật Tử trì tụng bộ Đại Bát Nhã 600 cuốn của Cố Hoà Thượng Thích Trí Nghiêm dịch ra Việt ngữ. Quý Ngài và Quý Vị muốn tham gia Đại Pháp Hội này xin liên lạc về Chùa Viên Giác để ghi danh.
  • Suốt trong thời gian những ngày Đại Lễ, chùa không thâu lệ phí ẩm thực. Chùa Linh Thứu tại Berlin phát tâm trang trí Chánh Điện và Hội Trường và cúng dường 300 bình bát cho chư Tăng Ni và  4.000 đĩa đựng thức ăn.
  • Sư Cô Thích Nữ Hạnh Trang, Trụ Trì Chùa Viên Quang Tuebbingen, phát tâm thực hiện việc ẩm thực cho Chư tăng Ni trong suốt 4 ngày Đại Lễ.
  • Một vài chùa và các Chi Hội địa phương ở Đức phát tâm nấu thức ăn cúng dường trong suốt những ngày Đại Lễ.
  • Phái Đoàn Tăng NiPhật Tử đến từ Quảng Nam phát tâm cúng dường mì Quảng

Sao mà cảm động quá đệ tử xa xôi từ Quảng Nam đến mà cũng phát tâm cúng dường ....Phải chăng bao nhiêu ân đức Ngài trao ra đều không một ai có thể quên !  Còn  nữa ...nói làm sao được sự  ngưỡng mộ trong tôi đối với sự bày tỏ lòng tri ân của TT Thích Hạnh Tấn đến  với Sư Phụ mình một cách mãnh liệt và tha thiết đến thế và tôi đã tìm đọc lại vài  phẩm kinh mà tôi đã chép lại như lời dạy của Phật thì tôi biết rằng ... TT Thích Hạnh Tấn đã chứng tỏ được rằng Thầy đã  thấu hiểu rõ lời dạy của ĐấngThế Tôn truyền giảng trong suốt 22 năm với đại kinh Bát Nhã mà. trong đó lời dạy  chủ yếu về Phước Đức là "Tâm sinh Phước nhiều gấp bội phần Điền sinh Phước ( phẩm 33) " và Thầy đã ứng dụng vào sự tu tập và bày tỏ lòng tri ân đó đến với Minh Sư của mình, thế nên  chỉ cần Thầy  vừa có ý nghĩ  tụng trì kinhĐại Bát Nhã  này để tạ ân Minh Sư của mình thì Phước báu đã trùm khắp và Phước ấy sẽ tự động đến HT Thích Như Điển để cúng dường ...

 

Ngoài ra việc đọc tụng thật lớn tiếng và chung nhiều người cùng tâm nguyện cũng rất là hiệu quảlinh nghiệm, trong thời gian bắt đầu học Đạo  tôi đã  biết thế nào khi đọc lớn tiếng bằng cách áp dụng phương cách đọc tụng kinh  của Lạt Ma Zopa Rinpoche trong kinh Chánh Pháp Sanghata ( thuộc hệ kinh Đại tập Bộ  ) nên  tôi đã nhận ra  TT Thích Hạnh Tấn đã áp dụng phương cách này vào việc đọc tụng kinh Đại  Bát Nhã nơi đây : 

" Kinh văn có nhiều đoạn là lời nói trước tiếp của Phật nên đọc kinh là mang giọng nói của mình làm sống lại tiếng lời của Phật trong thế giới hôm nay 

Nhất là Bộ kinh Bát nhã mà Phật đã dành trọn 22 năm để thuyết giảng đo đó đọc kinh này không những gặt hái được cho mình một kho tàng công đức đồ sộ  mà còn góp phần trực tiếp vào việc bảo vệ hoằng dương chánh pháp 

Cũng như khi đọc kinh ta hãy quán tưởng rằng Đức Phật đang truyền thọ giáo pháp đến cho mình vào ta sẽ thật sự cảm giác một sự  thành tựu vi diệu nào đó trong tim mình ngay lúc đang đọc ...

Nhất là khi đọc lớn tiếng ta hãy tự nghĩ rằng mình cũng đang nói pháp ấy cho tất cả mọi loài trong 6 cõi luân hồi cùng nghe vì Kinh Phật là liều thuốc thần diệu chữa lành bịnh vọng tâm vô minh và sẽ giải thoát mọi phiền não  nhiễm ô ác nghiệp.

Khi hoàn kinh hãy quán tưởng rằng mình và tất cả chúng sinh hữu tình đều nhận được vô lượng ánh sáng cam lồ từ vô lượng Bồ tát nhờ  đó thanh tịnh được vô lượng nghiệp chướng " 

Và cũng theo Cố HT Thích Thiện Siêu trong lời mở đầu của Luận Đại Trí Độ ( gồm 5 quyển cả thảy hơn 5000 trang ) năm 402 Tây lịch pháp Sư Tây Tạng Cưu Ma La Thập đã dịch Đại phẩm Bát Nhã ra thành kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa ( tương đương với Hội thứ hai trong kinh Đại Bát Nhã 600 quyển của Ngài Huyền Trang dịch và đã được Cố HT Thích Trí Nghiêm  Việt dịch lại  ) và Đại trí độ luận cũng do Ngài Pháp Sư Cưu Ma La Thập dịch gồm 100 quyển  với 90 phẩm từ Phẩm Tựa cho đến phẩm Chúc Lụy

Theo Ngài Thiện Siêu thì kinh Đại  Phẩm Bát Nhã nhấn mạnh về lý thật tướng diệu hữu . Ngài cũng nhấn mạnh rằng nếu không thấu triệt được tính Chơn không của hiện  hữu thì hữu ấy chỉ là vọng hữu, chỉ khi nào ta thấu triệt tính Chơn không của hiện hữu thì hữu ấy được gọi là DIỆU HỮU.

Như vậy làm sao những kẻ phàm phu căn cơ kém như tôi có thể hiểu được đây ...nhưng tất cả đều do Tâm chuyển ta cứ đọc tụng thật lớn thì Phước báu tích tụ dần sẽ có một ngày ....hiểu thấu .

Theo trangnhaquangduc /Facebook  tôi được biết đây là Pháp hội Bát Nhã lần đầu tiên được tổ chức tại Chùa Viên Giác mà chưa nơi nào trong và ngoài nước có thể thực hiện , đây cũng là điều hiển nhiên  vì hãy nghĩ tưởng đến Đức  Phật đã phải dùng đến 22 năm để truyền giảng mà chưa biết số người thâm hiểu là bao nhiêu thì chuyện người có tâm để thọ trì đọc tụng bộ kinh gồm cả ngàn trang không phải là một chuyện rất hy hữu giữa thế gian trong thời hiện đại này sao ? 

Theo thiển ý của hậu bối ( một Phật tử phương xa cách nửa vòng bay thế giới ) Phật giáo không những là con đường thoát khổ mà còn là nét đẹp đời sống tâm linh, là nền tảng trí tuệ, đạo đức cho những sinh hoạt nhân văn xã hội: tâm lý, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, kể cả lãnh vực khoa học tự nhiên v.v… đã đem lại một đời sống hạnh phúc toàn diện cho quê hương đất nước – mà chùa là nơi thể hiện tinh thần lợi lạc quần sanh vô ngã vị tha – đã gắn bó với dân tộc Việt qua hàng ngàn năm lịch sử.

 

Việc HT Thích Như Điển đã đào tạo biết bao nhiêu đệ tử xuất gia và giúp họ kiến tạo biết bao nhiêu ngôi chùa trên nhiều quốc gia khác nhau tại Âu Châu và Việt Nam thì bất cứ người đệ tử nào cũng nên học theo đạo tâm như TT Thích Hạnh Tấn và riêng cá nhân tôi cũng đã hiểu vì sao TT Thích Nguyên Tạng đã đem hết công sức để hoàn thành quyển Kỷ Yếu Hoằng Pháp nhằm dâng lên lòng Tri ân của mình đến bậc chân tu thạc đức kính  quý nhân ngày Khánh Tuế Hoàng Kim 71 tuổi của Ngài và nhân  dịp đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập chùa Viên Giác ( Hannover/ Đức Quốc ) và trong  tôi niềm  cảm phục và ngưỡng mộ giới đức của TT Nguyên Tạng đã tăng thêm hơn trước nhiều lắm ...

 

Tôi cũng nguyện rằng mình sẽ noi gương TT Thích Hạnh Tấn, TT Thích Nguyên Tạng cũng như tất cả đệ tử xuất giatại gia của HT Thích Như Điển nói chung, phải  làm sao được kính dâng đến Ngài lòng tri ân của một Phật tử hậu bối  và kính chúc Ngài mãi vững như Thạch Trụ cho ngôi nhà Phật  giáo tại  hãi ngoại .

 

Lời cuối một lần nữa,  kính xin dâng đến Ngài vài vần thơ quy ngưỡng rất chân thành của hậu bối như lời chúc Thọtán dương 

Tâm thành kính ngưỡng....tán dương Phương Trượng 

Nẻo về bến Giác ...hùng lực chở niềm tin .

Giáo diễn chân truyền,  giới Đức quang minh , 

Hãi ngoại đất thiêng  ....hội tụ  người tinh tấn  ! 

Cơ nghiệp nhiệm  mầu ...tay trao Pháp ấn

Đệ  tử bốn phương .. một dạ tri ân .

Trí Bi tuỳ thuận ...thể hiện  toàn Chân

Tuổi hạc vút bay ..ngại gì  sương tuyết ..

.

Chấp tay sen kính ngưỡng ...Đạo Tâm ưu việt! 

 

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 

Melbourne 27/6/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1069)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1253)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 979)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1314)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 770)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 739)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 791)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 809)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 788)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 776)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 928)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 815)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 973)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 981)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 913)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 916)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 842)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 997)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 941)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 886)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 976)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 891)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 836)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 942)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 871)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1133)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 899)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 996)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1129)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1598)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1150)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1232)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1100)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 959)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 906)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 946)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 789)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1470)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1348)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1318)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1256)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1361)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1315)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1459)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1338)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1193)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1243)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1309)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1291)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant