Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cảm nghĩ của một Phật tử từ phương xa

27 Tháng Sáu 201901:50(Xem: 5457)
Cảm nghĩ của một Phật tử từ phương xa
CẢM NGHĨ CỦA MỘT PHẬT TỬ PHƯƠNG XA
VỀ LÒNG TRI ÂN CỦA HÀNG ĐỆ TỬ ĐỐI VỚI BẬC MINH SƯ 
(nhân ngày Khánh Thọ 71t của HT Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác) 

Vào năm 2005 tôi đọc được trong một tạp chí của Làng Mai,  HT Thích Nhất Hạnh trong bài Tịnh độ cầm tay (The portable Pureland) đã cho rằng cây Phật Giáo VN đem trồng sang Âu châu và Châu Mỹ mới chỉ là những cây trồng trong chậu và khó phát triển tươi tốt được như Phật Giáo Tây Tạng, lúc ấy tôi vẫn nghĩ là tình trạng này sẽ còn tệ hơn khi lớp trẻ càng ngày càng ít đến chùa vì đã hội nhập vào văn hóa Âu Mỹ, với nền công nghệ và văn minh tân tiến .

 

Nhưng năm nay  2019, nhân được cơ duyên theo dõi những chuyến hoằng pháp Âu Châu mới đây và có dịp xem lại những chuyến hoằng pháp  Âu Châu và Mỹ Châu khác cũng do  HT Thích Như Điển hướng dẫn trong suốt nhiều năm qua  thì nhận thức ấy đã hoàn toàn thay đổi trong tôi ...

 

Qua bài viết " Sự hình thành,  phát triển và tồn tại của chi bộ Đức Quốc thuộc Giáo hội Phật Giáo VN thống nhất hơn 40 năm qua " của HT Thích Như Điển và cũng nhờ  đọc " Kỷ yếu hoằng pháp " của TT Thích Nguyện Tạng  chủ biên cũng như bài viết của TT Thích  Hạnh Giới " 40 năm hoằng pháp của Thầy tôi " tôi mới được biết thêm về sự nghiệp hoằng pháp độ sinh của Ngài và công đức  Ngài đã tích lũy được trong bao năm không thể kể được ...

 

Con xin viết đôi dòng tán dương, kính ngưỡng bậc chân tu quý kính, một bậc Minh Sư mà hàng đệ  tử khắp nơi đang quy tụ về để tri ânthành kính dâng lời chúc mừng nhân ngày Khánh thọ và Đại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập chùa Viên Giác (1978-2018 ) 

 

Quảng Nam lòng đất nở hoa, 

Chuyển về Nhật, Đức ....ngồi toà Chân Như ! 

Tuệ giác nguồn chảy vẫn  ...dư, 

Hướng về đệ tử ...thuyền Từ chở trăng . 

Phước điền công đức càng... tăng,  

Diễn dương Chánh pháp, ánh quang rạng ngời ...

Đỉnh xuân từng bước thảnh thơi 

Dòng thiêng tiếp nối ... trì...lời Minh Sư 

Có một điều lạ mà không hiểu tại sao mắt tôi bổng nhiên như rưng  lệ khi  đọc những dòng chữ này trong thư mời các Phật tử khắp nơi về tham dự Đại Lễ tại chùa Viên Giác của HT Thích Như Điển:

  • Từ ngày 15.06 đến ngày 26.06.2019, Thượng Toạ Thích Hạnh Tấn, Trụ Trì Tu Viện Vô Lượng Thọ sẽ hướng dẫn Môn Phong Pháp Phái Viên Giác cùng chư Tôn Đức Tăng Ni Phật Tử trì tụng bộ Đại Bát Nhã 600 cuốn của Cố Hoà Thượng Thích Trí Nghiêm dịch ra Việt ngữ. Quý Ngài và Quý Vị muốn tham gia Đại Pháp Hội này xin liên lạc về Chùa Viên Giác để ghi danh.
  • Suốt trong thời gian những ngày Đại Lễ, chùa không thâu lệ phí ẩm thực. Chùa Linh Thứu tại Berlin phát tâm trang trí Chánh Điện và Hội Trường và cúng dường 300 bình bát cho chư Tăng Ni và  4.000 đĩa đựng thức ăn.
  • Sư Cô Thích Nữ Hạnh Trang, Trụ Trì Chùa Viên Quang Tuebbingen, phát tâm thực hiện việc ẩm thực cho Chư tăng Ni trong suốt 4 ngày Đại Lễ.
  • Một vài chùa và các Chi Hội địa phương ở Đức phát tâm nấu thức ăn cúng dường trong suốt những ngày Đại Lễ.
  • Phái Đoàn Tăng NiPhật Tử đến từ Quảng Nam phát tâm cúng dường mì Quảng

Sao mà cảm động quá đệ tử xa xôi từ Quảng Nam đến mà cũng phát tâm cúng dường ....Phải chăng bao nhiêu ân đức Ngài trao ra đều không một ai có thể quên !  Còn  nữa ...nói làm sao được sự  ngưỡng mộ trong tôi đối với sự bày tỏ lòng tri ân của TT Thích Hạnh Tấn đến  với Sư Phụ mình một cách mãnh liệt và tha thiết đến thế và tôi đã tìm đọc lại vài  phẩm kinh mà tôi đã chép lại như lời dạy của Phật thì tôi biết rằng ... TT Thích Hạnh Tấn đã chứng tỏ được rằng Thầy đã  thấu hiểu rõ lời dạy của ĐấngThế Tôn truyền giảng trong suốt 22 năm với đại kinh Bát Nhã mà. trong đó lời dạy  chủ yếu về Phước Đức là "Tâm sinh Phước nhiều gấp bội phần Điền sinh Phước ( phẩm 33) " và Thầy đã ứng dụng vào sự tu tập và bày tỏ lòng tri ân đó đến với Minh Sư của mình, thế nên  chỉ cần Thầy  vừa có ý nghĩ  tụng trì kinhĐại Bát Nhã  này để tạ ân Minh Sư của mình thì Phước báu đã trùm khắp và Phước ấy sẽ tự động đến HT Thích Như Điển để cúng dường ...

 

Ngoài ra việc đọc tụng thật lớn tiếng và chung nhiều người cùng tâm nguyện cũng rất là hiệu quảlinh nghiệm, trong thời gian bắt đầu học Đạo  tôi đã  biết thế nào khi đọc lớn tiếng bằng cách áp dụng phương cách đọc tụng kinh  của Lạt Ma Zopa Rinpoche trong kinh Chánh Pháp Sanghata ( thuộc hệ kinh Đại tập Bộ  ) nên  tôi đã nhận ra  TT Thích Hạnh Tấn đã áp dụng phương cách này vào việc đọc tụng kinh Đại  Bát Nhã nơi đây : 

" Kinh văn có nhiều đoạn là lời nói trước tiếp của Phật nên đọc kinh là mang giọng nói của mình làm sống lại tiếng lời của Phật trong thế giới hôm nay 

Nhất là Bộ kinh Bát nhã mà Phật đã dành trọn 22 năm để thuyết giảng đo đó đọc kinh này không những gặt hái được cho mình một kho tàng công đức đồ sộ  mà còn góp phần trực tiếp vào việc bảo vệ hoằng dương chánh pháp 

Cũng như khi đọc kinh ta hãy quán tưởng rằng Đức Phật đang truyền thọ giáo pháp đến cho mình vào ta sẽ thật sự cảm giác một sự  thành tựu vi diệu nào đó trong tim mình ngay lúc đang đọc ...

Nhất là khi đọc lớn tiếng ta hãy tự nghĩ rằng mình cũng đang nói pháp ấy cho tất cả mọi loài trong 6 cõi luân hồi cùng nghe vì Kinh Phật là liều thuốc thần diệu chữa lành bịnh vọng tâm vô minh và sẽ giải thoát mọi phiền não  nhiễm ô ác nghiệp.

Khi hoàn kinh hãy quán tưởng rằng mình và tất cả chúng sinh hữu tình đều nhận được vô lượng ánh sáng cam lồ từ vô lượng Bồ tát nhờ  đó thanh tịnh được vô lượng nghiệp chướng " 

Và cũng theo Cố HT Thích Thiện Siêu trong lời mở đầu của Luận Đại Trí Độ ( gồm 5 quyển cả thảy hơn 5000 trang ) năm 402 Tây lịch pháp Sư Tây Tạng Cưu Ma La Thập đã dịch Đại phẩm Bát Nhã ra thành kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa ( tương đương với Hội thứ hai trong kinh Đại Bát Nhã 600 quyển của Ngài Huyền Trang dịch và đã được Cố HT Thích Trí Nghiêm  Việt dịch lại  ) và Đại trí độ luận cũng do Ngài Pháp Sư Cưu Ma La Thập dịch gồm 100 quyển  với 90 phẩm từ Phẩm Tựa cho đến phẩm Chúc Lụy

Theo Ngài Thiện Siêu thì kinh Đại  Phẩm Bát Nhã nhấn mạnh về lý thật tướng diệu hữu . Ngài cũng nhấn mạnh rằng nếu không thấu triệt được tính Chơn không của hiện  hữu thì hữu ấy chỉ là vọng hữu, chỉ khi nào ta thấu triệt tính Chơn không của hiện hữu thì hữu ấy được gọi là DIỆU HỮU.

Như vậy làm sao những kẻ phàm phu căn cơ kém như tôi có thể hiểu được đây ...nhưng tất cả đều do Tâm chuyển ta cứ đọc tụng thật lớn thì Phước báu tích tụ dần sẽ có một ngày ....hiểu thấu .

Theo trangnhaquangduc /Facebook  tôi được biết đây là Pháp hội Bát Nhã lần đầu tiên được tổ chức tại Chùa Viên Giác mà chưa nơi nào trong và ngoài nước có thể thực hiện , đây cũng là điều hiển nhiên  vì hãy nghĩ tưởng đến Đức  Phật đã phải dùng đến 22 năm để truyền giảng mà chưa biết số người thâm hiểu là bao nhiêu thì chuyện người có tâm để thọ trì đọc tụng bộ kinh gồm cả ngàn trang không phải là một chuyện rất hy hữu giữa thế gian trong thời hiện đại này sao ? 

Theo thiển ý của hậu bối ( một Phật tử phương xa cách nửa vòng bay thế giới ) Phật giáo không những là con đường thoát khổ mà còn là nét đẹp đời sống tâm linh, là nền tảng trí tuệ, đạo đức cho những sinh hoạt nhân văn xã hội: tâm lý, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, kể cả lãnh vực khoa học tự nhiên v.v… đã đem lại một đời sống hạnh phúc toàn diện cho quê hương đất nước – mà chùa là nơi thể hiện tinh thần lợi lạc quần sanh vô ngã vị tha – đã gắn bó với dân tộc Việt qua hàng ngàn năm lịch sử.

 

Việc HT Thích Như Điển đã đào tạo biết bao nhiêu đệ tử xuất gia và giúp họ kiến tạo biết bao nhiêu ngôi chùa trên nhiều quốc gia khác nhau tại Âu Châu và Việt Nam thì bất cứ người đệ tử nào cũng nên học theo đạo tâm như TT Thích Hạnh Tấn và riêng cá nhân tôi cũng đã hiểu vì sao TT Thích Nguyên Tạng đã đem hết công sức để hoàn thành quyển Kỷ Yếu Hoằng Pháp nhằm dâng lên lòng Tri ân của mình đến bậc chân tu thạc đức kính  quý nhân ngày Khánh Tuế Hoàng Kim 71 tuổi của Ngài và nhân  dịp đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập chùa Viên Giác ( Hannover/ Đức Quốc ) và trong  tôi niềm  cảm phục và ngưỡng mộ giới đức của TT Nguyên Tạng đã tăng thêm hơn trước nhiều lắm ...

 

Tôi cũng nguyện rằng mình sẽ noi gương TT Thích Hạnh Tấn, TT Thích Nguyên Tạng cũng như tất cả đệ tử xuất giatại gia của HT Thích Như Điển nói chung, phải  làm sao được kính dâng đến Ngài lòng tri ân của một Phật tử hậu bối  và kính chúc Ngài mãi vững như Thạch Trụ cho ngôi nhà Phật  giáo tại  hãi ngoại .

 

Lời cuối một lần nữa,  kính xin dâng đến Ngài vài vần thơ quy ngưỡng rất chân thành của hậu bối như lời chúc Thọtán dương 

Tâm thành kính ngưỡng....tán dương Phương Trượng 

Nẻo về bến Giác ...hùng lực chở niềm tin .

Giáo diễn chân truyền,  giới Đức quang minh , 

Hãi ngoại đất thiêng  ....hội tụ  người tinh tấn  ! 

Cơ nghiệp nhiệm  mầu ...tay trao Pháp ấn

Đệ  tử bốn phương .. một dạ tri ân .

Trí Bi tuỳ thuận ...thể hiện  toàn Chân

Tuổi hạc vút bay ..ngại gì  sương tuyết ..

.

Chấp tay sen kính ngưỡng ...Đạo Tâm ưu việt! 

 

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 

Melbourne 27/6/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1489)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 1938)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1764)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 1889)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1479)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2066)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1436)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1678)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1586)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1652)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1472)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2222)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 1917)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 1858)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1691)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2006)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1623)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1770)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 1978)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1514)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1762)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1732)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 1976)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1747)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1604)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1575)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1590)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1674)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 1956)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1544)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1507)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2030)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1784)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1593)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2138)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1783)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 1860)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2056)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2324)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2352)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 1887)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2324)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1694)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1722)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2055)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2584)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1481)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1445)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1604)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1433)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant