Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mùa Đông Xứ Người

27 Tháng Sáu 201901:50(Xem: 5186)
Mùa Đông Xứ Người
Mùa Đông Xứ Người


Thành kính chúc mừng Khánh Tuế lần thứ 71
Hòa Thượng thượng Như hạ Điển, Phương Trượng Tổ Đình Viên Giác, Đức Quốc.


Đức quốc mùa Đông đầy buốt giá
Thầy ung dung đi giữa hàn băng
Cơn tuyết trắng phủ giăng con đường nhỏ
Gió rát da cuốn sạch lá khô gầy.

Vẫn đứng đấy uy nghiêm của Tùng Bách
Mùa Đông qua rồi lại đón Xuân về
Lá rụng tàn rồi vẫn nở sum xuê
Vẫn dũng cảm hiên ngang cùng Tuế Nguyệt.

Bốn mươi mùa Đông ly hương cách biệt 
Càng đắp tô cho đại nguyện kiên cường
Băng tuyết lạnh giờ đã hóa Hồng Liên.
Mừng Diệu Pháp giữa trời Tây Tỏa rạng.

Nam Mô A Di Đà Phật
Hannover, ngày 24 tháng 6 năm 2019
Đệ tử Thích Hạnh Phẩm

htnhudien (30)

Đáp Hoạ Y Vận:

Bài Thơ:  MÙA ĐÔNG XỨ NGƯỜI

Của Thầy Thích Hạnh Phẩm.

 

Quốc độ nào, Đông về, đầy rét giá

Bậc xuất trần tự tại dẫm hàn băng !

Tuyết phủ trắng, phố to hay xóm nhỏ

Đường quạnh hiu, gió tạt mát da gầy.

 

Người Đạo Sĩ, bốn mùa như Tùng Bách,

Vẫn hiên ngang Đạo Nghiệp, đón Xuân về,

Cây Bồ Đề nẩy lộc lá sum xuê,

Tàng che mát khắp phương, cùng Tuế Nguyệt.

 

Xuân, Hạ, Thu, Đông bốn mươi mùa ly biệt,

Nguyện vo tròn , chí phụng sự kiên cường,

Dù tuyết băng, tâm nở đoá Hồng Liên

Ôi ! Diệu Pháp nhiệm mầu, luôn toả rạng.

                -------oOo------

Tôi cảm kích, quí trọng tình Đạo Bạn

Tự xưa giờ, không vắng nghĩa tri âm,

Xin chúc ngày Khánh Tuế bảy mươi mốt năm,

Ngài Phương Trượng NHƯ ĐIỂN: “Trường, Thọ, Lạc.”

Fresno, ngày 25-6-2019

Giác Lượng Tuệ Đàm Tử



HT Nhu Dien_mua dong (3)

  QUA LỐI MỘNG
Kính dâng Hòa Thượng Như Điển
Xin họa lại bài thơ của Thầy Hạnh Phẩm

Đức quốc Đông về lạnh giá băng
Mỗi bước Thầy đi nhẹ kiếp trần
Tuyết trắng phủ đầy qua lối mộng
Gió cuốn mây về phút tĩnh tâm
Đã bốn mươi năm lòng vẫn quyết
Tùng Bách còn đây đẹp bóng Thầy
Đại nguyện kiên cường băng tuyết rã
Ung dung tự tại sáng trời Tây.

    Dallas Texas, 25-6-2019
              Tánh Thiện


HT Nhu Dien_mua dong (6)
 
CHÚC MỪNG SINH NHẬT HOÀ THƯỢNG : THƯỢNG NHƯ HẠ ĐIỂN
 
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính bạch thầy. Con đang sửa soạn đi Úc thăm Mẹ già đang nằm bệnh. 
Lòng rất buồn vì không đi Đức được, con vội viết bài này không phải họa mà chỉ là từ cảm xúc mà viết, có gì sai thầy chỉnh lại dùm.
Cảm ơn thầy cảm ơn HT ân sư. Kính chúc quý ngài pháp thể khương an tuệ đăng thường chiếu. Các lễ lạc được thời tiết nhân duyên đều thuận lợi, moị sư cát tường như ý, NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
 
Thầy bảy mươi con không về chúc thọ
 
Lòng thiết tha da diết trở thành thơ
 
Cội tùng xưa tóc trắng tự bao giờ
 
Đã xuôi ngược dệt ước mơ nhân thế
 
Tâm Bồ Tát trải dài bao thế hệ
 
Dụng thời gian sáng tác tặng riêng đời
 
Đọc tạng kinh, trì tụng  mãi không dời
 
Sừng sững núi, trước bão giông bệnh hoạn
 
Như dòng sông chở đục trong cuồng loạn
 
Mặc sạch dơ bầu bạn đất mẹ hiền
 
Đem tinh hoa Phật Giáo sử xanh truyền
 
Trong  băng tuyết đóa Hồng Liên thị hiện
 
Thầy bất diệt giữa dòng đời vạn biến
 
Quãng đời còn ước nguyện mãi khương an
 
Cám ơn thầy,  đã thị hiện thế gian
 
Cám ơn đạo cả, bạt ngàn muôn phương.
 
 
Jacksonville, Florida, USA 26-6-2019
CHÂU NGỌC LÊ HOA NHỤY



HT Nhu Dien_mua dong (1)
Vô Cùng Ngưỡng Mộ
Kính dâng Hòa Thượng Như Điển
Xin họa lại bài thơ của Thầy Hạnh Phẩm
Sen trên tuyết vẫn miệt mài gieo cấy
Đạo ươm mầm trên xứ lạ trời Tây
Nơi Đức quốc Viên Giác đã đong đầy 
Lan tỏa khắp từ Âu sang Mỹ, Úc
Phước Đức dày học cao bao người phục
Viết lách nhiều mang Phật Pháp truyền trao
Thuờng nhập thất nhưng bất kể nơi nào
Cần giúp đỡ là sẵn sàng có mặt
Bốn mươi năm xa quê lòng quặn thắt
Chưa tự doquyết chí không về
Cho chúng đệ lập tự viện gần quê
(Cực Lạc Giới Cảnh- Thái Lan)
Để gặp mặt bà con cùng tộc họ
Tròn trách nhiệm Phật, Tổ, Thầy giao phó
Huynh đệ xưa cũng sách tấn bao dung 
Nay chúng đệ phải tu học đến cùng
Đấy hạnh nguyện luôn thực hành mong ước
Từ Viên Giác Hội An ra Đức quốc
Đến Đạo Tràng Ấn Độ rồi Thái Lan
Thất Đa Bảo mười năm tưởng thanh nhàn
Mười đầu sách cũng từ đây chia sẻ

Mừng thất thập (71) lời chúc mừng đẹp đẽ

Vẫn phương phi mãi hoằng hoá không thôi

Trong ngoài nước môn phái mãi tô bồi 

Độ chúng sanh đến tận cùng hơi thở.


Thành kính khánh tuế 71 tuổi HT Thích Như Điển, 
Phương trượng Chùa Viên Giác - Đức Quốc
Những ngày Âu du
Khánh Anh - Pháp Quốc 25/6/2019
Thích Viên Thành

HT Nhu Dien_mua dong (5)

Tinh tấn chuyên tu 
Kính dâng Hòa Thượng Như Điển
Xin họa lại bài thơ của Thầy Hạnh Phẩm

Trí tuệ tài năng thật tuyệt vời
Tiếng tăm lừng lẫy khắp muôn nơi.
Nghiêm trì giới hạnh không xao lãng
Tinh tấn chuyên tu chẳng nghỉ ngơi.
Vất vả gian nan bao thử thách
Dựng xây bồi đắp nỗi đầy vơi.
Liên hoa bát ngát nơi trần thế
Tựa ánh trăng thanh chiếu rạng ngởi.
 
Tựa ánh trăng thanh chiếu rạng ngời
Người đem nguồn đạo đến muôn nơi.
Độ sinh ,hoằng pháp khai tâm trí
Chắp bút ,dịch kinh mở phập âm.
Đại Bát Niết Bàn hằng nguyện lạy
Liên Hoa Diệu Pháp cũng chuyên tâm.
Dấu chân dong ruỗi đưỡng ngàn dặm
Trãi rộng tâm từ chốn tối tăm.
Jacksonville, Florida 25-6-2019
   
Tâm Minh

HT Nhu Dien_mua dong (2)

GIEO TRUYỀN CHƠN PHÁP

 

Kính dâng Hòa Thượng Như Điển
Xin họa lại bài thơ của Thầy Hạnh Phẩm.


Xứ lạnh quê người Thầy đã chuyển

Gieo truyền chơn pháp giữa trần băng

Ân thâm khắp chốn người người nặng

Lẳng lặng thuyền từ thoát nẻo mê

 

Đâu kể xuân qua với hạ về

Khai dần chánh quả sáng trần lê

Chất ngọc tâm lành từ đạo quả

Theo cùng tuế nguyệt cải đời thê

 

Đất lạ người quen vui cõi thế

Thiền cơ diệu dụng qui nguồn dễ

Phước Tuệ bền duyên tiến nẻo về

Ân Thầy tứ chúng thoát si mê.

 

Ngày 26/6/2019

PT. Minh Đạo

 

HT Nhu Dien_mua dong (6)


NGƯỜI THẮP ĐUỐC TUỆ

 

Kính dâng Hòa Thượng Như Điển
Xin họa lại bài thơ của Thầy Hạnh Phẩm.

Thầy đứng đó trông dáng Người bình thản
Miệng mỉm cười mặc tuyết lún đôi chân
Vui một chút với cuộc đời hữu hạn
Giữa mùa Đông là Xuân lại về gần.

Bốn mươi năm những đứa con ly tán
Sống bản năng và đắm nhiễm lục trần
Như ngày đông sáu thời đều chạng vạng
Thầy đến đây thắp đuốc Tuệ sáng ngần...

Tuyết sẽ tan và xuôi theo dòng chảy
Trở về sông có dù sạch dù nhơ
Ra biển cả tấm lòng Thầy là vậy.
Rất bao dung cho đại chúng nương nhờ.

Phần Lan 26.6.2019.
Minh Đạo Phương Biên.


Ngo trai 26-6-2019 (2)

Tán Dương Hạnh Nguyện

Kính hoạ bài: “Mùa Đông Xứ Người” của Thầy Thích Hạnh Phẩm.

Thành kính dâng cúng dường mừng khánh tuế Hoà Thượng thượng Như hạ Điển tròn bảy mươi tuổi. 
Kính nguyện Hoà Thượng pháp thể khương an, đạo thọ miên trường mãi là bóng cây che mát cho chúng con và chúng sanh.

Chí nguyện lớn ươm mầm hoa giác ngộ

Vượt trùng dương xây dựng đạo nghiêm trang

Nơi đất khách trải bao mùa mưa nắng

Chẳng ngại gì giá lạnh với hàn băng

 

Thầm lặng đứng như non cao tùng bách

Dựng pháp tràng pháp xá độ chúng tăng

Dắt đồng hương Phật tử khắp xa gần

Cùng sum họp hướng về miền Viên Giác

Bảy mươi tuổi nụ thiền thêm tỏa rạng

Đức hạnh đầy đệ tử nguyện tựa nương

Gắng huân tu giữa kiếp sống vô thường

Đền nghĩa cả ân sâu trong muôn một...!



California, 26-06-2019

Hậu Học-Thích Chúc Hiền


HT Nhu Dien_mua dong (7)


BỐN MƯƠI NĂM ĐẠO NGHIỆP

 

Kính dâng Hòa Thượng Như Điển

Xin họa lại bài thơ của Thầy Hạnh Phẩm.



Đọc thơ hay cảm xúc bỗng dâng trào
Lòng kính ngưỡng đến bậc Thầy khả kính
Người bao năm phải cách biệt quê mình
Gởi nhung nhớ qua lời văn chân chất
Gói ân tình qua nghĩa cử tương thân
Nơi xứ lạ trời Âu, Đông buốt giá
Thầy ung dung giữa tuyết lạnh mưa sa
Mặc tuyết rơi, rơi kín lối chân Thầy
Bước an nhiên nhiệt huyết vẫn đong đầy
Vẫn an trụ như hàng cây tùng bách
Dẫu bốn mùa thay đổi lá vẫn xanh
Bốn mươi năm đạo nghiệp giữa trời Âu
Viên Giác tự rạng ngời danh lưu dấu
Hoằng chánh pháp năm châu đều có mặt
Lời Phật dạy tâm người Thầy gieo rắc
Hạt Bồ đề thẩm thấu nước Cam lồ
Đang chớm nở những mầm non giác ngộ
Hôm nay đây mừng vui ngày Khánh Tuế
Chúng con là những mầm non hậu thế 
Xin nguyện cầu Hoà Thượng mãi khinh an
cổ thụ ngàn năm mở rộng tàn
Cho chúng con được nương nhờ bóng mát.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Melbourne ngày 26-06-2019

Đệ tử Thanh Phi

 HT Nhu Dien_mua dong (6)

Mùa Xuân Cực Lạc

Kính dâng Hòa Thượng Như Điển

Xin họa lại bài thơ của Thầy Hạnh Phẩm.



Thầy mang đến mùa xuân cho nước Đức. 

Phá hàn băng, phá tăm tối vô minh
Thầy là mặt trời làm tan tuyết giá sai lầm
Thầy mang nắng xuân cho cây khô nẩy lộc. 
Vẫn còn đó cội bồ đề xanh tốt. 
Dù xuân qua, dù hạ nóng đông tàn.
Vẫn thản nhiên trước vui khổ nhân gian.
Thuyền Bát Nhã vững tay Thầy chèo chống. 
Bốn mươi mùa xuân qua, hoa Vô Ưu tươi thắm, 
Đã điểm tô cho đức hạnh cao vời.
Xuân cực lạc, sen trắng nở xinh tươi. 
Mừng khánh hỉ giữa muôn người tán thán.
Thi Thi Hồng Ngọc. 
Kính mừng khánh tuế Hòa Thượng Thích Như Điển 
28 tháng 6 năm 2019.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1294)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1580)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2078)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1834)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1201)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1379)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1372)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1660)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1439)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1303)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1448)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1385)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1698)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1403)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1354)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1369)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1448)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1619)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1525)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1480)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1333)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1429)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1138)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1887)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1321)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1487)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2817)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1490)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1664)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1542)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 1978)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1522)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1718)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1928)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2094)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1566)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2551)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1661)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1842)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1788)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1540)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2292)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1722)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1789)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1658)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2030)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2007)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2162)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1658)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 1972)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant