Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
17,396,419
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250

Hai Hình Ảnh Hy Sinh Thiêng Liêng

Tuesday, July 2, 201923:14(View: 870)
Hai Hình Ảnh Hy Sinh Thiêng Liêng

HAI HÌNH ẢNH HY SINH THIÊNG LIÊNG 

 

Lễ tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp thiêu thân được tổ chức vào ngày Chủ nhật (06/23) của mùa An Cư Kiết Hạ 2019, tại Như Lai Thiền Tự, San Diego, California. Là Phật tử ắt hẳn ai cũng từng nghe qua câu chuyện Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu vào ngày 11 tháng 6 năm 1963. Không tìm hiểu nguyên nhân sâu xa mang tính chính trị và thời cuộc, hiểu biết của tôi chỉ dừng lại ở tinh thần của một người Phật giáo, sự hy sinh thân mình của Hòa Thượngmục đích gì.Thông điệp Ngài muốn gửi đến chính quyền đương thời nói riêng và toàn thế giới nói chung là điều gì khi Giáo Pháp đức Phật, điều thứ nhất là: “Không được sát sanh, không được hại người và cả bản thân mình”. 

Năm 1963 tôi vẫn chưa ra đời. Suốt thời kỳ là học trò dưới chế độ Cộng Sản sau 1975, những bài học lịch sử tôi phải học thuộc lòng cho những kỳ thi lại hoàn toàn không hề đề cập đến những sự thật này mà đáng ra chúng tôi có quyền được biết. Lịch sử thời đó hoàn toàn bị che đậy, thậm chí xuyên tạc trắng trợn. Ra hải ngoại tôi có điều kiện tìm hiểu nhiều hơn những về văn hóa, chính trị lẫn tôn giáo qua Internet và sách báo. Tìm hiểu về nguyên nhân việc tự thiêu của Hòa Thượng Thích Quảng Đức là một trong những điều tôi tò mò muốn biết. Khi còn ở Việt Nam tôi vẫn thường đi ngang qua ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8 nơi có tòa tháp nhỏ kỷ niệm nơi Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu, để đến sinh hoạt tại nhà thờ Vườn Chuối gần đó. Cái cảm giác “sợ sợ” của một đứa trẻ 13 tuổi mỗi khi nhìn vào tòa tháp tối thui, hoàn toàn không thấy cũng không hề hiểu tháp “Xá Lợi” là gì và sau này trở thành câu hỏi lớn trong tôi khi đã là người Công Giáo.Vì sao và tại sao một việc làm “đáng sợ” như vậy có thể xảy ra ở một vị Hòa Thượng Phật giáo luôn dùng sự ôn hòatừ bi để cảm hóa chúng sanh. Trong thời gian tìm hiểu việc này không ít lần tôi hoang mang, nhận thức sai lầm khi sự thật được viết và giảng tại thánh đường lại mang tính chính trị nhưng bọc trong cái vỏ tôn giáo

Ngày 28 tháng 4 năm 2019 tôi trở thành Phật tử sau gần 20 năm là người Công Giáo. Trước khi đến dự lễ tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức tôi lại một lần nữa dùng tinh thần của một người con Phật mà suy ngẫm và quán chiếu lại việc Ngài tự thiêu 56 năm trước. Tôi đã ngộ ra hai chữ “Hy sinh” và “Từ bi” trong điều thứ tư của Lời nguyện tâm quyết mà Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã gửi đến Chính phủ thời đó: Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, quốc dân an lạc”. Vì tình yêu thương dành cho quê hương, đất nước, dân tộc, đồng bào Ngài đã hy sinh tánh mạng cho ý nghĩa cao đẹp đó. Cũng như vì con chiên mình mà Chúa Giêsu tử đạo đó thôi. Những bi kịch đau thương đến với đạo Phật để Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự đốt thân xác mình gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự đàn áp tôn giáo mà đến tận ngày nay tôi mới hiểu được. Đó không phải là sự phản kháng thù hận mà là tình yêu thương của Ngài đối với quốc gia và dân tộc. 

 

Cùng ngày lễ tưởng niệm sự hy sinh của Bồ Tát Thích Quảng Đức tôi tình cờ được chứng kiến một sự hy sinh khác trong tinh thần của Phật Pháp, đó là lễ xuống tóc báo hiếu cho Cha của Phật tử DL (vì chưa được sự đồng ýtôn trọng sự riêng tư của chị, tôi xin chỉ viết tắt pháp danh của chị). 

Hôm sau khi dự lễ của Bồ Tát Thích Quảng Đức tôi chuẩn bị ra về thì được Thầy Hạnh Tuệ gọi ở lại nhờ chụp hình cho lễ xuống tóc của một Phật tử nữ. Tôi ngơ ngác chưa kịp hiểu ra chuyện gì thì Thầy Hạnh Tuệ đưa máy hình cho tôi và chạy đi tìm Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu và Hòa Thượng Thích Minh Hồi chứng minh cho lễ xuống tóc của Phật tử DL. Chị DL có gương mặt đẹp phúc hậuphảng phất buồn, nét buồn của người con vừa mất đi người Cha yêu thương của mình cách đây hai hôm. Bên cạnh chị là bác gái, mẹ của chị. Tôi chào bác xin chia buồn cùng gia đình, và nhất là sự đồng cảm với chị DL vì tôi cũng vừa mất Cha hơn 3 tháng. 

Bác gái ôm tôi vỗ về an ủi và nói bác chia buồn cùng tôi làm tôi cảm động và có thêm chút can đảm hỏi nhỏ với bác: “Thưa bác, chị DL quyết định xuống tóc là sao vậy bác?”. Bác gái trả lời chị DL ăn chay trường cầu nguyện cho Cha khá lâu rồi, giờ chị xuống tóc để trả hiếu. 

Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu dùng một cành hoa trắng rảy nước lên tóc chị DL và dùng kéo cắt tượng trưng một nhúm tóc nhỏ của chị. Món tóc nhỏ được để vào trong chuông thật lớn ngay tại chánh điện chùa Như Lai. Tôi thoáng nghĩ lễ xuống tóc mang tính tượng trưng như vậy là xong. Tôi đưa lại máy hình cho Thầy Hạnh Tuệ và định ra về. Nhưng không phải như vậy, Thầy Hạnh Tuệ nói chưa xong mà, để Thầy đi tìm cái tông-đơ. Tôi đứng trân người mở to mắt nhìn Thầy mà không dám hỏi, sao cần đến tông-đơ để làm gì ? 

Năm phút sau Thầy Hạnh Tuệ trở lại với cái tông-đơ trên tay và cả cái thùng nhỏ nói là để đựng tóc, và Thầy nói tôi chuẩn bị giúp Thầy chụp hình. Gương mặt chị DL thật bình an với nụ cười phảng phất buồn nhưng rất hạnh phúc như đón chờ một điều thiêng liêng đang đến với chị. Chị quỳ và chắp tay như một búp hoa sen đang sẵn sàng dâng lên hương hồn người cha kính yêu của chi. Chị thanh thản nhẹ nhàng và người hốt hoảng lại là tôi. Khi thầy Hạnh Tuệ bắt đầu đặt tông-đơ lên mái tóc chị tôi vẫn bàng hoàng chưa tin vào mắt mình. Mất vài giây đầu khi những lọn tóc của chị DL rơi xuống tay tôi vẫn còn run không thể bấm được tấm hình nào. Nhìn chiếc tông-đơ vang lên tiếng ro ro cùng lời niệm “Nam mô A Di Đà Phật” liên tục của chị DL cùng những lọn tóc rơi xuống chiếc thùng đựng bên dưới bỗng dưng tôi chảy nước mắt. Một cảnh tượng quá thiêng liêng xúc động đến ngỡ ngàng mà tôi chưa bao giờ được tận mắt chứng kiến. Mắt tôi nhòe đi và không còn nhớ nhiệm vụ được giao của mình. Khi chiếc tông-đơ của Thầy Hạnh Tuệ đã gần xong công việc của nó thì tôi mới qua được cơn xúc động. Tôi vội chạy gần đến chỗ chị DL đang 

chắp tay kính cẩn niệm Phậtcố gắng ghi lại thật nhanh những giây phút thiêng liêng còn lại trước khi việc hy sinh mái tóc của mình báo hiếu cho Cha của chị DL kết thúc. Đây sẽ là những hình ảnh cảm động trang nghiêm nhất tôi ghi vào tâm trí mình. Tôi cảm thấy mình có duyên lành khi được vinh dự giao cho công việc chụp hình buổi lễ mang tính báo hiếu thiêng liêng và rất riêng tư này để tôi được cơ hội quán chiếu và cảm nhận ý nghĩa sâu xa của việc xuống tóc báo hiếu cho Cha. Điều mà tôi có nghe nói nhưng chưa bao giờ tận mắt chứng kiến cho đến hôm nay. Điều mà tôi dù có thương Cha mình đến mấy, muốn hồi hướng công đức cho Cha cũng không bao giờ dám nghĩ đến nói chi có được sự can đảm hy sinh như chị DL đang làm dâng lên Cha chị. 

Mái tóc là phần “gốc” thứ hai rất quan trọng của mỗi con người, đặc biệt là với phụ nữ. Mái tóc dù dài hay ngắn, thưa hay dày, óng mượt hay dợn sóng, tóc là phần “tài sản” quý giá trong vẻ đẹp giản dị lẫn kiêu sa của người phụ nữ. Cùng với thời gian mái tóc của ai cũng rơi rụng dù ít hay nhiều. Mỗi khi chải tóc thấy tóc mình vương vãi trong sàn nhà chắc hẳn phụ nữ chúng tôi đều xót xa tiếc nuối. Vậy mà chị DL đã can đảm trong tâm thiện lành, hy sinh phần đẹp nhất của người phụ nữ để báo hiếu cho Cha. Nghĩa cử này tôi rất khâm phục và ngưỡng mộ chị. Mái tóc chị không còn đã không làm xấu đi gương mặt vốn rất bình an phúc hậu của chị, mà giờ gương mặt ấy thêm thanh thoátan lạc. Vẻ đẹp thoát tục đó chỉ có ở những người có tâm đẹp, trí an lạc và phẩm hạnh từ bi

Hình ảnh cuối cùng tôi chụp cho chị là tấm hình chị trong dáng quỳ khiêm cung thánh thiện, vẻ mặt bình an cùng nụ cười hạnh phúc thoáng nhẹ trên môi vì vừa làm được việc chị tâm nguyện báo hiếu cho Cha. Những tưởng đó là hình cuối cho buổi lễ thiêng liêng của chị. Thế nhưng với tôi tấm ảnh tôi cảm độngtâm đắc nhất chính là tấm chị ngồi nhặt từng mẫu tóc nhỏ của chị còn rơi lại trên nền thảm chánh điện. Tóc chị đã rơi xuống để hồi hướng cho cha chị được siêu thoát. Từng ngọn tóc nhỏ chị nhặt và gom góp lại là lời cầu nguyện với lòng thành kính tha thiết nhất chị dâng lên cho cha mình. Còn gì đẹp hơn tấm lòng của một người con gái báo hiếu cho cha bằng nghĩa cử và tấm lòng như thế. 

 

Trước khi rời chánh điện Như Lai Thiền Tự, tôi quay lại ngắm nhìn một lần nữa tượng Phật ngồi uy nghi đang nhìn chúng sanh bằng đôi mắt từ bi. Tôi cảm ơn Phật, cảm ơn duyên lành ngày hôm nay cho tôi được cảm nhận hai chữ “Hy sinh” trong tinh thần Phật Pháp từ một vị Bồ Tát và một người con gái từ đời thường nhưng rất cao đẹp. Rời chánh điện những cơn gió mát lành thoảng nhẹ như giúp đưa tôi tới vùng trời phật pháp trong mai sau

Thảo Nguyên 

(2019-06-23) 

 Dieu Lien 1Dieu Lien 2Dieu Lien 3Dieu Lien 4Dieu Lien 5Dieu Lien 6Dieu Lien 7Dieu Lien 8Dieu Lien 9Dieu Lien 10Dieu Lien 11Dieu Lien 12Dieu Lien 13Dieu Lien 14Dieu Lien 15Dieu Lien 16

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 546)
Sống chết kề nhau trong tóc tơ Có nhiều kiếp sống vẫn nằm mơ. Họ đang tồn tại bằng hơi thở Rồi chết đi như chưa sống bao giờ..
(View: 597)
Mây vẫn cứ bay, dòng đời vẫn cứ trôi, tâm tính con người cũng đổi thay theo năm tháng. Cái khát vọng vĩnh cửu về một tình bạn miên viễn đã đeo bám lấy tâm hồn của bao nhiêu bậc tiền nhân.
(View: 463)
Mê tín là cái bệnh những nhà trí thức đều chê trách, Chánh quyền cũng chủ trương dẹp trừ mê tín. Thế mà bệnh mê tín mỗi ngày một tăng, càng lúc càng lan rộng.
(View: 1287)
Cảm Nghĩ Về Tang Lễ Một Nhà Tu Phật Giáo - Thảo Nguyên
(View: 467)
Đọc kinh Phật, chúng ta thường gặp những ảnh dụ như: Có người ngửa mặt lên trời mà nhổ nước miếng (nước bọt), sự phỉ nhổ này chưa chắc đã trúng ai nhưng khó tránh họa nước miếng tự rơi xuống mặt mình.
(View: 605)
Matajuro Yagyu là con trai của một tay kiếm nổi danh. Cha chàng, tin rằng tài nghệ của con mình quá tầm thường khó mong đạt được đến mức làm thầy, đã ruồng bỏ chàng.
(View: 531)
Chắc hẵn có nhiều người đã gặp phải những nỗi đau buồn trong quá khứ của họ, nếu những cảm xúc này bị dồn ép, chúng có thể tạo nên sự tác hại tâm lý lâu dài.
(View: 619)
Nguyên tác: Healthy Body, Healthy Mind. Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma, Kangra, 2012 Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(View: 496)
Sau khi đức Phật thành đạo dưới cội Bồ đề, Ngài thấy rõ ràng chúng sinh thăng lên lộn xuống trôi lăn trong 6 nẻo luân hồi bởi do mình tạo tác.
(View: 959)
Nghiên cứu khoa học cho thấy ý nghĩ của con người là một thứ năng lượng. Năng lượng phát ra từ tâm / ý và ...
(View: 722)
Không biết từ khi nào, con người lại có những tính xấu như tham lam, ích kỷ, thù hằn, ganh ghét…, và chúng vẫn không thay đổi theo thời gian cho đến ngày nay.
(View: 688)
Khi nào Bồ Đề Tâm còn được quan tâm, thì chúng ta cần phải hiểu rằng chúng ta đang tìm cách để ...
(View: 745)
Luang Por Liem Thitadhammo[1], một tăng sĩ Phật giáo theo truyền thống tu trong rừng (Lâm tế -Forest Monastery).
(View: 1094)
Cuộc sống đẹp khi tâm bình thản Đời vẫn còn một khoảng Trời xanh Thuận duyên với tấm lòng thành Niềm tin vững chải nhân sanh hữu tình
(View: 578)
Nghèo không có tiền của để bố thí thì bố thí bằng nội tài, bố thí Pháp, bố thí Vô Úy. Những cách bố thí này phước đức vô lượng vô biên, vượt trội xa những người chỉ bố thí bằng tiền của.
(View: 688)
Trong lịch sử Thiền Tông Trung Hoa, có một giai thoại về Kinh Kim Cang còn truyền tụng cho tới ngày nay đó là Lục Tổ Huệ Năng.
(View: 844)
Con người chúng ta hình như luôn luôn thấy mình bị trói buộc, và cuộc sống càng nhiều trói buộc thì càng chật chội hơn.
(View: 575)
Đức Phật đã ra đời cách đây 2.643 năm. Giáo sư Lewis Lancaster nói rằng người phương Tây thoạt tiên xem Đức Phật như một nhân vật huyền thoại.
(View: 840)
Trong một kinh về tuệ trí hoàn thiện (bát nhã), Đức Phật đã đưa ra tuyên bố thậm thâm như sau:
(View: 766)
Kinh luận của Phật giáo nói với chúng ta rằng trên việc thực chứng tánh không, vọng tưởng về sự tồn tại cố hữu yếu đi.
(View: 743)
Ai chịu lắng lòng một chút đều sẽ thấy mọi thứ ở đời đang vận động, trôi chảy.
(View: 519)
Truyện Thạch Sanh Lý Thông có liên hệ gì với tư tưởng Phật giáo? Nơi đây, chúng ta thử suy nghĩ về chủ đề này, trong dịp Giáo sư Nguyễn Văn Sâm biên dịch, chú giảiấn hành Truyện Thơ Thạch Sanh Lý Thông.
(View: 703)
“Hủy hình thủ khí tiết. Cát ái từ sở thân. Xuất gia hoằng Phật đạo. Thệ độ nhất thiết nhân.”
(View: 926)
Tất cả đều ngưỡng vọng về vườn Lâm Tỳ Ni, cách đây 2643 năm, nơi có một vĩ nhân ra đời để tìm con đường giải thoát cứu nhân loại.
(View: 793)
Trong việc thực hành Pháp, mọi sự tiến triển dần dần. Ta không thể ép buộc hay hối thúc mọi sự dưới mọi hình thức...
(View: 617)
Mùa Phật Đảnthuận duyên để chúng ta nhìn lại mình “xem mình là ai?” Suy nghĩ xem mình đang làm gì? Đang toan tính gì?
(View: 767)
Từ Bicăn bản của đạo, căn bản của tất cả pháp lành, như đã được Đức Phật thuyết trong kinh Đại Bát Niết Bàn:
(View: 714)
Buông lunglối sống buông thả, phóng túng, chạy theo ham muốn dục vọng, thỏa mãn sở thích mà không màng đến hậu quả tổn mình và hại người.
(View: 725)
Nguyên bản: Overview of the Path to Enlightenment. Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma. Anh dịch: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(View: 738)
Nguyên bản: Deity Yoga. Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma. Anh dịch: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(View: 714)
Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng.
(View: 853)
Mọi chuyện lâu dần cũng chóng qua, Băn khoăn chi lắm khổ thân mà! Khi khen lòng mát đâu còn lạ, Lúc giận trí mờ hẳn cách xa.
(View: 740)
Đức Phật đã dạy: “Trưởng dưỡng động cơ tâm Bồ đề thanh tịnhcon đường chân chính chứng ngộ Phật quả.
(View: 684)
Con người sống và làm việc để mưu cầu cho bản thân cùng gia đình được an vui, hạnh phúc.
(View: 483)
Theo Đức Phật, không buông lung là người có trí. Nếu mỗi người, từ vua quan cho đến dân, mọi thành phần xã hội đều học hạnh không buông lung thì bản thân được an vui, gia đình hạnh phúc, xã hội ổn định, đất nước phú cường.
(View: 618)
Nhận thức (tiếng Anh: cognition) là hành động hay quá trình tiếp thu kiến thức và những am hiểu thông qua suy nghĩ...
(View: 688)
Con đường Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đi qua và chỉ dạy lại cho chúng ta, hàng hậu học hãy kiên trì bền chí đi theo con đường đó là chuyển hóa thân tâm...
(View: 821)
Tắm Phật là một lễ hội văn hóa tâm linh của tất cả mọi người con Phật trên khắp thế giới. Nghi lễ này rất quan trọng trong hầu hết các truyền thống Phật giáo.
(View: 709)
Einstein đã nói khoa học mang trong mình nó một tính tôn giáo, tính tín ngưỡng vũ trụ:
(View: 714)
Một khi tâm đã trụ vững chãi vào hơi thở, ta mới cố gắng để tách biệt tâm ra khỏi đối tượng của nó -khỏi chính hơi thở đó.
(View: 583)
Nếu áp dụng được những điều chỉ bảo trên đây một cách đúng đắnkiên trì thì nhất định quý vị cũng sẽ tiếp nhận được ngay trong cuộc sống này những điều tốt đẹp nhất mà con người có thể có được.
(View: 541)
Tâm từ được phát huy trong mọi ứng xử thuận nghịch của Phật sự để bốn chúng luôn lợi ích, đạo pháp mãi hưng long.
(View: 665)
Nguyên bản: Examining How Being and Things Exist; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(View: 709)
Kho tàng kinh điển, thi kệ của Đạo Phật truyền lại cho nhân gian biết bao châu ngọc để suy ngẫm, tu tập, thưởng thức, mài giũa …
(View: 637)
Sanh tử là chu kỳ chuyển hóa Sống-Chết và Chết-Sống của chúng sanh xảy ra liên tục trong vòng Luân Hồi, tùy theo luật nghiệp báo hay nhân quả.
(View: 675)
Một trong những phẩm chất đáng khen ngợi đối với một bệnh nhân theo bản kinh trong Tăng nhất A-hàm là lòng Từ (mettā), là một trong bốn tâm vô lượng hay bốn phạm trú (brahmavihāra) thường được đề cập trong kinh điển Phật giáo: Từ, bi, hỷ, xả.
(View: 618)
Một lần, tại ngoại ô thành Tỳ-Xa-Ly, nơi có một vườn soài rộng lớn mà kỹ-nữ Ambapali đã cúng dường để tăng-đoàn của Đức Thế Tôn làm chỗ an cư tu học, y-sỹ Kỳ-Bà
(View: 897)
Bình bát cơm ngàn nhà, thân chơi muôn dặm xa, mắt xanh trông người thế, mây trắng hỏi đường qua.
(View: 593)
Bi mẫn là chìa khóa để thành tựu một trình độ sâu xa hơn của đạo đức, tuy thế chúng ta có giúp đở người thế nào khi chính chúng ta bị bao vây bởi những thái độ sai lầm?
(View: 577)
Nguyên bản: Focusing the Mind. Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma. Anh dịch: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
Quảng Cáo Bảo Trợ