Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hai Hình Ảnh Hy Sinh Thiêng Liêng

02 Tháng Bảy 201923:14(Xem: 5025)
Hai Hình Ảnh Hy Sinh Thiêng Liêng

HAI HÌNH ẢNH HY SINH THIÊNG LIÊNG 

 

Lễ tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp thiêu thân được tổ chức vào ngày Chủ nhật (06/23) của mùa An Cư Kiết Hạ 2019, tại Như Lai Thiền Tự, San Diego, California. Là Phật tử ắt hẳn ai cũng từng nghe qua câu chuyện Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu vào ngày 11 tháng 6 năm 1963. Không tìm hiểu nguyên nhân sâu xa mang tính chính trị và thời cuộc, hiểu biết của tôi chỉ dừng lại ở tinh thần của một người Phật giáo, sự hy sinh thân mình của Hòa Thượngmục đích gì.Thông điệp Ngài muốn gửi đến chính quyền đương thời nói riêng và toàn thế giới nói chung là điều gì khi Giáo Pháp đức Phật, điều thứ nhất là: “Không được sát sanh, không được hại người và cả bản thân mình”. 

Năm 1963 tôi vẫn chưa ra đời. Suốt thời kỳ là học trò dưới chế độ Cộng Sản sau 1975, những bài học lịch sử tôi phải học thuộc lòng cho những kỳ thi lại hoàn toàn không hề đề cập đến những sự thật này mà đáng ra chúng tôi có quyền được biết. Lịch sử thời đó hoàn toàn bị che đậy, thậm chí xuyên tạc trắng trợn. Ra hải ngoại tôi có điều kiện tìm hiểu nhiều hơn những về văn hóa, chính trị lẫn tôn giáo qua Internet và sách báo. Tìm hiểu về nguyên nhân việc tự thiêu của Hòa Thượng Thích Quảng Đức là một trong những điều tôi tò mò muốn biết. Khi còn ở Việt Nam tôi vẫn thường đi ngang qua ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8 nơi có tòa tháp nhỏ kỷ niệm nơi Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu, để đến sinh hoạt tại nhà thờ Vườn Chuối gần đó. Cái cảm giác “sợ sợ” của một đứa trẻ 13 tuổi mỗi khi nhìn vào tòa tháp tối thui, hoàn toàn không thấy cũng không hề hiểu tháp “Xá Lợi” là gì và sau này trở thành câu hỏi lớn trong tôi khi đã là người Công Giáo.Vì sao và tại sao một việc làm “đáng sợ” như vậy có thể xảy ra ở một vị Hòa Thượng Phật giáo luôn dùng sự ôn hòatừ bi để cảm hóa chúng sanh. Trong thời gian tìm hiểu việc này không ít lần tôi hoang mang, nhận thức sai lầm khi sự thật được viết và giảng tại thánh đường lại mang tính chính trị nhưng bọc trong cái vỏ tôn giáo

Ngày 28 tháng 4 năm 2019 tôi trở thành Phật tử sau gần 20 năm là người Công Giáo. Trước khi đến dự lễ tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức tôi lại một lần nữa dùng tinh thần của một người con Phật mà suy ngẫm và quán chiếu lại việc Ngài tự thiêu 56 năm trước. Tôi đã ngộ ra hai chữ “Hy sinh” và “Từ bi” trong điều thứ tư của Lời nguyện tâm quyết mà Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã gửi đến Chính phủ thời đó: Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, quốc dân an lạc”. Vì tình yêu thương dành cho quê hương, đất nước, dân tộc, đồng bào Ngài đã hy sinh tánh mạng cho ý nghĩa cao đẹp đó. Cũng như vì con chiên mình mà Chúa Giêsu tử đạo đó thôi. Những bi kịch đau thương đến với đạo Phật để Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự đốt thân xác mình gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự đàn áp tôn giáo mà đến tận ngày nay tôi mới hiểu được. Đó không phải là sự phản kháng thù hận mà là tình yêu thương của Ngài đối với quốc gia và dân tộc. 

 

Cùng ngày lễ tưởng niệm sự hy sinh của Bồ Tát Thích Quảng Đức tôi tình cờ được chứng kiến một sự hy sinh khác trong tinh thần của Phật Pháp, đó là lễ xuống tóc báo hiếu cho Cha của Phật tử DL (vì chưa được sự đồng ýtôn trọng sự riêng tư của chị, tôi xin chỉ viết tắt pháp danh của chị). 

Hôm sau khi dự lễ của Bồ Tát Thích Quảng Đức tôi chuẩn bị ra về thì được Thầy Hạnh Tuệ gọi ở lại nhờ chụp hình cho lễ xuống tóc của một Phật tử nữ. Tôi ngơ ngác chưa kịp hiểu ra chuyện gì thì Thầy Hạnh Tuệ đưa máy hình cho tôi và chạy đi tìm Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu và Hòa Thượng Thích Minh Hồi chứng minh cho lễ xuống tóc của Phật tử DL. Chị DL có gương mặt đẹp phúc hậuphảng phất buồn, nét buồn của người con vừa mất đi người Cha yêu thương của mình cách đây hai hôm. Bên cạnh chị là bác gái, mẹ của chị. Tôi chào bác xin chia buồn cùng gia đình, và nhất là sự đồng cảm với chị DL vì tôi cũng vừa mất Cha hơn 3 tháng. 

Bác gái ôm tôi vỗ về an ủi và nói bác chia buồn cùng tôi làm tôi cảm động và có thêm chút can đảm hỏi nhỏ với bác: “Thưa bác, chị DL quyết định xuống tóc là sao vậy bác?”. Bác gái trả lời chị DL ăn chay trường cầu nguyện cho Cha khá lâu rồi, giờ chị xuống tóc để trả hiếu. 

Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu dùng một cành hoa trắng rảy nước lên tóc chị DL và dùng kéo cắt tượng trưng một nhúm tóc nhỏ của chị. Món tóc nhỏ được để vào trong chuông thật lớn ngay tại chánh điện chùa Như Lai. Tôi thoáng nghĩ lễ xuống tóc mang tính tượng trưng như vậy là xong. Tôi đưa lại máy hình cho Thầy Hạnh Tuệ và định ra về. Nhưng không phải như vậy, Thầy Hạnh Tuệ nói chưa xong mà, để Thầy đi tìm cái tông-đơ. Tôi đứng trân người mở to mắt nhìn Thầy mà không dám hỏi, sao cần đến tông-đơ để làm gì ? 

Năm phút sau Thầy Hạnh Tuệ trở lại với cái tông-đơ trên tay và cả cái thùng nhỏ nói là để đựng tóc, và Thầy nói tôi chuẩn bị giúp Thầy chụp hình. Gương mặt chị DL thật bình an với nụ cười phảng phất buồn nhưng rất hạnh phúc như đón chờ một điều thiêng liêng đang đến với chị. Chị quỳ và chắp tay như một búp hoa sen đang sẵn sàng dâng lên hương hồn người cha kính yêu của chi. Chị thanh thản nhẹ nhàng và người hốt hoảng lại là tôi. Khi thầy Hạnh Tuệ bắt đầu đặt tông-đơ lên mái tóc chị tôi vẫn bàng hoàng chưa tin vào mắt mình. Mất vài giây đầu khi những lọn tóc của chị DL rơi xuống tay tôi vẫn còn run không thể bấm được tấm hình nào. Nhìn chiếc tông-đơ vang lên tiếng ro ro cùng lời niệm “Nam mô A Di Đà Phật” liên tục của chị DL cùng những lọn tóc rơi xuống chiếc thùng đựng bên dưới bỗng dưng tôi chảy nước mắt. Một cảnh tượng quá thiêng liêng xúc động đến ngỡ ngàng mà tôi chưa bao giờ được tận mắt chứng kiến. Mắt tôi nhòe đi và không còn nhớ nhiệm vụ được giao của mình. Khi chiếc tông-đơ của Thầy Hạnh Tuệ đã gần xong công việc của nó thì tôi mới qua được cơn xúc động. Tôi vội chạy gần đến chỗ chị DL đang 

chắp tay kính cẩn niệm Phậtcố gắng ghi lại thật nhanh những giây phút thiêng liêng còn lại trước khi việc hy sinh mái tóc của mình báo hiếu cho Cha của chị DL kết thúc. Đây sẽ là những hình ảnh cảm động trang nghiêm nhất tôi ghi vào tâm trí mình. Tôi cảm thấy mình có duyên lành khi được vinh dự giao cho công việc chụp hình buổi lễ mang tính báo hiếu thiêng liêng và rất riêng tư này để tôi được cơ hội quán chiếu và cảm nhận ý nghĩa sâu xa của việc xuống tóc báo hiếu cho Cha. Điều mà tôi có nghe nói nhưng chưa bao giờ tận mắt chứng kiến cho đến hôm nay. Điều mà tôi dù có thương Cha mình đến mấy, muốn hồi hướng công đức cho Cha cũng không bao giờ dám nghĩ đến nói chi có được sự can đảm hy sinh như chị DL đang làm dâng lên Cha chị. 

Mái tóc là phần “gốc” thứ hai rất quan trọng của mỗi con người, đặc biệt là với phụ nữ. Mái tóc dù dài hay ngắn, thưa hay dày, óng mượt hay dợn sóng, tóc là phần “tài sản” quý giá trong vẻ đẹp giản dị lẫn kiêu sa của người phụ nữ. Cùng với thời gian mái tóc của ai cũng rơi rụng dù ít hay nhiều. Mỗi khi chải tóc thấy tóc mình vương vãi trong sàn nhà chắc hẳn phụ nữ chúng tôi đều xót xa tiếc nuối. Vậy mà chị DL đã can đảm trong tâm thiện lành, hy sinh phần đẹp nhất của người phụ nữ để báo hiếu cho Cha. Nghĩa cử này tôi rất khâm phục và ngưỡng mộ chị. Mái tóc chị không còn đã không làm xấu đi gương mặt vốn rất bình an phúc hậu của chị, mà giờ gương mặt ấy thêm thanh thoátan lạc. Vẻ đẹp thoát tục đó chỉ có ở những người có tâm đẹp, trí an lạc và phẩm hạnh từ bi

Hình ảnh cuối cùng tôi chụp cho chị là tấm hình chị trong dáng quỳ khiêm cung thánh thiện, vẻ mặt bình an cùng nụ cười hạnh phúc thoáng nhẹ trên môi vì vừa làm được việc chị tâm nguyện báo hiếu cho Cha. Những tưởng đó là hình cuối cho buổi lễ thiêng liêng của chị. Thế nhưng với tôi tấm ảnh tôi cảm độngtâm đắc nhất chính là tấm chị ngồi nhặt từng mẫu tóc nhỏ của chị còn rơi lại trên nền thảm chánh điện. Tóc chị đã rơi xuống để hồi hướng cho cha chị được siêu thoát. Từng ngọn tóc nhỏ chị nhặt và gom góp lại là lời cầu nguyện với lòng thành kính tha thiết nhất chị dâng lên cho cha mình. Còn gì đẹp hơn tấm lòng của một người con gái báo hiếu cho cha bằng nghĩa cử và tấm lòng như thế. 

 

Trước khi rời chánh điện Như Lai Thiền Tự, tôi quay lại ngắm nhìn một lần nữa tượng Phật ngồi uy nghi đang nhìn chúng sanh bằng đôi mắt từ bi. Tôi cảm ơn Phật, cảm ơn duyên lành ngày hôm nay cho tôi được cảm nhận hai chữ “Hy sinh” trong tinh thần Phật Pháp từ một vị Bồ Tát và một người con gái từ đời thường nhưng rất cao đẹp. Rời chánh điện những cơn gió mát lành thoảng nhẹ như giúp đưa tôi tới vùng trời phật pháp trong mai sau

Thảo Nguyên 

(2019-06-23) 

 Dieu Lien 1Dieu Lien 2Dieu Lien 3Dieu Lien 4Dieu Lien 5Dieu Lien 6Dieu Lien 7Dieu Lien 8Dieu Lien 9Dieu Lien 10Dieu Lien 11Dieu Lien 12Dieu Lien 13Dieu Lien 14Dieu Lien 15Dieu Lien 16

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9436)
Cha mẹ chúng tôi thương yêu, kính thuận nhau, và cũng hết mực thương yêu con trẻ, không bao giờ có ý ngăn cản sự góp mặt chào đời của mỗi đứa chúng tôi trong gia đình ấy.
(Xem: 10284)
Thuở đó, tăng đoàn thường ba Y, một Bát, từng bước chân trần hoằng hóa đó đây, đêm nghỉ trong rừng, tìm gốc cây êm mát, gối đầu mà ngủ.
(Xem: 9734)
Tập quán lì xì của người Việt chúng ta thực sự bắt nguồn từ một truyền thống lâu đời của Trung Quốc...
(Xem: 11781)
Ta đưa đôi mắt thiền quán nhìn sâu vào danh tướng, để thấy rõ danh tướng có làm cho ai khổ đau không? Danh tướng không làm cho ai khổ đau cả, mà danh tướng cũng không làm cho ai hạnh phúc hết.
(Xem: 11460)
Như từ một đống hoa tươi, Lựa ra ghép lại cho đời tràng hoa, Nhiều tràng phô sắc mặn mà, Người đời cũng vậy khác xa đâu nào
(Xem: 10477)
Mỗi ngày khi vừa thức giấc, Hãy nghĩ rằng, May mắn thay hôm nay, Tôi đã thức dậy, Thấy mình vẫn còn sống, Vẫn giữ được sự sống quý giá của con người.
(Xem: 11822)
Khắp nơi trong cõi dương gian, Hận thù đâu thể xua tan hận thù, Chỉ tình thương với tâm từ, Làm tiêu oán hận, giải trừ hờn căm, Đó là định luật ngàn năm.
(Xem: 10256)
“Khi tôi trông thấy một con vật dường như ngu đần mà lại biết khóc, cặp mắt của nó còn lộ vẻ đầy hãi sợ và buồn khổ, tôi bỗng rùng mình!”
(Xem: 10436)
Cứ mỗi lần nhìn bức thư pháp nơi chánh điện chùa Phổ Từ, tôi lại nhớ đến Sư Ông. Không những qua hàng chữ mường tượng ra bóng dáng người mà trong nét bút màu mực lưu lại như còn văng vẳng lời nhắc nhở tràn đầy ưu ái của Sư Ông đối với tôi và mọi người.
(Xem: 10684)
Bài chuyển ngữ dưới đây được trích từ một quyển sách của nhà sư Thái Lan Ajahn Mun (1870-1949), mang tựa là Muttodaya (Un Coeur Libéré/A Heart Released/Con Tim Giải Thoát).
(Xem: 11502)
Bài chuyển ngữ dưới đây được trích từ một quyển sách mang tựa Con tim giải thoát (A Heart Released) của nhà sư Thái Lan Ajahn Mun (1870-1949).
(Xem: 12239)
Ngạn ngữ Tây phương nói: “ Cái Tôi là cái đáng ghét” ( Le moi est haissable). Mặc dù là một câu nói được nhiều người biết, nhưng đó mới chỉ là nhận xét hời hợt về cái gọi là Cái Tôi.
(Xem: 10082)
Cho, không phải chỉ là làm vui kẻ đón nhận; mà còn là một thái độ, một nghệ thuật sống ở đời để có hạnh phúc...
(Xem: 9767)
Khi đức Phật dạy về Khổ thánh đế, Ngài nói đến năm uẩn; Ngài muốn cho chúng ta biết và thấy năm uẩn...
(Xem: 10372)
... ngài Đạt Lai Lạt Ma đã bắt đầu một ngày của mình bằng việc lễ lạy. Từ tư thế đứng, ngài buông dài người ra sàn nhà, với chỉ một tấm đệm mỏng trải trên tấm ván đủ cho phần thân mình.
(Xem: 9642)
Tại một ngôi trường tiểu học trong một thị trấn nhỏ ở Hoa Kỳ hôm nay là ngày đầu tiên khai giảng cho năm học mới...
(Xem: 11238)
Nụ cười của Ngài thật là tinh tế. Thế nhưng tại sao Ngài lại mỉm cười? Có phải đấy là một thể dạng phúc hạnh mà Ngài cảm nhận được trong khi thiền định hay chăng?
(Xem: 9889)
Con người đau khổ bởi sinh già bệnh chết, tâm đau khổphiền não tham sân si, mạn, nghi, ác kiến.
(Xem: 11954)
Ngủ nghỉ mới thức dậy, xin nguyện cho chúng sanh, có trí giác hoàn toàn, nhìn rõ khắp mười phương...
(Xem: 9672)
Mãi cho đến mấy chục năm sau, Thầy mới tìm ra được hình ảnh của một vị Thầy đích thực, một vị Bổn Sư. Bổn Sư chỉ có nghĩa là "Thầy của tôi" thôi.
(Xem: 21950)
30 năm qua được coi là quá đủ cho một thế hệ tiếp nối. Nếu không được ghi lại, kể lại thì lớp người sau chắc chắn sẽ đi vào quên lãng hay hiểu một cách lờ mờ hoặc qua trung gian một người khác kể...
(Xem: 10208)
Thi phẩm “Hạt Cát Mịn” như bản tóm lược, hay nói khác thì đây là công trình “Thi Hóa Duy Thức Học” để làm tài liệu tu học. Một môn học quan trọng bậc nhất đối với người học Phật.
(Xem: 9487)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này.
(Xem: 10219)
Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện...
(Xem: 16689)
Đạo sư nói: "Tôi cũng là một người du lịch qua cuộc đời này nên không mang theo đồ đạc gì nhiều".
(Xem: 14294)
“Mùa Xuân bỏ vào suối chơi, Nghe chim hát núi gọi trời xuống hoa, Múc bình nước mát về qua, Ghé thôn mai nọ, hỏi trà mạn xưa”
(Xem: 10279)
Người tụng kinh lâu ngày sẽ hiểu ý kinh, Người niệm Phật lâu ngày sẽ thấy cảnh Phật...
(Xem: 9247)
Triều Nguyên sinh năm 1953 tại Đại Lộc, Quảng Nam, bên bến sông Thu Bồn lồng lộng gió nắng, ngan ngát hương đồng cỏ nội.
(Xem: 9322)
“Khi một ý xấu vừa manh nha, biết ngay tai họa của nó, ta liền giữ chánh niệm như cây bám chặt vào đất”.
(Xem: 13066)
Phật giáo đã có ít nhất 2500 năm lịch sử; và có lẽ, cũng đã có chừng ấy lần các thế hệ Phật giáo đồ xao lòng nhớ lại câu chuyện Phật dự hứa ngày viên tịch, báo trước giây phút bỏ lại trần gian.
(Xem: 10890)
Nói đến mùa thu, người ta nghĩ ngay đến lá vàng. Trên cây là những tán lá vàng rợp. Dưới đất là những thảm lá vàng, trải lấp cả lối đi.
(Xem: 12418)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã có những lời dạy thật chí thiết về con người và sự vật, cảnh giớicõi nầy hay những cõi khác.
(Xem: 10857)
Shunryu Susuki Đại sư (1904-1971) là người sáng lập Trung tâm Thiền San Francisco và là một khuôn mặt chủ chốt trong việc truyền bá đạo Phật sang phương Tây.
(Xem: 13030)
Cuối tuần qua, tại Trại Huấn luyện Huyền Trang V ở Hayward, CA. Vừa lắng nghe và thông dịch lại cho các Trại sinh không hiểu tiếng Việt qua đề tài Thấu đáo về Hiện tình Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
(Xem: 11532)
Phật ngồi đó, tiếp tục thiền định với ánh mắt từ bi hướng về những người đang thảnh thơi thưởng thức một tách cà phê ấm hoặc bận chăm chú xem màn ảnh của điện thoại...
(Xem: 9846)
Trong khuôn viên khu nhà tập thể của quân đội, xe Bus của từng đơn vị lần lượt chuyển bánh rời khỏi vùng Fribourg vào sáng ngày cuối khóa tu học
(Xem: 12900)
Tường thuật lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập chùa Bảo Quang và Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu PL 2558
(Xem: 11400)
Suốt bãi biển dài rộng, không ai mong đợi một cái gì trường cửu. Tất cả đều tạm bợ, có đó, rồi để cho sóng vô tình cuốn đi...
(Xem: 13101)
Nó từng đã chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc chuyện trò đối đáp đùa giỡn của chúng tôi quanh chiếc bàn này - vui có, buồn có, thương yêu, giận lẫy cũng có.
(Xem: 12637)
Thế giới của chúng ta sẽ hạnh phúc biết bao nếu mỗi người không chỉ chăm lo về lợi ích riêng của mình mà còn chăm lo về lợi ích của người khác nữa.
(Xem: 13446)
"Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" là tựa đề bài tường thuật của Trần Thị Nhật Hưng nói lên nỗi niềm bâng khuâng và xúc động cùng những kỷ niệm tràn ngập dội về tâm trí của tác giả khi hay tin Sư Ông Khánh Anh viên tịch.
(Xem: 25153)
Thể theo giáo luật và truyền thống Phật Giáo, mùa An Cư Kiết Hạ lần 26 năm nay của GHPGVNTN Canada được tổ chức tại Tu Viện Phổ Đà Sơn.
(Xem: 12426)
Buổi lễ khai giảng diễn ra trong bầu không khí trang nghiêmtrầm lặng đầy nước mắt, bao trọn hình ảnh của cố Hòa Thượng Minh Tâm trong những lời phát biểu.
(Xem: 12924)
“Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả.
(Xem: 13737)
Loài cỏ bệnh úa tàn thân xác, Đã gầy hao từ gốc rễ cằn khô, Chắc tại nắng, tại mưa, tại bao điều khác, Nằm co ro đợi chết đến giờ
(Xem: 11200)
Trước khi khởi sự tu tập để phát huy lòng từ bi và tình thương, cũng cần nên tìm hiểu ý nghĩa của hai chữ ấy là gì...
(Xem: 11332)
Tất cả chúng sanh vì chẳng thấy Phật tánh nên thường bị phiền não trói buộc mà phải lưu chuyển trong sanh tử.
(Xem: 9834)
Phàm những gì có hình tướng thì tất cả đều bị chi phối bởi sự vô thường, mà đã vô thường thì nguyên nhân chính của nó là khổ...
(Xem: 11259)
Lúc ấy Đức Thế Tôn đã ôn tồn mà nói cùng đại chúng: “Này A Nan! sau khi ta diệt độ các ông hãy nương tựa vào chính mình và hãy lấy giới luật làm thầy.”
(Xem: 9120)
Tất cả những giáo lý của Đức Phật căn cứ trên Bốn Chân Lý Cao Quý. Trong giáo lý Bốn Chân Lý Cao Quý chúng ta nhận ra hai tập hợp của nguyên nhân và hệ quả.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant