Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
18,611,845

Ngày Không Như Mọi Ngày

Friday, July 19, 201901:04(View: 822)
Ngày Không Như Mọi Ngày

Ngày Không Như Mọi Ngày

Trần Thị Nhật Hưng.

   Ngày không như mọi ngày, đó là ngày gì? Đó là ngày có một sự kiện đặc biệt sau nhiều năm trở lại với chúng ta, những người định cư tại Âu Châu: Chương trình của Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ do Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác tổ chức kiêm làm trưởng đoàn.

   Suốt cả tháng 6 năm 2019, Phái Đoàn Hoằng Pháp giảng Pháp nhiều nước tại Âu Châu, trạm cuối cùng, từ ngày 21-23.6.2019, phân nửa về chùa Linh Thứu Berlin, phân nửa về Tu Viện Viên Đức tại Ravensburg Đức quốc. Tôi và Hoa Lan (bạn văn) tùy địa lý, được quí Thầy phân công chia địa bàn ra viết tường thuật. Hoa Lan may mắn trụ tại Berlin, thủ đô nước Đức. Đã là thủ đô hoa lệ vốn có nhiều tài tử giai nhân “ngựa xe như nước, áo quần như nêm” để diễn tả sự đông đúc của người qua, kẻ lại, lại còn có ngôi chùa Linh Thứu mới xây tráng lệ, uy nghi đã thu hút Phật tử khắp nơi, thêm Sư Bà Trụ Trì tên Phước mà còn là “Diệu” Phước giỏi giang, đảm đang nổi tiếng nên Hoa Lan nương theo đó mà hưởng được nhiều…phước.

   So với thủ đô hoa lệ Berlin thì Ravensburg (gần nơi tôi ở, nói là gần chứ đi xe lửa, xe buýt rồi đi bộ tới nơi cũng 3 tiếng đồng hồ. Đi xe hơi thì hơn 1 tiếng rưỡi thôi) tít mãi tận cuối nước Đức dù có hồ Bodensee xinh đẹp giáp với Thụy Sĩ, Áo đầy núi non có khác nào cao nguyên vùng sâu vùng xa, dân cư thưa thớt nên tôi thường ví như là vùng cao nguyên với đồng bào thiểu số.

   Giữa khi chùa Linh Thứu với…sen vàng rực rỡ (52 vị sư áo vàng rực sáng) để bài viết Hoa Lan hân hoan có tựa mỹ miều “Linh Thứu Nở Sen Vàng” thì tu viện Viên Đức tại Ravensburg chỉ khiêm nhường có 14 Tăng, Ni thôi, có khác nào sen vàng mới nhú nụ. Đã vậy, vị trụ trì được bổ nhiệm gần năm nay đương nhiên còn bỡ ngỡ với công việc lại có pháp hiệu là Hạnh Vân. Vânlà mây, Hạnhlà mang hạnh của mây bay, gió thoảng. 

   Tôi được đề cử viết tường thuật tại Ravensburg vì tôi, dù định cư tại Thụy Sĩ nhưng gần tu viện Viên Đức.

   Thôi thì “lựa cơm gắp mắm” (mắm chay cũng ngon mà) thấy sao viết vậy người ơi, nhất là kỳ này có chương trình Hoằng Pháp kể trên, ngàn năm một thuở, tôi không muốn bỏ qua, tôi sắp xếp thăm dò đường đi nước bước để tham dự (tôi đi xe lửa vì không có xe hơi), trước là được học Pháp, sau để viết bài. Tiếc là, đạo Phật luôn cho rằng mọi sự đều có nhân duyên từ cái này sinh cái kia nên phàm làm việc gì cũng tùy duyên mà hành động.

    Gần ngày lên đường đấng lang quân của tôi bỗng đau chân, chàng đi bộ không được mà tôi không thể bỏ chàng ở nhà một mình đành… tùy duyên đợi 23.6 đại lễ Phật Đản cả tôi và chàng quá giang xe hơi của bạn bè chỉ tham dự sáng đi chiều về thôi, thay vì theo chương trình bắt đầu từ 21.6 đến 23.6.2019 như dự định.

   Ở nhà, nhưng tôi, cầm tờ chương trình trên tay  vẫn tiếc ngẩn ngơ, theo dõi từng giờ từng phút để tưởng tượng lúc khai mạc khóa tu, vào:

  • Ngày 21.6.2019 lúc 19 giờ, có sự hiện diện của Hòa Thượng Phương Trượng, Hòa thượng Seevali (Giáo Sư Đại Học Senath, Ấn Độ), Đại Đức Thích Thánh Trí (Tu viện Bồ Đề, miền Bắc Cali, Hoa Kỳ), Ni Sư Thích nữ Minh Huệ (Tịnh Thất Thanh Lương Sacramento, CA, Hoa Kỳ) cùng một số Tăng chùa Viên GiácPhật tử
  • Ngày 22.6.2019 chính thức chương trình Hoằng Pháp. Danh sách đăng đàn thuyết pháp:

-     Hòa Thượng Seevali thuyết giảng về đề tài: Cách học Phật theo Kinh Tạng Pali và đã giới thiệu những mẫu chuyện về công đức của sự bố thí.

-     Ni Sư Minh Huệ thuyết giảng: Ý nghĩa về Phật Đản và bảy đóa sen khi Bồ Tát giáng sanh.

-     Đại Đức Thích Thánh Trí thuyết giảng về: Hướng dẫn Phật Tử niệm tâm từ và sự lợi lạc của phương pháp hành trì theo lời Phật dạy.

         Toàn…”cao thủ võ lâm”, mặc dù không ai là võ sĩ mà là tu sĩ!

     Buổi tối lúc 20 giờ trà đàm. Toàn thể phái đoàn có thêm Thượng Tọa Thích Viên Duy đến từ chùa Pháp Tạng ở Áo đã giải đáp những thắc mắc của Phật tử bấy lâu và cùng nhau ca, ngâm tạo không khí hẳn nhiên rất thân tình, ấm cúng mặc dù tôi không tham dự nhưng tôi chắc chắn như thế vì tôi đã từng trải nghiệm những giờ như thế.

  • Ngày 23.6.2019 đại lễ Phật Đản

Tu viện Viên Đức thông thường vẫn tổ chức vào chủ nhật, vì thứ bảy, Hòa Thượng còn bận bịu cho các lễ Phật Đản tại những chùa khác. Và Phật tử gồm ba nước Đức, Áo, Thụy Sĩ giáp biên giới với nhau thường đến tham dự rất đông đảo khoảng gần 300 người. Họ đến, ngoài việc lễ Phật tụng kinh mừng Khánh Đản, còn là nỗi khao khát muốn gặp nhau, quây quần tán chuyện và thưởng thức các món ăn quê hương như bánh cuốn, bún bò (chay), bánh ú, bánh giò, bánh tiêu, giò cháo quẩy, chè cháo, xôi đủ loại..v.v... mà tại nhà không nấu hay làm được. Thôi thì, cũng là nhân duyên. Đạo Phật là đạo ban vui cứu khổ mà. Ban cho mọi người những ngày thoải mái, an lạc, vui vẻ, cũng là điều tốt, nhân đó tùy duyên thấm được tí tương chao hay giáo Pháp của Đức Phật chút nào hay chút đó. 

       Thông lệ, đúng 10 giờ, chương trình đại lễ Đản Sanh bắt đầu. Mọi Phật tử đã quen nề nếp tập trung tại chánh điện rất đúng giờ. Nơi nào có sự hiện diện của Hòa Thượng là nơi đó phải…rất đúng giờ và khuôn khổ. Có vậy mới gọi là tu chứ. 

    Chương trình, tuần tự, sau lễ dâng hoa cúng dường của các em Gia Đình Phật Tử múa khai mạc, kế đến tụng kinh Khánh Đản và cuối cùng là ban đạo từ của Hòa Thượng Phương Trượng

   Năm nay, ngày không như mọi lần, Hòa Thượng phá lệ không nói về Phật Đản sanh, vì điều này Hòa Thượng cho là, Phật tử… đã biết rồi, khổ lắm, không cần nói nữa,  Hòa Thượng chuyển đề tài kể về nhà bác học Albert Einstein xuất thân người Âu Châu nhưng có tâm hồn và trí óc hướng về Phương Đông ngưỡng mộ Phật giáo.

   Câu chuyện vô cùng hấp dẫn, lôi cuốn về một nhân vật nổi tiếng từng đoạt giải Nobel hòa bình về Vật lý, từng được bình chọn đứng số một trong số 7 tỉ người trên thế giới, là cha đẻ của thuyết tương đối, đúng như con đường TRUNG ĐẠO của Đức Phật dạy. 

   Suốt cả đời, Einstein luôn nghiên cứu về khoa học, đặc biệtPhật học. Cuối cùng ông nhận định

-     Từ thế kỷ 21 trở đi, Phật giáo sẽ là một tôn giáo được nhân loại tiếp nhận nhiều nhất, nhờ chủ trương xóa bỏ hận thù, đề cao lòng từ bi và trí tuệ. Điều nhận định đó quả không sai, bằng cớ thế giới ngày nay đã chấp nhận Phật giáo thể hiện qua Liên Hiệp Quốc hằng năm vào rằm tháng 4 được nghỉ lễ để tổ chức kỷ niệm Phật Đản sanh tại trụ sở Liên Hiệp Quốc New York và trên thế giới ngày nay, khi Đức Giáo Hoàng, người có 1,5 tỉ con chiên xếp hạng thứ 9 được yêu chuộng và được kính nể thì Ngài Đạt Lai Lạt Ma của chúng ta được xếp hạng thứ 2 trong 7 tỉ người đó, khi đứng trước sự chèn ép hà hiếp của Trung Cộng, Ngài luôn cười và chủ trương tha thiết hòa bình, bất bạo động, xóa bỏ hận thù. Đó là điều ngày nay thế giới mong đợi.

-     Bác học Einstein còn tuyên bố, ông không có tôn giáo nào, nhưng nếu được chọn, ông sẽ chọn Phật giáo.

-     Điều quan trọng nữa, Einstein khẳng định, Phật giáo không cần thẫm định tính cách  khoa học của mình, bởi vì tất cả lời Phật dạy đã vượt lên trên khoa học và sự chứng minh của khoa học.

 

   Cuối cùng, sau lời giảng, Hòa Thượng khen Phật tử ngồi bên dưới đã chọn đúng tôn giáo đã theo, tuy nhiên, cùng với lời khen như bàn tay trái vuốt má bên này, thì tay phải của Hòa Thượng tát… nhẹ má bên kia, khi Hòa Thượng …chê trách Phật tử chúng tôi không noi gương  những bậc Ni lưu: Ni Sư Trí HảiSư Bà Diệu Không, hai nhân vật có ăn học, có tu và từng là quận chúa cũng như Gia Đình Thượng Thư của nhà Nguyễn, địa vị cao sang quyền quí còn bỏ đi tu được, thì chúng tôi dân dã nhà…nghèo, tiếc gì túp…lều tranh với hai quả tim…chì (đâu còn vàng nữa như lúc ban đầu), thêm mái tóc rụng gần hết luyến tiếc chi không chịu cạo, xuống tóc đi tu cho rồi.

   Những tràng cười thoải mái để kết thúc buổi lễ, và sau đó chư Tôn Đức Tăng, Ni cùng Phật tử rời khỏi chánh điện ra trước sân làm lễ Tắm Phật

  Buổi chiều lúc 14 giờ, sau lễ cúng tiến chư hương linh thờ tại chùa, cúng dường trai tăng, và sau khi Phật tử tụ tập ngoài sân chùa dưới những mái lều ăn uống nói cười hỉ hả…là giờ thuyết pháp của Đại Đức Thích Thánh Trí đến từ Hoa Kỳ.

   Đề tài giảng của Thầy Thánh Trí cũng lôi cuốn không kém về thực tế cuộc sống, sống sao để quân bình thân, tâm vận hành theo nhân duyên, nhân quả.

   Thầy cho rằng, để có cuộc sống đúng nghĩa theo lời Phật dạy, chúng ta nên hướng về tâm, về tinh thần hơn là vật chất.

 

-     Để cho tâm an lạc, nhiều niềm vui trong cuộc sống, chúng ta hãy lấy từ bitrí tuệ làm gốc, học cách buông bỏ oán giận, hận thù, lấy yêu thương làm chân lý sống. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không?”

Một câu hát của Trịnh Công Sơn cũng kêu gọi như vậy và mong gió cuốn đi lan tỏa khắp nơi nơi. Rồi cho dù số phận không phước báu, cũng không nên oán trách đổ lỗi cho định mệnh mà nên học cách vươn lên từ chính đôi chân, kiên trì học hỏi, tu tập để chuyển hóa số phận. Bởi vì, tất cả mọi sự trên đời này đều luôn chuyển biến theo định luật vô thường, nhân duyên, nhân quả, không có gì đứng một chỗ.

 

-     Nếu cứ chạy theo lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài sẽ không bao giờ giải thoát những ràng buộc đang trói mình với những tham dục không bao giờ dứt, biến mình thành kẻ nô lệ của ngũ dục,  để rồi khi lớp vỏ đó bị đập bể, chúng ta dễ rơi vào trạng thái cô đơn, trầm cảm, hụt hẩng.

 

   Cuối cùng, để có kết quả như mong muốn, tự chính chúng ta chọn cho mình một hướng đi tức là tu tập theo lời Phật dạy, theo tấm gương Chư Tổ và  kinh điển mà  mình từng đọc, học.

 

   Tôi xin kết thúc bài viết tại đây, không quên tri ân những lời giảng huấn của Quí Thầy giúp chúng Phật tử trau dồi lại tinh thần để tìm lại niềm vui trong cuộc sống và không quên công lao của ban trai soạn nhà bếp đã cho những món ăn ngon đáp ứng đúng lúc tấm thân tứ đại khi đói lòng. Và xin tri ân tất cả đã tổ chức Ngày Không Như Mọi Ngày này.

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

 

 

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 344)
Chúng ta, như những nhà khoa học, định nghĩa từ bi như thế nào? Đó là một thể trạng cảm xúc, một động cơ, một đặc điểm xử lý, hay một thái độ trau dồi?
(View: 393)
hạnh phúcđiều kiện. Do con mắt sáng cho nên tôi cảm thấy hạnh phúc. Vậy người bị mù lòa họ không thể có được hạnh phúc hay sao?
(View: 985)
Bạn có thể kết nối thân và tâm, thay vì giữ chúng tách biệt. Khi đứng dậy, hãy biết rằng mình đang đứng dậy.
(View: 326)
Lằn ranh nằm nơi động lực của ta. Khi ta xem đứa trẻ như một phần của ta, như sự tiếp nối của ta, tôi nghĩ đó là...
(View: 477)
Trong Kinh Pháp Cú Đức Phật phân tích con người gồm có Thân và Tâm, cả hai thành phần này đều đóng một vai trò quan trọng trong đời sống.
(View: 380)
Vượt qua dòng xiết ở đây chính là vượt qua vô minhtham ái, thẳng đến giải thoát Niết-bàn.
(View: 666)
“Tất cả những pháp hữu vi, Khác nào mộng huyễn, khác gì điện, sương, Như bóng nước, như ảnh tượng, Xét suy như thế cho thường, chớ quên”
(View: 664)
“Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm”
(View: 431)
Bốn mươi lăm năm, một chặng đường của những người con Việt rời xa quê cha đất tổ và đến tỵ nạn tại Úc sau biến cố tang thương năm 1975.
(View: 439)
Trong tất cả mọi việc bạn làm, bạn có thể đem sự tỉnh thức về với hơi thở và thân.
(View: 416)
Suốt cuộc trăm năm, con người ta hầu hết sống trong sự lăng xăng, có mấy ai sống được trong sự thư thái, bình an của nội tâm.
(View: 580)
Xã hội tân tiến ngày nay, đã khiến con người không còn sống bình dị như ngày xưa, bởi vì nền văn minh ...
(View: 363)
Chư thiên là những chúng sinh thuộc loài trời, có nhiều phước báo hơn người.
(View: 935)
Cuộc đời ảo giác giấc mộng dài, Lao đao chuốc khổ để làm chi? Suốt ngày say khướt bên chén rượu, Mình ta ngất ngưỡng mái hiên ngoài.
(View: 384)
Trong đời sống hàng ngày, chúng ta luôn luôn dựa trên một cơ sở đạo đức nào đó.
(View: 438)
Cuộc chơi trăm năm nhưng thật ra có mấy ai chơi đủ, kẻ ngắn người dài nhưng cũng có một số ít vượt qua ngưỡng trăm năm.
(View: 536)
'' Trời kêu ai nấy dạ'' là một câu thành ngữchúng ta vẫn thường nghe nhiều người dùng. Câu này được sử dụng khi nào ?
(View: 464)
Do có nguy cơ bị đại dịch Virus Corona tấn công, các cơ sở tự viện Phật giáo tại các quốc gia trên thế giới đều đóng cửa (bế môn)
(View: 430)
Trong cuộc sống, cảm nhận buồn vui luôn vây quanh chúng ta; Buồn vui, tốt xấu, hên xui…đều là những hạt giống tiềm ẩn trong tạng thức, gặp thuận duyên chúng phát khởi.
(View: 407)
Muốn thành một vị Phật, một người tu hành phải trải qua ba nguyên tắc đào luyện tu tập;
(View: 412)
Thế là chúa xuân laị về, muôn hoa rực rỡ khoe sắc hương, biêng biếc cả một vùng ngoại phương.
(View: 417)
Trong đạo các thiền sư cũng thường dạy:” Thế gian này chẳng có gì chắc chắn cả, duy có cái chết là chắc nhất, thật nhất”.
(View: 473)
Trong thời Phật, khi dịch bệnh xảy ra, có một gia chủ trình thưa Đức Phật vì sao ngày nay làng mạc xơ xác, hạn hán, dịch bệnh, nhiều người mạng chung,...
(View: 487)
Kinh Trung bộ, số 140, ghi lời Phật dạy: “Này các Tỳ-kheo, xưa cũng như nay, Ta chỉ nói lên sự Khổ và sự Diệt khổ”.
(View: 491)
Kinh Pháp Cú nói đến “Luật Nhân Quả”. “Nhân” nghĩa là nguyên nhân, là hạt, tức hạt giống sinh ra một vật hữu hình hay là sức mạnh sinh ra một vật vô hình.
(View: 484)
Sự tịch diệt của Đức Phật không phải là cái chết theo ý nghĩa thông thường như chúng ta hiểu, mà gọi là parinirvana (nhập-niết-bàn).
(View: 485)
Quê hương khuất bóng hoàng hôn. Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai.
(View: 495)
Cầu mong cho Bạn và Tôi, những kẻ lữ hành đơn độc lâu nay thấy rõ sự hanh hao, giả tạm trong đời. Thấy cái li ti nhỏ nhiệm cấu thành trời đất. Thấy là mình trong tất cả ngoài kia.
(View: 873)
Người ta nói, đại dịch đã đến rồi. Các công sở sẽ đóng cửa. Các con đường sẽ đóng bớt lại. Nhà hàng, rạp hát, những nơi vui chơi giải trí... tất cả đều phải đóng.
(View: 410)
Những điều nhận thức sai lầm theo thường thức phổ thông đều cho là sự thật; những điều nhận thức sai lầm như thế nào...
(View: 457)
Kinh Trung bộ, số 140, ghi lời Phật dạy: “Này các Tỳ-kheo, xưa cũng như nay, Ta chỉ nói lên sự Khổ và sự Diệt khổ”.
(View: 529)
Muốn sống hạnh phúc thì phải xa lìa mộng ảo. Chứ không phải chạy theo huyễn hóa của đời. Như Phật dạy trong Kinh Bát Nhã: “Điên đảo một khi đã viễn ly, Thì Niết Bàn hiện ra ngay trước mắt.” (**)
(View: 411)
Trong kiếp sống vô thường của nhân sinh là sinh, lão, bệnh tử hay có còn được mất, thành trụ hoại không đó thì đạo lại là con đường giải thoát khổ đau
(View: 440)
Số người cắt giảm thịt và sữa trong khẩu phần ăn, hoặc bỏ hẳn những món này khỏi chế độ ăn uống, đang ngày càng tăng trong thập niên vừa qua.
(View: 492)
Thực hành kinh điển là chìa khóa mở kho tàng Phước Trí chứ không phải phương tiện để kiếm tìm Phước Trí.
(View: 495)
Chánh niệm (an trú hiện tại, nhận thức không phán xét) là một công cụ mạnh mẽ mà thanh thiếu niên có thể sử dụng để kiểm soát căng thẳng của họ.
(View: 492)
Hãy suy nghĩ đi. Đây là một câu hỏi đáng để suy gẫm. Chúng ta được sinh vào thế giới loài người. Chúng ta sống một thời gian ngắn ngủi với kiếp con người.
(View: 756)
Thế là thiên hạ hoảng loạn thật sự, ban đầu chỉ là Wuhan và vài nơi ở Trung Hoa, giờ lan tràn ra cả trăm quốc gia, khắp cả năm châu, nhiều ổ dịch mới như:
(View: 434)
Giới là một trong ba môn học vô lậu của Giới, Định và Tuệ chỉ có trong giáo pháp của Đức Phật thường được hiểu là Giới hạnh và...
(View: 503)
Sự tu hành không phải lúc nào cũng suôn sẻ mà có khi thăng lúc trầm. Do đó, người tu cũng lắm phen cảm thấy đuối sức, mệt mỏi, muốn buông xuôi là chuyện bình thường.
(View: 472)
“Biết Pháp” có nghĩa là biết sự thật. Pháp nằm ở đâu? Không xa chút nào. Sắc Pháp ở đâu? Có sắc pháp bên trong ta không? Có danh pháp (tâm pháp) bên trong ta không?
(View: 743)
Đứng trước tật bệnh, bậc thánh thì chánh niệm tỉnh giác xem chúng chỉ thuần là thân bệnh như những gì nó đang diễn ra, còn người phàm ...
(View: 480)
Theo tinh thần nhà Phật, sinh tửđại sự, vì vậy, Đức Thế Tôn có mặt trên cõi đời không ngoài mục đích giải quyết tử sanh cho nhân loại.
(View: 440)
Trí tuệ được xem là nền tảng căn bản và quan trọng nhất của Đạo Phật, Đức Phật dạy con người hãy nhìn nhận thế giới quan bằng con mắt tuệ giác.
(View: 486)
Ai cũng quý thân tâm này, nó là tôi và của tôi, cũng từ đây mọi chấp thủ hình thành rồi sinh ra hết thảy phiền não khổ đau.
(View: 524)
Tôi từng được nghe như vầy, lúc đó Đấng Thế Tôn đang lưu trú gần Rajagaha (tiếng Phạn là Rajagriha, là kinh đô của xứ Magadha/Ma-kiệt-đà, ngày nay là thị trấn Rajgir, thuộc bang Bhihar), tại tịnh xá Trúc Lâm
(View: 607)
Tất cả khuôn khổ văn hóatôn giáo là sự biểu đạt kinh nghiệm và, ngược lại, nuôi dưỡng phương thức đặc biệt của sự nhận thức thực tạigiải thích kinh nghiệm
(View: 475)
Sống trên cuộc đời này thì ai cũng mang trong mình một niềm tin. Niềm tin là một trạng thái hoạt động của tinh thần không thể thiếu trong đời sống thường nghiệm cũng như đời sống siêu nghiệm.
(View: 507)
Chìa khóa của Thiền, theo lời Đại sư Sekkei Harada, là quăng bỏ nó [chìa khóa] đi. Bất kể nó quan trọng cỡ nào, hãy cứ quăng bỏ nó đi.
(View: 538)
Tu đạo hay hành đạo là tu lục độ vạn hành, giữ tam quy, ngũ giới, lấy giới luật làm thầy, lấy kinh sách làm tông chỉ, lấy...
Quảng Cáo Bảo Trợ