Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc

28 Tháng Bảy 201903:24(Xem: 5910)
Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc

NGHỆ THUẬT SỐNG HẠNH PHÚC

Liên Trí

Buông Bỏ Là Một Loại Trí Tuệ, Muốn Có Hạnh Phúc Phải Buông Bỏ. jpg

Có rất nhiều cách giúp chúng ta sống hạnh phúc. Bài viết này ghi lại 7 điều cần phải làm nếu bạn chọn cách sống hạnh phúc.

1. Đừng nghe lời đàm tiếu. những lời ong tiếng ve thật ra không đáng để bạn bận lòng, bởi vì chúng nhiều lắm. Nếu dành trọn cả quỹ thời gian được sống trong kiếp này để nghe và ngóng những lời đàm tiếu của thiên hạ về mình và về người khác vẫn không bao giờ đủ. Kiếp sống con người là quý, thời gian được sống là quý, nên bạn cần tận dụng từng giây phút quý báu của đời mình để làm nhiều việc khác cần thiết, ý nghĩa và quý giá hơn. Cứ chánh niệm nhắc mình đừng để lỗ tai vướng vào những việc không liên hệ đến mình, và không hùa theo để bàn tán chuyện thiên hạ. Làm được điều này là bạn đang chế tác nguồn hạnh phúc lớn lao và vững chãi cho chính mình.

2. Đừng quan tâm ai nói gì về mình. Ai nói gì về bạn thường xuất phát từ động cơ và mục đích riêng của họ, nên thường không công tâm và khách quan. Cùng một câu chuyện, về cùng một đối tượng (là bạn), cùng một người nói (là người A, B, C nào đó), nhưng họ có hai phiên bản trái ngược nhau. Khi muốn lấy lòng bạn, họ nói khác; lúc bất mãn bạn, họ nói hoàn toàn ngược lại. Lời thị phi của người đời nhiều như trấu, hơi đâu bạn ngồi đó tẩn mẩn nhặt và đếm từng vỏ trấu một cách ngu si và vô ích! Cuộc sống là của bạn và hơn ai hết, bạn hiểu rõ về chính mình nhất. Hãy điều chỉnhchuyển hóa chính bản thân mình, thay vì cứ bận tâm vào lời khen tiếng chê hão huyền vô nghĩa của người ngoài. Bạn hiểu lý do trong mỗi việc mình làm mà không cần quan tâm đến những ý kiến của người không có thiện chí với bạn. Tránh lãng phí thời gian vào những điều vô nghĩa là một trong những niềm vui lớn ở trong đời!
3. Tự hoạch định con đường mình đi. Đừng bao giờ đẽo cày giữa đường mà mong thành công. Bạn là người làm chủ vận mệnh đời mình, không giao quyền quyết định cho người khác. Đừng ngồi đợi “ai đó” làm thay với ảo tưởng hạnh phúc từ trên trời rơi xuống. Nếu tốt phước có ai giúp đỡ được gì, trân trọng đón nhận trong tâm niệm biết ơn, coi đó là tặng phẩm của cuộc sống này. Thế nhưng, hành trình cuộc sống là của mình và chính bạn, không phải người khác, phải bước đi trên con đường ấy. Bạn phải là người chủ động trong mọi việc của mình, đừng chờ đợi, mong ngóng và yêu cầu người khác làm thay phần việc của mình. Tự chủ, tự quyết, tự xoay xởđủ khả năng để tự lo phần việc của mình là phát huy khả năng của tự thân, tự khẳng định giá trị bản thân và tự mình làm nên ý nghĩa đời mình để góp phần làm đẹp cuộc sống thì còn gì hạnh phúc hơn!
4. Trong mọi tình huống, luôn tìm điểm sáng. Trong mọi tình huống, luôn tìm điểm sáng. Với những trải nghiệm thực tế, bạn và tôi đều hiểu rằng, ai trong chúng ta cũng đều trải qua những bước thăng trầm như một sự thật tất yếu. Những lúc rơi vào nốt trầm trong dòng sống đang tuôn chảy, đừng vội hoảng loạn mất phương hướng. Trong mọi tình huống, dù tối tăm xám xịt tưởng chừng như hoàn toàn bế tắc, vẫn có điểm sáng tồn tại đâu đó. Như giữa trời đêm mịt mù, âm u gió lạnh vẫn le lói những vì sao rất xa và rất nhỏ, nhờ đó chúng ta định hướng được con đường trước mặt của mình. Cánh cửa này đóng, cánh cửa khác mở ra, có khi còn tốt đẹp hơn cánh cửa trước. Tự mình xoay xở tình huống và tự tạo cơ hội vươn lên cho chính mình, bạn mới thấy được sức mạnh tiềm tàng của bản thân. Với niềm tin vào tự thân một cách kiên định, chỉ cần nhìn ra một điểm sáng nhỏ làm điểm tựa, bạn có thể đánh bật mình ra khỏi bóng đêm bủa vây và không có gì đáng sợ nếu tâm mình đã quyết. Hạnh phúc chính là đây!
5. Luôn sống trong ý niệm biết ơn. Đã làm người sống trên cõi đời ai cũng mang ơn nhiều người khác, trong đó, gần gũi, trực tiếp và sâu nặng nhất là công ơn cha mẹ. Sự có mặt của mình trên cuộc đời là do ân huệ của hai người vô cùng đặc biệt (cha và mẹ) và lớn khôn nhờ vào sự giúp đỡ của nhiều người khác. Do vậy, đã làm người, ta sống trong ý niệm biết ơn đối với những người trực tiếp và gián tiếp cho ta cuộc sống như đang có là một niềm hạnh phúc. Một khi biết ghi nhận ân lành của người khác dành cho mình, có nghĩa là chúng ta đang cảm nhận được sự liên kết mật thiết, gắn bó giữa mình và những người xung quanh, để thấy mình sống trong sự chở che, nâng đỡ đượm tình người. Đây là một niềm hạnh phúc lớn mà với nhiều người, khi vuột khỏi tầm tay họ mới cảm nhận và tiếc nuối!
6. Luôn sống vui vẻ lạc quan (cười nhiều hơn): Cuộc sống sẽ tươi đẹp và nhẹ nhàng nếu chúng ta luôn sống với tâm thế vui vẻ, thoải mái. Trạng thái vui vẻ hỗ trợ sức khỏe về thân và tâm, giúp chúng ta lúc nào cũng tràn đầy năng lượng tích cực. Sống bi quan và buồn khổ là hoang phí cuộc đời của chính mình. Trong mọi tình huống, tìm góc nhìn sáng nhất, lạc quan nhất, có hướng mở lối khả thi nhất, giữ nụ cười thường xuyên làm nguồn cảm hứng để vượt qua những khó khăn chướng ngại trong cuộc sống. Charles R. Swindoll từng nói rằng “Tôi tin rằng cuộc sống là 10% những gì xảy ra với tôi, 90% còn lại là cách tôi phản ứng với nó. Bạn cũng thếchúng ta chịu trách nhiệm về thái độ của chính mình”. Ai biết chọn sống vui quả là người hạnh phúc vậy.
7. Chuyện gì qua, hãy cho chúng vào dĩ vãng. Ích gì khi cứ bới lại đống tro tàn! Đừng trách móc, tiếc nuối kiểu “giá như…”, “nếu là tôi thì mọi việc đã khác…”. Đừng ôm ấp quá khứ, dù điều đó làm chúng ta hài lòng hay bực mình, thì nó cũng đã trôi vào dĩ vãng xa mờ, không thể “mua vé khứ hồi” để trở về sống với nó được nữa. Hãy nhẹ nhàng buông đi cho tâm khỏe nhẹ, cho mình cơ hội để sống với những giây phút hiện tại nhiệm mầu. Thái độ “bỏ hình bắt bóng” khi chối từ hiện tại sống động để bắt bóng hạnh phúc đã trôi vào quá khứviệc làm vô lý, thiếu khôn ngoan mà nhiều người mắc phải. Không cần phải nhốt mình trong phiền muộn của quá khứ mà hãy tận hưởng hạnh phúc trong hiện tại vì đời cho phép!

Liên Trí
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1180)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1382)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1450)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1484)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1378)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1323)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1136)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1246)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1236)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1320)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1339)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1408)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1277)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1384)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1284)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1248)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1315)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1245)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1421)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1679)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1369)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1670)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1273)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1189)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1404)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1264)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1321)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1471)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1711)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1724)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1529)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1728)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1406)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1375)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1892)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1466)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1418)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1371)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1346)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1441)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1292)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1548)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1537)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1406)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1410)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1301)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1700)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1456)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant