Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bước Chân Lưu Dấu Đại Nam Tự Himeji

20 Tháng Tám 201907:40(Xem: 4585)
Bước Chân Lưu Dấu Đại Nam Tự Himeji
BƯỚC CHÂN LƯU DẤU ĐẠI NAM TỰ HIMEJI
Nhật Bản Của Sư Ông Thích Như Điển. 

Nhật Bản đón Ôn bằng cái nắng nóng đặc trưng của những ngày hè. Biết chẳng phải lần đầu tiên Ôn ghé lại xứ Anh Đào này bởi lẽ từ những năm 1972 Ôn đã là một trong ít vị tu sĩ đầu tiên đặt chân tới Nhật với tư cách là một du học sinh được nhận học bổng từ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Và đến năm 1977 tiếp tục sự học, Ôn chuyển qua du học tại Đức và bước  đầu tiên thành lập niệm Phật đường làm nơi nương  tựa cho những người con Phật nơi bổn xứ.

Nhưng với thầy trò chúng con, đây là lần đầu tiên ngôi già lam Đại Nam Himeji được nghênh đón bước chân của Người. Đầy đủ phước duyên, nhân chuyến Phật sự tại Nhật Bản lần này mà thầy trò con mới có được phước phần lớn lao như thế.

Được yêu thương bởi những làn gió nhẹ từ những rặng cây phía bên núi Masan đã làm dịu đi cái nóng khó ưa của xứ Phù Tang đang độ giữa hè. Cũng như mẹ thiên nhiên đang ưu ái chút gió thoảng để cung nghinh bậc Cao Tăng thượng khách ghé thăm ngôi Chùa vùng quê yên bình của chúng con.

Với không khí thanh tịnh sau thời công phu tối, đạo tràng như đã trang nghiêm chỉ chờ được thấy bước chân Người vô chánh điện đảnh lễ Phật, để chúng con được đảnh lễ Ôn, được thấy bóng dáng bậc thượng khách mà chúng con mong ngóng. Đâu đó trong thầy trò con đều có chút lúng túng trước oai đức của Người dù đã có sự chuẩn bị từ sớm. Sự trang nghiêm toát ra từ nơi thân hoà với dáng vẻ hiền từ giản dị đặc trưng đâu đó của người con xứ Quảng, đôi lời đạo từ khuyến tấn Quý Phật tử bằng giọng nói  trầm dịu Người đã làm tan đi sự lúng túng, vụng về của những con tim đang ẩn chứa niềm hân hoan đến khó tả.

Mang đậm chất vùng quê, món ăn đậm tình quê Việt Nam thấm cả nỗi nhớ quê hương, bữa cơm giản dị bầu luộc, tương chao có lẽ sẽ để chút gì đó lưu lại để Ôn nhớ về ngôi nhà Đại Nam của thầy trò con. Ít nhiều tái hiện lại khung cảnh những bữa cơm tối nơi quê nhà thuở xưa "tương chao đạm bạc", đơn giản mà đong đầy biết bao tình thương, những tiếng cười nhẹ thôi nhưng cũng chứa bao niềm hỉ lạc được lan toả.

Còn là những ngày đang chập chững bước những bước đi đầu tiên trong chốn thiền môn, được hội đủ nhân duyên được Sư phụ cho xuất gia tu học theo bước chân của Người, cũng là được hưởng phước phần, nương nhờ oai đức của Người, của Quý Ôn, được Sư phụ tin thương, mà Ba huynh đệ con từ ngôi già Lam Đại nam Nhật bảncơ duyên được Ôn cùng Quý Hoà thượng, chư Tăng Ni trao truyền giới pháp trong đại giới đàn Quán Thông chùa Viên Giác tại Hannover  Đức vừa qua. Đây là cơ duyên thù thắng giúp huynh đệ con được mở rộng tầm nhìn, việc nhận lãnh giới pháp là phước lành vô lượng tạo thềm thang căn bản để chúng con tinh tấn tu học bước theo dấu chân của Người, hành trì và thúc liễm mở mang tuệ giác hiện tại, dấn thân phụng thừa phật sự tương lai. 

Chuyến thăm lần này, được Người ban bố biết bao lời khuyến tấn vậy mà điệu con nhớ chẳng được là bao. Chỉ biết từ lúc thành kính cúi chào Ôn trong chút vội vã, đầu con vẫn cứ văng vẳng lời Ôn dặn: "Cuộc đời người tu sĩ gắn liền với 2 việc lớn là sự học và sự tu (sự hành)
phải luôn song song. Có học, có hiểu biết không thôi không làm lên được người tu sĩ. Hành mà không có hiểu biết khác gì đi vào ngõ cụt. Và quan trọng hơn nữa chính là Ý Chí, Ý Chí sẽ quyết định tư cáchhạnh nguyện của người tu sĩ. Sự học sự hành mà không có ý chí thì làm sao biết con đường tu của ta sẽ đi về đâu. Nơi nào có sự tu tập, có sự hành trì nơi đó đạo tràng có an vui và hỉ lạc."

Cứ quẩn quanh với dòng suy nghĩ với lời dạy của Người, con muốn viết điều gì đó thật oách thật hoành tráng để khoe với cả thế giới biết về 
những lời Ôn khuyến tấn dành cho thầy trò con. Thế nhưng, trong con oai đức của Người lớn quá, lời văn của bé điệu như con sao có thể diễn tả cho vừa. Phật sự Người làm tại các Châu, con đường hoằng pháp tại xứ người rồi đến những thành tựu Người để lại cho đời, cho đàn hậu học, cho nền Phật giáo tại xứ người, sử sách đã ghi lại. Điệu con đành cắm bút cặm cụi đi đọc, để biết để hiểu hơn nữa về bậc ân sư vĩ đại của thế gian.

Chỉ biết rằng, hình ảnh một người Thầy vĩ đại, một người cha hiền từ, một người Sư ông đầy bao dung đã đi sâu vào trong  tiềm thức của không chỉ riêng bé điệu như con, mà là tất cả thầy trò con những ai hiện diện trong đạo tràng thời khắc quý báu ấy. Và cảm giác hạnh phúc được thương, bao bọc che chở và niềm an lành thật sự cứ thế len lỏi vào trong tâm của thầy trò con trong thời gian Ôn ghé vùng Kansai, lưu lại dấu chân nơi Đại Nam tự Himeji thân thương này.

"Luôn nguyện mình như một dòng sông để chuyên chở những trong đục của cuộc đời và sẽ là mặt đất để hứng chịu những sạch nhơ của thế gian". Làm tròn trách nhiệm của người lái đò, dẫn dắt đàn hậu bối học và hành đúng chánh pháp, Người vẫn hăng say sáng tác và dịch thuật để đem lại cho thế hệ hậu học những bài học đích thực, những lời dăn dạy đầy bao dung trên con đường học và hành theo giáo pháp của Đức Phật để lại.

Ân đức bao la của Người, câu chữ nào mà diễn tả cho hết. Nguyện Tam Bảo luôn gia hộ cho Ôn được pháp thể thường an, chúng sanh dị độ, mãi là cây bồ đề che mát cho đàn hậu học được nương tựa và noi theo trên con đường của những bậc xuất trần thượng sĩ.

Điệu con sẽ lại nguyện tinh tấn tu học mang theo ý chí không ngăn ngại để vững chãi trên con đường phía trước. Nguyện được hội đủ duyên lành để con lại được đảnh lễ Ôn, được Ôn dạy bảo. Nhất định lần tới con sẽ mạnh dạn lên xin được Ôn xoa đầu. 

Viết tại Chùa Đại Nam Himeji ngày 10/8/2019
Đức Tuyền


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1409)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1307)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1381)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1364)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1268)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1327)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1337)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2022)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1375)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1389)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1270)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1510)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1356)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1225)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1199)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1249)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1242)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1388)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1113)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1106)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1166)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1296)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1323)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1086)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1201)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1140)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1286)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1277)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1406)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1501)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1255)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1247)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1372)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1412)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1322)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1646)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1295)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1306)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1339)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1188)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1211)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1348)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1453)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1507)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1673)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1538)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1434)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1226)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1334)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1296)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant