Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bước Chân Lưu Dấu Đại Nam Tự Himeji

20 Tháng Tám 201907:40(Xem: 4588)
Bước Chân Lưu Dấu Đại Nam Tự Himeji
BƯỚC CHÂN LƯU DẤU ĐẠI NAM TỰ HIMEJI
Nhật Bản Của Sư Ông Thích Như Điển. 

Nhật Bản đón Ôn bằng cái nắng nóng đặc trưng của những ngày hè. Biết chẳng phải lần đầu tiên Ôn ghé lại xứ Anh Đào này bởi lẽ từ những năm 1972 Ôn đã là một trong ít vị tu sĩ đầu tiên đặt chân tới Nhật với tư cách là một du học sinh được nhận học bổng từ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Và đến năm 1977 tiếp tục sự học, Ôn chuyển qua du học tại Đức và bước  đầu tiên thành lập niệm Phật đường làm nơi nương  tựa cho những người con Phật nơi bổn xứ.

Nhưng với thầy trò chúng con, đây là lần đầu tiên ngôi già lam Đại Nam Himeji được nghênh đón bước chân của Người. Đầy đủ phước duyên, nhân chuyến Phật sự tại Nhật Bản lần này mà thầy trò con mới có được phước phần lớn lao như thế.

Được yêu thương bởi những làn gió nhẹ từ những rặng cây phía bên núi Masan đã làm dịu đi cái nóng khó ưa của xứ Phù Tang đang độ giữa hè. Cũng như mẹ thiên nhiên đang ưu ái chút gió thoảng để cung nghinh bậc Cao Tăng thượng khách ghé thăm ngôi Chùa vùng quê yên bình của chúng con.

Với không khí thanh tịnh sau thời công phu tối, đạo tràng như đã trang nghiêm chỉ chờ được thấy bước chân Người vô chánh điện đảnh lễ Phật, để chúng con được đảnh lễ Ôn, được thấy bóng dáng bậc thượng khách mà chúng con mong ngóng. Đâu đó trong thầy trò con đều có chút lúng túng trước oai đức của Người dù đã có sự chuẩn bị từ sớm. Sự trang nghiêm toát ra từ nơi thân hoà với dáng vẻ hiền từ giản dị đặc trưng đâu đó của người con xứ Quảng, đôi lời đạo từ khuyến tấn Quý Phật tử bằng giọng nói  trầm dịu Người đã làm tan đi sự lúng túng, vụng về của những con tim đang ẩn chứa niềm hân hoan đến khó tả.

Mang đậm chất vùng quê, món ăn đậm tình quê Việt Nam thấm cả nỗi nhớ quê hương, bữa cơm giản dị bầu luộc, tương chao có lẽ sẽ để chút gì đó lưu lại để Ôn nhớ về ngôi nhà Đại Nam của thầy trò con. Ít nhiều tái hiện lại khung cảnh những bữa cơm tối nơi quê nhà thuở xưa "tương chao đạm bạc", đơn giản mà đong đầy biết bao tình thương, những tiếng cười nhẹ thôi nhưng cũng chứa bao niềm hỉ lạc được lan toả.

Còn là những ngày đang chập chững bước những bước đi đầu tiên trong chốn thiền môn, được hội đủ nhân duyên được Sư phụ cho xuất gia tu học theo bước chân của Người, cũng là được hưởng phước phần, nương nhờ oai đức của Người, của Quý Ôn, được Sư phụ tin thương, mà Ba huynh đệ con từ ngôi già Lam Đại nam Nhật bảncơ duyên được Ôn cùng Quý Hoà thượng, chư Tăng Ni trao truyền giới pháp trong đại giới đàn Quán Thông chùa Viên Giác tại Hannover  Đức vừa qua. Đây là cơ duyên thù thắng giúp huynh đệ con được mở rộng tầm nhìn, việc nhận lãnh giới pháp là phước lành vô lượng tạo thềm thang căn bản để chúng con tinh tấn tu học bước theo dấu chân của Người, hành trì và thúc liễm mở mang tuệ giác hiện tại, dấn thân phụng thừa phật sự tương lai. 

Chuyến thăm lần này, được Người ban bố biết bao lời khuyến tấn vậy mà điệu con nhớ chẳng được là bao. Chỉ biết từ lúc thành kính cúi chào Ôn trong chút vội vã, đầu con vẫn cứ văng vẳng lời Ôn dặn: "Cuộc đời người tu sĩ gắn liền với 2 việc lớn là sự học và sự tu (sự hành)
phải luôn song song. Có học, có hiểu biết không thôi không làm lên được người tu sĩ. Hành mà không có hiểu biết khác gì đi vào ngõ cụt. Và quan trọng hơn nữa chính là Ý Chí, Ý Chí sẽ quyết định tư cáchhạnh nguyện của người tu sĩ. Sự học sự hành mà không có ý chí thì làm sao biết con đường tu của ta sẽ đi về đâu. Nơi nào có sự tu tập, có sự hành trì nơi đó đạo tràng có an vui và hỉ lạc."

Cứ quẩn quanh với dòng suy nghĩ với lời dạy của Người, con muốn viết điều gì đó thật oách thật hoành tráng để khoe với cả thế giới biết về 
những lời Ôn khuyến tấn dành cho thầy trò con. Thế nhưng, trong con oai đức của Người lớn quá, lời văn của bé điệu như con sao có thể diễn tả cho vừa. Phật sự Người làm tại các Châu, con đường hoằng pháp tại xứ người rồi đến những thành tựu Người để lại cho đời, cho đàn hậu học, cho nền Phật giáo tại xứ người, sử sách đã ghi lại. Điệu con đành cắm bút cặm cụi đi đọc, để biết để hiểu hơn nữa về bậc ân sư vĩ đại của thế gian.

Chỉ biết rằng, hình ảnh một người Thầy vĩ đại, một người cha hiền từ, một người Sư ông đầy bao dung đã đi sâu vào trong  tiềm thức của không chỉ riêng bé điệu như con, mà là tất cả thầy trò con những ai hiện diện trong đạo tràng thời khắc quý báu ấy. Và cảm giác hạnh phúc được thương, bao bọc che chở và niềm an lành thật sự cứ thế len lỏi vào trong tâm của thầy trò con trong thời gian Ôn ghé vùng Kansai, lưu lại dấu chân nơi Đại Nam tự Himeji thân thương này.

"Luôn nguyện mình như một dòng sông để chuyên chở những trong đục của cuộc đời và sẽ là mặt đất để hứng chịu những sạch nhơ của thế gian". Làm tròn trách nhiệm của người lái đò, dẫn dắt đàn hậu bối học và hành đúng chánh pháp, Người vẫn hăng say sáng tác và dịch thuật để đem lại cho thế hệ hậu học những bài học đích thực, những lời dăn dạy đầy bao dung trên con đường học và hành theo giáo pháp của Đức Phật để lại.

Ân đức bao la của Người, câu chữ nào mà diễn tả cho hết. Nguyện Tam Bảo luôn gia hộ cho Ôn được pháp thể thường an, chúng sanh dị độ, mãi là cây bồ đề che mát cho đàn hậu học được nương tựa và noi theo trên con đường của những bậc xuất trần thượng sĩ.

Điệu con sẽ lại nguyện tinh tấn tu học mang theo ý chí không ngăn ngại để vững chãi trên con đường phía trước. Nguyện được hội đủ duyên lành để con lại được đảnh lễ Ôn, được Ôn dạy bảo. Nhất định lần tới con sẽ mạnh dạn lên xin được Ôn xoa đầu. 

Viết tại Chùa Đại Nam Himeji ngày 10/8/2019
Đức Tuyền


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9598)
Nếu chúng ta có một trái tim tràn đầy tình thương yêu thì có phải sẽ mang lại bình an không? Một trái tim tràn đầy thương yêu mà ta đang nói tới có nghĩa là gì?
(Xem: 11246)
Dân gian ta có câu: “Dầu xây chin bậc Phù đồ, Không bằng làm phúc cứu cho môt người”.
(Xem: 9563)
Ni Sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta
(Xem: 10027)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân.
(Xem: 9303)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền (Theravāda), mùa an cư của chư Tăng bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 âm lịchkết thúc vào ngày rằm tháng 9 âm lịch.
(Xem: 8922)
Sinh sống có chánh niệm là một trong các quan niệm của đạo Phật nói về thái độ cẩn trọngsáng suốt của người xuất gia trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 11223)
Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới thực hành ăn chay. Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích…
(Xem: 11308)
Tâm kinh Bát-nhã có câu nói nổi tiếng đề cập phương pháp giải thoát khổ đau rất truyền thống của đạo Phật Nguyên thủy, được nhấn mạnh trong các bản kinh Nikàya.
(Xem: 9559)
Để có hạnh phúc cho mình, người ta quên bẵng đi những thiệt thòi, tổn hại và khổ đau của kẻ khác. Đến khi khổ đau, mất mát, thì oán trách, đổ lỗi cho tha nhân.
(Xem: 8201)
Nếu chúng ta biết cố gắng làm việc tốt và chuyển tâm xấu ác thành tâm tốt thì quả sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt.
(Xem: 9509)
Chánh mạngphương kế sinh nhai chân chánh (còn gọi là phương tiện sống chân chánh). Trong Kinh DI GIÁO Đức Phật dạy các Tỳ kheo về Phương tiện thanh tịnh:
(Xem: 9742)
”Thế Tôn! Ngài Quán Thế Âm Bồ-tát do nhơn duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?”.
(Xem: 9150)
Chắc hẳn quý vị đều nghĩ rằng sau khi đạt được Giác Ngộ thì Đức Phật nhất định phải có một cuộc sống thật thoải mái, có đúng thế hay chăng?
(Xem: 9668)
Đức Phật đã từng nói rằng: "Nầy các Tỳ Kheo, bất cứ ai muốn chăm sóc ta, người ấy phải muốn chăm sóc người bệnh"
(Xem: 9659)
Bái sám nhiều mà tội diệt phước sinh là không đúng về nhân quả.
(Xem: 8127)
Giáo pháp do Đức Phật dạy có rất nhiều nhưng trọng tâm vẫn là Bát Chánh đạo.
(Xem: 9060)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu,
(Xem: 22467)
Mặt trời hừng đông. Ngày mới lại đến. Buổi sáng bắt đầu cho một ngày mới của đời sống.
(Xem: 9329)
Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
(Xem: 17773)
Suy cho cùng, chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao.
(Xem: 10094)
Đức Phật dạy: “Nhứt thiết duy tâm tạo” tất cả đều do tâm tạo, “...Duy ngã độc tôn” “cái ta” là tối cao và quan trọng nhất, quyết định tất cả,
(Xem: 10624)
Đức Phật nêu lên Sự Thật Cao Quý Thứ Nhất và gọi Sự Thật này là dukkha. Thuật ngữ dukkha trong tiếng Pa-li thường được dịch là "khổ đau" (suffering)
(Xem: 10836)
Phát Bồ-đề tâm là phát sanh một ý nguyện đạt đến giác ngộ để cứu thoát tất cả chúng sanh.
(Xem: 9705)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương, có lúc nói
(Xem: 9350)
Nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ với tiếng ồn, nghĩa là chúng ta dấn thân vào cuộc chiến mà chúng ta không thể nào dành được phần thắng.
(Xem: 10328)
Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng các hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài.
(Xem: 9424)
Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng).
(Xem: 10589)
Đạo Phật dứt khoát không bao giờ chấp nhận việc mê tín Thần quyền, nhứt là những vấn đề tin nhảm nhí, theo một niềm tin mù quáng, không được điều động bởi lý trí.
(Xem: 9622)
Theo sự chỉ dạy của Thế Tôn, người Phật tử cũng có quyền làm giàu để nâng cao sự sống ngoài việc lo tròn trách nhiệm, bổn phận đối với gia đìnhxã hội.
(Xem: 15392)
Khi đến chùa bạn hãy nhớ những điều dưới đây không được nghĩ tới và cũng không được cầu khẩn mong muốn thành hiện thực nhé, những điều này là không nên.
(Xem: 8515)
Một vị lãnh đạo đất nước muốn giúp dân chúng an cư lạc nghiệp, có được cơm no áo ấm và sống an vui, hạnh phúc trên tinh thần vô ngã, vị tha phải là người có ...
(Xem: 11133)
Từ bisức mạnh thế nào, tới mức độ nào, và có thể chuyển hóa được thế gian hay nhân loại hay không
(Xem: 9260)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở.
(Xem: 8549)
Những ý niệm như vô ngại, đồng thời, đồng hiện, sẵn đủ, viên mãn… không chỉ có trong kinh Hoa Nghiêm mà có trong tất cả kinh điển, nhất là Đại thừa.
(Xem: 8786)
Thế giới loài vật cũng có sự sống sinh hoạt song hành với loài người nên cũng bị vô minh chi phối.
(Xem: 14537)
Chùa Khánh Anh - Paris Pháp Quốc
(Xem: 12695)
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh;
(Xem: 9615)
Có nhiều người thích trang sức bằng những viên ngọc quý. Tuy nhiên, viên ngọc đẹp đẽ, và to lớn nhất, là viên ngọc trong tâm.
(Xem: 9249)
Môi trường sống để tu học rất quan trọng cho tiến trình thành quả của người thực hành, nếu không nhận ra sự khác biệt trên giáo pháp Đức Thế Tôn dạy và...
(Xem: 9841)
Thí dụ về chiếc bè là một trong những ngụ ngôn và ẩn dụ, quen thuộcnổi tiếng nhất của Đức Phật.
(Xem: 14717)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 9087)
Mỗi khi phải đương đầu với nghịch cảnh hoặc các thứ chướng ngại, thì quý vị nên xem đấy như là một món quà thấm đượm từ biĐạo Pháp mang tặng mình,
(Xem: 10514)
Chúng ta ai cũng biết sân hậnđau khổ vì nó áp lực chúng ta phải giải tỏa những mối đe dọa bằng mọi giá.
(Xem: 10464)
Đức Phật thường ví mình như một vị y sĩ, và Đạo Pháp là phương thuốc Ngài dùng để chữa bệnh.
(Xem: 9595)
"Tu là quá trình: quán chiếu nội tâm, làm triệt tiêu bản ngãchuyển hóa nghiệp lực của mình” đây là ba điều kiện tiên quyết, cốt yếu và tinh túy nhất, trong phận sự người tu.
(Xem: 9453)
Họa hay phước không phải do ngày tháng xấu, tốt tạo ra; họa hay phước là do nhân quả mà có
(Xem: 10309)
Tất cả mọi sự sống ở trên đời này từ khổ đau cho đến hạnh phúc của thế gian cũng đều từ cái ta mà ra.
(Xem: 9780)
Không làm điều ác; không chán nản, không bỏ cuộc, kiên trì và nhẫn nại quyết làm xong việc lành mới thôi; chính là hai “tướng mạo” của người trí.
(Xem: 9290)
Con ngườisinh lão bệnh tử, đó là quy luật vĩnh hằng; cũng như trái đất có thành trụ hoại không.
(Xem: 10771)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant