Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bước Chân Lưu Dấu Đại Nam Tự Himeji

20 Tháng Tám 201907:40(Xem: 4390)
Bước Chân Lưu Dấu Đại Nam Tự Himeji
BƯỚC CHÂN LƯU DẤU ĐẠI NAM TỰ HIMEJI
Nhật Bản Của Sư Ông Thích Như Điển. 

Nhật Bản đón Ôn bằng cái nắng nóng đặc trưng của những ngày hè. Biết chẳng phải lần đầu tiên Ôn ghé lại xứ Anh Đào này bởi lẽ từ những năm 1972 Ôn đã là một trong ít vị tu sĩ đầu tiên đặt chân tới Nhật với tư cách là một du học sinh được nhận học bổng từ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Và đến năm 1977 tiếp tục sự học, Ôn chuyển qua du học tại Đức và bước  đầu tiên thành lập niệm Phật đường làm nơi nương  tựa cho những người con Phật nơi bổn xứ.

Nhưng với thầy trò chúng con, đây là lần đầu tiên ngôi già lam Đại Nam Himeji được nghênh đón bước chân của Người. Đầy đủ phước duyên, nhân chuyến Phật sự tại Nhật Bản lần này mà thầy trò con mới có được phước phần lớn lao như thế.

Được yêu thương bởi những làn gió nhẹ từ những rặng cây phía bên núi Masan đã làm dịu đi cái nóng khó ưa của xứ Phù Tang đang độ giữa hè. Cũng như mẹ thiên nhiên đang ưu ái chút gió thoảng để cung nghinh bậc Cao Tăng thượng khách ghé thăm ngôi Chùa vùng quê yên bình của chúng con.

Với không khí thanh tịnh sau thời công phu tối, đạo tràng như đã trang nghiêm chỉ chờ được thấy bước chân Người vô chánh điện đảnh lễ Phật, để chúng con được đảnh lễ Ôn, được thấy bóng dáng bậc thượng khách mà chúng con mong ngóng. Đâu đó trong thầy trò con đều có chút lúng túng trước oai đức của Người dù đã có sự chuẩn bị từ sớm. Sự trang nghiêm toát ra từ nơi thân hoà với dáng vẻ hiền từ giản dị đặc trưng đâu đó của người con xứ Quảng, đôi lời đạo từ khuyến tấn Quý Phật tử bằng giọng nói  trầm dịu Người đã làm tan đi sự lúng túng, vụng về của những con tim đang ẩn chứa niềm hân hoan đến khó tả.

Mang đậm chất vùng quê, món ăn đậm tình quê Việt Nam thấm cả nỗi nhớ quê hương, bữa cơm giản dị bầu luộc, tương chao có lẽ sẽ để chút gì đó lưu lại để Ôn nhớ về ngôi nhà Đại Nam của thầy trò con. Ít nhiều tái hiện lại khung cảnh những bữa cơm tối nơi quê nhà thuở xưa "tương chao đạm bạc", đơn giản mà đong đầy biết bao tình thương, những tiếng cười nhẹ thôi nhưng cũng chứa bao niềm hỉ lạc được lan toả.

Còn là những ngày đang chập chững bước những bước đi đầu tiên trong chốn thiền môn, được hội đủ nhân duyên được Sư phụ cho xuất gia tu học theo bước chân của Người, cũng là được hưởng phước phần, nương nhờ oai đức của Người, của Quý Ôn, được Sư phụ tin thương, mà Ba huynh đệ con từ ngôi già Lam Đại nam Nhật bảncơ duyên được Ôn cùng Quý Hoà thượng, chư Tăng Ni trao truyền giới pháp trong đại giới đàn Quán Thông chùa Viên Giác tại Hannover  Đức vừa qua. Đây là cơ duyên thù thắng giúp huynh đệ con được mở rộng tầm nhìn, việc nhận lãnh giới pháp là phước lành vô lượng tạo thềm thang căn bản để chúng con tinh tấn tu học bước theo dấu chân của Người, hành trì và thúc liễm mở mang tuệ giác hiện tại, dấn thân phụng thừa phật sự tương lai. 

Chuyến thăm lần này, được Người ban bố biết bao lời khuyến tấn vậy mà điệu con nhớ chẳng được là bao. Chỉ biết từ lúc thành kính cúi chào Ôn trong chút vội vã, đầu con vẫn cứ văng vẳng lời Ôn dặn: "Cuộc đời người tu sĩ gắn liền với 2 việc lớn là sự học và sự tu (sự hành)
phải luôn song song. Có học, có hiểu biết không thôi không làm lên được người tu sĩ. Hành mà không có hiểu biết khác gì đi vào ngõ cụt. Và quan trọng hơn nữa chính là Ý Chí, Ý Chí sẽ quyết định tư cáchhạnh nguyện của người tu sĩ. Sự học sự hành mà không có ý chí thì làm sao biết con đường tu của ta sẽ đi về đâu. Nơi nào có sự tu tập, có sự hành trì nơi đó đạo tràng có an vui và hỉ lạc."

Cứ quẩn quanh với dòng suy nghĩ với lời dạy của Người, con muốn viết điều gì đó thật oách thật hoành tráng để khoe với cả thế giới biết về 
những lời Ôn khuyến tấn dành cho thầy trò con. Thế nhưng, trong con oai đức của Người lớn quá, lời văn của bé điệu như con sao có thể diễn tả cho vừa. Phật sự Người làm tại các Châu, con đường hoằng pháp tại xứ người rồi đến những thành tựu Người để lại cho đời, cho đàn hậu học, cho nền Phật giáo tại xứ người, sử sách đã ghi lại. Điệu con đành cắm bút cặm cụi đi đọc, để biết để hiểu hơn nữa về bậc ân sư vĩ đại của thế gian.

Chỉ biết rằng, hình ảnh một người Thầy vĩ đại, một người cha hiền từ, một người Sư ông đầy bao dung đã đi sâu vào trong  tiềm thức của không chỉ riêng bé điệu như con, mà là tất cả thầy trò con những ai hiện diện trong đạo tràng thời khắc quý báu ấy. Và cảm giác hạnh phúc được thương, bao bọc che chở và niềm an lành thật sự cứ thế len lỏi vào trong tâm của thầy trò con trong thời gian Ôn ghé vùng Kansai, lưu lại dấu chân nơi Đại Nam tự Himeji thân thương này.

"Luôn nguyện mình như một dòng sông để chuyên chở những trong đục của cuộc đời và sẽ là mặt đất để hứng chịu những sạch nhơ của thế gian". Làm tròn trách nhiệm của người lái đò, dẫn dắt đàn hậu bối học và hành đúng chánh pháp, Người vẫn hăng say sáng tác và dịch thuật để đem lại cho thế hệ hậu học những bài học đích thực, những lời dăn dạy đầy bao dung trên con đường học và hành theo giáo pháp của Đức Phật để lại.

Ân đức bao la của Người, câu chữ nào mà diễn tả cho hết. Nguyện Tam Bảo luôn gia hộ cho Ôn được pháp thể thường an, chúng sanh dị độ, mãi là cây bồ đề che mát cho đàn hậu học được nương tựa và noi theo trên con đường của những bậc xuất trần thượng sĩ.

Điệu con sẽ lại nguyện tinh tấn tu học mang theo ý chí không ngăn ngại để vững chãi trên con đường phía trước. Nguyện được hội đủ duyên lành để con lại được đảnh lễ Ôn, được Ôn dạy bảo. Nhất định lần tới con sẽ mạnh dạn lên xin được Ôn xoa đầu. 

Viết tại Chùa Đại Nam Himeji ngày 10/8/2019
Đức Tuyền


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2090)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2155)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 1870)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1694)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1609)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1772)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1525)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2471)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1656)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 1991)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 1950)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2290)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1611)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1800)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1690)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 1859)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2412)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3383)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2105)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2113)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1571)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1840)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2180)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2121)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 1990)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 2894)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2008)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2360)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 1879)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1811)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2027)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2270)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 1859)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2218)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2179)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2720)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 1870)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1785)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2081)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 1875)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 1949)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2152)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2027)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2120)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2166)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 1904)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2014)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2148)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2099)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1637)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant