Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phép Mầu Thần Thông

27 Tháng Chín 201901:49(Xem: 5196)
Phép Mầu Thần Thông
PHÉP MẦU THẦN THÔNG

Tuệ Quang
Minh Đăng


Phép Mầu Thần Thông

Khi những nỗ lực không được đáp trả thì hy vọng sự mầu nhiệm, phép mầuxu hướngcon người ta luôn hướng tới. Phép mầu hay thần thông thường được con người mặc định là những thứ lạ mắt, những điều không thể đối với một người bình thường. Những chiêu thức biến hóa, bay đi, ẩn hiện, nghe rộng, thấy xa v.v… là những thứ mà con người liên tưởng đến khi nói đến thần thông.

Quả thật, khi con người ta chật vật với cuộc sống đầy mệt mỏi thì tìm đường lên trời là cách mà họ có thể giải tỏa được phần nào nỗi khổ niềm đau hiện tại, mặc dù đó là điều không thể.

Nhưng con người đã quên đi rằng, hạnh phúc không ở đâu xa ngoài chúng ta. Chúng ta vốn có hạnh phúc, đang cầm trong tay hạnh phúc mà không nhận diện được chúng. Hạnh phúc là những thứ đơn giản trong cuộc sống mà ta đang sở hữu, chỉ cần những thứ đó đã quá đủ để chúng ta được gọi là người giàu có, là người nhiều thần thông, có phép mầu.

Những phép mầu đó là gì?

Hóa ra nó đơn giản chỉ là mỗi buổi sáng thức dậy, ta có thêm ngày mới với thân thể bình an, không đau ốm. Bởi vì đâu đó, có người suốt đêm không ngủ vì những cơn đau đến điên dại, muốn chết mà không được.

Hóa ra nó chỉ là những bước chân đi hết sức bình thường. Những bước chân đi như chả có gì là mầu nhiệm nhưng thật khó khăn thay với những người suốt đời ngồi trên xe lăn hay những ai phải mang vác thêm đôi nạng.

Thần thông ư? Nó chẳng qua là có thể tự tay mình cầm thìa cơm cho vào miệng và từ từ nhai và nuốt xuống, bất luận là sơn hào hải vị hay cơm trắng muối tiêu. Vấn đề không nằm nơi thức ăn ngon hay dở mà là thực tại, hoạt động ăn uống đó không còn là nhiệm vụ của miệng, của răng lưỡi nữa, nó đã chuyển nhượng công việc cho ống và máy bơm.

Thần thông không phải trông thấy thật xa mà đơn giản là được nhìn thấy, không phải nghe được âm thanh từ phương nào mà chỉ cần là lắng nghe được tiếng.

Thần thông, làm sao có thể nói cho hết khi mà cuộc đời này cho ta biết bao phép mầu cả một chặng đường từ khi vùng ra khỏi bào thai mẹ cho đến khi nằm gọn lại trong vài tấc đất.

Những thần thông trên đây là vốn tự có của con người, nhưng vượt trội hơn hẳn đó là “bình tĩnh”- thứ thần thông cần thời gian thực hành, trải nghiệm. Đây chính là “hiện tại lạc trú” hay “đối cảnh vô tâm”, thứ thần thông đưa đến giải thoát thực sự.

Một người với tâm bình tĩnh trước mọi thuận nghịch của cuộc đời, trước sự nung nấu của tám thứ khổ mà vẫn nở được nụ cười an ổn, khiến người an ổn thì quả thật đó là đại nhân có đại thần thông

Nhiều thần thông như vậy, nhưng mấy ai nhận chân được điều đó, mấy ai tự trải nghiệm hạnh phúc đó. Trong nhạc phẩm Ngày vui qua mau của nhạc sĩ Nhật Ngân có đoạn: “Đừng nhìn xa vời em ơi. Xin em hãy mơ thật gần. Xin em hãy coi ngày vui là đây”.

Nghiệp lôi kéo chúng sinh xuất hiện trong cuộc đời này, nó ấn định luôn chúng sinh đó nhiều hay ít thần thông. Có người có nhiều thần thông, có người ít thần thông, nhưng không ai không có thần thông cả.

Cho nên đừng nhìn xa vời, hãy sống với hiện tại, bởi đây chính ta hạnh phúc mà bấy lâu ta cất công loay hoay kiếm tìm. Thật hạnh phúc biết bao khi ai ai cũng thấy được mình có thần thông và tự vui với thứ thần thông đó.

Thế giới sẽ như thế nào khi chỉ cần ai nấy đều biết mình vốn có thần thông nhỉ!

Chiến tranh sẽ chấm dứt vì những điều đơn giản hóa thần thông ấy đã chôn vùi, triệt tiêu những sân tâm, ác niệm, những thứ gây đổ vỡ. Một người tự tạo được hạnh phúc cho mình thì xu hướng giúp người hạnh phúc là điều tất yếu, cơ hội nào cho bực tứcbất mãn. Cảm thông, sẻ chia, cho đi yêu thương là thứ mà con người ta sẽ trao nhau khi nhận ra rằng mình là người hạnh phúc, là người giàu có bởi có nhiều phép mầu thần thông.

Môi trường được cải thiện, con người sẽ tự quay trở lại nhặt rác vườn tâm sau những ngày dài ròng rã vô tư cho cỏ rác phát triển. Với tâm thanh tịnh thì thế giới tự nhiên thanh tịnh, tức là tự trang nghiêm cõi tịnh mà không cần bất kỳ một thiết bị khoa học nào hỗ trợ.

Thần thông giúp con người sống một đời sống biết vươn lên mà không phải là tham vọng, biết tích góp mà không tham lam. Sống cho mình, cho người, sống đúng nghĩa “sống” mà không đơn thuầntồn tại.

Vậy nên, “Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”, mải bới tìm thần thông trong đám cỏ dại làm cuộc đời ta thêm mệt mỏi, việc đi tìm thần thông là điều hết sức nhảm nhí. Chúng ta, nếu không vì một đại sự nhân duyên thì một kẻ giàu cóquyền lực đừng dại hóa thân ăn mày để rồi chịu sự bức bách của thời tiết và tên đao cuộc đời. Ta vốn phi thường nên đừng dại bình thường đến nỗi tầm thường hóa thần thông của mình.

Cầu chúc tất cả chúng ta đều có thể tự mình nhận diện được thần thông của mình. Mỗi sớm mai thức dậy:

Nguyện rằng hết thảy chúng sanh
Những mỏi mệt của thân
Những mệt mỏi của tâm
Đều theo đường bài tiết
Đi ra ngoài cơ thể.

Tuệ Quang Minh Đăng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1489)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 1935)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 1763)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 1888)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1479)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2065)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1435)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1677)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1586)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1652)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1472)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2221)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 1914)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 1856)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1690)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2003)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1622)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1768)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 1978)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1514)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1762)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 1731)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 1975)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1747)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1604)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1574)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1590)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1674)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 1956)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1543)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
(Xem: 1505)
Phật phápgiáo lý của Đức Phật. Gọi là giáo lý tức là nhằm chỉ đến giáo dục với tất cả các phạm trù
(Xem: 2029)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 1784)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1591)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2134)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1782)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 1858)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2054)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2323)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2351)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 1886)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2324)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1693)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1720)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2055)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2583)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1478)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1444)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1604)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1433)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant