Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
17,405,763
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250

Phép Mầu Thần Thông

Friday, September 27, 201901:49(View: 328)
Phép Mầu Thần Thông
PHÉP MẦU THẦN THÔNG

Tuệ Quang
Minh Đăng


Phép Mầu Thần Thông

Khi những nỗ lực không được đáp trả thì hy vọng sự mầu nhiệm, phép mầuxu hướngcon người ta luôn hướng tới. Phép mầu hay thần thông thường được con người mặc định là những thứ lạ mắt, những điều không thể đối với một người bình thường. Những chiêu thức biến hóa, bay đi, ẩn hiện, nghe rộng, thấy xa v.v… là những thứ mà con người liên tưởng đến khi nói đến thần thông.

Quả thật, khi con người ta chật vật với cuộc sống đầy mệt mỏi thì tìm đường lên trời là cách mà họ có thể giải tỏa được phần nào nỗi khổ niềm đau hiện tại, mặc dù đó là điều không thể.

Nhưng con người đã quên đi rằng, hạnh phúc không ở đâu xa ngoài chúng ta. Chúng ta vốn có hạnh phúc, đang cầm trong tay hạnh phúc mà không nhận diện được chúng. Hạnh phúc là những thứ đơn giản trong cuộc sống mà ta đang sở hữu, chỉ cần những thứ đó đã quá đủ để chúng ta được gọi là người giàu có, là người nhiều thần thông, có phép mầu.

Những phép mầu đó là gì?

Hóa ra nó đơn giản chỉ là mỗi buổi sáng thức dậy, ta có thêm ngày mới với thân thể bình an, không đau ốm. Bởi vì đâu đó, có người suốt đêm không ngủ vì những cơn đau đến điên dại, muốn chết mà không được.

Hóa ra nó chỉ là những bước chân đi hết sức bình thường. Những bước chân đi như chả có gì là mầu nhiệm nhưng thật khó khăn thay với những người suốt đời ngồi trên xe lăn hay những ai phải mang vác thêm đôi nạng.

Thần thông ư? Nó chẳng qua là có thể tự tay mình cầm thìa cơm cho vào miệng và từ từ nhai và nuốt xuống, bất luận là sơn hào hải vị hay cơm trắng muối tiêu. Vấn đề không nằm nơi thức ăn ngon hay dở mà là thực tại, hoạt động ăn uống đó không còn là nhiệm vụ của miệng, của răng lưỡi nữa, nó đã chuyển nhượng công việc cho ống và máy bơm.

Thần thông không phải trông thấy thật xa mà đơn giản là được nhìn thấy, không phải nghe được âm thanh từ phương nào mà chỉ cần là lắng nghe được tiếng.

Thần thông, làm sao có thể nói cho hết khi mà cuộc đời này cho ta biết bao phép mầu cả một chặng đường từ khi vùng ra khỏi bào thai mẹ cho đến khi nằm gọn lại trong vài tấc đất.

Những thần thông trên đây là vốn tự có của con người, nhưng vượt trội hơn hẳn đó là “bình tĩnh”- thứ thần thông cần thời gian thực hành, trải nghiệm. Đây chính là “hiện tại lạc trú” hay “đối cảnh vô tâm”, thứ thần thông đưa đến giải thoát thực sự.

Một người với tâm bình tĩnh trước mọi thuận nghịch của cuộc đời, trước sự nung nấu của tám thứ khổ mà vẫn nở được nụ cười an ổn, khiến người an ổn thì quả thật đó là đại nhân có đại thần thông

Nhiều thần thông như vậy, nhưng mấy ai nhận chân được điều đó, mấy ai tự trải nghiệm hạnh phúc đó. Trong nhạc phẩm Ngày vui qua mau của nhạc sĩ Nhật Ngân có đoạn: “Đừng nhìn xa vời em ơi. Xin em hãy mơ thật gần. Xin em hãy coi ngày vui là đây”.

Nghiệp lôi kéo chúng sinh xuất hiện trong cuộc đời này, nó ấn định luôn chúng sinh đó nhiều hay ít thần thông. Có người có nhiều thần thông, có người ít thần thông, nhưng không ai không có thần thông cả.

Cho nên đừng nhìn xa vời, hãy sống với hiện tại, bởi đây chính ta hạnh phúc mà bấy lâu ta cất công loay hoay kiếm tìm. Thật hạnh phúc biết bao khi ai ai cũng thấy được mình có thần thông và tự vui với thứ thần thông đó.

Thế giới sẽ như thế nào khi chỉ cần ai nấy đều biết mình vốn có thần thông nhỉ!

Chiến tranh sẽ chấm dứt vì những điều đơn giản hóa thần thông ấy đã chôn vùi, triệt tiêu những sân tâm, ác niệm, những thứ gây đổ vỡ. Một người tự tạo được hạnh phúc cho mình thì xu hướng giúp người hạnh phúc là điều tất yếu, cơ hội nào cho bực tứcbất mãn. Cảm thông, sẻ chia, cho đi yêu thương là thứ mà con người ta sẽ trao nhau khi nhận ra rằng mình là người hạnh phúc, là người giàu có bởi có nhiều phép mầu thần thông.

Môi trường được cải thiện, con người sẽ tự quay trở lại nhặt rác vườn tâm sau những ngày dài ròng rã vô tư cho cỏ rác phát triển. Với tâm thanh tịnh thì thế giới tự nhiên thanh tịnh, tức là tự trang nghiêm cõi tịnh mà không cần bất kỳ một thiết bị khoa học nào hỗ trợ.

Thần thông giúp con người sống một đời sống biết vươn lên mà không phải là tham vọng, biết tích góp mà không tham lam. Sống cho mình, cho người, sống đúng nghĩa “sống” mà không đơn thuầntồn tại.

Vậy nên, “Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”, mải bới tìm thần thông trong đám cỏ dại làm cuộc đời ta thêm mệt mỏi, việc đi tìm thần thông là điều hết sức nhảm nhí. Chúng ta, nếu không vì một đại sự nhân duyên thì một kẻ giàu cóquyền lực đừng dại hóa thân ăn mày để rồi chịu sự bức bách của thời tiết và tên đao cuộc đời. Ta vốn phi thường nên đừng dại bình thường đến nỗi tầm thường hóa thần thông của mình.

Cầu chúc tất cả chúng ta đều có thể tự mình nhận diện được thần thông của mình. Mỗi sớm mai thức dậy:

Nguyện rằng hết thảy chúng sanh
Những mỏi mệt của thân
Những mệt mỏi của tâm
Đều theo đường bài tiết
Đi ra ngoài cơ thể.

Tuệ Quang Minh Đăng

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 3)
Đời người, lúc mới khởi nghiệp thì chăm lo làm ăn, tích lũy và tạo dựng. Đến khi có chút cơ nghiệp thì tính đến chuyện mở mang.
(View: 22)
Tiết mùa đông bất ngờ về sớm khiến những nhành mai đang ra lá, chưa kịp nhận biết, vội nép vào nhau...
(View: 55)
Phật giáo là tôn giáo lớn đầu tiên tổ chức các hoạt động truyền giáo; và căn cứ vào tất cả mọi tường thuật, dường như Phật giáo đã lan truyền một cách hòa bình.
(View: 79)
Khi một người sống có cái tâm, cho dù họ giàu hay nghèo, xấu hay đẹp, khôn hay ngu thì họ cũng là chính họ.
(View: 111)
Chánh niệm ( right mindfulness) là một yếu tố quan trọng đối với người Phật tử, một khi mất chánh niệm thì dễ “ Hư thân” và “ Thối thất tâm”.
(View: 98)
Đức Phật ngoài việc giáo huấn về đạo đức, tu tập chứng đắc các Thánh quả giải thoát cho hàng đệ tử tại gia, Ngài còn...
(View: 123)
Sanh tử là đại sự, chư Phật vì mục đích này mà xuất hiện ra đời.
(View: 190)
Cuộc sống của con người và vạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gian và thời gian.
(View: 143)
Đối với một người đã giác ngộ, sẽ không còn thấy nữ tính và nam tính nữa.
(View: 278)
Viết xong vào lúc 11 giờ trưa ngày 25 tháng 11 năm 2019 tại Tu Viện Viên Đức, Ravensburg thuộc miền Nam nước Đức.
(View: 148)
Trong việc giữ gìn giới luật, người tu hành tự nguyện giữ giới pháp một cách nghiêm mật để cho thân tâm thanh tịnh.
(View: 168)
Giáo lý của Đức Phật căn bản là để dạy ta tránh làm hại và giúp đỡ người khác càng nhiều càng tốt.
(View: 309)
Ôn thường canh cánh về Mẹ bên lòng khi còn sanh tiền. Trước khi “chết” Ôn về quê thăm Mẹ, lạy tình thương của Mẹ từ thuở ấu thơ.
(View: 363)
Đại Lão Hòa Thượng Trí Quang đã thu thần thị tịch một cách tự tại và Ngài đã để lại di chúc, tang lễ thật đơn giản, không nhận tràng hoa và phúng điếu.
(View: 238)
Đừng nghĩ rằng sự giải thoát chỉ dành cho những bậc xuất gia, nếu biết tu hành và biết sống thì giải thoát có thể đến với tất cả mọi người.
(View: 337)
Đức Phật buông xả hết hơn thua, im lặng rất lâu nhưng cuối cùng Ngài đã nói lên bài kệ cảnh tỉnh, khai thị khiến cho người mê biết tỉnh thức, quay đầu.
(View: 184)
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau.
(View: 218)
Ai trong chúng ta xuất hiện giữa cuộc đời này đều mang trong mình những nỗi niềm khát khao hạnh phúc.
(View: 232)
Hãy tưởng tượng sức mạnh của những hành động sẽ đến mức nào nếu chúng ta tập trung tâm ý hoàn toàn vào từng hành động.
(View: 264)
Chân lý tối thượng của Phật trong Bát Nhã Tâm Kinh là: Khổ đau và hạnh phúc trong cuộc đời này chỉ là một. Tùy theo tâm mình mà nó là khổ đau hay bất hạnh.
(View: 252)
Kinh "Tâm Hoang Vu" là bài kinh thuộc loại vô vấn tự thuyết, Đức Phật giảng cho các vị Tỷ-Kheo tại vườn ông Cấp-Cô-Độc, rừng Kỳ-Đà, thành Xá-Vệ (Savatthi).
(View: 265)
Người viết hân hạnh được tác giả Tâm Thường Định (Bạch Xuân Phẻ) mời giới thiệu tác phẩm “Tuệ Sỹ - Tinh Hoa Phật Giáo Việt Nam, Vị Thầy Của Bốn Chúng”
(View: 241)
Quán sát vô thường, nhân duyên, có sinh ắt có diệt là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(View: 375)
Xét về khởi nguyên, truyền thống thắp hương cúng dường lên Đức Phật, như là một lời thỉnh cầu xuất hiện trong kinh Tăng Nhất A-Hàm (30.3). T
(View: 235)
Bài viết này để trả lời một câu hỏi: Làm thế nào để ngộ? Ngộ đây là ngộ tông chỉ Thiền, tức ngộ tông chỉ Phật.
(View: 278)
Trong bài “Tổ Như Hiển - Chí Thiền”, đăng trên tuần báo GN 994, HT.Thích Trí Quảng có nhắc đến lời dạy của HT.Thích Trí Tịnh, rằng:
(View: 189)
Giới là một trong Tam vô lậu học, giới, định và tuệ- Con Đường Thanh Tịnh (Visuddimagga) hay Con đường giải thoát (Vimuttimagga), đưa chúng sanh đến bờ an vui giải thoát.
(View: 271)
Người học Phật hôm nay có thể nhìn thấy đức Phật với ba mươi hai hảo tướng, thấy cả những...
(View: 247)
Con xin lễ chư Phật 28 Chánh biến tri, 1 triệu Chánh biến tri. Con xin oai lực của Tam Bảo hộ trì cho con được vô bịnh, được sống lâu.
(View: 366)
Trong cuộc đời này, nói rộng ra ở cõi Ta Bà này, từ Đông sang Tây, con người thường bị mê mờ hay mê luyến vào hình tướng bề ngoài và ...
(View: 290)
Chúng ta chỉ cần nhìn đúng sự thật, hiểu rõchấp nhận tính vô thường. Đừng quá coi trọng những thứ phù phiếm không gốc rễ, đừng dính bám vào nó quá nhiều, đừng cho nó là điều kiện của hạnh phúc, thì tâm chúng ta sẽ an ngay.
(View: 597)
Thiên hạ đã không làm như thế, bởi thú vui, dục lạc ở đời hấp dẫn hơn nhiều so với đời sống chay tịnh, lặng lẽthiền môn.
(View: 348)
Hans Christian Andersen là một nhà văn nổi tiếng của Đan Mạch, hay nói đúng hơn là của tuổi thơ. Ông sinh ngày 2 tháng 4 năm 1805 và mất ngày 4 tháng 8 năm 1875, thọ 70 tuổi.
(View: 308)
Phần đông chúng ta đều có nghi vấn: “Tại sao chúng ta học Phật pháp nhiều mà tâm vẫn còn nhiều dính mắc, không buông xả hết được?
(View: 390)
Đã biết chốn ni là quán trọ Hơn, thua, hờn oán.. để mà chi! Thử ra ngồi xuống bên phần mộ Hỏi họ mang theo được những gì..
(View: 281)
Thưa sư, khi ta sử dụng từ ngữ để niệm khi hành thiền (parikamma), thông thường ta có nên đọc lớn lên không?
(View: 474)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe những lời bàn tántính cách phê phán như...
(View: 276)
Phòng hộ sáu căn là một trong những pháp tu căn bản, quan trọng của hàng đệ tử Phật. Nếu sáu căn không được phòng hộ thì dẫu có ra sức dụng công nhiều, kết quả vẫn hạn chế, thậm chí hoài công như dã tràng xe cát mà thôi.
(View: 525)
Chúng ta đang sống trong thời cách mạng thông tin. Nơi đó, lợi và hại cùng đi bên nhau, thiện và ác cùng sinh khởi dễ dàng từ một bàn phím.
(View: 269)
Chỉ trong Phật Giáo mới có chuyện bất cứ ai cũng có thể trở thành Phật. Cho nên Phật dạy rằng có “Hằng Hà sa số chư Phật” và “Ta là Phật đã thành.
(View: 296)
Nếu nhìn kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc đời là những nỗi khổ đau bất tận. Không khổ về thể chất thì cũng khổ về tinh thần.
(View: 255)
Con đường tu hành vốn dĩ không bằng phẳng, nhiều chông gai, nếu không bền tâm vững chí thì lắm lúc cũng bị lung lay, chuyển hướng.
(View: 247)
Quán tất cả chúng sanh là mẹ, là một pháp quán trong việc phát triển tâm Bồ-đề.
(View: 269)
Như Thế Tôn nói cho Bổ-lạt-noa, người hành trì câu chi ngưu giới: “Viên mãn nên biết! Ở thế gian có một hạng Bổ-đặc-già-la tạo các thân, ngữ, ý hành có tổn hại.
(View: 240)
Trong mùa an cư, Phật tử tùy hỷ tu trong mùa này sẽ gặt hái được kết quả tốt đẹp. Vì mùa tu có nhiều người tu và có người đắc pháp, đắc quả thì đạo lực của họ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.
(View: 311)
tại gia hay xuất gia, chúng ta đến với đạo Phật nhưng chỉ biết những hình thức cúng kiếng, lễ lạy, cầu nguyện mà không chịu...
(View: 266)
Có ai thực tế đã thấy, nhưng khởi ấn tượng không thấy, mà ẩn tàng: ấn tượng như thế, chấp nhận như thế, kiến chấp như thế, xu hướng như thế, rồi phát ngôn: “tôi đã thấy”.
(View: 357)
Một trong những lời dạy được biết đến nhiều nhất của thiền sư Luang Por Chah (Ajaan Chah) là sự buông bỏ.
(View: 244)
Trong đây, hoặc hữu sắc[2] quán các sắc: vị ấy đối với nội phần, sắc tưởng cá biệt: chưa viễn ly, chưa cá biệt viễn ly, chưa điều phục, chưa cá biệt điều phục, chưa diệt tận, chưa phá hoại.
(View: 348)
Lộ trình tu tập được Thế Tôn ví như khúc gỗ trôi sông, xuôi về biển Niết-bàn.
Quảng Cáo Bảo Trợ