Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tưởng Niệm Cố Đạo Lão Hòa Thượng Trí Quang

20 Tháng Mười Một 201912:49(Xem: 4320)
Tưởng Niệm Cố Đạo Lão Hòa Thượng Trí Quang

Tưởng Niệm Cố Đạo Lão Hòa Thượng Trí Quang  

chan-dung-duc-truong-lao-ht-thich-tri-quang-1923-2019
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo-Sư A-Di-Đà Phật

 Thắm thoát đã trải qua năm mươi năm xa quê hương, xa thầy, xa bạn, xa chùa. Nhưng sáng sớm hôm qua, sau khi thức dậy, mở radio nghe tin buồn về Đại Lão Hòa Thượng Trí Quang đã thu thần thị tịch một cách tự tại và Ngài đã để lại di chúc, tang lễ thật đơn giản, không nhận tràng hoaphúng điếu. Mới nghe tôi cảm thấy buồn buồn, rồi liền đứng dậy, nhẹ nhàng đi vào chánh điện, để tưởng niệm công đức của một vị Đại-Bồ-tát Thích Trí Quang, một thiên tài của Phật giáo Việt-nam trong thế kỷ 20. Trên đoạn đường đời ngắn ngủi, một chiếc lá vàng lìa cành rơi xuống đất, tôi chợt tỉnh ngộ về lẽ Vô Thường Của Vạn Hữu. Đời Người lúc mới chào đời trông rất dễ thương, rồi nhờ các nhân duyên và các memories thiện được ngã thức cất giữ cẩn thận trong hardrive, để nối tiếp cuộc sống mới mà chúng ta gọi là tái sinh. Vì vậy, ba thời quá khứ, hiện tại và tương lai trong kiếp chúng sinh đều tương quan gắn bó nhau.

Vào khoảng tháng ba năm 1970, trước khi lên đường đi Nhật học, vào lúc 8 giờ tối ngày 9-3-1970, tôi đến phòng của các Hòa Thượng để đảnh lễ giả từ các Ngài, khi đến đảnh lễ Hòa Thượng Trí-Quang, ngài kêu tôi vào và hai thầy trò hàn huyên giây lát, trải qua bao thăng trầm của đất nước và của cuộc đời, lời thầy khuyên dạy vẫn văng vẵn trong tai tôi:”chỉ còn vài hôm nữa thì chúng ta tạm chia tay, thầy chúc Chơn Thành luôn luôn vui vẻ, cố gắng giữa gìn sức khỏe, cố gắng học, để tương lại về nước, chung lòng góp sức, xây dựng Giáo-hội. Nhưng quan trọng hơn, thầy Chơn Thành cố gắng tu hành, cố gắng giữ gìn giới luật, vì tôi nghe người ta nói “các cô Phù Tang rất đẹp và dễ thương, nếu Thầy gặp các  anh chị em sinh viên cho thầy gởi lời thăm hỏi sức khỏe của họ và chúc các anh chị em cố gắng học tập thành tài, tương lai  để trở về giúp nước. Nhưng nhớ nhắc các anh chị em phải gìn giữ lòng yêu nước, thương nòi, vì không ai yêu thương đất nước và dân tộc mình cho bằng chính mình thương đất nước và dân tộc mình. Thầy Chơn Thành nên nhớ rõ điều này.

Đồng thời, hơn thế kỷ rồi, dường như dân mình ít thương dân tộc mình, tương lai dân mình còn nhiều lao đao lận đận lắm, thầy hy vọng các anh chị em trẻ đi học nước ngoài hãy cố gắng phát triển trí tuệtình thương để yêu thương dân tộc mình, nếu những thiên tài và có duyên phận làm lớn, nên học tâm buông xả, đừng nên chấp nhất, hãy cố gắng học điều hay, điều tốt, nhất là học về khoa học, kỷ thuật, học kinh tế tự do, học về các phương pháp phát triển và quản trị kinh tế, các phương pháp khoa học về cách điều hành đất nước như Mỹ hiện nay họ đứng đầu thế giới, còn Nhật-bản sau thế chiến thứ hai. Họ đã và đang thành công lớn trong việc phát triển kinh tế, phương pháp quản trị kinh tế, phương pháp gìn giữ, quản trị đất nước. Tuy nhiên, sự đổi mới giáo dục, phương pháp quản trị giáo dục, phương phápmục đích giáo dục, quản trị giáo dục, quản trị học đường v.v…quan trọng nhất. Dân tộc tiến bộ hay thoái hóa tùy thuộc vào giáo dục. Ví dụ Nhà lảnh đất nước phải biết vận dụng tất cả phương tiện như TV, Radio, Internet v.v…để dạy cho dân chúng về sự lợi ích của lòng khoan dung, tâm rộng mở, về sự lợi ích của lòng yêu nước, giữ nước và xây dựng đất nước, tuy nhiên, tôi hy vọng người Việt ở mọi chân trời nên mở mắt để nhìn thấy sự tiến bộ của nhân loại, sự văn minh và phồn vinh của các nước như Mỹ, Nhật v.v…,Thầy Chơn Thành biết không, Thầy chỉ ước mơ dân tộc mình biết yêu thương nhau, biết mở rộng lòng, biết tha thứ, biết mở mắt sáng để học hỏi và biết làm người có văn hóa tốt, có lẽ hết đời thầy vẫn chưa thấy được, nhưng thầy vẫn tin tưởng vào tương lai sáng lạn của dân tộc mình. Bởi vì, đàn chim Việt đang mấm mé bay xa, họ sẽ học về sự tiến bộ của nhân loại, sự văn minh của các nước khác như Nhật bản, như Nước Mỹ, để bằng tâm rộng mở, họ sẽ tiếp nhận sự tốt đẹp, sự văn minh, sự tiến bộ của nhân loại, sự phồn vinh của các dân tộc khác v.v…Thầy Chơn Thành có cơ hội gặp các anh chị em Việt nam ở khắp các nơi, cho tôi gởi lời thăm hỏi họ và khuyến khích họ nên khai phóng tâm hồn, nên duy tân đầu óc, nên mở mắt thật sáng để học hỏi và hãy duy tân đất nước, duy tân cách sống, duy tân trang phục và duy tân cung cách xử thế, nói cách khác nên đổi mới tất cả, hãy quay đầu về Mỹ Nhật để tiến bộ.

Thôi chừng đó khá đủ, thầy cầu chúc cho Chơn Thành và các anh chị em sinh viên, thanh niên và những ai có dịp đi nước ngoài hãy cố gắng, cố gắng học tập để về duy tân đất nước, làm đẹp cho xã-hội, làm vinh quang cho dân tộc. Nhưng một vấn đề quan trọng nữa, nên đi với Mỹ Nhật để gìn giữxây dựng đất nước. Và hãy bắt chước nước Mỹ, dân Mỹ, nước Nhật và  Dân Nhật để về làm đẹp cho xứ sở, làm vinh quang cho dân tộc mình, được như thế là thầy mãn nguyện rồi. 

Tuy nhiên, còn một điều quan trọng nữa là những Người làm lớn tuyệt đối đừng tham quyền cố vị, bởi vì làm lớn bận rộn lắm, làm việc nước như Thủ Tướng Nhật sau hai năm điều khiển đất nước thì tâm hồn đã mệt mỏi, tiềm thức đã cạn kiệt rồi, nên cho họ nghỉ ngơi;  hoặc bốn năm, theo sinh hoạt chính trị Mỹ, thì đầu óc của Tổng thống cũng đã mỏi mệt, tâm hồn cũng đã cạn kiệt v.v…, Vì thế, mỗi nhiệm kỳ của thủ tướng chỉ có hai năm, sau hai năm họ tổ chức bầu cử quốc hội, Đảng nào thắng cử, Đảng đó sẽ chọn Thủ tướng. Tại nước Mỹ thì nhiệm kỷ Tổng Thống là bốn năm, sau đó sẽ tổ chức tổng tuyển cử. Nếu Tổng thống đắc cử sẽ lảnh đạo thêm bốn năm nữa. Tám năm làm việc cật lực, vì thế họ đã quá mệt mỏi. Vì thế, dân chúng mỹ sẽ bầu cho vị khác lên thay, đầu óc còn mới, sáng kiến còn nhiều, họ có thể làm tốt cho đất nước.

Vì thế, Nếu Tổng thống các nước nhỏ mà tham quyền cố vị, ngồi lỳ là bị chết, đất nước bị sa lầy. Thầy chỉ nói sơ như vậy, thầy Chơn Thành và các bạn trẻ cố gắng để về xây dựng tổ quốc, dân tộc đang chờ đợi các anh chị em sinh viên và các thế hệ tương lai của dân tộc. Thầy chúc các anh chị em trẻ mạnh giỏi, công thành danh toại. 

Đó là những lời nhắn nhủ của Hòa Thượng Trí Quang đã dặn dò tôi trước khi lên đường sang du học tại Nhật, hôm nay nhân dịp Hòa Thượng Nguyên Trí tổ chức lễ truy niệm Cố Trưởng Lảo Hòa thượng Thích Trí Quang, tôi thành tâm cầu chúc tất cả Liệt Quý Vị thân tâm thường an lạc và hôm nay chúng ta nhất tâm truy niệm công đức của ân sư và tiễn đưa Giác Linh cố Trưởng Lảo Hòa Thượng Thích Trí Quang trở về Bổn quốc Cực lạchy vọng gặp lại ngài lần tới để cùng nhau xây dựng Đạo Pháp. Thành thật cảm ơn và kính chào quý vị và cầu chúc tất cả được an lạc.

Sa môn Thích Chơn Thành.

      

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1295)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1580)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2080)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1834)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1201)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1381)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1372)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1660)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1439)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1305)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1448)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1385)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1699)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1404)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1354)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1369)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1448)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1627)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1526)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1480)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1334)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1431)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1138)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1888)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1323)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1489)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2819)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1490)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1664)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1543)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 1980)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1523)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1724)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1929)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2095)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1569)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2551)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1663)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1842)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1789)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1540)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2292)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1726)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1790)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1658)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2031)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2010)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2164)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1659)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 1973)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant