Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hoa Từ Bi

22 Tháng Hai 202019:12(Xem: 4532)
Hoa Từ Bi

HOA TỪ BI

Như Từ Viên

Hoa Vô Ưu

 


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
.

Bạn, bài này tôi đã định viết từ gần hai chục năm nay rồi, nhưng vì gia duyên bận rộn, tôi tự khất lần, cho tới hôm nay, nếu không viết ra thì cứ áy náy trong lòng, và cảm thấy như mình có lỗi, mà cứ để hoài thì mình mắc nợ.

Tôi không phải là nhà văn, nhưng tôi thích viết và kể lại những chuyện vui về ăn chay. Phải nói rằng, tôi thích thú ăn chay, mê ăn chay; đọc kinh, tôi lại càng mê ăn chay, nhất là mỗi buổi sáng lạy Phật, tôi đứng trước bàn Phật, chiêm ngưỡng Phật. Lạy Phật thì lòng thấy tĩnh lặng lạ thường… Tôi thấy mình phải quyết định ăn chay luôn mà thôi. Khi lạy Phật chắc ai cũng phát nguyện, cầu nguyện này nọ, chắc ai cũng cầu nguyện cho mình, cho cha mẹ, cho mọi chúng sinh trên thế gian này được bình an, được ấm no, được hạnh phúc. Như vậy thì làm sao mình lại ăn thịt chúng sinh!

Trong mấy chục năm nay, ban đầu gia đình chúng tôi ăn chay hai ngày cuối tuần. Cũng thời gian này tôi nghe một vị hòa thượng giảng về ăn chay, tôi lại càng thích ăn chay luôn mà chưa thực hiện được. Một ngày nọ tôi gặp lại cậu em họ, chị em hàn huyên tâm sự. Cậu nói: “Em đã ăn chay trường được ba năm rồi. Một bữa em đi làm về, người nhà để dành cho em mấy quả trứng vịt lộn. Em bóc ra ăn. Khi bóc quả trứng ra, em thấy nguyên một con vịt có mỏ, có chân, đủ cả bộ lông. Em giật mình kinh hãi, thấy ghê sợ. Em liền đậy lại. Có điều lạ là, lúc trước em vẫn ăn tự nhiên, sao hôm nay em lại thấy ghê sợ? Em gói lại và đem bỏ đi. Mấy tiếng đồng hồ sau em mới nói cho người nhà biết. Từ đó em ăn chay luôn. Quả trứng vịt lộn nó đã làm cho em dừng lại việc ăn thịt chúng sinh!” Tôi nghĩ mình thua cậu ấy rồi. Lần này lại lần khác, tôi lại cứ hẹn mình phải quyết định ăn chay luôn đi thôi.

Một bữa nọ tôi mua một miếng thịt heo, rửa sạch sẽ, để lên thớt cắt. Khi để con dao lên miếng thịt, tôi vừa cắt vừa suy nghĩ, tôi cảm thấy miếng thịt nó đang đau. Rồi tôi lại nghĩ tới cái lúc người ta giết nó, nó oán hận, nó la hét cầu cứu, tôi cứ suy nghĩ miên man, tôi lại nghĩ nhớ tới lời Phật dạy: “Bất kiến, bất văn, bất nghi (không thấy, không nghe, không nghi) khi ăn thịt”. Nhưng mà sự thật là tôi đang nghi đây: Vì tôi ăn cho nên người ta mới giết? Tôi thấy khó chịu vô cùng. Cứ như thế, tôi nghe trong tôi miếng thịt nó đau. Trôi đi mấy ngày, tôi không mua thịt cá, không ăn thịt cá, và cũng không nấu nướng những thứ này. Tôi nói với bạn tôi: “Thôi mình thử ăn chay luôn vài tháng xem sao!” Tôi cũng bảo con tôi: “Mẹ không muốn cắt thái thịt cá và nấu nướng mấy thứ này. Nếu con không ăn chay luôn được thì mẹ mua giò cho con ăn, hoặc lúc nào muốn ăn mặn thì con ra tiệm, hoặc mua đồ về con ăn, tùy ý.” Con tôi nói: “Không sao, con cũng ăn chay với ba mẹ.” Thế là chúng tôi ăn thử vài tháng, rồi ăn chay luôn cho tới bây giờ.

Tôi rất sợ cái cảnh cắt thái, nấu nướng thịt cá. Đầu óc tôi cũng hay suy nghĩ, nếu mình làm như vậy, chúng sinhoán hận mình không đây, mình có mang nợ nó không đây, nhân quả mà! Và do đó, chúng tôi dứt khoát ăn chay luôn. Từ đó tôi mê nấu món này món kia, cho dù là tôi bận rộn. Tôi thích nấu chay, thấy thích thú vô cùng. Ăn chay, người thấy nhẹ nhàng, thấy khỏe khoắn, thấy an vui.

Thưa bạn, tuy thế, bên cạnh đó lại có những điều làm cho mình suy nghĩ… Một bữa nọ tôi lên chùa ăn cơm, vì là một cái nhà mới mua làm chùa, nên cũng hơi chật hẹp, do đó các bạn đạo phải dùng một phần chánh điện để ngồi ăn tạm thời. Mình thấy nó không được trang nghiêm, nhưng không sao, mới mà! Phật cũng hoan hỉ cho mình thôi. Mọi người bày biện đồ ăn, rồi cùng ngồi ăn, thì có một cô vừa đứng dậy vừa la lên rằng: “Ồ, còn thiếu món cá kho, để tôi xuống bưng lên!” Từ đấy, trong lòng tôi cảm thấy có cái gì không thoải mái – tại sao lại có “cá kho” ở đây, cho dù là cá kho chay (giả)?

Một bữa, tôi đi mua đồ chay. Tôi thấy mọi người đang đi qua đi lại, mua món này món kia, thì tôi nghe một cô kêu: “Lại đây, còn món cổ vịt này nữa!” Tôi vừa đi vừa hỏi: “Đâu, món cổ vịt là như thế nào?” Khi tới nơi, tôi nhìn thấy món ăn này nó giống y như cái cổ vịt thật! Tôi sợ quá, rùng mình, lặng cả người!

Chưa hết đâu bạn, trong lòng mình cứ mang những ám ảnh không vui đó, nhưng còn nữa, nếu không nói ra thì tâm mình cứ thắc mắc không an. Một bữa nọ tôi cũng đi mua đồ chay. Vô trong bếp thì có hai cửa. Tôi vừa bước vào bên cửa lớn thì tôi thấy có một rổ đầy là nửa con gà (giả) sắp sửa chiên. Tôi thấy ớn lạnh cả người, bèn bước ra cái cửa nhỏ bên kia, thì lại thấy một rổ nữa toàn là đùi gà (giả). Tôi sợ quá, bèn ra về! Một lần khác đi mua đồ chay, tôi thấy trên bàn có những miếng thịt heo quay được bày ra, miếng lớn, miếng nhỏ; thế thì khi mua về, mình cũng phải để lên thớt cắt, khi cắt mình cũng biết rằng mình đang cắt thịt heo quay; cho dù là giả thì mình vẫn nghĩ nó là thịt heo quay, chứ không thể nghĩ là cái gì khác! Từ đó, rất nhiều ngày tôi suy nghĩ hoài. Tôi không hiểu tại sao, tôi nghĩ hoài không ra là khi mình đã phát tâm ăn chay thì mình buông hết, quên hết, dứt khoát bỏ hết sự giết hại các loài chúng sinh dù lớn hay nhỏ; thế thì tại sao, bây giờ mình lại đi mua đồ chay lại có hình thù cổ vịt, tôm nhỏ, tôm hùm, cánh gà, đùi gà, thịt heo quay, bò khô, cá kho, sườn nướng, mì vịt tiềm, v.v…, tại sao vậy? Chúng ta còn thèm và còn muốn ăn những món ăn mang các tên (giả) đó, cho đỡ thèm và đỡ nhớ hay sao???

Tôi có một chị bạn ở xa, lâu lâu chị em mới điện thoại nói chuyện qua lại thăm nhau. Tựu trung thì cũng là những chuyện đọc kinh, ăn uống, thuốc men; lần đó tôi nói chuyện với chị về việc ăn chay: ăn chay không phải chỉ là ăn chay thôi, mà mình không sát sinh thì đành rồi, nhưng mình cũng không cắt thái, nấu nướng thịt cá và mua những thứ ấy cho người khác ăn. Khoảng một tháng sau chị bạn điện thoại lại cho tôi, chị nói: “Bạn ơi! Tôi ăn chay đã gần 40 năm rồi, nhưng lâu nay tôi ở với con gái, nó bận quá, nó mua đồ về thì cứ để đó, tôi toàn nấu giùm thịt cá cho chúng nó ăn. Tất nhiên là tôi không ăn, vì tôi ăn chay trường từ lâu lắm rồi. Hôm trước nghe bạn nói mình ăn chay trường thì không được sát sinh, cắt thái, nấu nướng thịt cá gì hết giùm cho ai ăn; tôi giật mình, suy nghĩ, và đã dứt khoát từ chối con gái tôi, là tôi không nấu nướng thịt cá giúp con tôi nữa.”

Nghe được chuyện này, tôi đem kể lại cho thằng con tôi nghe, và tôi nói rằng: “Chắc con gái bác ấy giận mẹ, vì bác ấy nghe lời mẹ mà không nấu nướng thịt cá giúp chị ấy nữa.” Thì thằng con tôi nó nói: “Không sao đâu mẹ. Như vậy là chị ấy có phước đấy, vì như vậy là để mẹ chị ấy ăn chay cho thanh tịnh.”

Ở đây tôi cũng xin phép được chép lại một số những lời Phật dạy trong kinh Niết Bàn:

 

“Ca Diếp Bồ Tát bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Với người ăn thịt thì chẳng nên đem thịt đến cho. Vì con thấy người không ăn thịt được công đức rất lớn.

“Phật khen: Lành thay! Lành thay! Nay ông có thể khéo biết ý của Như Lai. Bồ-tát hộ pháp phải như vậy. Này Ca Diếp! Bắt đầu từ ngày nay trở đi, Như Lai không cho phép hàng Thanh-văn đệ tử ăn thịt. Nếu đàn việt đem đến dâng thí, phải xem thịt ấy như thịt con mình.

“Ca Diếp Bồ Tát bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tại sao đức Như Lai không cho phép ăn thịt?

“Phật dạy: Này Ca Diếp! Luận về người ăn thịt thì dứt mất giống đại từ.

“Này Ca Diếp! Từ nay Như Lai cấm các đệ tử không được ăn tất cả các thứ thịt, dù là thịt của con vật tự chết.”

 

Đạo Phậtđạo Từ Bi, hai chữ “Từ Bi” đẹp làm sao! Chúng ta là người Phật tử, đã qui y Phật, thì việc qui y, việc ăn chay, hay là tu bất cứ pháp môn gì cũng đều do mình tự nguyện, tự phát tâm. Khi mình qui y Phật và phát nguyện thọ trì Năm Giới, thì giới đầu tiên cũng là “Bất Sát”. Như vậy thì tự mình mình thấy giới “Bất Sát” quan trọng như thế nào; và như vậy, giới thứ nhất này nó có sự liên quan mật thiết với sự ăn chay như thế nào rồi, thưa bạn!

Những lời trên đây chỉ là tâm tư của tôi để bộc bạch với bạn, thế thôi!

 

Kính lạy Phật. Con xin cám ơn Phật, và xin khắc ghi lời Phật dạy.

 

Nam Mô Phật

Phật tử Như Từ Viên

Đầu năm 2020

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15042)
Sống giữa đời, ai cũng mưu cầu một vài niềm hạnh phúc. Hạnh phúc được xem nhưmục tiêu thiết yếu nhất mà loài người nói riêng và vạn loài tồn sinh khác nói chung hướng đến tìm cầu.
(Xem: 14761)
Trong cuộc sống có đôi khi chúng ta lầm tưởng, mọi thứ đều diễn ra quá êm đẹp và theo chiều hướng tốt để ta có thể đạt được cái mà chúng ta muốn có.
(Xem: 14848)
Có thể nói vạn vật hữu hình khó đứng vững và tồn tại trước những cơn thịnh nộ của bão tố. Thế nhưng, đôi khi đâu đó cũng có những cành hoa bé nhỏ yếu ớt đã sẵn sàng trụ lại sau những cơn cuồng nộ của tự nhiên.
(Xem: 17801)
Mỗi khi nghe đến mấy bài hát diễn tả những sinh hoạt nơi đồng quê, như cảnh gặt hái của ngày mùa, hay những buổi tối giả gạo dưới trăng tôi chợt nhớ đến quê tôi tha thiết.
(Xem: 15564)
Chúng ta luôn đặt ra cho mình rất nhiều mục tiêu, song trên bước đường theo đuổi chúng, phải chăng bạn đã đánh mất giá trị tự thân của cuộc sống? Lao đầu vào việc theo đuổi mục đíchtrở thành nô lệ của mục đích.
(Xem: 16531)
Việc con người chạy theo các dục, vì họ sống với các chủng tử tâm hành liên hệ đến vô minh, mọi sinh hoạt của họ là sinh hoạt trong bóng đêm, và ngay cả ánh sáng cũng chỉ là bóng đêm của họ mà thôi...
(Xem: 14220)
Khu vực tôi ở có một con đường hai hàng thông cổ thụ, tàn lá giao nhau như lọng che, vừa tạo nét đặc thù, vừa luôn luôn cho bóng mát.
(Xem: 14140)
Mùa hạ về… bao suy tư được trải nghiệm, bao ước vọng lại xâu kết bên lòng. Âm vang ngày hạ là nắng là hoa, là hương thơm từ đất, là hơi ấm từ bóng mặt trời lan tỏa.
(Xem: 16340)
Ông lão ăn xin nom thật tội nghiệp với một tay chống gậy, một tay run run cầm chiếc nón rách hướng về phía chị, giọng thều thào...
(Xem: 17230)
Những làn sóng biển đùa chơi với nhau và cùng nhau chạy vào bờ chạm lên cát trắng, rồi tan biến vô sự giữa trời nước mênh mông. Sóng là nước và nước là sóng.
(Xem: 18460)
Thuở xưa, khi vua Phạm Dự (Brahmadatta) trị vì Ba-la-nại (Benares), Bồ-tát thọ sanh làm một con Tắc kè. Bấy giờ, có một ẩn sĩ khổ hạnh sống trong một thảo am...
(Xem: 16765)
Chúng ta tự thuyết phục mình rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn sau khi ta hoàn tất một dự án này, học hết chương trình này, xong một khoá trị liệu này...
(Xem: 16159)
Ananda là đại đệ tử của Phật. Là em chú bác của Phật, ngài từ bỏ đời sống vương giả, xuất gia theo Phật, hầu cận bên cạnh Phật suốt đời.
(Xem: 15470)
Chỉ hai tuần, sau khi dọn tới căn nhà mới, tôi đã biến đổi hoàn toàn mảnh vườn, khi được người chủ nhà bảo: “Muốn trồng gì, làm gì, xin tùy ý!”
(Xem: 16264)
"Hãy cho con thành một đóa hồng cao lớn, bởi vì con ước mong được ngẩng cao đầu với một niềm kiêu hãnh; đây sẽ là việc của riêng con, con bất chấp số phận mình ra sao."
(Xem: 15241)
Hình ảnh một thiền sư chậm rãi thiền hành trong nắng mai hay an nhiên lặng lẽ tĩnh tọa giữa rừng chiều là tặng phẩm tuyệt đẹp cho những ai có tâm hồn nhạy cảm...
(Xem: 14053)
Em là những giọt nước nằm sâu dưới lòng đất, nhưng em muốn đi về với đại dương có được không anh? - Được chứ, điều ước mơ của em là rất đẹp...
(Xem: 15222)
Trước kia các cuộc khủng hoảng phát minh bởi sự khai thác những tài nguyên và bóc lột khả năng con người. Hiện tại khủng hoảng vì sự lạm dụng các học thuyết chủ nghĩa, nên càng khốc hại, nguy hiểm và phá hoại hơn.
(Xem: 14605)
Ngồi một mình bên tách trà xanh, nhìn chung quanh mình là mùa thu có màu vàng bao phủ khắp không gian. Thiên nhiên khoe mình, kiêu hãnh.. biết bao nhiêu cây lá mỉm cười...
(Xem: 7370)
... cái quan niệm ta có về Bụt ấy cũng như một cái hố xí, và theo nghĩa đó, Bồ TátLa Hán cũng chỉ là những kẻ đem tới gông cùm.
(Xem: 17048)
Thầy giáo yêu cầu mỗi chúng tôi mang một túi nilông sạch và một bao tải khoai tây đến lớp. Sau đó, thầy bảo cứ hễ chúng tôi không tha thứ lỗi lầm cho người nào đó thì hãy chọn ra một củ khoai tây viết tên người đó và ngày tháng lên rồi bỏ nó vào túi nilông.
(Xem: 12169)
Dì Năm dự định mang cậu con trai về trại ruộng Thới Sơn, Châu Đốc nương náo với đồng đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa tu dưỡng thân tâm, tiện đường dì ghé lại chùa Tây An(1) đảnh lễ Đức Phật Thầy để cầu nguyện cho con sớm lành bệnh.
(Xem: 12043)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
(Xem: 16306)
Một ngày nọ, Vua Salomon bỗng muốn làm bẽ mặt Benaiah, một cận thần thân tín của mình. Vua bèn nói với ông: "Benaiah này, ta muốn ông mang về cho ta một chiếc vòng...
(Xem: 14501)
Một lát sau, chiếc xe thứ ba chạy tới. Chiếc xe này không cũ, không có đông khách nhưng bạn vẫn không hài lòng: "Cái xe này không có điều hoà, thôi mình cố đợi chiếc sau".
(Xem: 14389)
Mùa Vu Lan lại về. Bên cạnh nụ cười rạng rỡ trên gương mặt những người diễm phúc còn có Mẹ, chúng tôi, những người cài hoa trắng, lòng bâng khuâng nhớ Mẹ đã khuất bóng nơi xa...
(Xem: 13661)
Đời có tươi thì có phai; tình có ấm lên thì có nguội. Vẫn biết thế nhưng tình cảm tự nhiên con nhớ Mẹ, thương Mẹ vượt ra ngoài biên giới chật hẹp của sự hợp lývô lý thường tình.
(Xem: 12251)
Em nằm yên giấc mồ côi Đoá hồng lắng đọng bên dòng phù du gió nguồn ngày tháng vi vu sóng đời dồn dập vô thường viễn xa...
(Xem: 13635)
Thằng bé nhìn con bướm chết lần cuối. Dưới ánh trăng đôi cánh nó lấp lánh như ánh vàng. ”Cậu đẹp thật đấy”, thằng bé nghĩ. Rồi một lát sau cậu thả con côn trùng rơi trên đất và chạy về phía mẹ.
(Xem: 12156)
Đây là một câu chuyện có thật, chúng tôi gọi là "Câu chuyện bát mì". Chuyện xảy ra cách đây năm mươi năm vào ngày 31/12, một ngày cuối năm tại quán mì Bắc Hải Đình, đường Trát Hoảng, Nhật Bản.
(Xem: 15101)
Cô con gái hay than thở với cha sao bất hạnh này cứ vừa đi qua thì bất hạnh khác đã vội ập đến với mình, và cô không biết phải sống thế nào.
(Xem: 13634)
Là một thành viên trong cộng đồng thế giới, tôi không thể nói rằng tôi không có trách nhiệm gì đối với những khổ đau, bất ưng, nghịch lý, bất công, hiểm nguy đang xảy ra chung quanh tôi.
(Xem: 13468)
Nỗi thất vọng lớn nhất của con người là chạy bươn về phía trước hay chạy ngược về phía sau để kiếm tìm cho mình một bản ngã. Bản ngã trong cơm áo, gạo tiền, trong kiến thức chữ nghĩa...
(Xem: 12967)
Ta làm và nói sai, nhưng ta lại được nhiều người khen ngợi mỗi ngày, như vậy mỗi ngày đi qua đời ta là mỗi ngày đưa đời sống của ta đi dần vào bóng đêm và từ bóng đêm này dẫn ta đi tới bóng đêm khác.
(Xem: 13841)
Có một phạm nhân trong thời gian cải tạo khi đang tu sửa lại đường đi, anh ta nhặt được 2 triệu đồng, anh ta không mảy may suy nghĩ liền mang số tiền này đến chỗ cảnh sát.
(Xem: 13508)
Con bé không chú ý đến câu hỏi của tôi, đang bận bịu thổi kẹo thành quả bong bóng nhỏ. Có lúc nó thổi không khéo, quả bóng vỡ gây một tiếng bụp nhẹ, để lại chất kẹo nằm vắt ngang đôi môi mọng đỏ.
(Xem: 13668)
Mùa đông năm ấy tuyết không rơi nhiều, nhưng cái lạnh vẫn theo sương khói ùa về làm xác xơ thêm cho khu rừng mới trải qua một mùa dông bão kéo dài trước đó.
(Xem: 14596)
Thuở xưa, có anh chàng đọc kinh nghe nói về Phật, thích lắm, quyết định đi tìm gặp Ngài bằng được. Anh chàng khăn gói quả mướp ra đi. Sau khi trải qua không biết cơ man nào là núi sông, thành phố, hầm hố gian nguy hiểm trở...
(Xem: 12508)
Khi nắng vội vã đổ về trên từng con đường, nhà cửa, phố phường, cây cối, sông ngòi và nắng cũng chan hoà, hong đầy tâm của người con Phật, bằng chất liệu tươi trẻ ấm áp.
(Xem: 13621)
Bà Chín hồi nào đến giờ vẫn vậy, vẫn quạnh quẽ sống mình ên trong cái chòi lá bên một ao sen trắng. Cả làng chỉ biết bà là người xứ khác trôi giạt đến, cách nay đã ba mươi năm.
(Xem: 14528)
Sau khi nói chuyện với cô bé tôi ra về. Wendy nói cô bé rất vui, và đúng là tôi thấy nhẹ nhõm hơn nhiều.
(Xem: 14761)
Từ ngàn xưa, Ấn Ðộ đã là thánh địa đối với người con Phật. Chính từ vùng đất lịch sử này mà những danh tăng Pháp Hiển, Huyền Trang, Nghĩa Tịnh... đã trở thành bất tử...
(Xem: 14904)
Chú Tư nhai với trâu, nhai một hồi thấy đúng là mình đang nhai cỏ; chú vừa nhai cỏ vừa ngước mắt nhìn trời xa xăm...
(Xem: 17660)
Có đôi lúc giữa đêm tôi tự hỏi mình có già cỗi quá không? Và mình đã thu lượm được những gì trên con đường mình đã chọn?
(Xem: 15862)
Khi ra đời, một cây bút chì luôn thắc mắc không biết cuộc sống bên ngoài xưởng làm bút chì sẽ ra sao bởi thỉnh thoảng nó nghe những người thợ làm bút chì nói chuyện với nhau.
(Xem: 15728)
Thủy tiên nhỏ bé, xinh xắn với hương thơm cao sang, cánh hoa trắng muốt, mọc từng chùm trên củ như loại hành tây. Những chiếc lá mịn màng đang vươn mình ra ánh sáng.
(Xem: 17309)
Cứ ngỡ hoa được thả từ đâu đó trên không trung xuống rồi đậu lên hàng rào. Hoa không thành chùm lớn, cách nhau vừa tầm xa, như họa sĩ thiên nhiên...
(Xem: 16469)
Mỗi năm, vào ngày trăng tròn tháng tư, chúng ta cung kính, hân hoan đón nhận Đấng Giác Ngộ ra đời. Đó là Đức Phật lịch sử, Đức Phật đã mang hình người để đến với chúng ta.
(Xem: 15730)
Trong các chùa thuộc Bắc tông, thường treo bức tranh một hành giả dữ tướng, cao to, quắc thước, râu hùm, hàm én, mắt lóe kỳ quang, mình vận cà sa, vai quảy một chiếc dép...
(Xem: 13333)
Cơn nắng giao mùa đã bắt đầu rực sáng; những tàng lá non xanh đã trở nên đậm sắc hơn; những cây phượng hồng vẫn còn nở rực; đằng xa trong vườn nhà ai...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant