Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lặng Nhìn Cuộc Sống!

24 Tháng Hai 202019:21(Xem: 5088)
Lặng Nhìn Cuộc Sống!

LẶNG NHÌN CUỘC SỐNG!

Viên Hoa Nghiêm

 
lang nhin cuoc song

Cố bước nhẹ trên con đường đầy rẫy chông gai, nó như muốn ngã quỵ thoi thóp trong từng hơi thở. Rõ hay rằng, quay cuồng giữa con sóng ba đào để dựng đứng lại chí trượng phu ắt phải đánh đổi những gì người ta có được.

Bữa nọ, nó lang thang trong đêm vắng đông tàn giữa thị tứ không người quen, chỉ có ánh đèn đường cố nhiên soi bước. Cái cảm xúc xa lạ trong nó trước giờ như chưa dạt về, bỗng giờ đây lại hiển hiện trong tâm khảm kẻ lữ thứ. Thế đấy, đôi chân cứ rảo bước đi trên con đường vô định, nó chẳng biết sự hiện hữu của nó mang ý nghĩa như thế nào, lợi ích ra làm sao. Bởi, kể từ lúc bữa nọ mẹ sinh ra đến nay gần độ tuổi nhi lập, cái con đường mang tên thủ tục cho cuộc đời có lẽ hai phần ba nó đạt được. Lộ trình đó chắc hẳn nhiều người mơ ước và cảm thấy thú vị. Tuy nhiên, nó chẳng hề thỏa chí hay tự mãn những gì nó chạm với. Vì những thứ ấy làm nó như chưa từng sống là chính nó, ngược lại cứ bắt nó loay hoay ngờ vực để rồi lạc bước trong hố thẳm nhị nguyên.

Đến lúc ý niệm tránh xa cuộc đời le lói trong tâm thức, với dòng suy nghĩ miên man chảy xiết nó cảm nhận được chút thăng hoa nữa chừng. Khi ý niệm đấy dập tắt, nó lại hòa mình làm con tạo xoay vần giữa bộn bề cuộc sống, để rồi đêm về trong cơn say của cảm xúc như nhấn chìm tâm tư chính nó, làm nó càng dao độngsợ hãi hơn.

Cứ thế qua ngày đoạn tháng, nó cầu mong Đấng tối cao nào đó giúp giải phóng tư tưởng và gỡ bỏ nút thắt giữa cái ta, cái của ta… mà nó bị lệ thuộc. Đích điểm của sự kiện này là mấu chốt làm nó bị khủng hoảng tinh thần, và huân tập một cách sống bất cần trước những người xung quanh. Nó nghĩ, cũng vì cái gọi là thủ tục cho cuộc đời mà nó cố gắng đánh lừa cảm xúc, mặc kệ con tim để rồi giờ đây tâm trạng nó mơ hồ về ý nghĩa thực tại, con người và mọi thứ. Những lúc khảm kha như vậy, nó tìm đến men rượu cay hầu khỏa lấp nỗi cô đơn trống vắng, hoặc lê bước từng ngóc ngách phố phường miễn nơi đó lẻ bóng người. Có lẽ, áp lực cuộc sống cũng như tầm với hạnh phúc làm nó trầm cảm và muốn phó thác theo dòng chảy vô thường.

Mặc dù, nó vẫn hiểu các tế bào do danh lợi, được mất, hơn thua... cần lắm những đề kháng biết chấp nhận, buông bỏ và thấu hiểu hầu mới mong loại trừ được các trạng thái cảm xúc. Nhưng dùng ngôn ngữ để diễn bày một liệu trình khác hẳn với phương pháp tự nội để khắc phục một bệnh lí. Dẫu hay, muốn vượt thoát bệnh lí trước phải lắng nghe đến lời khuyên phòng ngừa.

 

nhanĐang khi lý trí bị chôn vùi trong cảm xúc, nó vô tình lượm nhặt hình ảnh được yêu thương qua một chú tiểu gởi gắm tương lai dưới mái chùa. Nó không nghĩ, cuộc sống thanh bần dưới mái chùa rêu phong ấy, lại đủ đầy tình thươngđiều kiện khi vắng thiếu lục thân quyến thuộc. Nhưng nó đã lầm, càng đi sâu vào cái định kiến rỗng tuếch nó càng bị chính cái định kiến trói buộc vào những cảm xúc thường tình. Cứ ngỡ lăng kính mình nhìn nhận sẽ hoàn toàn đúng với khái niệm thuở ban đầu đặt ra.

Giữa lúc sống còn với tư tưởng khẳng định, nó thoáng nhìn phương cách của vị Thầy dạy bảo Trò trong chốn Thiền môn qua lời thoại: “Dòng sống là dòng chảy vô thường: có rồi không, được rồi mất, thịnh rồi suy. Các đệ tử cần giác tỉnhyêu Đạo và yêu Đời, làm các phật sự, lòng hãy dừng dao động, sợ hãi. Cái nhìn đời như thế này là cái nhìn oai dũng của sư tử nhìn muôn thú. Trí tuệ thay!”[1]. Nó bất chợt cảm nhận đỉnh cao thực sự của yêu thương là một tình thương xuất phát từ lòng từ mang ý nghĩa không khái niệm, không sai biệt, không vướng mắt, và vô vụ lợi. Nó hiểu rằng sự yêu thương chân thành có thể vượt lên trên mọi ranh giới, rào cản bản thân, và xóa tan khoảng cách nữa vời mà chúng ta vô tình tạo lập.

Chính hình ảnh kia, đã định hướng cảm xúc chân thật trong con người nó, và giúp nó thay đổi hoàn toàn nhãn quan về các khía cạnh cuộc sống.

Giờ đây không còn như trước, nó bắt đầu sống lại với chính mình qua lý tưởng thiết thực, không né tránh cuộc đời, không phớt lờ cảm xúc, không dẫn dắt bởi con tim mà thay vào đó là nhựa sống được thấm ướt qua tinh thần Từ biTrí tuệ. Chỉ khi nào sự giác tỉnh được dẫn lối sẽ là lúc tình yêu thương chân thành tỏ bày.

 

Viên Hoa Nghiêm

 



[1] Hòa Thượng Thích Chơn Thiện

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1401)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1817)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1571)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1346)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1636)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2158)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1900)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1262)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1443)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1438)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1725)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1483)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1346)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1488)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1431)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1755)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1456)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1415)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1430)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1502)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1688)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1589)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1530)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1407)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1495)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1207)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1970)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1387)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1540)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2904)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1544)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1735)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1588)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 2033)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1576)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1775)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1975)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2168)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1640)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2608)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1705)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1886)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1848)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1612)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2355)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1791)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1845)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1718)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2091)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2064)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant