Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đời Là Huyễn Mộng

25 Tháng Ba 202007:40(Xem: 6275)
Đời Là Huyễn Mộng

ĐỜI LÀ HUYỄN MỘNG

Thiện Quả
Đào Văn Bình

Đời Là Huyễn Mộng

 

Bạn ơi,

Cuộc đời này là hai dòng xuôi ngược.
Kẻ ước mơ làm công nương hoàng tử.
Thế nhưng công nương hoàng tử lại chán bỏ hoàng cung.
Vì ở hoàng cung giống như nhà tù bó rọ.

Kẻ ước mơ trở thành tỷ phú.
Nhưng rồi có ông tỷ phú lại bỏ đi tu.
Kẻ muốn trở thành người mẫu nổi danh lấy đại gia, hoàng tử.
Thế nhưng có người mẫu lại cạo đầu theo Phật.
Kẻ muốn trở thành danh ca thần tượng.
Thế nhưng danh ca lại vùi đầu vào xì ke ma túy.
cuộc đời ca hát là cuộc đời bế tắc.
Bao danh ca Đại Hàn và Mỹ quốc,Cuối cùng đời kết thúc bi thương.

Kẻ đang là đàn bà lại giải phẫu để làm đàn ông.
Nhưng nhiều đực rựa lại cắt đi để trở thành người nữ.
Kẻ đang làm thượng nghị sĩ đầy quyền uy lại chán đời từ chức.
Thế nhưng bao kẻ lại bỏ ra trăm triệu để tranh giành cho được.
Kẻ chán vợ rồi đâm đơn ly dị.
Thế nhưng bao gã khát tình lại muốn nhào vô.
Kẻ đang làm tổng thống bị luận tội, đánh tơi bời hoa lá.
Thế nhưng bao kẻ lại tranh nhau ngồi vào đó.
Kẻ mong được làm vua.
Thế nhưng vua Trần Nhân Tông lại coi ngai vàng như đôi dép rách.
Kẻ ở nông thôn muốn sống đời xa hoa nơi thành phố.
Nhưng kẻ ở thị thành lại muốn về quê để sống yên bình.
Kẻ chán ngấy với công việc của mình.
Chỉ muốn bỏ đi.
Thế nhưng bao kẻ ước mơ mà không được.
Chớ xóa bỏ những gì mình đang có.
Để chạy theo người vì bắt chước mà thôi.
Bắt chước người như bèo giạt mây trôi.
Cho đến chết vẫn thấy mình vô nghĩa.
Khi con người chạy theo huyễn hóa.
Thì đồ phế thải của cô đào ci-nê cũng là báu vật.
Biết bao kẻ chạy theo thời trang cũ rích.
Nhưng chính kẻ tạo ra đã quăng bỏ lâu rồi.
Kẻ nghèo khó muốn áo quần lành lặn.


Kẻ rởm đời lại cho rằng quần rách mới sang.
Hiện nay bao kẻ muốn được nổi danh.
Nhưng một số lại muốn xa lìa trần tục.
Tất cả đều như “đứng núi này trông núi nọ”.
Bởi do tâm chẳng có yên bình.
Khi tâm chẳng yên bình thì đi khắp thế giới này đều thấy chán.
Khi tâm yên bình, ngồi một chỗ cũng an vui.
Một món đồ chơi, con nhà khó quý rồi.
Dù trăm món vẫn đòi thêm, con triệu phú.

Bạn ơi,
Tâm yên bình là tâm không nhiễu loạn.
Không chạy theo ảo ảnh của đời.
Tâm yên bình chẳng thèm khát thú vui.
Vui cho lắm rồi cũng buồn và chán.
Hãy an trụ với những gì mình đang có.
Điều đó không có nghĩa là cứ sống ù lì.
Nhưng chớ điên cuồng chạy theo ảo ảnh.
Bỏ cái này chụp cái kia là thả mồi bắt bóng.
Mà thả mồi bắt bóng chỉ rước lấy khổ đau.
Người ta bỏ ra rất nhiều tiền để chứng tỏ giàu sang.
Chứ không phải vì nhu cầu cơm áo.
Phải nhớ cuộc đời này là mộng ảo.
giấc mộng này lại tiếp nối giấc mộng kia.
Cái đang có trong tay là giả tạo.
Mà cái đi tìm cũng chỉ là huyễn ảo mà thôi.
Mới thấy đây sao đã mất rồi?
Như mây nổi trông như áo trắng.
Rồi biến thành con chó xanh lơ.
Thiên thượng phù vân như bạch y.
Tu du hốt biến vi thương cẩu.  (**)

Như trong Kinh Kim Cang Phật dạy:
Tất cả các pháp hữu vi đều như mộng huyễn,
Như bọt ảnh, như sương mai, như ánh chớp.

Nên quán xét đúng như vậy.”

Bạn ơi,
Muốn sống hạnh phúc thì phải xa lìa mộng ảo.
Chứ không phải chạy theo huyễn hóa của đời.
Như Phật dạy trong Kinh Bát Nhã:

Điên đảo một khi đã viễn ly,
Thì Niết Bàn hiện ra ngay trước mắt.” (**)


Thiện Quả Đào Văn Bình

(California ngày 14/3/2020)

 

(*) Thơ Đỗ Phủ

(**) Bát Nhã Tâm Kinh Viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết Bàn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1330)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1319)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1215)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1280)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1298)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 1941)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1317)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1330)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1207)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1452)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1292)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1188)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1155)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1196)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1208)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1333)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1060)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1051)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1116)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1246)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1276)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1041)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1158)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1099)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1232)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1228)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1359)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1435)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1200)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1188)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1332)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1354)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1279)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1578)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1252)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1263)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1291)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1150)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1180)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1292)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1409)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1473)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1630)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1486)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1406)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1176)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1282)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1252)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1314)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1284)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant