Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lội ngược dòng!

15 Tháng Bảy 202018:21(Xem: 4381)
Lội ngược dòng!
Lội ngược dòng!
 
Như Chiếu

Chúng ta đang ở giai đoạn mà Cô Vi tạm "hưu chiến". Nói là "tạm" vì nhiều nhà khoa học dự đoán rằng Cô Vi chỉ tạm thời "nghĩ ngơi" cho lại sức, chuẩn bị cho cuộc chiến thứ hai vào mùa thu tới, không biết sẽ có gay go như trận vừa qua hay không.
Thiên hạ thở phào khi nhìn thấy con số tử vong do Covid ở nhiều quốc gia trên đà đi xuống. Cuộc chiến vừa qua giúp con người nhìn lại, rút ra nhiều bài học hữu ích hầu có thể rút kinh nghiệm cho những cuộc chiến với kẻ thù vô hình trong tương lai.
Thế nhưng có một điều mà các nhà khoa học, lẫn các bác sĩ cho tới giờ vẫn không sao giải thích được, là lý do vì sao giấy vệ sinh lại "cháy hàng" ở nhiều quốc gia trong suốt mùa đại dịch vừa qua.
Trên thực tế, chưa hề có một nghiên cứu khoa học nào nhắc đến hiệu quả phòng chống Ccovid-19 của giấy vệ sinh. Cũng không có bác sĩ nào cho biết rằng Cô Vi gây tiêu chảy. Nhưng tại sao chúng vẫn được nhiều người chen nhau mua, thậm chí dành giật còn hơn cả một số loại lương thực khác?
Giải thích hiện tượng này, các chuyên gia tâm lý nói đó là hệ quả của "hiệu ứng đám đông". Khi ta biết nhiều người đổ xô vào một món hàng nào đó, thì ta sẽ bị tâm lý đám đông chi phối. Cho dù ta không cần món đồ đó, chúng ta vẫn cứ đinh ninh cho rằng nếu mình không mua thì sẽ là một thiệt thòi lớn lao.
Khi một người bỗng nhiên thấy hàng xóm mua nhiều giấy vệ sinh thì vô hình chung họ sẽ xuất hiện suy nghĩ "hẳn nó phải có tác dụng, hay có vấn đề gì đó nên người ta mới mua, mình không mua sẽ không còn nữa", thế là ta cũng theo chân tranh dành đi mua cho được mang về nhà. Tới tiệm này không còn, ta dậy sớm xếp hàng ở tiệm khác, để mong mua cho bằng được. Một khi vào được trong tiệm, ta tham lam vơ vét nhiều nhất có thể. Số giấy mà ta hốt được cho dù đủ xài trong cả tháng, nhưng có cơ hội thì ta cứ mua cho thật nhiều. Khó khăn lắm mới vào được trong tiệm, tới phiên ta thì ta cứ hốt.
Một lời giải thích khác cho hiện tượng này, theo phó giáo sư Nitika Garg - nhà nghiên cứu hành vi người tiêu dùng tại Đại học New South Wales (Úc), thì gọi là "hội chứng sợ bị bỏ lỡ". Hiệu ứng này đã nhiều lần được chứng minh qua các kỳ bể bong bóng của thị trường địa ốc. Mặc dù giá nhà đất đã lên cao ngất ngưởng, nhưng khi thấy người khác cứ tranh nhau mua, thì mấy ai cưỡng lại được? "Hội chứng sợ bị bỏ lỡ" đã khiến nhiều người tán gia bại sản, thậm chí dẫn đến nhiều vụ tự sát thương tâm.
Sống trong cuộc đời cũng thế. Từ nhỏ cho tới lúc trưởng thành, chúng ta luôn chịu ảnh hưởng bởi "hiệu ứng đám đông". Đám đông ở đây là cha mẹ, thầy cô, bè bạn, là những người thân quen và cả những người xa lạ. Đám đông thu hút sự chú ý của ta bằng sự hào nhoáng của sang giàu, qua hình ảnh của nhà cao cửa rộng. Khi thấy người xung quanhquyền uy, thì được trọng vọng, lập tức trong ta xuất hiện suy nghĩ "có tiền mua tiên cũng được".
Đám đông dạy ta rằng sống ở đời phải giàu có thì mới "nở mày nở mặt". "Hội chứng sợ bị bỏ lỡ" khiến ta lao vào cuộc chạy đua kiếm tiền bất chấp tất cả.
Thời thơ ấu, "đám đông" cha mẹ, thầy cô ép ta phải ráng học, thành ông này bà nọ để "bằng chị bằng anh". Lớn lên, tới phiên ta trở thành "đám đông" bắt con cháu phải sở hữu cái này, làm chủ vật nọ để "cho có với người ta". Và rồi cứ thế mà mọi người chúng ta đều bị đám đông cuốn xiết vào dòng xoáy của cuộc đời.
Trưởng thành hơn đồng nghĩa với ta thu lượm được nhiều hơn, cả về sự nghiệp, tiền tài lẫn quyền uy, danh vọng. Những gì ta sở hữu, không chỉ đời ta, mà đời con đời cháu ta xài vẫn không hết, nhưng có cơ hội thì ta cứ hốt. Đám đông dạy rằng "Cờ tới tay ai người ấy phất". Tới tay ta thì ta phất.
"Hội chứng sợ bị bỏ lỡ" cũng đã từng khiến ta điêu đứng. Đã có lần, ta thẫn thờ trước "quầy kệ trống trơn". Đó là lúc ta chỉ còn hai bàn tay trắng. "Sợ bị bỏ lỡ" khiến tài sản ta mất sạch. Đám đông dạy rằng "có gan làm giàu". Ta đứng lên làm lại từ đầu.
"Hiệu ứng đám đông" cũng đã từng khiến ta đau khổ. Đã có những lúc ta mệt mỏi. Đã nhiều lần ta muốn buông xuôi. Nhưng cái Ta trong ta trỗi dậy. Đám đông dạy rằng "Không thể để người khác khinh thường". Ta gắng gượng chống chỏi với cuộc đời.
Dòng xoáy cuộc đời không lúc nào để ta yên. Một khi nhập cuộc thì không dễ dàng thoát ra. Dạnh vọng, tiền tài, quyền uy, chức vị như dòng nước xiết cứ cuốn ta đi. Ta không thể lội ngược dòng!
Con đường tâm linh còn khó hơn thế nữa. Bởi dòng đời chỉ cuốn ta đi bằng sự quấn xoáy của những thứ "ngoài ta" như tiền tài, danh vọng, vật chất, quyền uy. Một khi đi trên con đường tâm linh thì ngoài các thứ ấy, ta còn phải lội ngược lại tất cả những thứ bên "trong ta" như ý thích, thói quen, đam mê, ghiền nghiện, những thứ mà chỉ tâm ta mới biết rõ. Vì thế lội ngược dòng sẽ ngàn lần gian nan khắc nghiệt.
Buông bỏ vật chất đã khó, buông bỏ những thói quen lại càng không dễ chút nào. Đời dạy ta phải tranh đấu, dành giật, nay ta cần xả bỏ, nhường nhịn. Đời dạy ta phải nhanh tay nắm bắt, kẻo bỏ lỡ cơ hội, nay ta cần sống chậm lại, bởi phước phần ai nấy hưởng. Đời dạy ta khéo miệng ba hoa, nay ta cần tịnh tâm thinh lặng. Đời dạy ta đừng tin ai khác, nay ta cần cẩn thận với chính tâm mình. Đời dạy ta không dễ dãi với người xung quanh, nay ta cần nghiêm khắc với những tật xấu của bản thân. Đời dạy ta người chiến thắng là người được kẻ khác xưng tụng cúi lòn, nay ta hiểu chiến thắng chính mình mới là chiến thắng vẻ vang nhất.
Ta đang lội ngược dòng! Rất nhiều lần dòng nước xiết khiến ta ngã quỵ. Ta đứng lên lội lại từ đầu. Dòng nước lại cuốn phăng ta đi. Ta chới với. Ta bị xoay vòng theo dòng nước. Đã bao nhiêu lần như thế. Ta lội ngược dòng được một đoạn thì dòng nước xiết xô ngược ta trở lại mốc ban đầu. Cứ thế, ta lặn ngụp nổi trôi.
Lội ngược dòng khó lắm. Nhưng không vì thế mà ta nản lòng. Một khi đã quyết tâm lội ngược dòng thì đồng nghĩa là ta tự hứa với lòng phải trở về nguồn cội. Đó là con đường tìm lại chính ta.
Nếu bỏ cuộc, nghĩa là ta chấp nhận sẽ bị dòng nước xiết cuốn ta đi trong nhiều đời nhiều kiếp, để rồi sẽ không còn biết đâu là chốn quay về.
Lội ngược dòng chỉ có một mình ta. Không có đám đông. 
Ta chỉ "sợ bỏ lỡ cơ hội" của kiếp người quý báu này
 
Như Chiếu
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2503)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2041)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2481)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1823)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1904)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2191)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2717)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1634)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1554)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1738)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1576)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2158)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2306)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2007)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1802)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1715)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1904)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1640)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2604)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1760)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2108)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2098)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2430)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1744)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 1921)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1801)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 1970)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2539)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3572)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2224)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2242)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1620)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1919)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2268)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2258)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2106)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3050)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2082)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2478)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2002)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1927)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2135)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2415)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 1987)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2390)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2331)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 2912)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 1998)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1900)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2215)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant