Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Một Pháp Cần Thắng Tri

31 Tháng Tám 202020:06(Xem: 4190)
Một Pháp Cần Thắng Tri
Một Pháp Cần Thắng Tri

Thích Tánh Tuệ


hinh phat dep


- Có một pháp cần Thắng Tri (Abhiññeyyadhammo):

"Tất cả chúng sanh duy tồn nhờ vật thực" (Sabbe sattā āhāraṭṭhitikā).

Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thựcthức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên có thân danh sắc này và được duy trì kế tục. Và trong D.III Saṅgītisutta, có nói thêm một pháp cần thắng tri là: "Tất cả chúng sanh duy tồn nhờ hữu vi" (Sabbe sattā Saṅkhāraṭṭhitikā).

- Một ngày nọ, Đức Phật quán sát căn cơ chúng sanh và thấy được có một người nghèo cùng sẽ chứng quả Tu Đà Hoàn nên Ngài cùng chư tăng đi bộ hơn ba mươi dặm để nói pháp độ họ. Khi Thế Tôn đến nơi, người nghèo kia vì bị lạc mất con bò nên đi vào rừng tìm kiếm. Đến giờ ngọ Đức Phật cùng chư tăng thọ trai xong, thính chúng đến nghe pháp nhưng Phật lặng thinh không nói. 

Người nông dân nghèo sau khi tìm được bò, dù đói lã nhưng vẫn hối hả đến đảnh lễ Đức Thế Tôn. Phật hỏi người trông coi thức ăn và kêu họ dọn lên để người nghèo kia được ăn no đủ. Đây cũng là Lần đầu tiên Đức Phật để tâm đến chuyện phân bố và sắp xếp thức ăn. Sau khi được ăn uống no đủ, người nông dân trở nên thanh tỉnh và tâm tư an tịnh lại, Thế Tôn dạy ông pháp Tứ Đế, nghe xong ông chứng thánh quả Tu Đà Hoàn.

 Tứ chúng nghi ngờbàn tán xôn xao, Thế Tôn từ bi giảng giải:

“- Đúng thế! Này các Tỳ-kheo, Ta đến đây qua một đoạn đường dài ba mươi dặm đầy nhọc nhằn, chỉ với mục đích duy nhất, vì Ta thấy rõ người nông dân kia có khả năng chứng quả Tu-đà-hoàn. Từ sáng sớm, ông ta vào rừng tất tả tìm con bò, lòng không bụng đói. Ta nghĩ nếu Ta nói pháp cho người này nghe trong khi y khổ sở vì đói, y sẽ không hiểu gì cả. Vì thế Ta phải làm như thế. Này các Tỳ-kheo, không gì khổ sở cho bằng đói.”

- Mẫu chuyện trên là một minh chứng sáng tỏ cho câu nói:''Có thực mới vực được Đạo'' và đạo lý Hiểu và Thương, đức Phật đã Hiểu tình cảnh của một chúng sinh để rồi Thương và độ qua bờ giác. Nếu không có cái ăn (phương tiện) thì không dễ tìm ra ánh sáng Giác ngộ (cứu cánh). Ăn để sống là tự nhiên, nhưng sống để ăn mới là thói quen cần điểu chỉnh lại? 

Trong kiếp nhân sinh này, người thiếu ăn, kẻ đói kém không đâu không có. Chúng ta không thể quán sát được những ai cần được độ hay chưa được độ như Thế Tôn, chỉ biết rằng chúng ta nên làm gì và có thể làm được những gì để giúp họ.

 Trong mùa đại dịch, mọi thứ với chúng tôi hiện tại không dễ dàng gì, cũng từng trải qua khó khổ trong suốt thời gian lệnh giới nghiêm nên càng hiểu sâu sắc những kiếp người đang vật vã ngoài kia, nhiều khi cảm thấy mình bất lực khi vô tình lướt qua một số phận bi thương, hay những cánh tay đang chìa ra, những ánh mắt đang tìm kiếm sự sẻ chia... Quả thật, thế giới khó tồn ại nếu thiếu vắng tình thương của thánh hiềnlòng bi mẫn của con người dành cho đồng loại..

Đói ăn, bệnh tối thượng,
Các hành, khổ tối thượng,
Hiểu như thực là vậy,
Niết-bàn, lạc tối thượng.
(Kinh Pháp Cú 203)

Nguyện cầu cho hết thảy được tai qua nạn khỏi, dịch bịnh tiêu trừPháp giới chúng sanh vô lượng an lành, hạnh phúc..

 

 

MỘT KHI SÂU HÓA BƯỚM...

______________________________________________ 


sau hoa buomMột người Phật tử hôm nay vừa tròn tuổi 50, vị Sư hỏi Cô ấy có gì mới không, Cô ấy chầm chậm chia sẻ...

Bạch Thầy: 

- Con đang thay đổi. Con đã không mặc cả với những người bán rau bán cá nữa, trả thêm cho họ ít tiền không làm con nghèo túng, biết đâu số tiền đó lại góp phần nhỏ bé trong học phí của con cái của họ.

- Con đang thay đổi. Con không chờ lấy tiền thối lại khi đi taxi, đôi chút tiền boa đó biết đâu đổi lại được một nụ cười, dù sao anh ta cũng sống vất vả hơn con mà.

- Con đang thay đổi. Con không nói với hai cụ của con rằng “câu chuyện này đã nghe nhiều lần rồi, biết rồi, nói mãi.” Con để các cụ thoải mái ôn lại kỷ niệm xưa, vì tuổi già thường cảm thấy hạnh phúc với thời trẻ đã qua..

- Con đang thay đổi. Con thôi không bắt lỗi khi người khác sai, bởi vì khi nhìn lại, con thấy mình nhiều điểm vẫn còn chưa hoàn hảo.

- Con đang thay đổi. Con thường tìm ưu điểm để khen tặng người khác, khiến người ta vui, và khi họ vui, con thấy mình cũng được vui lây thầy ạ.

- Con đang thay đổi. Con vẫn kính trọng những kẻ xem thường mình, bởi vì chính con mới là người hiểu rõ bản thân mình là ai.

- Con đang thay đổi. Con không còn vì bảo vệ quan điểm của mình mà đánh mất tình bạn, tình thân trong gia đinh, hơn nhau không quan trọng bằng sống chung hạnh phúc .

- Con đang thay đổi. Con không còn sống hời hợt, vô tâm với gia đìnhcộng đồng xã hội, vì rất nhiều khi sự vô tâm đồng nghĩa ích kỷtội ác.

- Con đang thay đổi. Con không bận tâm những vết bẩn trên áo quần, dù sao nhân cách vẫn quan trọng hơn vẻ bên ngoài.

- Con đang thay đổi. Con đã hiểu ra mình không phải Thượng đế, mình không thể tham vọng, ôm đồm cả thế gian, con chỉ có thể bỏ đi cái tính muốn ôm đồm...

- Con đang thay đổi. Con tự xem mỗi ngày là ngày cuối cùng của đời mình để sống trọn vẹn tỉnh thức, vì trước sau gì ngày ấy cũng sẽ đến.

- Bạch Thầy. Cuối cùng, con đang thay đổi nhưng không cảm thấy tự mãn trước những gì đã & đang thay đổi trong con..

- Sadhu, Lành thay!!

Tu Là Chuyển Hóa..

Như Nhiên – Thích Tánh Tuệ

Namo Buddhaya


Kính chúc thầy được luôn an lạc và xin thầy nhớ gìn giữ sức khỏe trong cơn bão dịch đang hoành hành tại ấn độ và khắp nơi trên thế giới.

Cầu mong nạn dịch qua mau, chúng sinh bớt khổ và thế giới an lành. (Tịnh Thủy-Tâm Linh)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10026)
Thiện tâm không chấp nhận máu đổ để chiến thắng nên ăn chay, không giết hại muôn loài là giải nghiệp sát sanh.
(Xem: 11353)
Những năm trước, hai gốc tùng trước sân như hai đứa trẻ, dáng điệu miệt mài trong cơn gió hiu hắt của mùa thu. Quanh năm suốt tháng, không một lời qua lại...
(Xem: 10144)
Đức Phật không phải là quan tòa để phán xử và tự cho mình có quyền phép để đưa người này vào Thiên Đàng hay đẩy người kia xuống Hỏa Ngục.
(Xem: 11038)
Tôi hát cho mẹ bài Năm Uẩn Chẳng Là Ta phổ nhạc từ Bát Nhã Tâm Kinh. Mắt mẹ vẫn nhắm chặt, hơi thở lên xuống đều đặn.
(Xem: 12626)
Cuộc tu là một chiến trận, binh lực phải được vận dụng để đối phó với những gì thật sự là đối phương, chẳng để nhằm vào những khóm lau bụi cỏ để hái hoa bắt bướm.
(Xem: 10922)
Ðối với đạo Phật, cái chính là tinh thần từ bi bình đẳng. Từ bi bình đẳng là một trong những đặc điểm nổi bật và quan trọng nhất trong Phật Giáo.
(Xem: 11843)
Sự khác biệt của mọi vật là do nghiệp riêng của chúng, chứ bản chất chúng vẫn là Chân Như. Như sóng sanh khởi từ đại dương, biến thành một làn sóng di động...
(Xem: 11902)
Một chậu quỳnh hoa có nhiều nụ là tin tức được mọi người đón chờ. Chậu hoa được đặt gần bên chánh điện, món quà sang nhất của thiền viện...
(Xem: 10403)
Tháng 8, đất trời hân hoan chào đón những đợt nắng mới, nô nức và nồng nhiệt như cảnh đồng loại đang nô đùa ngoài bể xa.
(Xem: 10837)
Khi đời sống nội tâm của bạn được lành mạnh, sung túc thì cuộc sống bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng theo và ngày càng trở nên phong phú.
(Xem: 10478)
Thực ra, tên gọi và hình thức món chay sẽ không là gì nếu ta không quá xem trọng nó. Mọi vật sẽ trở nên bình thường như những món quà hương vị của cuộc sống...
(Xem: 13435)
Thật vậy, luôn có một sự tương quan chặt chẽ giữa lòng vị thahạnh phúc. Nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy là hành động cho mang lại nhiều xúc động tốt đẹp hơn...
(Xem: 11144)
Thủy vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra xa. Đôi mắt đen láy đượm buồn. Trong nhà Thủy là người giống mẹ hơn cả, đặc biệt là đôi mắt.
(Xem: 10500)
Vậy, Tiểu Sư Phụ đi đâu? Cô bé hỏi. Nhìn đôi mắt thủy sắc, tôi trả lời - trả lời với chính mình, đi đâu à? Tôi cũng hỏi câu này nhiều lắm rồi.
(Xem: 10298)
Ca ngợi con ngườihoa sen không chỉ là tôn vinh sự chiến thắng vinh quang sau cùng của chúng, mà còn là ca ngợi sự kiên nhẫn, chịu đựng, gian khổ khó khăn...
(Xem: 12633)
Không ai có thể biết trước những gì sẽ xảy ra vào ngày mai... Thế nhưng ta vẫn có một niềm tin... Vậy thì hãy hành xử một cách tốt đẹp nhất và không hối tiếc gì cả.
(Xem: 11556)
Tôi tự nghĩ hóa ra khủng hoảng kinh tế cũng là những gì liên hệ đến xúc cảm. Tôi nghĩ rằng người ta dung túng quá đáng các thứ xúc cảm tàn phá, chẳng hạn như sự tham lam...
(Xem: 14967)
Tôi cảm thấy rằng những hệ thống không thực tế do con người tạo ra cuối cùng sẽ trở lại trong cung cách nhân bản tự nhiên. Chúng tôi yêu mến tự do.
(Xem: 16220)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 11702)
Ta hiện hữuhiện hữu với cha mẹ, với thầy, với bạn. Ta hiện hữuhiện hữu với con người, với muôn loài và với thiên nhiên. Không có cha mẹ thì sẽ không bao giờ có ta.
(Xem: 11542)
Không biết tự bao giờ, hình ảnh cái hàng rào quê bình dị, thân thương gắn liền với tuổi thơ nhọc nhằn nhưng cũng nhiều niềm vui đã in sâu trong tâm thức của tôi.
(Xem: 13924)
Như một vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên du hành sang phương Tây, ngài cũng đã ca tụng những đạo đức bất bạo động đến hàng triệu người...
(Xem: 12028)
Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ… Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 13584)
Điều cần thiết, trước nhất, là xóa tan cội rễ của những cảm xúc tiêu cực, của phiền não, tiêu trừ chính nguồn gốc của sân hậnthù oán.
(Xem: 11993)
Nắng đã biến thành là thứ tâm linh vô giá, che chở cho đời, cho con người, như bàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, đem niềm vui hạnh phúc cho nhân loại.
(Xem: 11480)
phải chăng sau cánh cửa hẹp là phương trời phóng khoáng, sau ưu phiềnan lạc thảnh thơi, sau bất hạnhhạnh phúc ngọt ngào…
(Xem: 13054)
Theo sự nghiên cứu, chúng tôi không hề thấy có việc đốt vàng mã cúng tế người chết được ghi trong tam tạng kinh điển của nhà Phật.
(Xem: 14170)
Tôi nghĩ con người phải mang theo tâm linh của họ - - và sự đấu tranh của họ. Và tôi nghĩ có thể là một phương pháp bất bạo động.
(Xem: 11707)
Chư Tăng sống có mục đích công ích thì quần chúng sẽ không xa rời đạo Phật; chư Tăngquần chúng đều hướng vào tâm linhcông ích xã hội...
(Xem: 12363)
Giáo lý của Đức Phật bao gồm hai mặt của một thực tại, đệ Nhất nghĩa đế thuộc bình diện siêu việtđệ nhị nghĩa đế thuộc về thế giới hiện tượng.
(Xem: 12023)
Chức năng chính của chùa chiền tự viện là hoằng duơng Phật pháp, thực tập lời Phật dạy và tổ chức các hoạt động có tính giáo dục chứ không chỉ là du lịch mà thôi.
(Xem: 11897)
Để có cái nhìn sâu sắc và thấu triệt được mọi vấn đề của cuộc sống, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại một cách rõ ràng, khách quan...
(Xem: 11448)
Trong một kiếp người ta có vật chất ta cũng không thể mang theo lúc chết, không có gì là của mình ngoài nghiệp, điều lành, phước báu mình đã tạo.
(Xem: 11326)
Ngày mới vào lớp một, ngày đó lớp một nhỏ nhất, không có mầm chồi lá như bây giờ, tôi đã có một người bạn. Khá thân. Hắn thương tôi lạ.
(Xem: 11331)
Ở khía cạnh tu học thì những người bạn đạo hoặc huynh đệ đồng tu chính là người thầy của mình, bởi sự tu tập và những kiến giải của họ...
(Xem: 11216)
Đây là cuộc lễ kéo dài nhiều ngày nhất và quan trọng nhất, vì, ngoài lễ cầu hòa bình, còn kèm chúc mừng sinh nhật và truyền quán đỉnh đặc biệt.
(Xem: 13163)
Tôi xem thật là quan trọng để có một đời sống hạnh phúc. Cội nguồn chính của hạnh phúc là trong chính chúng ta.
(Xem: 11503)
Cho đến nay tư tưởng Phật Giáo đã thấm nhuần trong tâm hồn Dân Tộc Việt Nam thành một khối keo sơn khó phai mờ và lay chuyển...
(Xem: 13253)
Ngược dòng thời gian, cách đây cả 2300 năm, Trung quốc là nước đã biết trồng dâu nuôi tầm, lấy kén ươm tơ dệt lụa... Lê Chương
(Xem: 11750)
Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13555)
Vườn tâm hoa tuệ của những câu chuyện đầy yêu thương sẽ được theo những bước chân của mình trên những vấn đề của cuộc sống nơi xứ người để mang lên sẻ chia...
(Xem: 12298)
Tất cả những gì Ngài chọn, tất cả cả những gì Ngài làm và tất cả những gì Ngài nói đều là hành hoạt của một vị Thánh, của một vị Phật.
(Xem: 11038)
Trong đạo Phật, cái thương đích thực nó được làm bằng cái hiểu, không hiểu thì không có thương. Cha mà nếu không hiểu con thì càng thương con, con càng khổ.
(Xem: 13124)
Tự lựcyếu chỉ để mình vượt thoát mọi khổ đau, nó có được khi mình hiểu đến nơi đến chốn, khi mình biết thương mình thật sự.
(Xem: 13211)
Khi trong ta đã có tâm tuệ, mọi hành xử của ta đều có mặt của tuệ, nên chúng không bị đối ngại bởi những nhận thức hữu ngã...
(Xem: 13893)
Mỗi tuần lễ đều có hai ngày mà chúng ta không cần phải bận tâm lo âu đến và suy nghĩ đến. Ngày thứ nhứt là Hôm Qua...
(Xem: 13074)
Ngài có công lớn đem Phật giáo vào thế giới phương Tây, mang lại hòa hợp giữa các tôn giáo, trồng cây Bồ Đềvị trí tương xứng với nhân loại ngày nay.
(Xem: 13544)
Cuộc sống là phụ thuộc lẫn nhau. Để có được hạnh phúc, một người cần phải cống hiến nuôi dưỡng hết mình cho xã hội và cho tất cả chúng sinh.
(Xem: 13188)
Ờ, thì nôn nao, thì nhớ, thì… nôn nao. Nhớ hình bóng quê nhà, là nhớ mẹ. Nhớ lúc mẹ lật đật chạy từ trong nhà ra ngõ đón mình về.
(Xem: 13091)
Một vị Bồ tát đạt được giải thoát như một vị a la hán bồ tát trên con đường trở thành một vị Phật. Nhưng ngài không dừng ở đấy; ngài sẽ hoạt động xa hơn để đạt đến giác ngộ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant