Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Quản Lý Nóng Giận Bằng Phát Triển Tâm Từ

24 Tháng Chín 202009:36(Xem: 3829)
Quản Lý Nóng Giận Bằng Phát Triển Tâm Từ
Quản Lý Nóng Giận Bằng Phát Triển Tâm Từ

Thích Quảng Tiến Nhẫn

Bày Tỏ Tình Yêu Thương Và Lòng Bi Mẫn Với Động Vật

Như chúng ta thấy, sự tức giận là sức mạnh tinh thần bất thiện dẫn con người vào những hoàn cảnh khó chịu và đau khổ khác nhau. Suy thoái xã hội, kinh tế, thể chất và tinh thần gây ra bởi sự tức giận. Xu hướng tự hủy diệt (attantapa) và hủy diệt xã hội (parantapa) được hiểu là phản ứng của cá nhân thù hận (dosa carita) đối với những thất bại của mình. Khi sự tức giận trở nên mạnh mẽ hơn, những thay đổi về thể chất đột ngột có thể được nhận ra. Những thay đổi về kiểu ngủ, sự đau đớn về thể xác và tinh thần, sự xấu xí về thể chất, sự mệt mỏilo lắng, sự cáu kỉnh, căng thẳng… Đức Phật dạy: bài viết này là thảo luận về lý thuyết và thực tiễn về phát triển từ tâm có thể được sử dụng làm chiến lược quản lý tức giận để khôi phục hòa bình trong bối cảnh toàn cầu.

Tâm lý học xã hội về sự tức giận

Bheda (bất hòa, chia rẽ, bất đồng quan điểm), virodha (chống đối, đối lậpthù hằn), viggaha (tranh chấpcãi nhau) là những thuật ngữ Pāli đã được sử dụng trong thời kỳ Phật giáo nguyên thủy để nhận ra các khía cạnh khác nhau của xung đột. Thay vì phân chia xung đột thành cá nhân hoặc giữa các cá nhânPhật giáo có xu hướng nhận ra nguyên nhân tâm lý xã hội học để đưa ra các phương pháp giải quyết có liên quan.

Lòng tham (lobha), hận thù (dosa) và si mê (moha) được hiểu là những ảnh hưởng tâm lý nội tại gây ra xung đột giữa các cá nhân. Khao khát khoái cảm nhục dục (kāma-tanhā), khao khát bảo tồn bản thân (bhava-tanhā) và khao khát sự hủy diệt (vibhava-tanhā) được thừa nhận trong giáo lý Phật giáo là nguồn gốc của những xung đột nội tâm. Dưới sự giận dữcá nhân không thể nhận thức chính xác mọi thứ. Đây là ảo tưởng (moha) làm cho xung đột nghiêm trọng đối với cá nhân và giữa mọi người.

Quá trình tâm lý này được ghi lại rõ ràng trong kinh Tăng chi bộ, người ấy dưới cơn giận dữ trở nên xấu xí, người ấy không thể ngủ trong sự ép buộctâm trí người ấy liên tục bị xáo trộn. Khi một người trong cơn giận dữ, người ấy không biết điều gì là đúng hay sai và không thể hiểu ngay cả những gì có lợi cho mình. Khi sự tức giận trở nên mãnh liệt nhất, người ta sẽ mất hết cảm giác phân biệt đối xử và không ngần ngại giết chết ngay cả chính mình. Đối với việc loại bỏ các động cơ vô đạo đức như vậy, tình yêu, từ bi và trí tuệ được xem như là gốc rễ đạo đức dẫn đến hạnh phúc bên trong (ajjhatta sakha) và hòa bình (sānti) cho mỗi cá nhân và xã hội. Cơ sở xã hội học về nguồn gốc của xung đột đã được xây dựng trong một số kinh điển của Phật giáo thời kỳ đầu. Kinh Chuyển luân Thánh vương Sư tử hống (Cakkavattisihanāda) và kinh Cứu-la-đàn-đầu (Kūtadata) thuộc Trường bộ – hai kinh này cũng xuất hiện trong kinh bộ được phát hiện được ở.

Afghanistan (Dī Afghanistanikāya) – cho thấy nghèo đói (dāliddiga) là nguyên nhân chính của việc tạo ra nhiều bạo lực xã hội và xung đột xã hội. Trong kinh Chuyển luân Thánh vương Sư tử hống đã nói rất rõ ràng vì hàng hóa không được ban cho người nghèo, tình trạng nghèo đói ngày càng gia tăng. Việc ăn cắp đầy rẫy gia tăng, sự lây lan của bạo lực và sự phát triển của bạo lực khiến cho sự hủy diệt của cuộc sống trở nên phổ biến. Khi có được một chương trình kinh tế được lên kế hoạch tốt nhằm mục đích giải quyết những vấn nạn ấy thì bạo lực xã hội và xung đột xã hội do nghèo đói sẽ chấm dứt, mang lại sự tiến bộ về phẩm chất của các cá nhân trong cả nước. Để có được sự quan tâm đến việc phát triển đất nước và các biện pháp dẫn dắt dân chúng có được sự tiến bộ về vật chất và tinh thần như vậy, điều cần thiết là người lãnh đạo – ở đây là nhà vua, phải có tâm lý tốt.

Một vị vua, người xử lý với tâm lý tốt như vậy, được gọi là vị vua hành xử theo vương pháp (dhammiko dhamma rājā). Trong số những phẩm chất khác nhau của vị vua hành xử theo vương pháp thì lòng yêu thương được công nhận là phẩm chất tinh thần hàng đầu.

Khát vọng tích cực về bản thân

Người thân yêu nhất đối với mình trong thế giới này là chính mình; nếu một người không hiểu rằng mình yêu bản thân nhiều như thế nào, thì rất khó để dẫn dắt ai đó đến việc phát triển từ ái. Do đó, rất rõ ràng rằng một cá nhân cố gắng làm dịu cơn giận nên nuôi dưỡng lòng tốttrước tiên, đối với chính mình. Sau đó sẽ có thể kìm nén sự tức giận đối với người khác hoặc những tình huống trái ý. Phương pháp nuôi dưỡng lòng yêu thương đối với bản thân để có thể hạnh phúc và thoát khỏi đau khổ, giữ mình khỏi sự thù hằnphiền nãolo lắng và sống hạnh phúc. Đây là nỗ lực đầu tiên lấy bản thân làm ví dụ cho việc nuôi dưỡng lòng tốt yêu thương. Trong thực tế nếu một người có thể có được khát vọng tích cực cho bản thân, người ấy cũng có xu hướng có một khát vọng tích cực đối với xã hội.

Tình yêu phổ quát

Trong chiến lược này, chúng ta không chọn bất kỳ đối tượng cụ thể nào mà phải phát triển lòng nhân ái vô hạn và vô biên cho mọi chúng sinh trong vũ trụ này. “Nguyện cho tất cả các loài sinh vật trên trái đất đều được sống an lành, những loài yếu, những loài mạnh, những loài cao, những loài thấp, những loài lớn, những loài nhỏ, những loài ta có thể nhìn thấy, những loài ta không thể nhìn thấy, những loài ở gần, những loài ở xa, những loài đã sinh và những loài sắp sinh. Nguyện cho đừng loài nào sát hại loài nào, đừng ai coi nhẹ tính mạng của ai, đừng ai vì giận hờn hoặc ác tâm mà mong cho ai bị đau khổ và khốn đốn”.

(Kinh Thương yêu)

Trong bài kinh này, chúng ta được khuyến khích nên tu luyện một bức xạ có ý thức về tình yêu không phân biệt cho toàn bộ thế giới (sabbalokasmiṃ), bao gồm tất cả các hướng (uddhaṃ adho catiriyañca). Ý nghĩ về lòng tốt yêu thương nên được phát triển (mettaṃ cittaṃ bhāvayaṃ) ngày và đêm. Và trong phân tích cuối cùng, như một người mẹ yêu thương đứa con của mình, thiền giả cũng có thể nuôi dưỡng lòng nhân ái với tất cả chúng sinh trong vũ trụ này. Paṭisambhidāmagga cho thấy năm cách giải thoát tâm trí của lòng nhân ái với sự lan tỏa không xác định như chuyện có thể tất cả chúng sinh thoát khỏi sự thù hận, phiền não và lo lắng và sống hạnh phúc, tất cả những người được sinh ra đều là người.

Theo lời giải thích này, rõ ràng rất nhiều thiền giả tu luyện lòng tốt sống chủ yếu có thể thoát khỏi sự thù hận, phiền não và lo lắng trong khi người này đang thực hành mettābhāvanā. Và mặt khác, vì chiến lược này không hướng đến bất kỳ người cụ thể nào, nên thiền giả có thể dễ dàng thúc đẩy tâm trí của mình đối với lòng yêu thương.

Phản ánh về phẩm chất tốt

Khi phân tích toàn bộ chức năng tâm lý của các hành động tạo thành nghiệp, mọi người đều có thể hiểu nó là lành mạnh hay không lành mạnh và kết quả của họ là tốt hay xấu. Sự tức giận cũng được hiểu trong bối cảnh này là hiện tượng tinh thần bất thiện dẫn con người vào hoàn cảnh bất hạnh. Nhưng người ta nói ở đây là kết quả của việc vượt qua sự tức giận, bản thân có thể phát huy tiềm năng của mình lên mức tối đa hoặc là siêu thế hoặc trần tục. Theo tâm lý học Phật giáomọi người được sinh ra ở thế giới này với những hạt giống trở thành Phật.

Trong chiến lược này, thiền giả được khuyên nên tìm kiếm bất kỳ phẩm chất tốt đẹp nào để tránh xa những phẩm chất xấu của đối tượng làm mình giận. Chú ý vào bất kỳ phẩm chất tốt đẹp nào của người thù địch, vì chủ đề thiền phản ánh từ hành vi bằng lời nóithể chất hoặc tinh thần của anh ta, thiền giả được yêu cầu tu luyện lòng nhân ái. Do chiến lược này, thiền giả sẽ có thể kiểm soát ngay cả những cơn giận dữ dữ dội nhất đối với đối phương.

Tình yêu của cha mẹ

Giáo lý Phật giáo về vòng tái sinh được sử dụng ở đây như một chiến lược rất hiệu quả và có ý nghĩa để làm dịu cơn giận dữ và thúc đẩy lòng yêu thương. Trong bối cảnh tồn tại khôn lường, tất cả chúng ta đã gặp nhau như những mối quan hệ rất gần gũi. Đôi khi, những mối quan hệ đó có thể là mẹ, con trai, cha, con gái, anh trai hoặc chị gái trước đây của chúng ta. Khi một thiền giả không thể vượt qua sự tức giận của mình, sau đó người ấy được yêu cầu ghi nhớ mối quan hệ chặt chẽ này. Trong trường hợp đó, thiền giả nên nghĩ như vậy: Người này, dường như là mẹ tôi trong quá khứ đã mang thai chín tháng mười ngày và sinh tôi ra, nuôi dưỡng, bảo bọc, dành trọn tình thương cho tôi. Và người này có khi là cha tôi, người đã thức khuya dậy sớm để kiếm tiền nuôi tôi khôn lớn, dạy bảo tôi khôn lớn thành người. Và như anh trai, chị gái, con trai, con gái của tôi, người này đã giúp đỡ tôi từ nhiều kiếp trướcVì vậy, không cho phép tôi ghét anh ấy.

Lý tưởng Bồ-tát

Lý tưởng Bồ-tát được phản ánh từ những câu chuyện trong Jātaka với tư cách là một vị Bồ-tát, Ngài không cho phép thù hận gây ô nhiễm và làm hỏng tâm trí của của mình ngay cả kẻ thù đã cố gắng giết Ngài bằng cách tạo ra những cái bẫy độc ác. Ví dụ có thể được trình bày từ các truyện Jātaka như Silava (Jā i, 261) Khantivādi (Jā, iii 39) Cūladhammapāla (Jā, III, 181) Chaddanta (Jā, v, 51) Mahākapi (Jā, v, 71), Buridatta 85) Campeyya (cp, 85) Saṅkhapāka (Jā, v, 172) Mātuposaka (Jā, iv, 90).

Những câu chuyện Jātaka này đại diện cho lý tưởng để tu luyện mettā và thúc đẩy sự kiên nhẫn. Những lý tưởng này không có nghĩa là tín đồ Phật giáo nên cư xử một cách dại dột khi những kẻ thù địch và ác cảm cố gắng tiêu diệt cuộc sống của ai đó. Theo Phật giáo, một người đàn ông tức giận chiến thắng không phải bằng tức giận, mà bằng mettā. Đó là cách để chiến thắng một trận chiến khó khăn. Chiến thắng một người tức giận bằng mettā và sự kiên nhẫn là nguyên nhân thúc đẩy cả sức khỏe tinh thần. Do đó, một lần nữa nhấn mạnh rằng nếu ai đó ở trong một hoàn cảnh khó khăn nhất để chịu đựng sự tức giận, thì người ấy nên nhớ đến Đức Phật trước đây là một vị Bồ-tát, cách Ngài chinh phục những hoàn cảnh khó khăn đó bằng mettā.

Ngày nay thế giới đang đối mặt với sự khủng hoảng về đạo đức, sự không thỏa mãn về bản thân, sự nóng giận với người khác đã đẩy con người vào những hố sâu tội lỗiCon người chạy theo sự phát triển của xã hội mà đánh mất thời gian nhìn lại bản thân, để cơn nóng giận chi phối, gây hại cho bản thân và những người xung quanhngoài ra còn ảnh hưởng đến hòa bình cho xã hội. Khi phải đối mặt với những thách thức không ngừng của cuộc sống, thay vì đối phó một cách khôn ngoan, người tức giận thường có những hành vi phá hoạigây hấn bằng lời nói và hành động tiêu cực đối với bản thân và người khác.

Đức Phật đã đưa ra nhiều giải pháp để kiềm chế sự tức giận nhưng điều quan trọng nhất là mỗi người phải nhận ra được cơn nóng giận của mình.

Nói một cách khác là chánh niệm trong thời điểm hiện tại để thấy được sự tức giận đang có mặt, quan sát và tìm phương pháp đối trị nó. Nếu chúng ta thực tập lòng từ bi và lòng tốt với tất cả chúng sinh, hàng ngày, chúng ta có nhiều khả năng cảm thấy từ bi thay vì ghét hoặc tức giận. Thiền Metta khẳng định rằng không chỉ cầu cho một số chúng sinh được hạnh phúc và thoát khỏi đau khổ, mà ở đây nguyện cầu cho tất cả chúng sinh đều được an vui và hạnh phúc. Điều này, bao gồm cả kẻ thù của chúng ta, trong kinh Pháp cú, lời kệ số 5, Đức Phật dạy:

Với hận diệt hận thù, đời này không có được. Không hận diệt hận thù, Là định luật ngàn thu.

Tài liệu tham khảo:

1. Kinh Tăng chi bộ, Thích Minh Châu dịch
2. Kinh Thương yêu, Thích Nhất Hạnh dịch
3. Kinh Pháp cú, Thích Minh Châu dịch
4. Mental Culture in Buddhism, De Silva Lily, Karunaratna and Sons, Sri Lanka.
5. An Introduction to Buddhist Psychology, De Silva Padmal (1979), Global Recovery; The Buddhist Perspective, U.N.D.V Conference Volume (2010), Thailand.
6. Psychiatric Aspect of Jātaka Stories, Harischanra, D.V.J. (1998), Galle, Vijitayapa.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13141)
Ngài có công lớn đem Phật giáo vào thế giới phương Tây, mang lại hòa hợp giữa các tôn giáo, trồng cây Bồ Đềvị trí tương xứng với nhân loại ngày nay.
(Xem: 13601)
Cuộc sống là phụ thuộc lẫn nhau. Để có được hạnh phúc, một người cần phải cống hiến nuôi dưỡng hết mình cho xã hội và cho tất cả chúng sinh.
(Xem: 13258)
Ờ, thì nôn nao, thì nhớ, thì… nôn nao. Nhớ hình bóng quê nhà, là nhớ mẹ. Nhớ lúc mẹ lật đật chạy từ trong nhà ra ngõ đón mình về.
(Xem: 13164)
Một vị Bồ tát đạt được giải thoát như một vị a la hán bồ tát trên con đường trở thành một vị Phật. Nhưng ngài không dừng ở đấy; ngài sẽ hoạt động xa hơn để đạt đến giác ngộ.
(Xem: 12923)
Nói đến Tết, chúng ta thường nghĩ tới một dịp vui đầu năm mới - Tết Nguyên đán (còn gọi là Tết cả)...
(Xem: 12483)
Kính đa tạ quý Ôn giảng sư, quý thầy, quý ni sư, quý sư cô luôn hiện diện đầy đủ trong lớp học để thời gian an cư ngắn ngủi tại PHVQT năm 2011
(Xem: 14094)
Đời sống của ngài hàng ngày theo một thời khóa giản dị. Ngài dậy trước khi hừng đông, một thời gian hoàn toàn êm ả và tĩnh lặng thật tuyệt hảo để thiền quán.
(Xem: 12392)
Mỗi ngày được lên trang nhà và đọc một câu chuyện đêm khuya cũng giúp mình tịnh tâm học hỏi được chút ít gì làm hành trang cho chính mình trên con đường tu tập nên mình vui lắm.
(Xem: 12947)
Với dân số khoảng hơn 6 triệu người và có tới 1.400 ngôi chùa lớn nhỏ, Lào là nước có tỉ lệ chùa cao nhất thế giới so với số dân.
(Xem: 13312)
Phật giáo vượt qua giới hạn của cá nhân-nhận ra sự thật của sự liên kết lẫn nhau có nghĩa là cùng tham gia với mọi người trong một thế giới rộng lớn hơn.
(Xem: 11680)
Giới trí thức Phật giáo luôn quan tâm đến nghiệp vận tôn giáo mình trên quê hương cũng như nơi đất khách. Họ vẫn ngồi lại mỗi khi có dịp, nỗi ưu tư được nêu ra...
(Xem: 12563)
Về phương diện tinh thần, hơi thở còn có khả năng làm lắng dịu và chữa trị những cảm xúc tuyệt vọng, lo âu, sợ hãi, bất an v.v... trong ta được bình phục.
(Xem: 13216)
Con người ta nếu sống chân thành, thật thà với chính mình, với người thì cái tâm ấy như vàng, như kim cương nên không sợ chi lửa.
(Xem: 13074)
Văn học Phật giáo có kể về những kỹ nữ là những Phật tử thuần thành. Trưởng lão ni kệ có kể về hai kỹ nữ, cũng là hai chị em Vimala và Sarama.
(Xem: 19393)
Thủ Dầu Một đầu tiên là địa danh vùng, rồi địa danh các đơn vị hành chính các cấp: hạt TDM (1869), tỉnh TDM (1899), thị xã TDM (1975).
(Xem: 13337)
Dù lý giải như thế nào đi nữa thì cũng dễ dàng nhận thấy là mối quan hệ tình cảm của con người là cái quan trọng nhất vượt lên trên cả tiền bạc, vật chất...
(Xem: 13494)
Ta phải thực tập chính niệm để duy trì cái thấy vô thường; cái thấy các pháp tương tác duyên khởi ở trong thế gian, đang bị vô thường bức hại...
(Xem: 17646)
Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ...
(Xem: 14054)
Tại biên giới của tỉnh Tây Khương sát với Tây Tạng có một bà lão sống cô độc, chồng và đứa con trai duy nhất của bà đã qua đời.
(Xem: 12917)
Một vị thiền sư nọ cất túp lều tranh trong rừng sâu sống ẩn dật tu luyện không tranh đua với đời. Thiền sư tiếp xúc với cỏ cây nhiều hơn con người cho nên tâm hồn ông rất thanh thản vô vi.
(Xem: 13995)
Thanh lọc tâm mình bằng cách thiền tập hoặc niệm Phật để tiếp xúc với năng lượng tĩnh lặng từ bên ngoài lẫn bên trong là cách làm của người tin Phật, có trí.
(Xem: 12109)
Có một thứ mà khi càng cho đi thì càng có thêm nhiều, đó là lòng tốt. Có một loại năng lượng nào càng sử dụng, thậm chí càng xài phí thì càng có nhiều thêm, đó là lòng tốt.
(Xem: 11853)
Thời giansự thật, nơi bôi xóa, giấu che và hiển lộ tất cả. Trong nghĩa ấy, thời gianlịch sử. Lịch sử được làm nên từ những ánh rực rỡ và những lặng thầm, trên đường đi của nhân loại.
(Xem: 13070)
Một ngày nọ, chàng trai muốn đi xuất gia. Chàng nói ý định này với người bạn thanh mai trúc mã của mình. Nàng thiếu nữ nghe xong thoáng buồn và hỏi lại...
(Xem: 13348)
Sơ suất có thể làm hại mình, hại người, nhất là trong những quyết định quan trọng. Đó là bài học tôi nghe được từ một người thầy.
(Xem: 11901)
Dầu cuộc đời có bận rộn và nhiêu khê đến đâu, hãy nhớ dừng lại để thở, để nhìn nụ cười trong những đóa hoa, mây bay trong tách cà phê thơm...
(Xem: 16995)
Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời.
(Xem: 12355)
Đức Phật đã khẳng định rằng nữ giới và nam giới đều bình đẳng trong khả năng chứng ngộ, và vì lý do đó Ngài đã cho phép họ được xuất gia...
(Xem: 12700)
Hè đến, những cánh phượng nhuộm đỏ một góc đường. Ta lại bồi hồi nhớ lại ký ức xưa cũ. Con đường đất, mái nhà xiu vẹo...
(Xem: 12261)
Hành trang đi vào trong vô thường để tìm chân thường, biết huyễn mộng vẫn đi vào huyễn mộng, để tìm lại con người chân thật, con người của thảnh thơi, thanh tịnh, hạnh phúc...
(Xem: 13964)
Mỗi bước chân và mỗi cái nhìn của mình có thể chế tác được năng lượng an lạc. Mình bước tới và mình biết là mình đang chạm vào tịnh độ.
(Xem: 12328)
Hạnh phúc luôn có mặt trên những chặng đường ta đi qua chứ không phải ở cuối con đường. Hạnh phúc có thể được tìm thấy trong từng phút giây ta sống...
(Xem: 11703)
Nếu mọi người, mọi nhà đều thực hành Luật Nhân Quả họăc biết sợ Nhân Quả thì thế giới này biến thành một Cung Trời mà chẳng cần phải bôn ba tìm kiếm Thiên Đường ở đâu khác.
(Xem: 12383)
Chư Phật Bồ tát xuất hiện ở đời vì chúng sinh mà khởi đại bi tâm, khải mê khai ngộ. Các Ngài đã phát đại nguyện ban vui cứu khổ, phụng sự cho chúng sinh mà không quản nại mọi khó khăn...
(Xem: 12940)
Khi bạn đau khổ, có những vấn đề, mắc bệnh ung thư, bệnh aids, rắc rối trong mối quan hệ, bất kỳ điều gì, hãy nghĩ: “Nguyện đại dương khổ đau sinh tử của tất cả chúng sinh khô cạn.”
(Xem: 13034)
Ở đây, mình đi tìm mùa xuân của lòng người, lòng mình, nên chỉ cần ngồi thật im, thật vững chãi và chế tác năng lượng mùa xuân...
(Xem: 12234)
Để có được sự trưởng dưỡng nội tâm, chúng ta cần phải sống chậm lại, chú ý lắng nghe nhiều hơn, nói ít đi, quan tâm nhiều hơn tới tiếng nói của nội tâm mình...
(Xem: 12276)
Trong cuộc sống cần rất nhiều thiện hạnh để nâng đỡ cho tinh thầnđời sống của chúng ta. Nếu không có những thiện hạnh, chúng ta sẽ dễ sao nhãng tinh thần...
(Xem: 11678)
Một phê bình luôn phải đặt vững trên nền tảng thực tại riêng của nó – thực tại mà nhãn quan của nó làm phát lộ, cái thực tại đặc thù bởi trong cách thức đặc thù mà liên hệ đến cái thực tại...
(Xem: 11750)
VNPG không phải là một phong trào hay một giai đoạn làm ăn phát đạt nhờ mua bán giỏi, mà là một nền tảng đạo đức chuyên biệt, dung chứa những tâm nguyện cao cả...
(Xem: 12071)
Chúng ta may mắn có một đạo Phật, dưới ánh sáng của Đấng Giác ngộ với tấm lòng Từ bi và Trí tuệ, xuất hiện trên cuộc đời uế trược nầy vì lợi ích cho trời người.
(Xem: 13089)
Lắng nghe mọi người, để hiểu và thương. Đó cũng là một cách nói rằng: tôi luôn có mặt cho mọi người, nhất là những người đang khổ đau.
(Xem: 12613)
Khi mình niệm hơi thở, nụ cười, là khi mình làm cho tâm mình lắng dịu, như hồ nước không gợn sóng, có nghĩa là mình có định.
(Xem: 13072)
Giác ngộ mới là cái cần làm, trong đó trước tiên là hiểu mình, đến hiểu bản chất của cuộc sống vạn vật, rồi quay lại với cuộc sống sôi động.
(Xem: 11639)
Thịt bò nói riêng và súc vật nuôi để làm thức ăn cho con người nói chung đã và đang tổn hại môi trường sinh thái.
(Xem: 14857)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã làm rõ ràng việc chúng ta có thể tha thứ ra sao nhưng vẫn tin rằng trong ý chí tự do chọn lựa, tất cả chúng tathể không phải hành động tổn hạithực hiện những điều tốt đẹp.
(Xem: 13817)
Có một ý thức trực giác về nghiệp quả - một sự hiểu biết rằng hạnh phúc, và bất hạnh của chúng ta tùy thuộc vào hành động của chúng ta...
(Xem: 13998)
Con rùa nói: “Tôi không biết chiếc vòng vàng ở đâu? Tôi không thể nhìn thấy, nhưng tôi đã nghe nói rằng tinh túy của toàn bộ Phật giáo là sự phát triển Bồ đề tâm...
(Xem: 13851)
Một ngày, nếu dành cho Thân dăm phút thực sự ngồi yên; rồi bằng quyết tâm, biết đâu sự kỳ diệu sẽ đến, là Tâm và Ý cũng ngồi yên như Thân.
(Xem: 13045)
Dù chỉ mới là những lời giới thiệu cô đọng nhưng súc tích của mỗi vị giảng sư nhưng đại chúng đều cảm nhận được biển tuệ mênh mông của quý ngài...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant