Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Động - Trong - Bất Động !!!

11 Tháng Giêng 202118:58(Xem: 4503)
Động - Trong - Bất Động !!!

Động - Trong -  Bất Động !!!

Nhuận Hùng

Chánh Niệm Và Tỉnh Giác

 

Đúng vậy, cuộc đời không thể yên ổn như mình tưởng, dòng sông nào cũng có lúc dậy sóng, không thể nào bình lặng mãi như mặt nước mùa Thu. Song những nạn kiếp của con người gây tạo ra bao nhiêu là ác nghiệp hay thiện nghiệp, chúng cũng đều theo thời gianbáo ứng, có những sự kiện báo ứng ngay hiện tại, nhưng cũng những  câu chuyện ghi lại mãi đến nhiều kiếp sau mới trổ ra quả báo thật là khiếp đảm…!

 

Thời gian chẳng khác nào vó câu qua cửa sổ.

 

 Nắng quái, mưa nguồn, sầu thảm …!

 

Bao nhiêu cảnh tượng hãi hùng nay đã trôi qua…!

 

Có một câu chuyện xảy ra vào niên hiệu…thời vua chúa không mấy hiền lương, dân chúng rất là ai oán - than vãn khắp trời…! Được kể lại tại  Hoa Lục thời trước tức là Trung Quốc bây giờ. Câu chuyện kể rằng:

 

“Chàng thanh niên…không rõ nguồn gốc từ đâu đến, gặp đại nạn… rớt xuống từ trên đỉnh núi Tung Sơn, lúc đó chàng ta ngất xỉu, khi có người phát hiện cứu mạng mới biết chàng đã bị mất trí nhớ, vì va chạm vào vật cứng.

 

Nhờ đại phước nên còn sống và có người cứu giúp mang về nuôi nấng và điều trị bệnh mãi đến một thời gian sau, chàng thanh niên này mới hồi phục lại trí nhớ. Sau đó chàng lại tiếp tục lên đường làm tròn nguyện vọng của mình, trong quãng đường dài dăng dẳng chàng nhớ lại 5 năm về trước ân nhân cứu mạng là “Lão Bá” và cũng là vị sư phụ thứ hai đã truyền dạy cho chàng rất nhiều võ công và những cách thức cư xử …và khi gặp tình huống khó khăn…Kể từ khi tạm biệt Lão Bá, rời xa động Mãn Xà, chàng mang một ý nguyện sẽ tìm lại sư phụ vị thầy chính của chàng đã thất lạc bao năm qua.

 

Trước lúc chia tay, Lão Bá trao cho chàng ba phong bì, gói thứ nhất, thứ nhì và gói thứ ba lớn hơn so với hai gói kia.  Kèm theo lời căn dặn, khi nào cần thiết con hãy mở ra và theo đó mà làm, con phải thận trọng trong mọi tình huống...Lão Bá cũng không quên nhắc thêm câu:

 “Khi mê thì thầy độ, khi ngộ con độ lấy con”

 

Thời gian như dừng lại, không gian dường như đứng yên khiến chàng vẫn nghe được con muỗi bay qua. Chưa hết, Lão Bá còn nói tiếp:

 

 “Chuyến đi này rất nhiều gian nan, nhưng Lão mong rằng con sẽ gặp lại người thân và làm rạng danh cho môn phái”…

-Chàng lạy tạ Lão Bá và ghi nhớ những lời chỉ giáo, sau cùng. Chàng không thể nào ngăn những giọt lệ từ khóe mắt. Phút chia tay thật ngậm ngùi trước cảnh biệt ly kẻ đi - người ở. Lão Bá là vị ân nhân cứu mạng và cũng là sư phụ lúc nào chàng cũng kính trọngvâng theo lời chỉ giáo.

 

Sau đó chàng lạy tạ Lão Bá rồi lên đường đi ngay, linh tính báo trước việc không hay sẽ xảy ra tại nơi này, nên Lão Bá giục chàng lên đường “càng sớm càng tốt”.

 

Lần lượt làm lữ khách trên bước đường hành hiệp tha phương nơi xứ lạ, từ tỉnh này sang tỉnh khác, chàng cứ đi đi mãi, chưa trụ vào đ âu. Tuy biết rằng chặng đường phía trước rất gian truân hiểm trở có thể mất mạng như không. Cuối cùng chàng liền tìm đến một ngọn đồi…thật yên tĩnh để luyện tập, võ công. Nhưng bao tháng ngày qua chàng cũng không đi lọt qua cửa ải khó khăn này... Tâm ý chàng cứ lãng đãng, thật khó khăn không thể bắt tâm dừng lại được, dù là nơi núi cao tột đỉnh không một ai tìm đến, nhưng tâm vẫn cứ chao đảo. Vì sự việc chưa có câu giải đáp. Ý tưởng của chàng lúc này chưa được:

 

 “Thong dong như đám mây mùa hạ, như giòng nước mùa Xuân”.

 

Chàng nhớ đến những gì đã học được từ Lão Bá chỉ dạy:

 

“Nếu như thân con bất động không phải từ tâm bất động và ngược lại, nó mỏng như làn sương ẩn hiện ở đâu đây. Chúng sẽ biến cảm thức thành đối tượng và đối tượng thành cảm thức. Dường như không còn năng, sở, chủ và khách. Nhưng trạng thái ấy không phải là bất động. “Bất động” phải là trạng thái cao nhất của “sinh động”. Nó chuyển động quanh trục của một tâm điểm “không hề giao động”. Ở đây (nó) tỉnh thức và bén nhạy như một tấm gương phản chiếu. Hình ảnh nọ kế tục hình ảnh kia, trong sáng, rõ ràng và không nhầm lẫn. Bất động chẳng phải là một sinh thể vô hồn. Có thể là vô tâm, vô niệm nhưng không phải là hư vô trống rỗng. Vô hay Hữu đều là những chướng ngại cho giác tánh do vọng tâm mà ra”.

 

Chàng lại thở dài. Thật khó mà lãnh hội điều đó bằng tri thức thì lấy gì để thể nhập, để biến thành khí huyết, để thông vận tự nhiên như hít thở khí trời. Và chàng chợt đâm ra hoài nghi những điều mình đã học:

 

“Đây là bí quyết Võ Học hay là yếu chỉ Phật Học?”

 

Rồi từ đó, chàng đăm chiêu, quyết theo đuổi cho đến cùng thời gian không còn là gì đối với chàng nữa, mười năm trôi qua trong hang động tưởng chừng như mới ngày nào bước vào hang động này.

 

Sau những giờ tập luyện miệt mài với kiếm côn, thương- giáo đủ loại binh khí, chàng ngồi yên tĩnh trên một tảng đá lạnh như băng có lúc chàng tưởng như đã chết cóng. Nhưng nhờ thể lực và sự tập luyện của chàng được Lão Bá truyền lại cho nên chàng vẫn bình thản không gì xảy ra. Có những lúc chàng ôn nhẩm lại những gì đã học:

 

 “Thế nào là (động trong bất động?)” Chàng thầm nhủ một mình:

“Ta thử hình dung ra bánh xe quay chung quanh trục. Bánh xe chuyển động. Cũng vậy, phải bám trụ vững chắc, kiên định vào một tâm điểm. Tâm điểm này ta có thể tạm gọi là Phật Địa, chơn Địa, Tuệ Địa hoặc danh từ gì đó tương tự như thế, trước khi ứng xử, tiếp vật, đón đỡ ghi nhận các Pháp từ thế giới xung quanh đến với ta. Bất động không phải là một cái để mà tìm kiếm, nắm bắt. Nó là cái để mà liễu tri, giác liễu. Tâm điểm, bất động này nó không ở ngoài, không ở trong. Không phải hữu thức, chẳng chẳng phải vô thức. Chẳng thể nói có, chẳng thể nói không. Không nổ lực, chúng tác ýbiến hóa. Không lộ diện, chúng hữu hiện, chi phốiquyết định tức thời, phản ứng đúng lúc. Nó làm cho dòng vận chuyển được liên tục và làm cho sinh lực chảy trôi không gián đoạn. Chính ở đây ta chiếm thế thượng phong tuyệt đối quyết định trò chơi sinh tử” Ôi! võ học từ đây…là chìa khóa cho ta luyện tập “Tâm bất biến trong dòng đời vạn biến…!” ta cần phải cố gắng thật nhiều hơn thế nữa.

 

Chàng càng ngẫm nghĩ: “Ôi! Rõ ràng bài tâm pháp đã ở ngoài sự lãnh hội thông minh nhất. Càng nghe, càng rối, càng thực hành, càng loạn. Động trong bất động? Bất động mà động? bất độngtỉnh thức chứ không phải là cái ngưng động vô tri đối lập với vận hóa. Nhưng ở đây sao lại là: “Sự vắng bóng tuyệt đối của hữu thức, của ý tưởng của tự niệm?”.

 

Tại sao là thế được, chàng tự hỏi và tại sao những tấm gương trong sáng chụp bắt (thủ) và buông thả (xả) là hai tác động không gián cách, không thời gian? Nó ở trong khoảnh khắc sinh và diệt của ý giới nhưng ý giới không phát lộ được nó; Nó nắm giữ ý giới như người kỵ sĩ lão luyện cầm cương ngựa trên đường thiên lý”.

 

Đây chính là tâm điểm từ đó khởi sinh “sự tinh nhuệ, mẫn tiệp, sự linh hoạt cần thiết nhất định” Nó động ta động. Nó tịnh ta tịnh. Không trước ý, ta biết hoàn toàn (toàn giác). Không khởi động ta làm chủ nó”. Và cứ thế, chàng luyện tập từ năm này cho đến năm khác…Mọi sự việc hiện hữu xảy ra bên ngoài, chàng không hề hay biết gì cả. Những tháng ngày hãi hùng trôi qua đã in dậm vào tâm khảm của chàng có những lúc chàng nhủ thầm:

 “Sơn cùng thủy tận nghi vô lộ,

 Liễu ấm hoa minh hựu nhất thôn”

 

 (Núi cùng sông bặt, tưởng hết đường

 Tàng liễu, hoa giăng, hiện thôn trang). 

 

Nghĩa:

 Núi đã hết, sông đã tận cùng, nghĩ rằng không còn đường đi nữa. Nhưng sau tàng cây liễu, sau đám hoa tươi kia lại xuất hiện một thôn làng.

 

Tháng ngày trôi qua, chàng cố công trong việc trau giồi kiếm pháp. Chàng thầm nghĩ:

 -“Sống, chết chỉ là một khoảnh khắc mong manh” Sanh- tử là sự đại - chàng càng nghĩ, ánh mắt đăm đăm nhìn vào thanh kiếm. Tâm trí chàng mang mang, cảm giác trống vắng, hụt hẫng xâm chiếm lòng chàng. Hình ảnh của sư phụ và những huynh đệ thuở xa xưa hiện ra trước mắt chàng.

 

Bổng nhiên nhớ lại năm xưa cũng ngồi như thế, lại có một viên sỏi nhỏ từ đâu bay đến chạm vào đầu chàng. Những ý nghĩ mênh mang chợt biến mất trở về thực tế, chàng mới thực hiểu rằng Lão Bá luôn luôn chỉ dạy mình bằng cách phải tập trung tư tưởngđề phòng và phải tránh né bất kỳ lúc nào, dù là nấu ăn, chẻ củi hoặc lúc đang tập dợt…Lão Bá quả tình là vị thầy đáng kính của chàng, người đã giúp chàng tu luyện để sau này sẽ trở thành một tay kiếm lừng danh, trừ gian, diệt lận…cứu đời và mong mỏi kèm theo sự hy vọng chàng sẽ đứng lên gầy dựng lại giang sơn từ tay vị vua tham tàn, bạc nhược chỉ biết sống trên xương máu dân lành. Một hoài bão mà chàng cũng như Lão Bá từng trò chuyện, khiến chàng luôn luôn khắc kỷ vào tâm khảm..

 

 Nhớ lại, đôi mắt trầm tư của Lão Bá nhìn thấu suốt và thường hay chỉ dạy cho chàng:

 “Thần kiếm nguyên lai vô nhị đạo”.

 

Thần đạokiếm đạo vốn dĩ chỉ là một. Vì cả hai cùng dẫn đưa con người đến cùng một mục đích là diệt ngã. Có nghĩa là diệt được bản ngã của chính mình, không vướng bận vào con đường lợi danh, tạm gọi là tham - sân - si, mạn nghi ác kiến.  Cái (bản ngã) là chướng ngại nhất trên con đường tu luyện. Hãy học hạnh buông xả, và ý thức với cuộc đời sống sao cho có nhân có hậu biết thương yêutha thứ cho mọi người khi họ lầm lỗi, biết thức tĩnh đừng vì lợi danh mà chà đạp danh dự người khác một cách phũ phàng…! Lão Bá còn nhắc nhở thêm:

 -“Tâm vô trụ tức vô niệm là bất động”.

 “Khi luyện đến tột đỉnh của kiếm pháp, tâm không còn vướng mắc vào ý niệm thắng bại, cao thấp thì mới đạt được kết quả…Không nên khởi ý niệm tấn công đối phương trước, phải an nhiên tự tại, tâm được thảnh thơi…” Sau đó, Lão Bá liền khắc lên vách đá câu thơ:

 

 “Tâm vô ưu, thần bất động
khí uy dũng, kiếm vô chiêu
”.

 

Lão Bá tóm lược tinh hoa kiếm pháp của mình chỉ dạy cho chàng như sau:

“Đạo của binh pháp là cái đạo của Trời Đất. Một khi người đã thấu triệt được cái lý của vũ trụ, bắt được cái nhịp của cục diện, người ta có thể an nhiên đối diện với đối thủ mà không hề nao túng”.

 

Khi thấu rõ mọi vấn đề chàng tiếp tục thong dong lên đường làm tròn nhiệm vụ, hy vọng một ngày tươi sáng sau đám mây đen tối sẽ đến với chàng và tìm lại được sư phụ. Gây dựng lại cơ đồ có được hay không là do nơi phước phần của chàng từ nhiều kiếp trước có tạo dựng hay không? Đó còn phải tùy vào nhân duyênduyên phận thầy trò nhiều kiếp gắn bó như keo với sơn. Đến đi tự tại không ai buộc ai cả, hiểu đạo ta cứ vui vẻ tiến thẳng vào rừng sâu sống thong dong với tháng ngày. Vô sự là tiểu thần tiên.”

 

                                    Cali- Santa Ana - Vu Lan – 2012

                                               

                                                     Nhuận Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12626)
Những sự vật đều nằm trong tiến trình của sự trở thành để rồi tan rã. Như thế một vật có tính chất tạm thời thì không thể cho chúng ta hạnh phúc thật sự...
(Xem: 12693)
Cũng một mùa xuân trong sáng đẹp đẽ như hôm nay nhưng là một mùa Xuân xa xăm lắm, một vị Quốc vương có tiếng nhân từ vui vẻ, ngự giá về các làng mạc thôn xóm...
(Xem: 12408)
Chúng ta đến đây là tiếp xúc cho được với niềm vui và nỗi buồn của một triều đại, của một ông vua, để từ đó có thể tiếp xúc được với niềm vui, nỗi buồn của chính mình trong kiếp sống con người này.
(Xem: 13390)
Một hôm, Ðức Phật cùng đệ tử vào thuyết pháp trong thành La Duyệt Kỳ, lúc ra về gặp chành thanh niên đang lùa một bầy bò vừa ăn no, chúng nhảy vọt vào húc nhau...
(Xem: 13585)
Bên trời sương mù đã tan hẳn. Vầng thái dương ẩn hiện sau áng mây thua, chiếu ánh sáng huy hoàng trong khoảng không gian trong tạnh...
(Xem: 13735)
Bước đi trong chánh niệm, chúng ta sẽ tiếp xúc được những sự màu nhiệm của cuộc sống. Từng bước chân thiền hành đã cho tôi tiếp xúc được với đất trời vào Thu...
(Xem: 14155)
Ngày xưa, thuở đức Phật còn tại thế, một hôm có người mẹ ôm xác con tìm đến đức Phật để khóc lóc và xin cứu sống cho đứa con của bà vừa mới chết...
(Xem: 12558)
Sau lễ tiễn đưa Phật và các thầy Tỳ kheo trở về tịnh xá Kỳ Hoàn, vua A Xà Thế cùng với đình thần trở lại nội cung để dự buổi yến thân mật...
(Xem: 13652)
Sau khi kính cẩn chắp tay hình búp sen, tôi quyết định chụp một tấm hình bên cạnh Đức Phật Như Lai. Và cùng với đó là ước nguyện nụ cười luôn nở trên môi mình...
(Xem: 13733)
Hôm nay theo thứ lớp khất thực Ðạo sĩ A La phải đặt chân vào một chiếc cổng cổ kính, nhưng không kém phần tráng lệ và mỹ thuật của một thương gia...
(Xem: 13610)
Con người không nên đổ thừa hoàn cảnh, mà phải có cuộc cách mạng tinh thần phổ cập trong xã hội với giá trị đạo đức Phật giáo để tháo những gỡ vướng mắc trong đời sống hiện tại.
(Xem: 13269)
Ngày mùa đông chúng tôi rủ nhau ra khu rừng chồi nho nhỏ cạnh khu nhà ở mướn của chúng tôi để hái hoa, hái trái dại về cắm bình hoa nhỏ...
(Xem: 15909)
Khi còn đi học, anh nghe chuyện kể rằng: Có nhà thám hiểm đi lạc vào bộ lạc của tộc người hung dữ. Người tù trưởng muốn mượn cớ giết anh để tỏ rõ sự khôn ngoan trước bộ tộc.
(Xem: 15959)
Chùa Từ Đàm từ quốc nội đến hải ngoại - HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 13738)
Xây dựngcủng cố một dòng chính văn hóa để đất nước tiến lên mà không mất gốc không hỗn loạn, đẹp mà dễ thương đó cũng là trách nhiệm của trí thức đương thời.
(Xem: 16643)
Đám lá dừa bắt đầu xào xạc, mùi mưa ẩm ướt xộc vào nhà qua mấy cánh cửa đang mở toan hoang. Tiếng mưa rào rào to dần như đã đến ngay cạnh bờ mương...
(Xem: 14234)
Sự bình an trong đời sống chưa bao giờ bỏ rơi người. Nó chỉ bị che lấp bởi những điều vụn vặt tầm thường. Để tìm lại sự bình an đó, người phải lau rửa, dọn dẹp lại bên trong người.
(Xem: 12949)
Cuộc đời ba trải dài theo năm tháng với bao biến cố bởi sóng gió cuộc đời; như dòng sông quê mình quanh co, uốn lượn mà mỗi khúc sông là một dòng chảy khác nhau...
(Xem: 13374)
Tôi bước lên đồi. Choáng ngợp trước một rừng hoa đại xum xuê rộng lớn. Những gốc cây sù sì, gân guốc tua tủa như đôi tay lực sĩ mạnh mẽ vươn cao. Biển trời bao la.
(Xem: 13336)
Con mèo mù nhìn là động lòng thương tâm, trắc ẩn! Gương mặt non nớt yếu ớt với hai hốc mắt dính lại, đi đứng liêu xiêu. Mỗi lần cho ăn, mình phải bế nó để lên bàn...
(Xem: 17437)
"Cái kiếp con người: Sinh lụy tử". Đó là điều chắc chắn. Nước mắt đã nhỏ xuống quá nhiều cho cái vòng tròn khép kín này.
(Xem: 13100)
Từ những chiếc lá xanh non cho đến lúc úa tàn héo rũ, đã trở thành quy luật thay đổi mất còn của tạo hoá.
(Xem: 13879)
Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời tôi sẽ nói với bạn hãy nhìn tôi mà chiêm nghiệm và suy ngẫm một chút về cuộc đời này nhé, bạn ơi! Hãy sống có ích cho chính bản thân mình...
(Xem: 12494)
Sư ông bảo rằng: “Tiếng chuông đại hồng ngân lên không phải chỉ có chúng ta nghe được mà chư vị Bồ tát, Hộ pháp cũng đều nghe thấy. Tiếng chuôngcông năng siêu thoát...
(Xem: 12431)
Người biết yêu điều tốt ghét điều xấu là người biết phục thiện; người biết phục thiện thì dễ tiếp thu đạo lý giác ngộ; người biết tiếp thu đạo lý giác ngộ thì dễ thực hành tự tri...
(Xem: 12665)
Cảm khái từ một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc, Paul và gia đình vận động mọi người ngày thứ Hai không dùng thịt, như là một phương cách làm chậm lại sự biến đổi của khí hậu.
(Xem: 12825)
Dù là một kẻ ăn mày, những kẻ hèn mạc thấp nhất trong xã hội thì họ cũng có quyền sống và khao khát được sống. Ai tước đoạt quyền ấy của họ thì cũng có ngày sẽ phải trả giá...
(Xem: 15247)
Mỗi đêm trong sự thực tập Phật Giáo của tôi, tôi cho và nhận. Tôi nhận sự nghi ngờ của người Trung Cộng. Tôi tặng lại niềm tintừ bi.
(Xem: 15056)
Hãy quán hơi thở! Hơi thở luôn ở đây cùng chúng ta. Đức Phật đã dạy chúng ta thực hành thiền định về hơi thở, điều này cũng rất hữu ích như thiền định về chánh niệm.
(Xem: 13362)
Con về ngồi bên chân mẹ ngắm nhìn đôi chân xưa nhiều năm tất bật với đôi dép nhựa quanh năm. Bàn chân nứt nẻ đau rát mà mẹ đâu quản.
(Xem: 12732)
Đức Phật vì lòng thương con người nên chỉ rõ con đường Chân thật, tìm lại tâm mình trong những sóng gió khổ đau, biến đổi, mà tìm thấy được Chân thường trong Vô thường...
(Xem: 14104)
Biết Phật pháp, ứng dụng được Phật pháp vào đời sống của mình, đó là phước báu lớn nhất mà mình nhận được trong cuộc đời này. Bởi nhờ đó, mình đi không lầm lẫn.
(Xem: 14416)
Những ai đang đi trên lộ trình tâm linh và những ai muốn sống hòa hợp với người khác thì việc phát ngôn với sự hiểu biếtthương yêu là điều rất quan trọng.
(Xem: 12800)
Đời sống không chỉ là bung ra, thổi tốc mảnh tâm, đi truy tìm tự ngã trong một chốn sơn khê nào đó, hay trong những đô thị sầm uất, trong một cõi hoang vu...
(Xem: 12149)
Cái tạo nên giá trị làm người ở trong xã hội là nhân cách. Có nhân cách lớn (nhân cách tự-do-tinh-thần) là do có trí-tuệ-nhân-văn cao, có trí-lương-tri trong sáng...
(Xem: 13625)
Giữa đô thị ồn àophồn hoa, giữa nhịp sống náo nhiệt và vội vã, ta đi tìm riêng một khoảng lặng bình yên...
(Xem: 15010)
Với Phật giáo, sự hình thành và tồn tại của mỗi sự vật hay hiện tượng đều do nhân duyên. Duyên hợp thì sự thành, duyên tán thì sự tan.
(Xem: 21383)
Là một người Phật tử, Steve Jobs đã rất tinh tế khi sống lời Đức Phật dạy bằng cách cố vượt ra khỏi sự bức bách của tám nhân duyên ám ảnh trần thế...
(Xem: 14498)
Mặc dù thiền định là kỷ luật tôn giáo chính được thực hành bởi các Phật tử gốc Mỹ, nghi thức tụng niệm là một phần quan trọng của nhiều cơ sở thiền định.
(Xem: 14779)
Cần phảisức mạnh để nhận thức rằng chính nỗi sợ hãi và sự vị kỷ mới gây ra tức giận. Và cần phải có kỷ luật để thiền định về ngọn lửa đang hừng hực cháy của lòng sân hận.
(Xem: 13764)
Đã mấy mùa Xuân đi qua, mùa Thu trở lại, dòng đời vẫn trôi chảy, mây vẫn bay, nước vẫn thì thầm với rừng núi và cỏ cây… HT Thích Như Điển
(Xem: 16643)
Đẹp đến nao lòng, khi trong tiết tháng Bảy mưa phùn giăng nhẹ, và bất chợt nở nghiêng giàn những chùm hoa mướp cong cong. Thắt the và tươi mới. Nôn nao và tha thiết.
(Xem: 12729)
Những cơn sóng lăn tăn đủ kỳ cọ những vết sương gió trên da thịt con trôi đi và còn lại đứa con của mẹ dại khờ. Con thả lỏng và nằm nổi trên mặt nước xanh...
(Xem: 12179)
Có cái gì đó nơi nụ cười, cứ như ông Phật của 40 năm trước bằng cách nào đó đã quay lại với ông. Ông thấy thích pho tượng, thích như chưa bao giờ thích đến thế.
(Xem: 11432)
Cuộc sống này quý báu vô vàn, Đức Phật dạy thế cho nên tôi không bao giờ có ý nghĩ hủy hoại cuộc sống. Tôi yêu mến cuộc sống của tôi và của mọi người.
(Xem: 13871)
Việc du hành đến Ấn Độ tu tập đã giúp cho Job chuyển sang Phật Giáo. Thầy Kobun Chino, một nhà sư đã chủ trì hôn lễ của ông với bà Laurene Powell...
(Xem: 15691)
Lâu rồi mới thấy tâm hồn mình thanh thản đến thế. Đứng dưới cội cây vàng nhìn lá rơi ngập phố, chợt nghe mơ màng cả một khoảng trời...
(Xem: 13978)
Ngắm chiếc lá thu chín đang lìa cành rơi rụng ta hiểu được sự hoàn tất của một chu trình chuyển hóa để thăng hoa.
(Xem: 16039)
Thuốc giải thù hận ở trong trái tim, cội nguồn của bạo động, là bao dung. Bao dung là một đạo đức quan trọng của bồ tát [những anh hùng và anh thư giác ngộ]...
(Xem: 12277)
Sáng nay, Sư Cô định lên đỉnh núi tìm hái một ít lá cây đem về làm thuốc cho bà con trong làng.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant