Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái

17 Tháng Ba 202107:39(Xem: 3737)
Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái

Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái
Tác giả: HT Thích Nguyên Siêu
Giọng đọc: Thích Nữ Hạnh Từ

 

Vào ngày 06.3.2021, Tu Viện Pháp Vương khởi sự cho một công trình "Ngày Hội Trồng Cây". Quí Phật tử vân tập về mảnh đất yêu thương của mình mà Tu Viện đã sẵn sàng cho khoảnh vườn cây ăn trái. Đâu đó đều được chuẩn bị chu đáo, cây trồng, phân bón, hệ thống nước tự động... Do vậy, chúng ta chỉ góp mặt trong "Ngày Hội Trồng Cây" đông đảo là mang nhiều ý nghĩa cao quí trong tinh thần phụng sự và phát huy con đường hoằng pháp. Một khi vườn cây ăn trái xanh tươi, trái hoa trĩu cành, quí Phật tử quay quần dưới mái Tu Viện tham dự những đạo tràng tu học, niệm Phật, Tu Bát Quan Trai hàng tháng, trong giờ nghỉ giải lao, quí Phật tử lần bước về khoảnh vườn cây ăn trái ấy mà một thời chính đôi tay mình đã trồng cây nhãn, cây xoài, cây mít, cây bưởi, cây cam... mà giờ này chúng đã đơm bông, kết trái đầy cành, tự dưng mình có cảm giác nhẹ nhàng len lõi trong lòng, thì ra đây là thành quả của mình. Chính mình đã nâng niu trồng cây xuống và đến hôm nay, cây đã cho trái mình cúng Phật, cho trái mình biếu tặng bạn bè, thân hữu..., mình ăn. Nhưng không, đừng nói chi đâu xa, mà ngay trong giờ phút này nhìn thấy cây ăn trái cho mình một niềm vui, cho mình một niềm bình an bây giờ và ở đây, ở bên cạnh cây của mình trồng. Niềm vui đâu dễ gì có, vì chúng ta cứ mãi vật lộn với cuộc đời, thành, bại, hơn, thua... thì một niềm vui chợt đến với chính mình là điều nên trân trọng. Rồi chúng ta tiếp tục rảo bước khắp khu vườn, dưới ánh nắng vàng ấm nhẹ, trong cơn gió hây hây đầu thu mát dịu... để thưởng ngoạn những trái bưởi xanh tươi, mơn mởn, những quả mít, chùm xoài, khóm ổi... đang khoe mình trong nắng mai, linh thiêng, mầu nhiệm của đất trời vùng Escondido city Tu Viện Pháp Vương, một thị trấn nhỏ của thành phố an bình và thân thương.

Trong khuôn viên của chùa mà có được vườn cây ăn trái để thập phương bá tánh về mà tham dự, thưởng ngoạn là điều hữu ích, ý nghĩa qua đạo tình của người con Phật thân thương. Và nơi đây, Tu Viện Pháp Vương cũng đang đáp ứng nhu cầu trên lãnh vực giáo dục con em của chúng ta - Trường học Việt ngữ, Phật Pháp song ngữ để tài bồi, gìn giữ nền văn hóa Tổ Tiên giống nòi. Chúng ta phải ý thức rằng, làm như thế nào để trồng cây văn hóa vào lòng của tuổi trẻ, của các em thiếu nhi. Cây văn hóa Việt Nam ấy luôn tươi tốt, lớn mạnh trong các tâm hồn thiếu nhi, tuổi trẻ hôm nay và mãi trong tương lai.

"Ngày Hội Trồng Cây" cho ta nhiều ý nghĩa:

Thứ nhất, vườn cây ăn trái là hình ảnh thân thương, đậm đà của những người dân quê Việt Nam. Nếu ngôi nhà ai đó mà có được khoảng vườn ăn trái, có giàn bầu bí, khổ qua... có dòng nước bao quanh vườn nhà là thấy có một sức sống trầm lặng, êm đềm mang tính quê hương, làng nước. Những khóm cau thẳng tấp lên trời xanh, những giàn trầu xanh mướt, lặc lìa nơi cuối vườn, đâu đâu cũng thấy những hình ảnh gần gũi, yêu thương đầy sức sống. Đây chính là giá trị chân thực đã cho ta một cái nhìn yêu đời, thiết tha với ruộng vườn, cây trái:

Hoa khế trên triền đồi ngôi chùa cổ

Đơm bông nhiều - đơm cả quả yêu thương

Mỗi sáng quét sân chùa hoa khế rụng

Nghe lòng mình rạng rỡ thấm muối tương.

Từ tự tình ruộng vườn, nương khoai, luống sắn, hay là nền văn hóa dân gian qua cánh đồng nâu, qua khóm trầu xanh biếc đã dệt thành sức sống người dân và niềm tin yêu tâm linh. Đây chính là sức sống qua hai mặt vật chấttâm linh mà người dân quê không thể thiếu:

Đất phù sa nuôi ruộng vườn quê Ngoại

Cây ổi, cây xoài tươi tốt quanh năm

Mỗi lần sáng trăng Rằm treo trước ngõ

Là Ngoại nhìn tôn tượng Mẹ Quan Âm.

Thứ hai, là người Phật tử, ngoài việc trồng cây ăn trái trong vườn, còn phải cần mẫn trồng cây Từ Bi trong lòng mình nữa. Cây Từ Bi có được trồng sâu, thân to, cành lá lớn mạnh thì quả thật, đây chính là ý vị rạt rào, nội hàm một sức sống hướng thượng. Vì có Từ Bi là có tất cả. Từ Bi là chất liệu tài bồi, là sức sống mãnh liệt ban vui cứu khổ cho thế giới con người. Chúng ta đừng hỏi rằng: "Bạn có cần Từ Bi không?" Thiết nghĩ, ai trong tất cả chúng ta cũng cần có "Từ Bi". Nếu hiểu theo mức độ thấp thì Từ Bi là lòng yêu thương, lòng giúp đỡ, chia sớt. Trang trải và giúp cho tình thương ấy đến với mọi người. Do vậy, trong xã hội ngày nay, chúng ta hãy kêu gọi con người nỗ lực, ra công trồng "cây Từ Bi". Ai trồng "cây Từ Bi" nhiều chừng nào thì tốt chừng đó. Cả một "vườn cây Từ Bi", cả một "rừng cây Từ Bi", cả một "núi cây Từ Bi" hay "một cánh đồng cây Từ Bi" thì thế giới này rợp trời yêu thương, thái hòa, nhân hậu. Ai cũng biết bảo bọc, che chở nhau, truyền trao cho nhau những chất dinh dưỡng sống. Đọc cho nhau nghe những bức thông điệp yêu thương, vô ngã, vị tha trong niềm tin bất hoại: "Cũng như bà từ mẫu hết lòng bảo bọc đứa con duy nhất của bà dầu có hiểm nguy đến tánh mạng, cũng thế ấy người kia trau dồi tâm Từ vô lượng, vô biên, rải khắp mọi chúng sanh" (Phụ bản 5. Từ Bi Kinh. Đức PhậtPhật Pháp. Tr. 753.)

Từ Bi là một giá trị sống tuyệt vời, vô giá với những ai trả giá. Rạc rào chứa đầy đức tính cảm thông và chia sẻ với những ai bị ức hiếp, thế cô. Do vậy, ta hãy trồng cho ta một vườn cây "Từ Bi" để thưởng ngoạn trong tình thương yêu đầy nhân tính, có ý vị nhân bản giữa người với người trong kiếp nhân sinh. Dù đó là một con người có quyền tước cao sang, là vua chúa, công tôn vương tử hay một kẻ sống lầm lũi giữa núi rừng, hoang sơ, thô lậu, tình thương vẫn có giá trị như nhau. Đích thực, yêu thương trong tình yêu thương. Cho đi không bao giờ lấy lại, là cho cái vui và cứu cái khổ.

"Không ai làm cho ai thất vọng, không ai khinh bỉ ai, dầu người như thế nào hoặc ở nơi đâu. Trong cơn giận dữ hay lúc oán hờn, không nên mong điều bất hạnh đến với người khác mà phải có một lòng chân thật Từ Bi." (Phụ bản 5. Từ Bi Kinh. Đức PhậtPhật Pháp. Tr. 753.)

Hôm nay, những cây ăn trái được trồng xuống trên mảnh vườn của Tu Viện Pháp Vương quả là một hình ảnh đẹp. Đẹp cho cả hai thế hệ - Quí cụ già hôm nay, và giới trẻ thiếu nhi mai sau, khi mà chúng ta cầm trái cây trên tay liền nhớ: "Ăn trái nhớ kẻ trồng cây" gắng bó hai thế hệ già - trẻ. Cha ông và con cháu. Dòng lịch sử giống nòi tồn tại trong đó. Tình người được tồn tại trong đó và đạo tình được tồn tại trong đó bằng khả tính bất phân chia của Đạo - Đời muôn thuở.

Tu Viện Pháp Vương, ngày 4.3.2021

Thích Nguyên Siêu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1353)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1321)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1274)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1471)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1551)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1595)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1482)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1431)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1233)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1370)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1341)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1426)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1444)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1522)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1381)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1482)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1387)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1349)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1415)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1363)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1543)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1784)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1478)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1784)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1379)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1294)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1515)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1368)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1438)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1591)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1808)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1829)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1640)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1831)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1530)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1492)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2014)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1591)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1539)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1487)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1460)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1539)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1403)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1684)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1662)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1514)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1533)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1398)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant