Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái

17 Tháng Ba 202107:39(Xem: 3738)
Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái

Hãy Trồng Cây Từ Bi Trong Vườn Cây Ăn Trái
Tác giả: HT Thích Nguyên Siêu
Giọng đọc: Thích Nữ Hạnh Từ

 

Vào ngày 06.3.2021, Tu Viện Pháp Vương khởi sự cho một công trình "Ngày Hội Trồng Cây". Quí Phật tử vân tập về mảnh đất yêu thương của mình mà Tu Viện đã sẵn sàng cho khoảnh vườn cây ăn trái. Đâu đó đều được chuẩn bị chu đáo, cây trồng, phân bón, hệ thống nước tự động... Do vậy, chúng ta chỉ góp mặt trong "Ngày Hội Trồng Cây" đông đảo là mang nhiều ý nghĩa cao quí trong tinh thần phụng sự và phát huy con đường hoằng pháp. Một khi vườn cây ăn trái xanh tươi, trái hoa trĩu cành, quí Phật tử quay quần dưới mái Tu Viện tham dự những đạo tràng tu học, niệm Phật, Tu Bát Quan Trai hàng tháng, trong giờ nghỉ giải lao, quí Phật tử lần bước về khoảnh vườn cây ăn trái ấy mà một thời chính đôi tay mình đã trồng cây nhãn, cây xoài, cây mít, cây bưởi, cây cam... mà giờ này chúng đã đơm bông, kết trái đầy cành, tự dưng mình có cảm giác nhẹ nhàng len lõi trong lòng, thì ra đây là thành quả của mình. Chính mình đã nâng niu trồng cây xuống và đến hôm nay, cây đã cho trái mình cúng Phật, cho trái mình biếu tặng bạn bè, thân hữu..., mình ăn. Nhưng không, đừng nói chi đâu xa, mà ngay trong giờ phút này nhìn thấy cây ăn trái cho mình một niềm vui, cho mình một niềm bình an bây giờ và ở đây, ở bên cạnh cây của mình trồng. Niềm vui đâu dễ gì có, vì chúng ta cứ mãi vật lộn với cuộc đời, thành, bại, hơn, thua... thì một niềm vui chợt đến với chính mình là điều nên trân trọng. Rồi chúng ta tiếp tục rảo bước khắp khu vườn, dưới ánh nắng vàng ấm nhẹ, trong cơn gió hây hây đầu thu mát dịu... để thưởng ngoạn những trái bưởi xanh tươi, mơn mởn, những quả mít, chùm xoài, khóm ổi... đang khoe mình trong nắng mai, linh thiêng, mầu nhiệm của đất trời vùng Escondido city Tu Viện Pháp Vương, một thị trấn nhỏ của thành phố an bình và thân thương.

Trong khuôn viên của chùa mà có được vườn cây ăn trái để thập phương bá tánh về mà tham dự, thưởng ngoạn là điều hữu ích, ý nghĩa qua đạo tình của người con Phật thân thương. Và nơi đây, Tu Viện Pháp Vương cũng đang đáp ứng nhu cầu trên lãnh vực giáo dục con em của chúng ta - Trường học Việt ngữ, Phật Pháp song ngữ để tài bồi, gìn giữ nền văn hóa Tổ Tiên giống nòi. Chúng ta phải ý thức rằng, làm như thế nào để trồng cây văn hóa vào lòng của tuổi trẻ, của các em thiếu nhi. Cây văn hóa Việt Nam ấy luôn tươi tốt, lớn mạnh trong các tâm hồn thiếu nhi, tuổi trẻ hôm nay và mãi trong tương lai.

"Ngày Hội Trồng Cây" cho ta nhiều ý nghĩa:

Thứ nhất, vườn cây ăn trái là hình ảnh thân thương, đậm đà của những người dân quê Việt Nam. Nếu ngôi nhà ai đó mà có được khoảng vườn ăn trái, có giàn bầu bí, khổ qua... có dòng nước bao quanh vườn nhà là thấy có một sức sống trầm lặng, êm đềm mang tính quê hương, làng nước. Những khóm cau thẳng tấp lên trời xanh, những giàn trầu xanh mướt, lặc lìa nơi cuối vườn, đâu đâu cũng thấy những hình ảnh gần gũi, yêu thương đầy sức sống. Đây chính là giá trị chân thực đã cho ta một cái nhìn yêu đời, thiết tha với ruộng vườn, cây trái:

Hoa khế trên triền đồi ngôi chùa cổ

Đơm bông nhiều - đơm cả quả yêu thương

Mỗi sáng quét sân chùa hoa khế rụng

Nghe lòng mình rạng rỡ thấm muối tương.

Từ tự tình ruộng vườn, nương khoai, luống sắn, hay là nền văn hóa dân gian qua cánh đồng nâu, qua khóm trầu xanh biếc đã dệt thành sức sống người dân và niềm tin yêu tâm linh. Đây chính là sức sống qua hai mặt vật chấttâm linh mà người dân quê không thể thiếu:

Đất phù sa nuôi ruộng vườn quê Ngoại

Cây ổi, cây xoài tươi tốt quanh năm

Mỗi lần sáng trăng Rằm treo trước ngõ

Là Ngoại nhìn tôn tượng Mẹ Quan Âm.

Thứ hai, là người Phật tử, ngoài việc trồng cây ăn trái trong vườn, còn phải cần mẫn trồng cây Từ Bi trong lòng mình nữa. Cây Từ Bi có được trồng sâu, thân to, cành lá lớn mạnh thì quả thật, đây chính là ý vị rạt rào, nội hàm một sức sống hướng thượng. Vì có Từ Bi là có tất cả. Từ Bi là chất liệu tài bồi, là sức sống mãnh liệt ban vui cứu khổ cho thế giới con người. Chúng ta đừng hỏi rằng: "Bạn có cần Từ Bi không?" Thiết nghĩ, ai trong tất cả chúng ta cũng cần có "Từ Bi". Nếu hiểu theo mức độ thấp thì Từ Bi là lòng yêu thương, lòng giúp đỡ, chia sớt. Trang trải và giúp cho tình thương ấy đến với mọi người. Do vậy, trong xã hội ngày nay, chúng ta hãy kêu gọi con người nỗ lực, ra công trồng "cây Từ Bi". Ai trồng "cây Từ Bi" nhiều chừng nào thì tốt chừng đó. Cả một "vườn cây Từ Bi", cả một "rừng cây Từ Bi", cả một "núi cây Từ Bi" hay "một cánh đồng cây Từ Bi" thì thế giới này rợp trời yêu thương, thái hòa, nhân hậu. Ai cũng biết bảo bọc, che chở nhau, truyền trao cho nhau những chất dinh dưỡng sống. Đọc cho nhau nghe những bức thông điệp yêu thương, vô ngã, vị tha trong niềm tin bất hoại: "Cũng như bà từ mẫu hết lòng bảo bọc đứa con duy nhất của bà dầu có hiểm nguy đến tánh mạng, cũng thế ấy người kia trau dồi tâm Từ vô lượng, vô biên, rải khắp mọi chúng sanh" (Phụ bản 5. Từ Bi Kinh. Đức PhậtPhật Pháp. Tr. 753.)

Từ Bi là một giá trị sống tuyệt vời, vô giá với những ai trả giá. Rạc rào chứa đầy đức tính cảm thông và chia sẻ với những ai bị ức hiếp, thế cô. Do vậy, ta hãy trồng cho ta một vườn cây "Từ Bi" để thưởng ngoạn trong tình thương yêu đầy nhân tính, có ý vị nhân bản giữa người với người trong kiếp nhân sinh. Dù đó là một con người có quyền tước cao sang, là vua chúa, công tôn vương tử hay một kẻ sống lầm lũi giữa núi rừng, hoang sơ, thô lậu, tình thương vẫn có giá trị như nhau. Đích thực, yêu thương trong tình yêu thương. Cho đi không bao giờ lấy lại, là cho cái vui và cứu cái khổ.

"Không ai làm cho ai thất vọng, không ai khinh bỉ ai, dầu người như thế nào hoặc ở nơi đâu. Trong cơn giận dữ hay lúc oán hờn, không nên mong điều bất hạnh đến với người khác mà phải có một lòng chân thật Từ Bi." (Phụ bản 5. Từ Bi Kinh. Đức PhậtPhật Pháp. Tr. 753.)

Hôm nay, những cây ăn trái được trồng xuống trên mảnh vườn của Tu Viện Pháp Vương quả là một hình ảnh đẹp. Đẹp cho cả hai thế hệ - Quí cụ già hôm nay, và giới trẻ thiếu nhi mai sau, khi mà chúng ta cầm trái cây trên tay liền nhớ: "Ăn trái nhớ kẻ trồng cây" gắng bó hai thế hệ già - trẻ. Cha ông và con cháu. Dòng lịch sử giống nòi tồn tại trong đó. Tình người được tồn tại trong đó và đạo tình được tồn tại trong đó bằng khả tính bất phân chia của Đạo - Đời muôn thuở.

Tu Viện Pháp Vương, ngày 4.3.2021

Thích Nguyên Siêu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16033)
Tỉnh! Trong thiền thất của vị sư già, tỉnh! Tỉnh như ngọn đèn dầu yên tỉnh. Sáng mà không lay. Cháy mà không chao động... Nguyên Siêu
(Xem: 13977)
Y phục của người xuất gia cũng gây nhiều sự chú ý của giới nghệ thuật, chiếc áo cà sa đã đi vào văn học dân gian, im đậm vào văn hoá và tư tưởng con người.
(Xem: 12689)
Những sự vật đều nằm trong tiến trình của sự trở thành để rồi tan rã. Như thế một vật có tính chất tạm thời thì không thể cho chúng ta hạnh phúc thật sự...
(Xem: 12769)
Cũng một mùa xuân trong sáng đẹp đẽ như hôm nay nhưng là một mùa Xuân xa xăm lắm, một vị Quốc vương có tiếng nhân từ vui vẻ, ngự giá về các làng mạc thôn xóm...
(Xem: 12470)
Chúng ta đến đây là tiếp xúc cho được với niềm vui và nỗi buồn của một triều đại, của một ông vua, để từ đó có thể tiếp xúc được với niềm vui, nỗi buồn của chính mình trong kiếp sống con người này.
(Xem: 13446)
Một hôm, Ðức Phật cùng đệ tử vào thuyết pháp trong thành La Duyệt Kỳ, lúc ra về gặp chành thanh niên đang lùa một bầy bò vừa ăn no, chúng nhảy vọt vào húc nhau...
(Xem: 13642)
Bên trời sương mù đã tan hẳn. Vầng thái dương ẩn hiện sau áng mây thua, chiếu ánh sáng huy hoàng trong khoảng không gian trong tạnh...
(Xem: 13795)
Bước đi trong chánh niệm, chúng ta sẽ tiếp xúc được những sự màu nhiệm của cuộc sống. Từng bước chân thiền hành đã cho tôi tiếp xúc được với đất trời vào Thu...
(Xem: 14224)
Ngày xưa, thuở đức Phật còn tại thế, một hôm có người mẹ ôm xác con tìm đến đức Phật để khóc lóc và xin cứu sống cho đứa con của bà vừa mới chết...
(Xem: 12622)
Sau lễ tiễn đưa Phật và các thầy Tỳ kheo trở về tịnh xá Kỳ Hoàn, vua A Xà Thế cùng với đình thần trở lại nội cung để dự buổi yến thân mật...
(Xem: 13694)
Sau khi kính cẩn chắp tay hình búp sen, tôi quyết định chụp một tấm hình bên cạnh Đức Phật Như Lai. Và cùng với đó là ước nguyện nụ cười luôn nở trên môi mình...
(Xem: 13792)
Hôm nay theo thứ lớp khất thực Ðạo sĩ A La phải đặt chân vào một chiếc cổng cổ kính, nhưng không kém phần tráng lệ và mỹ thuật của một thương gia...
(Xem: 13656)
Con người không nên đổ thừa hoàn cảnh, mà phải có cuộc cách mạng tinh thần phổ cập trong xã hội với giá trị đạo đức Phật giáo để tháo những gỡ vướng mắc trong đời sống hiện tại.
(Xem: 13313)
Ngày mùa đông chúng tôi rủ nhau ra khu rừng chồi nho nhỏ cạnh khu nhà ở mướn của chúng tôi để hái hoa, hái trái dại về cắm bình hoa nhỏ...
(Xem: 15958)
Khi còn đi học, anh nghe chuyện kể rằng: Có nhà thám hiểm đi lạc vào bộ lạc của tộc người hung dữ. Người tù trưởng muốn mượn cớ giết anh để tỏ rõ sự khôn ngoan trước bộ tộc.
(Xem: 16008)
Chùa Từ Đàm từ quốc nội đến hải ngoại - HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 13784)
Xây dựngcủng cố một dòng chính văn hóa để đất nước tiến lên mà không mất gốc không hỗn loạn, đẹp mà dễ thương đó cũng là trách nhiệm của trí thức đương thời.
(Xem: 16707)
Đám lá dừa bắt đầu xào xạc, mùi mưa ẩm ướt xộc vào nhà qua mấy cánh cửa đang mở toan hoang. Tiếng mưa rào rào to dần như đã đến ngay cạnh bờ mương...
(Xem: 14289)
Sự bình an trong đời sống chưa bao giờ bỏ rơi người. Nó chỉ bị che lấp bởi những điều vụn vặt tầm thường. Để tìm lại sự bình an đó, người phải lau rửa, dọn dẹp lại bên trong người.
(Xem: 13009)
Cuộc đời ba trải dài theo năm tháng với bao biến cố bởi sóng gió cuộc đời; như dòng sông quê mình quanh co, uốn lượn mà mỗi khúc sông là một dòng chảy khác nhau...
(Xem: 13437)
Tôi bước lên đồi. Choáng ngợp trước một rừng hoa đại xum xuê rộng lớn. Những gốc cây sù sì, gân guốc tua tủa như đôi tay lực sĩ mạnh mẽ vươn cao. Biển trời bao la.
(Xem: 13395)
Con mèo mù nhìn là động lòng thương tâm, trắc ẩn! Gương mặt non nớt yếu ớt với hai hốc mắt dính lại, đi đứng liêu xiêu. Mỗi lần cho ăn, mình phải bế nó để lên bàn...
(Xem: 17489)
"Cái kiếp con người: Sinh lụy tử". Đó là điều chắc chắn. Nước mắt đã nhỏ xuống quá nhiều cho cái vòng tròn khép kín này.
(Xem: 13148)
Từ những chiếc lá xanh non cho đến lúc úa tàn héo rũ, đã trở thành quy luật thay đổi mất còn của tạo hoá.
(Xem: 13924)
Nếu mai là ngày cuối của cuộc đời tôi sẽ nói với bạn hãy nhìn tôi mà chiêm nghiệm và suy ngẫm một chút về cuộc đời này nhé, bạn ơi! Hãy sống có ích cho chính bản thân mình...
(Xem: 12542)
Sư ông bảo rằng: “Tiếng chuông đại hồng ngân lên không phải chỉ có chúng ta nghe được mà chư vị Bồ tát, Hộ pháp cũng đều nghe thấy. Tiếng chuôngcông năng siêu thoát...
(Xem: 12479)
Người biết yêu điều tốt ghét điều xấu là người biết phục thiện; người biết phục thiện thì dễ tiếp thu đạo lý giác ngộ; người biết tiếp thu đạo lý giác ngộ thì dễ thực hành tự tri...
(Xem: 12667)
Cảm khái từ một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc, Paul và gia đình vận động mọi người ngày thứ Hai không dùng thịt, như là một phương cách làm chậm lại sự biến đổi của khí hậu.
(Xem: 12879)
Dù là một kẻ ăn mày, những kẻ hèn mạc thấp nhất trong xã hội thì họ cũng có quyền sống và khao khát được sống. Ai tước đoạt quyền ấy của họ thì cũng có ngày sẽ phải trả giá...
(Xem: 15306)
Mỗi đêm trong sự thực tập Phật Giáo của tôi, tôi cho và nhận. Tôi nhận sự nghi ngờ của người Trung Cộng. Tôi tặng lại niềm tintừ bi.
(Xem: 15108)
Hãy quán hơi thở! Hơi thở luôn ở đây cùng chúng ta. Đức Phật đã dạy chúng ta thực hành thiền định về hơi thở, điều này cũng rất hữu ích như thiền định về chánh niệm.
(Xem: 13436)
Con về ngồi bên chân mẹ ngắm nhìn đôi chân xưa nhiều năm tất bật với đôi dép nhựa quanh năm. Bàn chân nứt nẻ đau rát mà mẹ đâu quản.
(Xem: 12788)
Đức Phật vì lòng thương con người nên chỉ rõ con đường Chân thật, tìm lại tâm mình trong những sóng gió khổ đau, biến đổi, mà tìm thấy được Chân thường trong Vô thường...
(Xem: 14162)
Biết Phật pháp, ứng dụng được Phật pháp vào đời sống của mình, đó là phước báu lớn nhất mà mình nhận được trong cuộc đời này. Bởi nhờ đó, mình đi không lầm lẫn.
(Xem: 14471)
Những ai đang đi trên lộ trình tâm linh và những ai muốn sống hòa hợp với người khác thì việc phát ngôn với sự hiểu biếtthương yêu là điều rất quan trọng.
(Xem: 12865)
Đời sống không chỉ là bung ra, thổi tốc mảnh tâm, đi truy tìm tự ngã trong một chốn sơn khê nào đó, hay trong những đô thị sầm uất, trong một cõi hoang vu...
(Xem: 12204)
Cái tạo nên giá trị làm người ở trong xã hội là nhân cách. Có nhân cách lớn (nhân cách tự-do-tinh-thần) là do có trí-tuệ-nhân-văn cao, có trí-lương-tri trong sáng...
(Xem: 13694)
Giữa đô thị ồn àophồn hoa, giữa nhịp sống náo nhiệt và vội vã, ta đi tìm riêng một khoảng lặng bình yên...
(Xem: 15065)
Với Phật giáo, sự hình thành và tồn tại của mỗi sự vật hay hiện tượng đều do nhân duyên. Duyên hợp thì sự thành, duyên tán thì sự tan.
(Xem: 21395)
Là một người Phật tử, Steve Jobs đã rất tinh tế khi sống lời Đức Phật dạy bằng cách cố vượt ra khỏi sự bức bách của tám nhân duyên ám ảnh trần thế...
(Xem: 14555)
Mặc dù thiền định là kỷ luật tôn giáo chính được thực hành bởi các Phật tử gốc Mỹ, nghi thức tụng niệm là một phần quan trọng của nhiều cơ sở thiền định.
(Xem: 14835)
Cần phảisức mạnh để nhận thức rằng chính nỗi sợ hãi và sự vị kỷ mới gây ra tức giận. Và cần phải có kỷ luật để thiền định về ngọn lửa đang hừng hực cháy của lòng sân hận.
(Xem: 13823)
Đã mấy mùa Xuân đi qua, mùa Thu trở lại, dòng đời vẫn trôi chảy, mây vẫn bay, nước vẫn thì thầm với rừng núi và cỏ cây… HT Thích Như Điển
(Xem: 16701)
Đẹp đến nao lòng, khi trong tiết tháng Bảy mưa phùn giăng nhẹ, và bất chợt nở nghiêng giàn những chùm hoa mướp cong cong. Thắt the và tươi mới. Nôn nao và tha thiết.
(Xem: 12790)
Những cơn sóng lăn tăn đủ kỳ cọ những vết sương gió trên da thịt con trôi đi và còn lại đứa con của mẹ dại khờ. Con thả lỏng và nằm nổi trên mặt nước xanh...
(Xem: 12238)
Có cái gì đó nơi nụ cười, cứ như ông Phật của 40 năm trước bằng cách nào đó đã quay lại với ông. Ông thấy thích pho tượng, thích như chưa bao giờ thích đến thế.
(Xem: 11489)
Cuộc sống này quý báu vô vàn, Đức Phật dạy thế cho nên tôi không bao giờ có ý nghĩ hủy hoại cuộc sống. Tôi yêu mến cuộc sống của tôi và của mọi người.
(Xem: 13879)
Việc du hành đến Ấn Độ tu tập đã giúp cho Job chuyển sang Phật Giáo. Thầy Kobun Chino, một nhà sư đã chủ trì hôn lễ của ông với bà Laurene Powell...
(Xem: 15758)
Lâu rồi mới thấy tâm hồn mình thanh thản đến thế. Đứng dưới cội cây vàng nhìn lá rơi ngập phố, chợt nghe mơ màng cả một khoảng trời...
(Xem: 14042)
Ngắm chiếc lá thu chín đang lìa cành rơi rụng ta hiểu được sự hoàn tất của một chu trình chuyển hóa để thăng hoa.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant