Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghĩ Về Chữ Tâm Trong Phật Pháp

24 Tháng Sáu 202119:23(Xem: 3608)
Nghĩ Về Chữ Tâm Trong Phật Pháp

Nghĩ Về Chữ Tâm Trong Phật Pháp 

Thích Trung Hữu

Dây Trói Bền Chắc Nhất


Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nhắc đến chữ Tâm trong đời sống, coi đó như một phẩm chất đạo đức, một yếu tố nhân văn rất cần thiếttốt đẹp trong mối quan hệ giữa người và người với nhau. Trong xã hội đã vậy, đối với người tu thì càng phải vậy, vì người tu lấy từ bitrí tuệ làm phương châm sống của mình. Tuy nhiên thực tế cũng có không ít tăng ni tâm lượng hẹp hòi, đối xử với nhau không có tâm cho lắm.

Có một bạn tu trẻ kể cho tôi nghe rằng bạn ấy vừa mới xãy ra chuyện với sư phụ và bị sư phụ đuổi đi, không cho ở chùa nữa. Vị sư phụ ấy giữ hết giấy tờ như đơn xin xuất gia, chứng nhận tăng ni, chứng điệp thọ giới... Chẳng những thế mà vị sư phụ đó còn dựa vào sức ảnh hưởng của mình ngăn không cho các chùa khác nhận vị đệ tử đó. Còn các chùa khác thì hoặc do sợ vị đó, hoặc nể vì, hoặc có quyền lợi gắn liền nên cũng không dám nhận người. Cho nên vị đệ tử chỉ có con đường về nhà nương tựa gia đình chứ không biết ở đâu để tu tiếp. Đây không phải là trường hợp cá biệt, đã có nhiều trường hợp như thế xãy ra trước đây. Hơn nữa, theo quy định của Giáo hội Phật giáo hiện nay về chuyển sinh hoạt tôn giáo thì nơi đến phải có văn bản (của Trụ trì, Ban trị sự) của nơi đi thì mới chấp nhận. Nhưng nếu người đi đã làm mích lòng vị thầy, trụ trì hay Ban trị sự mà muốn có một tờ giấy giới thiệu là điều không thể. Chính vì thế mà có tăng ni, dù đã tu nhiều năm rồi cũng đành phải xuất gia lại từ đầu để có giấy tờ hợp lệ.

 Mỗi người có thái độ, cái nhìn khác nhau về vấn đề. Riêng cá nhân tôi thì việc làm như thế của các vị thầy là không thể chấp nhận được. Nó thể hiện sự độc đoán, hẹp hòi và thiếu từ bi của một người tu. Trên đời này ai mà không một lần phạm lỗi, nếu tha thứ được thì tha, còn không thể tha thứ được thì coi như duyên thầy trò không có, hoặc đã hết, để cho vị đệ tử ra đi một cách yên bình, vui vẻ, chứ có đâu lại làm khó làm dễ, chặn hết mọi con đường của người ta, như một sự trả thù vậy. Làm thầy – trò với nhau cũng phải có cái duyên mới được. Có duyên mới gặp nhau và có duyên mới hóa độ nhau được. Điều này ta đã thấy từ thời đức Phật rồi. Có những người đức Phật độ không được nhưng đệ tử ngài độ được. Khi một người tới xin xuất gia, đức Phật quán xét coi người đó có duyên với vị trưởng lão nào trong tăng đoàn thì ngài bảo vị đó nhận người đó làm đệ tử. Các vị tổ ngày xưa cũng làm như vậy. Mặc dù người đệ tử đó xuất gia với mình nhưng sau đó nếu thấy mình độ không được thì liền gửi cho một vị thầy khác. Ví như ngài Dược Sơn đến tham kiến tổ Thạch Đầu, sau vài câu dò xét, Tổ liền nói với Dược Sơn rằng: “Nhân duyên của ông chẳng phải tại đây, mau đi kiếm Mã Tổ đại sư”. Liền giới thiệu Dược Sơn với Mã Tổ. Quả nhiên ở nơi Mã Tổ, Dược Sơn được giác ngộ.

Mỗi người có căn cơ, khí chất và nhân duyên khác nhau. Cũng ví như cùng một giống cây nhưng trồng ở những địa phương khác nhau thì quả có mùi vị khác nhau, một vị đệ tử mà mình cho là không tốt chưa hẳn là họ không tốt thật. Khi gặp một môi trường khác thích hợp với họ thì họ sẽ phát triển một cách tự nhiên. Thật sự ai đi xuất gia cũng đều xuất phát từ một tấm lòng trong sạch, kính tin Phật, Pháp và ngưỡng mộ Tăng đoàn, muốn trở thành một thanh viên của Tăng đoàn mà họ thấy là cao thượng đó. Trong thời đại vật chất hiện nay, tấm lòng đó thật đáng trân trọng biết bao. Nó như mầm cây bồ đề vừa mới nhú và những người đi trước phải có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc để cho cây mầm ấy được lớn lên một cách mạnh khỏe. Các vị thầy, trụ trì và những người đi trước phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho những người mới vào đạo được yên tâm tu học và sống an lạc tại nơi cư trú. Người đời có cái nhà, người tu có cái chùa. Người ta đã bỏ nhà để vào chùa tu, bây giờ lại đuổi người ta ra khỏi chùa thì người ta biết đi đâu? Và nỗi khổ tâm của bật làm cha mẹ khi con mình mang hình thức tu sĩ mà lại ở nhà, các vị thầy có thấu hiểu hay không? Đi tu được gì mà sao lại khó khăn, khổ sở như thế?

Chúng ta thường hay nói: “Hoằng dương Phật Pháp, tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức”. Muốn làm những điều đó ta phải có tấm lòng vị thayêu thương. Chứ nếu ta chỉ biết bản ngã, quyền lợi của mình thì những tuyên bố trên chỉ là khẩu hiệu rỗng để lòe hoặc lừa thiên hạ mà thôi. Phật Phápvô thượng thậm thâm nhưng vì sao người đi theo Phật Pháp lại bị đau khổ? Và ai là người bao dung độ lượng hoặc dám hi sinh quyền lợi của mình để bảo vệ mầm non Phật Pháp, bảo vệ đàn em mới chập chững trên con đường đạo?

Thích Trung Hữu



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 918)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1239)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 707)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 678)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 751)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 763)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 744)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 729)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 884)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 770)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 928)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 931)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 854)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 865)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 806)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 954)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 887)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 830)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 918)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 839)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 791)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 893)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 821)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1076)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 855)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 941)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1087)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1563)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1098)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1168)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1044)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 912)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 861)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 892)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 746)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1421)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1296)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1259)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1205)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1326)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1256)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1402)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1280)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1141)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1200)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1249)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1232)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1356)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1253)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant