Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghĩ Về Chữ Tâm Trong Phật Pháp

24 Tháng Sáu 202119:23(Xem: 3654)
Nghĩ Về Chữ Tâm Trong Phật Pháp

Nghĩ Về Chữ Tâm Trong Phật Pháp 

Thích Trung Hữu

Dây Trói Bền Chắc Nhất


Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nhắc đến chữ Tâm trong đời sống, coi đó như một phẩm chất đạo đức, một yếu tố nhân văn rất cần thiếttốt đẹp trong mối quan hệ giữa người và người với nhau. Trong xã hội đã vậy, đối với người tu thì càng phải vậy, vì người tu lấy từ bitrí tuệ làm phương châm sống của mình. Tuy nhiên thực tế cũng có không ít tăng ni tâm lượng hẹp hòi, đối xử với nhau không có tâm cho lắm.

Có một bạn tu trẻ kể cho tôi nghe rằng bạn ấy vừa mới xãy ra chuyện với sư phụ và bị sư phụ đuổi đi, không cho ở chùa nữa. Vị sư phụ ấy giữ hết giấy tờ như đơn xin xuất gia, chứng nhận tăng ni, chứng điệp thọ giới... Chẳng những thế mà vị sư phụ đó còn dựa vào sức ảnh hưởng của mình ngăn không cho các chùa khác nhận vị đệ tử đó. Còn các chùa khác thì hoặc do sợ vị đó, hoặc nể vì, hoặc có quyền lợi gắn liền nên cũng không dám nhận người. Cho nên vị đệ tử chỉ có con đường về nhà nương tựa gia đình chứ không biết ở đâu để tu tiếp. Đây không phải là trường hợp cá biệt, đã có nhiều trường hợp như thế xãy ra trước đây. Hơn nữa, theo quy định của Giáo hội Phật giáo hiện nay về chuyển sinh hoạt tôn giáo thì nơi đến phải có văn bản (của Trụ trì, Ban trị sự) của nơi đi thì mới chấp nhận. Nhưng nếu người đi đã làm mích lòng vị thầy, trụ trì hay Ban trị sự mà muốn có một tờ giấy giới thiệu là điều không thể. Chính vì thế mà có tăng ni, dù đã tu nhiều năm rồi cũng đành phải xuất gia lại từ đầu để có giấy tờ hợp lệ.

 Mỗi người có thái độ, cái nhìn khác nhau về vấn đề. Riêng cá nhân tôi thì việc làm như thế của các vị thầy là không thể chấp nhận được. Nó thể hiện sự độc đoán, hẹp hòi và thiếu từ bi của một người tu. Trên đời này ai mà không một lần phạm lỗi, nếu tha thứ được thì tha, còn không thể tha thứ được thì coi như duyên thầy trò không có, hoặc đã hết, để cho vị đệ tử ra đi một cách yên bình, vui vẻ, chứ có đâu lại làm khó làm dễ, chặn hết mọi con đường của người ta, như một sự trả thù vậy. Làm thầy – trò với nhau cũng phải có cái duyên mới được. Có duyên mới gặp nhau và có duyên mới hóa độ nhau được. Điều này ta đã thấy từ thời đức Phật rồi. Có những người đức Phật độ không được nhưng đệ tử ngài độ được. Khi một người tới xin xuất gia, đức Phật quán xét coi người đó có duyên với vị trưởng lão nào trong tăng đoàn thì ngài bảo vị đó nhận người đó làm đệ tử. Các vị tổ ngày xưa cũng làm như vậy. Mặc dù người đệ tử đó xuất gia với mình nhưng sau đó nếu thấy mình độ không được thì liền gửi cho một vị thầy khác. Ví như ngài Dược Sơn đến tham kiến tổ Thạch Đầu, sau vài câu dò xét, Tổ liền nói với Dược Sơn rằng: “Nhân duyên của ông chẳng phải tại đây, mau đi kiếm Mã Tổ đại sư”. Liền giới thiệu Dược Sơn với Mã Tổ. Quả nhiên ở nơi Mã Tổ, Dược Sơn được giác ngộ.

Mỗi người có căn cơ, khí chất và nhân duyên khác nhau. Cũng ví như cùng một giống cây nhưng trồng ở những địa phương khác nhau thì quả có mùi vị khác nhau, một vị đệ tử mà mình cho là không tốt chưa hẳn là họ không tốt thật. Khi gặp một môi trường khác thích hợp với họ thì họ sẽ phát triển một cách tự nhiên. Thật sự ai đi xuất gia cũng đều xuất phát từ một tấm lòng trong sạch, kính tin Phật, Pháp và ngưỡng mộ Tăng đoàn, muốn trở thành một thanh viên của Tăng đoàn mà họ thấy là cao thượng đó. Trong thời đại vật chất hiện nay, tấm lòng đó thật đáng trân trọng biết bao. Nó như mầm cây bồ đề vừa mới nhú và những người đi trước phải có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc để cho cây mầm ấy được lớn lên một cách mạnh khỏe. Các vị thầy, trụ trì và những người đi trước phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho những người mới vào đạo được yên tâm tu học và sống an lạc tại nơi cư trú. Người đời có cái nhà, người tu có cái chùa. Người ta đã bỏ nhà để vào chùa tu, bây giờ lại đuổi người ta ra khỏi chùa thì người ta biết đi đâu? Và nỗi khổ tâm của bật làm cha mẹ khi con mình mang hình thức tu sĩ mà lại ở nhà, các vị thầy có thấu hiểu hay không? Đi tu được gì mà sao lại khó khăn, khổ sở như thế?

Chúng ta thường hay nói: “Hoằng dương Phật Pháp, tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức”. Muốn làm những điều đó ta phải có tấm lòng vị thayêu thương. Chứ nếu ta chỉ biết bản ngã, quyền lợi của mình thì những tuyên bố trên chỉ là khẩu hiệu rỗng để lòe hoặc lừa thiên hạ mà thôi. Phật Phápvô thượng thậm thâm nhưng vì sao người đi theo Phật Pháp lại bị đau khổ? Và ai là người bao dung độ lượng hoặc dám hi sinh quyền lợi của mình để bảo vệ mầm non Phật Pháp, bảo vệ đàn em mới chập chững trên con đường đạo?

Thích Trung Hữu



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13142)
Ngài có công lớn đem Phật giáo vào thế giới phương Tây, mang lại hòa hợp giữa các tôn giáo, trồng cây Bồ Đềvị trí tương xứng với nhân loại ngày nay.
(Xem: 13603)
Cuộc sống là phụ thuộc lẫn nhau. Để có được hạnh phúc, một người cần phải cống hiến nuôi dưỡng hết mình cho xã hội và cho tất cả chúng sinh.
(Xem: 13259)
Ờ, thì nôn nao, thì nhớ, thì… nôn nao. Nhớ hình bóng quê nhà, là nhớ mẹ. Nhớ lúc mẹ lật đật chạy từ trong nhà ra ngõ đón mình về.
(Xem: 13164)
Một vị Bồ tát đạt được giải thoát như một vị a la hán bồ tát trên con đường trở thành một vị Phật. Nhưng ngài không dừng ở đấy; ngài sẽ hoạt động xa hơn để đạt đến giác ngộ.
(Xem: 12924)
Nói đến Tết, chúng ta thường nghĩ tới một dịp vui đầu năm mới - Tết Nguyên đán (còn gọi là Tết cả)...
(Xem: 12483)
Kính đa tạ quý Ôn giảng sư, quý thầy, quý ni sư, quý sư cô luôn hiện diện đầy đủ trong lớp học để thời gian an cư ngắn ngủi tại PHVQT năm 2011
(Xem: 14094)
Đời sống của ngài hàng ngày theo một thời khóa giản dị. Ngài dậy trước khi hừng đông, một thời gian hoàn toàn êm ả và tĩnh lặng thật tuyệt hảo để thiền quán.
(Xem: 12392)
Mỗi ngày được lên trang nhà và đọc một câu chuyện đêm khuya cũng giúp mình tịnh tâm học hỏi được chút ít gì làm hành trang cho chính mình trên con đường tu tập nên mình vui lắm.
(Xem: 12947)
Với dân số khoảng hơn 6 triệu người và có tới 1.400 ngôi chùa lớn nhỏ, Lào là nước có tỉ lệ chùa cao nhất thế giới so với số dân.
(Xem: 13312)
Phật giáo vượt qua giới hạn của cá nhân-nhận ra sự thật của sự liên kết lẫn nhau có nghĩa là cùng tham gia với mọi người trong một thế giới rộng lớn hơn.
(Xem: 11683)
Giới trí thức Phật giáo luôn quan tâm đến nghiệp vận tôn giáo mình trên quê hương cũng như nơi đất khách. Họ vẫn ngồi lại mỗi khi có dịp, nỗi ưu tư được nêu ra...
(Xem: 12563)
Về phương diện tinh thần, hơi thở còn có khả năng làm lắng dịu và chữa trị những cảm xúc tuyệt vọng, lo âu, sợ hãi, bất an v.v... trong ta được bình phục.
(Xem: 13216)
Con người ta nếu sống chân thành, thật thà với chính mình, với người thì cái tâm ấy như vàng, như kim cương nên không sợ chi lửa.
(Xem: 13076)
Văn học Phật giáo có kể về những kỹ nữ là những Phật tử thuần thành. Trưởng lão ni kệ có kể về hai kỹ nữ, cũng là hai chị em Vimala và Sarama.
(Xem: 19395)
Thủ Dầu Một đầu tiên là địa danh vùng, rồi địa danh các đơn vị hành chính các cấp: hạt TDM (1869), tỉnh TDM (1899), thị xã TDM (1975).
(Xem: 13338)
Dù lý giải như thế nào đi nữa thì cũng dễ dàng nhận thấy là mối quan hệ tình cảm của con người là cái quan trọng nhất vượt lên trên cả tiền bạc, vật chất...
(Xem: 13494)
Ta phải thực tập chính niệm để duy trì cái thấy vô thường; cái thấy các pháp tương tác duyên khởi ở trong thế gian, đang bị vô thường bức hại...
(Xem: 17647)
Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ...
(Xem: 14054)
Tại biên giới của tỉnh Tây Khương sát với Tây Tạng có một bà lão sống cô độc, chồng và đứa con trai duy nhất của bà đã qua đời.
(Xem: 12918)
Một vị thiền sư nọ cất túp lều tranh trong rừng sâu sống ẩn dật tu luyện không tranh đua với đời. Thiền sư tiếp xúc với cỏ cây nhiều hơn con người cho nên tâm hồn ông rất thanh thản vô vi.
(Xem: 13998)
Thanh lọc tâm mình bằng cách thiền tập hoặc niệm Phật để tiếp xúc với năng lượng tĩnh lặng từ bên ngoài lẫn bên trong là cách làm của người tin Phật, có trí.
(Xem: 12109)
Có một thứ mà khi càng cho đi thì càng có thêm nhiều, đó là lòng tốt. Có một loại năng lượng nào càng sử dụng, thậm chí càng xài phí thì càng có nhiều thêm, đó là lòng tốt.
(Xem: 11854)
Thời giansự thật, nơi bôi xóa, giấu che và hiển lộ tất cả. Trong nghĩa ấy, thời gianlịch sử. Lịch sử được làm nên từ những ánh rực rỡ và những lặng thầm, trên đường đi của nhân loại.
(Xem: 13071)
Một ngày nọ, chàng trai muốn đi xuất gia. Chàng nói ý định này với người bạn thanh mai trúc mã của mình. Nàng thiếu nữ nghe xong thoáng buồn và hỏi lại...
(Xem: 13349)
Sơ suất có thể làm hại mình, hại người, nhất là trong những quyết định quan trọng. Đó là bài học tôi nghe được từ một người thầy.
(Xem: 11901)
Dầu cuộc đời có bận rộn và nhiêu khê đến đâu, hãy nhớ dừng lại để thở, để nhìn nụ cười trong những đóa hoa, mây bay trong tách cà phê thơm...
(Xem: 16996)
Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời.
(Xem: 12355)
Đức Phật đã khẳng định rằng nữ giới và nam giới đều bình đẳng trong khả năng chứng ngộ, và vì lý do đó Ngài đã cho phép họ được xuất gia...
(Xem: 12701)
Hè đến, những cánh phượng nhuộm đỏ một góc đường. Ta lại bồi hồi nhớ lại ký ức xưa cũ. Con đường đất, mái nhà xiu vẹo...
(Xem: 12261)
Hành trang đi vào trong vô thường để tìm chân thường, biết huyễn mộng vẫn đi vào huyễn mộng, để tìm lại con người chân thật, con người của thảnh thơi, thanh tịnh, hạnh phúc...
(Xem: 13964)
Mỗi bước chân và mỗi cái nhìn của mình có thể chế tác được năng lượng an lạc. Mình bước tới và mình biết là mình đang chạm vào tịnh độ.
(Xem: 12328)
Hạnh phúc luôn có mặt trên những chặng đường ta đi qua chứ không phải ở cuối con đường. Hạnh phúc có thể được tìm thấy trong từng phút giây ta sống...
(Xem: 11704)
Nếu mọi người, mọi nhà đều thực hành Luật Nhân Quả họăc biết sợ Nhân Quả thì thế giới này biến thành một Cung Trời mà chẳng cần phải bôn ba tìm kiếm Thiên Đường ở đâu khác.
(Xem: 12383)
Chư Phật Bồ tát xuất hiện ở đời vì chúng sinh mà khởi đại bi tâm, khải mê khai ngộ. Các Ngài đã phát đại nguyện ban vui cứu khổ, phụng sự cho chúng sinh mà không quản nại mọi khó khăn...
(Xem: 12940)
Khi bạn đau khổ, có những vấn đề, mắc bệnh ung thư, bệnh aids, rắc rối trong mối quan hệ, bất kỳ điều gì, hãy nghĩ: “Nguyện đại dương khổ đau sinh tử của tất cả chúng sinh khô cạn.”
(Xem: 13034)
Ở đây, mình đi tìm mùa xuân của lòng người, lòng mình, nên chỉ cần ngồi thật im, thật vững chãi và chế tác năng lượng mùa xuân...
(Xem: 12234)
Để có được sự trưởng dưỡng nội tâm, chúng ta cần phải sống chậm lại, chú ý lắng nghe nhiều hơn, nói ít đi, quan tâm nhiều hơn tới tiếng nói của nội tâm mình...
(Xem: 12277)
Trong cuộc sống cần rất nhiều thiện hạnh để nâng đỡ cho tinh thầnđời sống của chúng ta. Nếu không có những thiện hạnh, chúng ta sẽ dễ sao nhãng tinh thần...
(Xem: 11679)
Một phê bình luôn phải đặt vững trên nền tảng thực tại riêng của nó – thực tại mà nhãn quan của nó làm phát lộ, cái thực tại đặc thù bởi trong cách thức đặc thù mà liên hệ đến cái thực tại...
(Xem: 11751)
VNPG không phải là một phong trào hay một giai đoạn làm ăn phát đạt nhờ mua bán giỏi, mà là một nền tảng đạo đức chuyên biệt, dung chứa những tâm nguyện cao cả...
(Xem: 12071)
Chúng ta may mắn có một đạo Phật, dưới ánh sáng của Đấng Giác ngộ với tấm lòng Từ bi và Trí tuệ, xuất hiện trên cuộc đời uế trược nầy vì lợi ích cho trời người.
(Xem: 13090)
Lắng nghe mọi người, để hiểu và thương. Đó cũng là một cách nói rằng: tôi luôn có mặt cho mọi người, nhất là những người đang khổ đau.
(Xem: 12621)
Khi mình niệm hơi thở, nụ cười, là khi mình làm cho tâm mình lắng dịu, như hồ nước không gợn sóng, có nghĩa là mình có định.
(Xem: 13072)
Giác ngộ mới là cái cần làm, trong đó trước tiên là hiểu mình, đến hiểu bản chất của cuộc sống vạn vật, rồi quay lại với cuộc sống sôi động.
(Xem: 11639)
Thịt bò nói riêng và súc vật nuôi để làm thức ăn cho con người nói chung đã và đang tổn hại môi trường sinh thái.
(Xem: 14857)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã làm rõ ràng việc chúng ta có thể tha thứ ra sao nhưng vẫn tin rằng trong ý chí tự do chọn lựa, tất cả chúng tathể không phải hành động tổn hạithực hiện những điều tốt đẹp.
(Xem: 13817)
Có một ý thức trực giác về nghiệp quả - một sự hiểu biết rằng hạnh phúc, và bất hạnh của chúng ta tùy thuộc vào hành động của chúng ta...
(Xem: 13998)
Con rùa nói: “Tôi không biết chiếc vòng vàng ở đâu? Tôi không thể nhìn thấy, nhưng tôi đã nghe nói rằng tinh túy của toàn bộ Phật giáo là sự phát triển Bồ đề tâm...
(Xem: 13851)
Một ngày, nếu dành cho Thân dăm phút thực sự ngồi yên; rồi bằng quyết tâm, biết đâu sự kỳ diệu sẽ đến, là Tâm và Ý cũng ngồi yên như Thân.
(Xem: 13045)
Dù chỉ mới là những lời giới thiệu cô đọng nhưng súc tích của mỗi vị giảng sư nhưng đại chúng đều cảm nhận được biển tuệ mênh mông của quý ngài...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant