Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thực Hiện Tâm Từ Như Thế Nào

30 Tháng Chín 202120:01(Xem: 3038)
Thực Hiện Tâm Từ Như Thế Nào

THỰC HIỆN TÂM TỪ NHƯ THẾ NÀO

 Jack Kornfield
Tiểu Lục Thần Phong

Bày Tỏ Tình Yêu Thương Và Lòng Bi Mẫn Với Động Vật

 

Jack Kornfield vinh dự trong lúc thực tập mở rộng cõi lòng mình

Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người rất khó khăn để hướng sự yêu thương tử tế đến với chính bản thân họ. Chúng ta có thể cảm thấy mình không xứng đáng hoặc quá tự cao ích kỷ, hoặc là không nên vui vẻ trong khi những người khác đang đau khổ. Bởi vậy khi tôi bắt đầu thực hiện lòng yêu thương tử tế với chính mình, đó là truyền thống, tôi tìm thấy nhiều sự có ích hơn khi bắt đầu thực hành với những người mà ta yêu thươngquan tâm một cách rất tự nhiên. Một trong nhiều nguyên tắc đẹp của việc thực hành tâm từlòng trắc ẩnchúng ta bắt đầu từ nơi nó hoạt động, nơi dễ dàng nhất. Chúng ta mở lòng ra một cách tự nhiên, sau đó hướng tình thương yêu của chúng ta từng tí một đến những nơi khó khăn hơn

 Bước đầu tiên là bạn ngồi xuống, ngồi trong sự dễ chịuthoải mái, sau đó khép mắt lại, rồi cảm nhận chính bản thân mình đang ngồi ở đây, ngồi trong sự mầu nhiệm của đời sống con người. Hãy ngồi giữa trời đất như đức Phật đã từng làm. Sau đó mang lại sự chú ý tử tế cho chính bản thân mình, hãy cảm nhận cơ thể của mình ngồi và hơi thở của mình một cách tự nhiên

 Hãy nghĩ về người mà bạn quan tâmyêu thương thật nhiều, tiếp đến hãy để những từ ngữ và lời chúc tốt đẹp xuất hiện trong tâm trí và trái tim bạn. Một vài câu chúc, chú nguyện truyền thống như:” Nguyện cho bạn được an toàn và gia hộ”, “Nguyện cho bạn có sức khỏe tốt và mạnh mẽ”, “ Nguyện cho bạn được thật sự hạnh phúc”…

 Sau đó bạn nghĩ tưởng đến một người thứ hai mà bạn quan tâm và cũng bày tỏ những lời cầu chúc tốt đẹp tương tự như vậy đến với họ

 Sau đó lại tiếp tục tưởng tượng hai người đó cũng đang biểu tỏ lòng yêu thương tử tế của họ đến  bạn.    Hãy hình dung cách họ nhìn bạn đầy sự quan tâmyêu thương khi mà họ nói:”Cầu nguyện cho bạn được an toàn và được gia hộ”, “ Cầu mong bạn khỏe và mạnh mẽ”. “ Nguyện cho  bãn thật sự hạnh phúc”…

 Hãy trân trọng đón nhận những lời chúc, lời cầu nguyện tốt đẹp của họ và hướng những lời ấy đến chính bản thân mình. Nhiều khi người ta đặt bàn tay họ lên trái tim hoặc cơ thể khi họ lập lại những lời chúc hay lời cầu nguyện đó:” Tôi có thể được an toàn và được gia hộ:. “ Tôi có thể đạt được sức khỏe tốt và sự mạnh mẽ”, “Tôi có thể được hạnh phúc thật sự”…

 Cũng với sự quan tâm như vậy, bạn mở mắt ra, nhìn quanh căn phòng và hiến dâng tình yêu thương, sự tử tế đến với những người xung quanh. Hãy cảm nhận tuyệt vời như thế nào khi nhân rộng, lan tỏa từ trường tình thương yêu và lòng trắc ẩn.

 Bây giờ hãy nghĩ tưởng bản thân bạn như một ngọn đèn hiệu, lan tỏa ánh sáng từ bi, yêu thương, tử tế như ngọn hải đăng. Ánh sáng ấy tỏa quanh thành phố của bạn, đất nước bạn, thế giới này và thậm chí cả những hành tinh xa xôi trong vũ trụ. Hãy nghĩ tưởng như thế này:” Mong tât cả chúng sanh xa và gần, trẻ đến già. Chúng sanhmười phương được sống trong tình thương yêu và lòng trắc ẩn tuyệt vời, cầy nguyện cho họ an toàn và được gia hộ, nguyện cho họ được sức khỏe  tốt và mạnh mẽ, cầu cho họ thật sự hạnh phúc”…

 Đức Phật đã nói: “Tình thương yêu, lòng trắc ẩn của trái tim tỉnh thức và sự tự do là quyền bẩm sinh của con người”,  nếu điều này không thể thì đức Phật đã  không dạy chúng, nhưng chúng hoàn toàn có thể cho bạn, bởi vậy Đức Phật mới  thuyến giảng giáo pháp về sự tỉnh thức

 

 

How to Do Metta
BY JACK KORNFIELD| SEPTEMBER 1, 2021

Jack Kornfield on beginning this time-honored, heart-opening practice.

In our culture, people find it difficult to direct loving-kindness to themselves. We may feel that we are unworthy, or that it’s egotistical, or that we shouldn’t be happy when other people are suffering. So rather than start loving-kindness practice with ourselves, which is traditional, I find it more helpful to start with those we most naturally love and care about. One of the beautiful principles of compassion and loving-kindness practices is that we start where it works, where it’s easiest. We open our heart in the most natural way, then direct our loving-kindness little by little to the areas where it’s more difficult.

First, sit comfortably and at ease, with your eyes closed. Sense yourself seated here in this mystery of human life. Take your seat halfway between heaven and Earth, as the Buddha did, then bring a kind attention to yourself. Feel your body seated and your breath breathing naturally.

Think of someone you care about and love a lot. Then let natural phrases of good wishes for them come into your mind and heart. Some of the traditional ones are, “May you be safe and protected,” “May you be healthy and strong,” and “May you be truly happy.”

Then picture a second person you care about and express the same good wishes and intentions toward them.

Next, imagine that these two people whom you love are offering you their loving-kindness. Picture how they look at you with concern and love as they say, “May you too be safe and protected. May you be healthy and strong. May you be truly happy.”

Take in their good wishes. Now turn them toward yourself. Sometimes people place their hand on their heart or their body as they repeat the phrases: “May I be safe and protected. May I be healthy and strong. May I be truly happy.”

With the same care let your eyes open, look around the room, and offer your loving-kindness to everyone around you. Feel how great it is to spread the field of loving-kindness.

Now think of yourself as a beacon, spreading the light of loving-kindness like a lighthouse around your city, around the country, around the world, even to distant planets. Think, “May all beings far and near, all beings young and old, beings in every direction, be held in great loving-kindness. May they be safe and protected. May they be healthy and strong. May they be truly happy.”

The Buddha said that the awakened heart of loving-kindness and freedom is our birthright as human beings. “If these things were not possible,” he said, “I would not teach them. But because they are possible for you, I offer these teachings of the dharma of awakening.”

Ất Lăng thành, 09/2021

Bài này vốn là một lá thư được gởi đi hàng tuần của tạp chí LION’S ROAR. Lá thư gởi ngày 1/09/2021 đến với những độc giả của tạp chí Lion’s Roar

p.s. Jack Kornfield là một giáo viên và cũng là người sáng lập hội thiền học Insight và Spirit Rock . Ông là một giáo viên chủ chốt giới thiệu và dạy thiền chánh niệm Phật giáo ở phương Tây hiện nay. Ông vốn là tu sĩ Phật giáo đã hoàn tục, hiện là một bác sĩ tâm lý học và là một người chồng, người cha.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1363)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1442)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1467)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1373)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1321)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1128)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1235)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1225)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1306)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1335)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1404)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1265)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1369)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1278)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1238)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1311)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1241)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1419)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1672)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1364)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1660)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1261)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1178)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1393)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1256)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1320)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1465)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1704)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1713)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1516)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1711)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1397)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1362)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1881)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1463)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1413)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1369)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1342)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1436)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1288)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1544)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1535)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1398)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1399)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1289)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1686)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1442)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1241)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1540)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant