Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hổ Quy Phật !!!

08 Tháng Hai 202218:50(Xem: 2471)
Hổ Quy Phật !!!

HỔ QUY PHẬT !!!

Thích Nhuận Hùng

Già Lam  Hương Thiền

 

Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.

Sự vận chuyển của trái đất, không ngoài ước tính của thời gian…! Sáu mươi năm là đúng chu kỳ của “Hổ”. Vậy năm nay có phải là Nhâm Dần chăng! Con “giáp” ấy là như thế nào? Cũng như thế, ngược dòng thời gian ai đã sanh vào năm Nhâm Dần, trước đây 60 năm, chắc có lẽ người ấy sẽ hiểu và thẩm thấu cuộc đời của họ hơn ai cả, dù Tăng hay Tục không ai có thể thoát ra khỏi vòng sanh–tử trong chốn Ta-bà này.

 “Vũ trụ chuyển mình thay dung lượng

Tình người cũng thế như nắng mưa

Đôi mắt bao dung thời dĩ vãng

Đại thừa ứng dụng tinh cổ xưa

 

Phật – chất thường hằng trong Tạng Thức

Dù rằng cát bụi có đổi thay

Đánh mất để rồi ta phát hiện

Ân tình biến thể tựa mây bay

 

Góp nhặt tinh hoa của nhân loại

Tiếp cận đại thừa mắt từ dung

Thể hiện từ tâm qua nếp sống

Vượt ngoài hệ thức đã đóng khung…”

                 (Thanh Trí Cao)

Đúng thế, tư duy - nghiền ngẫm dòng thơ trên, chúng ta sẽ có nhiều lối suy tư khác nhau…! Nhưng “thể hiện từ tâm qua nếp sống” chúng ta cũng có thể biết. Quá trình của một con người gần gũi và thân cận. Bản tánh đơn sơ mộc mạc chất phát, giao thiệp như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ cội nguồn của người này là ai? Tại sao phải gọi là “Hổ Quy Phật”. Câu chuyện còn dài, nhưng phải cắt ngang nơi đây giới thiệu sơ lượt về tiểu sử của nhân vật nhỏ bé ấy…!

-Đạo hiệu Thích Nhuận Hùng, thế danh Dzung Van Hoang. Sinh năm 1962, quê quán Phường Hội Thương -TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai – Việt Nam

-Năm 1977 thế phát xuất gia tại chùa Tỉnh Hội Pleiku do cố Hòa Thượng Thích Giác Ngộ chủ lễ, sau đó về tu học với Bổn Sư Thích Trí Đạo tại chùa Phú Mỹ, tỉnh Pleiku 12 năm bây giờ gọi là tỉnh Gia Lai.

-Năm 1989 thọ Sa Di tại Tổ Đình Long Khánh, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

-Năm 1991 (tháng 7) qua Mỹ định cư tại Orange County theo diện HO với phụ thân, sau đó có cơ duyên đến chùa Bảo Quang, thành phố Garden Grove. Được Hòa Thượng Thích Quảng Thanh nhận làm đệ tử và trực tiếp hướng dẫn tu tập phụng sự đạo pháp.

-Năm 1991 (tháng12) thọ giới Tỳ Kheo (Cụ Túc Giới) tại chùa Hương Tích, dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Tâm Châu Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới.

-Năm 2013 (mùa An Cư)  được tấn phong Thượng Tọa bởi Hòa Thượng Thích Tâm Châu Thượng Thủ GHPGVNTTG tại chùa Bảo Quang.

-Từ năm 1991 đến năm 2017 phụ tá Hòa Thượng Thích Quảng Thanh trong công việc kiến tạo, xây cất - tạo dựng quần thể ngôi chùa Bảo Quang, thực hiện nhiều công tác đáng kể như: Văn hóa – nghệ thuật – nhiếp ảnh – non bộ và từ thiện xã hội…!

Bể đời không thể yên lặng như mặt nước hồ Thu mà chúng ta tưởng. Đời – đạo cũng có lúc phải gặp nghịch cảnh trớ trêu, tôi phải lưu lạc tha phương, nơi vùng đất lạ Florida, không bóng người thân - không một bổn đạo hay Phật Tử thân thương nào cả? Tôi cũng chẳng biết tại vì sao ? Mà cũng chẳng biết vì sao đi nữa? Cuộc đời trôi nổi theo vòng xoáy đảo điên, thế sự thăng trầm là thế ấy!

Cũng xin nhắc lại, ngược dòng thời gian, sau những tháng ngày dài nơi Bảo Quang tự, từ lúc sơ khai ngôi chùa nho nhỏ, (chỉ là nhà ở của cư dân tại Magnolia) mãi cho đến năm 2002 ngôi chùa Bảo Quang được dời tới địa điểm: 713 N. Newhope St. Santa Ana CA 92703. Nơi ấy là ngôi (nhà thờ cũ) hai thầy trò hợp lực cùng ý chí vươn lên tạo dựng một quần thể khang trang tạo nên ngôi Đại Hùng Bảo Điện.

Tóm lại, thời gian qua hơn mười năm kiến tạo xây dựng chùa Bảo Quang. Chắc hẳn quý Đồng HươngPhật Tử nhất là trong vùng Orange County (Quận Cam là hiểu rõ hơn hết) ngày đêm cật lực xây cất làm đủ công việc như thế, để có ngày hôm nay là một ngôi chùa tiêu biểu mang sắc thái đặc thù Việt Nam, thật là trang nghiêm khang trang tại vùng Little Saigon, thủ đô của người Việt tỵ nạn.

Thế rồi, Hòa Thượng Viện Chủ thượng Quảng hạ Thanh, lực cùng sức tận, mang trọng bệnh, thâu thần tịch diệt quảy dép quy Tây…!

“Hạt nắng ơi!  dừng lại nơi đây

Cùng hạt thơ sưởi ấm tháng ngày

Ta vẫn biết dòng đời trôi chảy

 Thể tính này không thể đổi thay….!

                   Thơ (Thanh Trí Cao)

 

Sau cơn bão “kiếp nạn” chùa Bảo Quang đã qua, chẳng khác nào thước phim mang nhiều điều nhiễu nhương nay đã đến hồi kết thúc.

“Thiện ác đáo đầu chung hữu báo….”

Luật nhân quả đã rành rành trước mắt, cũng như trong kinh Phật đà có câu:

“Quá khứ không truy tầm,

Tương lai không ước hẹn,

Quá khứ đã đoạn tận

Tương lai lại chưa tới

Chỉ có pháp hiện tại

Chánh niệm chính là đây”

Đây cũng là câu mà tôi tâm đắc nhất. “Hổ đã quy Phật” có nghĩa là năm Nhâm Dần 2022 cũng là năm cầu mong cho thế giới an lành, muôn người sống trong hạnh phúc bình an. Covid – nào rồi  cũng tiêu tan dưới ánh nắng mặt trời…!

Trước thềm năm mới Xuân Nhâm  Dần, kính chúc Chư Tôn Thiền Đức, Chư thiện trí thức cùng quý vị truyền thôngbáo chíđồng hươngPhật Tử gần xa, hưởng một mùa Xuân tràn đầy hy vọng, sức sống vươn lên, tật bệnh tiêu trừ. Vi trùng Covid này hoặc biến thể khác, cũng phải tiêu tan thành mây khói. Bầu trời trong xanh sẽ trở lại với mọi người. “Hết cơn bỉ cực đến hồi thái lai”

Lấy tình thương, xoa dịu thù hận, làm việc tốt muôn phần đều tốt. Mong lắm thay!

“Hổ đã về rồi, tu nhân - tạo phước có gì sánh bằng”

          Tình yêu thương nhân loại bao giờ cũng thắng kẻ gian tà.

Hãy yêu thương và trân quý mọi người, cuộc đời rất ngắn ngủi. Xin đừng thù hằnganh ghét nhau, hãy xả bỏ tà niệm quay về với chánh niệm. Luôn luôn sống an lành dưới ánh hào quang của Đức Phật.

 

                               Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát

                                                     Chùa Bảo Quang

                                                  CA ngày 31/1/2022

                                          Tỳ Kheo Thích Nhuận Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1233)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1430)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1503)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1548)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1440)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1383)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1194)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1307)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1297)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1380)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1399)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1468)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1328)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1428)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1335)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1307)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1368)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1307)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1484)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1735)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1430)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1731)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1337)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1248)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1458)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1322)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1383)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1530)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1765)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1775)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1582)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1781)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1466)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1437)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1954)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1519)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1477)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1429)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1396)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1487)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1343)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1612)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1596)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1467)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1468)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1357)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1762)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1511)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant