Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hổ Quy Phật !!!

08 Tháng Hai 202218:50(Xem: 2485)
Hổ Quy Phật !!!

HỔ QUY PHẬT !!!

Thích Nhuận Hùng

Già Lam  Hương Thiền

 

Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.

Sự vận chuyển của trái đất, không ngoài ước tính của thời gian…! Sáu mươi năm là đúng chu kỳ của “Hổ”. Vậy năm nay có phải là Nhâm Dần chăng! Con “giáp” ấy là như thế nào? Cũng như thế, ngược dòng thời gian ai đã sanh vào năm Nhâm Dần, trước đây 60 năm, chắc có lẽ người ấy sẽ hiểu và thẩm thấu cuộc đời của họ hơn ai cả, dù Tăng hay Tục không ai có thể thoát ra khỏi vòng sanh–tử trong chốn Ta-bà này.

 “Vũ trụ chuyển mình thay dung lượng

Tình người cũng thế như nắng mưa

Đôi mắt bao dung thời dĩ vãng

Đại thừa ứng dụng tinh cổ xưa

 

Phật – chất thường hằng trong Tạng Thức

Dù rằng cát bụi có đổi thay

Đánh mất để rồi ta phát hiện

Ân tình biến thể tựa mây bay

 

Góp nhặt tinh hoa của nhân loại

Tiếp cận đại thừa mắt từ dung

Thể hiện từ tâm qua nếp sống

Vượt ngoài hệ thức đã đóng khung…”

                 (Thanh Trí Cao)

Đúng thế, tư duy - nghiền ngẫm dòng thơ trên, chúng ta sẽ có nhiều lối suy tư khác nhau…! Nhưng “thể hiện từ tâm qua nếp sống” chúng ta cũng có thể biết. Quá trình của một con người gần gũi và thân cận. Bản tánh đơn sơ mộc mạc chất phát, giao thiệp như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ cội nguồn của người này là ai? Tại sao phải gọi là “Hổ Quy Phật”. Câu chuyện còn dài, nhưng phải cắt ngang nơi đây giới thiệu sơ lượt về tiểu sử của nhân vật nhỏ bé ấy…!

-Đạo hiệu Thích Nhuận Hùng, thế danh Dzung Van Hoang. Sinh năm 1962, quê quán Phường Hội Thương -TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai – Việt Nam

-Năm 1977 thế phát xuất gia tại chùa Tỉnh Hội Pleiku do cố Hòa Thượng Thích Giác Ngộ chủ lễ, sau đó về tu học với Bổn Sư Thích Trí Đạo tại chùa Phú Mỹ, tỉnh Pleiku 12 năm bây giờ gọi là tỉnh Gia Lai.

-Năm 1989 thọ Sa Di tại Tổ Đình Long Khánh, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

-Năm 1991 (tháng 7) qua Mỹ định cư tại Orange County theo diện HO với phụ thân, sau đó có cơ duyên đến chùa Bảo Quang, thành phố Garden Grove. Được Hòa Thượng Thích Quảng Thanh nhận làm đệ tử và trực tiếp hướng dẫn tu tập phụng sự đạo pháp.

-Năm 1991 (tháng12) thọ giới Tỳ Kheo (Cụ Túc Giới) tại chùa Hương Tích, dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Tâm Châu Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới.

-Năm 2013 (mùa An Cư)  được tấn phong Thượng Tọa bởi Hòa Thượng Thích Tâm Châu Thượng Thủ GHPGVNTTG tại chùa Bảo Quang.

-Từ năm 1991 đến năm 2017 phụ tá Hòa Thượng Thích Quảng Thanh trong công việc kiến tạo, xây cất - tạo dựng quần thể ngôi chùa Bảo Quang, thực hiện nhiều công tác đáng kể như: Văn hóa – nghệ thuật – nhiếp ảnh – non bộ và từ thiện xã hội…!

Bể đời không thể yên lặng như mặt nước hồ Thu mà chúng ta tưởng. Đời – đạo cũng có lúc phải gặp nghịch cảnh trớ trêu, tôi phải lưu lạc tha phương, nơi vùng đất lạ Florida, không bóng người thân - không một bổn đạo hay Phật Tử thân thương nào cả? Tôi cũng chẳng biết tại vì sao ? Mà cũng chẳng biết vì sao đi nữa? Cuộc đời trôi nổi theo vòng xoáy đảo điên, thế sự thăng trầm là thế ấy!

Cũng xin nhắc lại, ngược dòng thời gian, sau những tháng ngày dài nơi Bảo Quang tự, từ lúc sơ khai ngôi chùa nho nhỏ, (chỉ là nhà ở của cư dân tại Magnolia) mãi cho đến năm 2002 ngôi chùa Bảo Quang được dời tới địa điểm: 713 N. Newhope St. Santa Ana CA 92703. Nơi ấy là ngôi (nhà thờ cũ) hai thầy trò hợp lực cùng ý chí vươn lên tạo dựng một quần thể khang trang tạo nên ngôi Đại Hùng Bảo Điện.

Tóm lại, thời gian qua hơn mười năm kiến tạo xây dựng chùa Bảo Quang. Chắc hẳn quý Đồng HươngPhật Tử nhất là trong vùng Orange County (Quận Cam là hiểu rõ hơn hết) ngày đêm cật lực xây cất làm đủ công việc như thế, để có ngày hôm nay là một ngôi chùa tiêu biểu mang sắc thái đặc thù Việt Nam, thật là trang nghiêm khang trang tại vùng Little Saigon, thủ đô của người Việt tỵ nạn.

Thế rồi, Hòa Thượng Viện Chủ thượng Quảng hạ Thanh, lực cùng sức tận, mang trọng bệnh, thâu thần tịch diệt quảy dép quy Tây…!

“Hạt nắng ơi!  dừng lại nơi đây

Cùng hạt thơ sưởi ấm tháng ngày

Ta vẫn biết dòng đời trôi chảy

 Thể tính này không thể đổi thay….!

                   Thơ (Thanh Trí Cao)

 

Sau cơn bão “kiếp nạn” chùa Bảo Quang đã qua, chẳng khác nào thước phim mang nhiều điều nhiễu nhương nay đã đến hồi kết thúc.

“Thiện ác đáo đầu chung hữu báo….”

Luật nhân quả đã rành rành trước mắt, cũng như trong kinh Phật đà có câu:

“Quá khứ không truy tầm,

Tương lai không ước hẹn,

Quá khứ đã đoạn tận

Tương lai lại chưa tới

Chỉ có pháp hiện tại

Chánh niệm chính là đây”

Đây cũng là câu mà tôi tâm đắc nhất. “Hổ đã quy Phật” có nghĩa là năm Nhâm Dần 2022 cũng là năm cầu mong cho thế giới an lành, muôn người sống trong hạnh phúc bình an. Covid – nào rồi  cũng tiêu tan dưới ánh nắng mặt trời…!

Trước thềm năm mới Xuân Nhâm  Dần, kính chúc Chư Tôn Thiền Đức, Chư thiện trí thức cùng quý vị truyền thôngbáo chíđồng hươngPhật Tử gần xa, hưởng một mùa Xuân tràn đầy hy vọng, sức sống vươn lên, tật bệnh tiêu trừ. Vi trùng Covid này hoặc biến thể khác, cũng phải tiêu tan thành mây khói. Bầu trời trong xanh sẽ trở lại với mọi người. “Hết cơn bỉ cực đến hồi thái lai”

Lấy tình thương, xoa dịu thù hận, làm việc tốt muôn phần đều tốt. Mong lắm thay!

“Hổ đã về rồi, tu nhân - tạo phước có gì sánh bằng”

          Tình yêu thương nhân loại bao giờ cũng thắng kẻ gian tà.

Hãy yêu thương và trân quý mọi người, cuộc đời rất ngắn ngủi. Xin đừng thù hằnganh ghét nhau, hãy xả bỏ tà niệm quay về với chánh niệm. Luôn luôn sống an lành dưới ánh hào quang của Đức Phật.

 

                               Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát

                                                     Chùa Bảo Quang

                                                  CA ngày 31/1/2022

                                          Tỳ Kheo Thích Nhuận Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 5)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 132)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 156)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 169)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 175)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 189)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 237)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 224)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 233)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 227)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 266)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 259)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 212)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 159)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 189)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 211)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 300)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 375)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 388)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 361)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 345)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 364)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 617)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 580)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 856)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 450)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 686)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 505)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 489)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 390)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 506)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 475)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 665)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 458)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 858)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 578)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 580)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 977)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 687)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 578)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 880)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 549)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 679)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 652)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 628)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 642)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 641)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 535)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 710)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1023)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant