Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật

19 Tháng Năm 202216:24(Xem: 2784)
Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật

Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật


Tâm Anh


Lòng Biết Ơn Bài Kinh Đầu Tiên Của Đức Phật 1

Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giácbài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô NgônCốt lõi của bài kinh là  lòng biết ơn.

Lúc đó Đức Phật đã bày tỏ lòng biết ơn cây Bồ Đề ( cây Pippala), nơi Ngài ngồi dưới gốc cây và được che mưa che nắng nhiều tuần lễ cho đến khi thành Phật. Điều cốt lõi ở đây là: Biết ơn nhưng không dính mắc, vẫn luôn nhìn thấy thế giới này trong thực tướng vô ngã.

Lòng biết ơn ở đây là một cảm xúc tự nhiên, không mưu cầu, cũng không chờ đợi. Hiển nhiênbiết ơn là một phẩm chất tự nhiên, không chỉ biểu hiện ở những bậc trí tuệ trên đường tu hành mà còn hiện diện nơi tất cả chúng sanhBiết ơn là lòng cảm kích, trân trọngbáo đáp trước sự giúp đỡ của người khác cả thể chất lẫn tinh thần đối với mình.

 Trong cuộc sống ngày nay, khi thời đại công nghệ, đôi lúc sự vô ơnvong ân bội nghĩa đang lên ngôichúng ta cần phê phán, loại trừ. Hòa Thương Minh Châu có đề cập đến ý này  trong kinh Tăng Chi rằng người tri ânbiết ơn khó tìm được ở đời. Tuy nhiên, khi nhìn ra được thực tướng của các pháp: khổ - không – vô thường – vô ngã thì lòng biết ơn không hề mang theo sự dính mắc. Nhiều người trong chúng ta thường có tâm lý so sánh, cho rằng nhà của tôi đẹp hơn nhà anh, con của tôi giỏi hơn con chị, hàng hóa tôi làm ra tốt hơn hàng hóa của họ......Tất cả những tư tưởng đối đãi ấy đều không đúng chánh pháp.

Nói rộng hơn, tất cả chúng sanh trên cõi đời này phải hiểu rằng lòng biết ơn là một đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam nói riêng và nhân loại khắp năm châu nói chung, được thừa kế và phát huy qua bao thế hệLòng biết ơn giúp con người có sự gắn kết với nhau, phát huy được lối sống tươi đẹp, nhân ái của dân tộc. Tùy vào vị trí và hoàn cảnh của riêng mình, hãy thể hiện lòng biết ơn với tổ quốc, với cha mẹ, thầy tổ, bạn bè..vv và vv....đã mang lại cuộc sống tốt đẹp cho chúng ta. Thế nhưng, nếu không hiểu rõ đôi khi lại bị kẹt vào sự so sánhcố chấp , phân biệt hơn thua. Kiểu biết ơn như vậy là dính mắc và chỉ nuôi lớn lòng ngã mạn.

Đó là lý do Đức Phật có lúc đem hình ảnh cây rừng ra để dạy cho chúng sanh rằng đối trị với tâm chấp thủ là bứng gốc cây, chặt nhỏ, thậm chí thiêu đốt cho đến khi không còn chút bụi nào nhằm xa lìa hết sự dính mắc của ba độc : tham – sân – si. Như vậy, lòng biết ơn cũng luôn đi kèm với sự buông xả, không mắc kẹt ở các pháp do duyên tạo thành và rồi cũng tùy duyên để hoại diệt.

Hàng cư sĩ tại gia chúng ta thể hiện lòng biết ơntri ân không phải chỉ những lúc chúng ta đi chùa, ngồi tụng kinh trong chánh điện mà chính là trong cuộc sông hàng ngày, ở ngay giữa thế gian xô bồ này, nơi mà chúng ta phải đối đầu với cuộc sống đích thực và chung đụng với vô vàn những ngoại cảnh có thể gây ra tổn thươnghận thù, thương ghét....tuy thếchúng ta phải luôn tỏ lòng biết ơn cả cái được và cái mất, cả sự thành công và thất bại. Bởi sự thất bại, mất mát đó lại là một bài học đắt giá cho mình. Nói đến đây, ai đó trong chúng ta có thể nhớ điều thứ 5 (trong 108 lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma ) : “ Hãy cám ơn kẻ thù của quý vị, vì họ là những vị thầy quan trọng nhất của mình. Họ tập cho quý vị đương đầu với khổ đau và phát huy sự nhẫn nhục, sự bao dung và lòng từ bi.”

Nhân ngày cả nước hân hoan đón mừng ngày Khánh Đản, chúng con xin dâng nén tâm hương tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến ba ngôi tam bảo đã đang và sẽ cho chúng con cơ duyên học hỏi và thấm nhuần giáo lý của Chư Phật, chư Tổ Sư truyền dạy. Hàng phật tử chúng ta hãy thể hiện lòng biết ơn của mình bằng những hành động cụ thểtùy theo khả năng, điều kiện của mỗi người với tinh thần vô ngã, không dính mắc.

Tóm lạilòng biết ơntri ân cần được nuôi dưỡng liên tục trong tâm hồntuy nhiên lòng biết ơn ấy cần được soi chiếu bởi pháp ấn vi diệu : vô thường, khổ, không, vô ngã mới không bị mắc kẹt. Bất cứ ai lấy đó làm kim chỉ nam, làm hành trang trong cuộc sống hàng ngày ắt hẳn sẽ trở thành những cây Bồ Đề con, sẽ làm xum xuê ngôi vườn tuệ giác để nuôi dưỡng vô lượng vị Phật vô tướng trong cõi ta bà này.

Nhân đây người viết xin tỏ lòng biết ơn những Ân sư, thiện hữu tri thức gần xa.... đã chấp cánh cho ước mơ của tôi.

Tâm Anh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1285)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1355)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1186)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1300)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1208)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1187)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1267)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1186)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1348)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1579)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1302)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1575)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1213)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1123)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1342)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1211)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1287)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1403)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1624)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1587)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1447)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1630)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1342)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1305)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1834)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1401)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1344)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1324)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1272)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1361)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1235)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1442)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1479)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1340)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1335)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1209)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1622)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1365)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1156)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1448)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1876)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1691)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1088)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1255)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1319)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1547)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1306)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1152)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1294)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant