Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

23 Tháng Bảy 202207:11(Xem: 2240)
Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

Tâm Anh

 sen chua1



Mỗi bài học, mỗi chủ đề cho các học sinh lớp 12 mang lại cho tôi niềm thích thú. Đó là những vấn đề liên quan đến tình yêu, tiền bạc, công ăn việc làm, một ngôi nhà đẹp và vấn đề về sức khỏe..... Chúng ta hãy cùng nhau khám phá.

Câu hỏi đầu tiên các em được yêu cầu trả lời như sau: “Which of the following factors is the most important for a happy life? Why?”

Tạm dịch: “Yếu tố nào sau đây là quan trong nhất cho cuộc sống hạnh phúc? Tại sao?”

Đây là câu hỏi vừa dễ mà cũng vừa khó. Dễ vì nó quá gần gũi, khó vì phải tìm ra câu trả lời thích đáng cho vế câu hỏi Tại sao?

Tản mạn vài ý kiếnchúng ta thấy có người cho rằng, tình yêu, sức khỏe, công việc tốt là quan trọng nhất đối với cuộc sống hạnh phúc.

Khi nói đến tình yêu, họ cho rằng, tình yêu đích thực là một yếu tố vô cùng thiết yếu cho cuộc sống hạnh phúc. Tình yêu là một thứ tình cảm rất thiêng liêng và mạnh mẽ. Nhưng xin đừng lạm dụng nó. Có ai đó đã so sánh tình yêu với nước hoặc ánh sáng trong cuộc sống. Không có nước và ánh sáng thì cuộc sống sẽ gặp vô vàn khó khăn. Thật vậy, có tình yêu, chúng ta có thể chịu đựng những khó khăn, đau khổ hoặc những điều không may mắn trong cuộc sống. Và có một khía cạnh quan trọng, làm chất xúc tác của tình yêu đó là sự tha thứ. Có thể nói, tình yêu và sự tha thứ là hai phẩm chất không thể tách rời nhau.

Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc. Họ cho rằng, một công việc tốt có thể cung cấp đủ tiền để trang trải cuộc sống của bản thân và gia đình, bởi tiền là một phương tiện của sự thoải mái. Thật ra, niềm vui trong công việc giống như một sức mạnh tinh thần kiên cường và một hy vọng mạnh mẻ về tương lai. Đương nhiên công việc có lúc sẽ gặp khó khăn, vất vả, nhưng với quan điểm đúng đắn, bạn sẽ có lý do để kiên trìĐơn giản, vì công việc là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Vì chính công việc là niềm vui, là cuộc sống và cũng là niềm hạnh phúc.

 Có người còn cho rằng tiền thực sự có thể mua được hạnh phúc cho bạn vì thế có người nói:

“ Tiền là Tiên là Phật” Hoặc “Có tiền là có tất cả” bởi họ cho rằng “Có tiền mua Tiên cũng được” nhưng bạn chắc chắn cũng đã từng nghe “Tiền là con đường của mọi điều xấu xa”. Vì càng kiếm được nhiều tiền, bạn càng chi tiêu nhiều hơn, thậm chí có người vì quá nhiều tiền nhưng do không biết tiết chế đã phạm nhiều sai lầm. Và có một câu nói mang tính cảnh giác rằng “Tiền không thể mua được hạnh phúc cho bạn”.

Một số người khác thì cho rằng, họ không cần gì cả, miễn họ có sức khỏe tốt là được, bởi “sức khỏe quý hơn vàng” và nếu không có sức khỏe thì cho dù có nhiều tiền cỡ nào không gì có thể thay thế được. Và cuộc sống có hạnh phúc nếu bạn bệnh tật liên miên? Hết ngày này qua tháng nọ đị thăm khám, chữa trị hết bệnh viện này đến bệnh viện kia...

Tản mạn vài suy nghĩ trên của nhiều người liên quan đến những vấn đề như tình yêu, tiền bạc, sức khỏe...chúng ta thấy cuộc sống hạnh phúc có dễ kiếm tìm? và điều gì làm nên cuộc sống hạnh phúc? Hãy cùng nhau tìm hiểu xem những “biểu hiện” của người có cuộc sống hạnh phúc và cũng thông qua những viên ngọc quý tìm thấy trong bản kinh Pháp Cú của Đức Phật để bắt đầu cuộc sống hạnh phúc từ nay nhé các bạn!

Hãy yêu thương những điều gần gũi, giản dị  nhất

Bạn có thể vui, hạnh phúc khi được thăng chức, tăng lương, được mùa được giá...Nhưng có chắc là bạn cảm nhận được niềm vui trong suốt chặng đường dài để đạt được điều mình mong muốn đó không?

Có lẽ hạnh phúc đến từ những điều rất bình dị, những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống thường ngày. Có thể đó là lúc bạn nghe tiếng chim hót trên cành, thưởng thức một tách cà phê sáng với người thân, hay chỉ đơn giản làm một clip ngắn vui vẻ để tạm biệt ai đó ...Những điều ao ước lớn lao có thể còn lâu, tốn nhiều công sức, thời gian mới có thể đạt được, vậy tại sao không chọn những niềm vui bé nhỏ để làm động lực, làm niềm vui trong cuộc sống mỗi ngày hả bạn?

Sẳn lòng chia xẻ niềm vui bình dị nhất

Bất cứ nơi nào có người hạnh phúc, nơi đó sẽ có tiếng cười. Tự bản thân người hạnh phúc luôn có sự lạc quantin tưởng vào cuộc sống cho dù phía trước còn lắm gian nan, nên họ luôn tạo không khí tươi vui và sẳn lòng chia xẻ niềm vui đó với người khác chính là cách khiến bản thân mình hạnh phúc. Gặp người có thái độ bi quan, họ luôn biết động viên, sẳn sàng chia sẻ sự hứng khởi trước sự thành công của người khác.

Tìm cách vượt qua và đón nhận thử thách một cách tích cực.

Những đổi thay là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Vì thế họ hiểu rõ hơn hai chữ Vô thường trong nhà Phật với tâm thế sẳn sàng đón nhận những thử thách và xem khó khăn như là cơ hội để rèn luyện đức tính nhẫn nại, bản lĩnh chịu đựng. Được như vậy họ sẽ đón nhận vô thường, đón nhận thử thách một cách tích cực hơn, dễ dàng đạt được thành công hơn và chắc chắn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Công việc và cuộc sống  luôn được cân bằng

Người hạnh phúc sẽ biết cách để cân bằng công việc và cuộc sống. Đó là mối quan hệ hổ trợ và tương quan với nhau một cách vô cùng mật thiếtVì vậy,  để có cuộc sống hạnh phúc bạn hãy cân bằng quỹ thời gian của mình cho công việc và cuộc sống. Khi bắt tay vào công việc họ làm với tinh thần tập trung tối đa, dành toàn bộ tâm tư tình cảm với công việc, vì thế họ cảm thấy thoải mái để tận hưởng thời gian sau giờ làm việc một cách trọn vẹn nhất có thể. Hơn thế nữa, bạn có thể dành thời gian cho điều bạn yêu thích khác như là cách để bạn lấy lại năng lượng nhằm làm việc hiệu quả và có tính sáng tạo hơn.

Tinh thần của bạn luôn phải cởi mở

Người có tinh thần cởi mở sẽ luôn biết lắng nghe để có sự cảm thông, thấu hiều đối phương đang cần gì, tôn trọng cảm xúc của người khác và biết cách đưa lời khuyên phù hợp. Để làm được điều đó bạn phải đón nhận quan điểmlập trường của người khác với tinh thần cởi mở, không áp đặt quan điểm của bạn một cách máy móc.

Hãy tận hưởng niềm vui hiện tại

Có nhiều người cứ mải mê với những tiếc nuối trong quá khứ hoặc quá lo lắng cho tương lai mà không biết tận hưởng niềm vui hiện tại, họ không biết trân quý những khoảnh khắc họ đang trải qua. Bạn hãy dùng trái tim nóng và cái đầu lạnh để đối phó với những bất ngờ có thể xảy ra và đối mặt với những rủi ro một cách sẳn sàng.

Với những băn khoăn trên trong cuộc sống trần gian thì Kinh Pháp cú như những viên ngọc quý sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất cuộc sống.

Ví dụ trong Kinh Pháp Cú câu 24 Đức Phật dạy: “Nếu một người có nghị lựctâm trítrong sáng trong suy nghĩlời nói và việc làm, và nếu anh ta làm mọi việc một cách cẩn trọng và cân nhắckiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo luật ( Dhamma) và không vô tâm thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đều tăng lên”.

Hoặc trong kinh Pháp cú câu (277), (278) và (279) rất quan trọng vì chúng cho chúng ta biết về bản chất vô thường, không thỏa mãn và tính vô ngã của mọi sự vật có điều kiện và trở nên mệt mỏi của các uẩn, vì đây là con đường dẫn đến Thanh tịnhtrong sáng trong tâm.

Trong câu Pháp Cú (183) dạy: “Đừng làm điều ác,trau dồi công đức, thanh lọc tâm trí của một người, đây là lời dạy của Chư Phật”.

Vậy thử hỏi cuộc sống hạnh phúc có dễ kiếm tìm? Xin thưa, khó hay dễ tùy thuộc vào thái độ sống của bạn. Người có cuộc sống hạnh phúc luôn toát lên một nguồn năng lượng lạc quan, không ủy mị, bi quan. Chính điều đó làm cho mọi thứ chung quanh trở nên nhẹ nhàng và ngập tràn cảm hứng tích cực. Tự thân mỗi người hãy cố gắng duy trì những cảm xúc tốt đẹp để lan tỏa niềm hạnh phúc đến những người thân yêu chung quanh ta bạn nhé. Và qua những lời vàng ngọc trong Kinh Pháp Cú Đức Phật khuyên người ta phải đạt điều vĩ đại nhất trong tất cả các cuộc chinh phục để kiếm tìm hạnh phúc, đó là sự chinh phục bản ngãthoát khỏi những tệ nạn của đam mêsân hận, ngu dốt và nổ lực hết mình để đạt được tự do khỏi tham ái và thoát vòng tái sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 590)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 771)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1098)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1266)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 995)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1337)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 782)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 754)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 803)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 820)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 792)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 779)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 936)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 822)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 979)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 994)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 921)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 921)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 847)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1003)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 945)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 889)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 984)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 895)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 840)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 949)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 875)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1135)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 902)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1004)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1143)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1604)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1154)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1249)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1104)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 965)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 909)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 951)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 793)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1474)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1351)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1321)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1263)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1365)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1321)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1467)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1345)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1198)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1255)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1314)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant