Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tình Yêu Vô Điều Kiện

10 Tháng Tám 202216:28(Xem: 1943)
Tình Yêu Vô Điều Kiện

Tình Yêu Vô Điều Kiện


Tâm Anh

 

vu lan 2

Hôm nay, sao lòng con bồn chốn đến lạ khi nhìn những tấm lịch rơi. Ồ, mồng…tháng 7 âm lịch,  mùa Vu Lan đã cận kề. Dẫu biết rằng – Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong dòng chảy thi ca nhân loại, mà còn là một nguồn rung động sâu thẳm trong trái tim của bất kỳ ai khi nhắc đến Mẹ, con xin mạo muội đôi dòng gửi Mẹ bên kia thế giới - một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu duy nhất Mẹ dành cho con.

Thật vậy, vì tình thương con, mẹ đã tảo tần sớm hôm nuôi mười anh em con khôn lớn. Mẹ luôn bao dungtha thứ những lỗi lầm của con, cho dù đôi lần con đã nhiều lần làm khóe mắt mẹ cay.

Nhớ lại, nhà mình không khá giả như những gia đình khác, có thể Mẹ không cho con điều tốt nhất trên thế giới nhưng mẹ đã cho con điều tốt nhất mà Mẹ có.

Con nhớ hồi còn nhỏ, nhiều lần vì muốn đua đòi với bạn bè khi thấy bạn Mỹ, bạn Ánh cạnh nhà có đôi dép đẹp. Nếu xin mua, chắc chắn Mẹ sẽ hẹn, bởi vì đồng tiền hàng ngày Mẹ kiếm được còn lo cho cả hơn 10 miếng ăn.

Nhớ rõ một đêm nọ, khi Mẹ đang say giấc sau một ngày tảo tần lam lũ, con rón… rén… đến chiếc áo Mẹ treo đầu giường để lấy những đồng tiền lẽ Mẹ để dành ngày mai mua gạo cho cả nhà. Hôm sau, thấy con mang đôi dép đẹp nhưng Mẹ không vui. Mẹ hỏi: “Tiền đâu con mua dép?” Con lại ậm ờ!!! Thế là con lại thêm một tội nói láo. Con đâu biết những đồng tiền Mẹ làm ra khó lắm!!! vì trong thời gạo châu củi quế, mưa lụt quanh năm, Mẹ phải phụ với Ba để nuôi chúng con được học hành, khôn lớn. 

Mẹ luôn chu đáo ân cần

Nhịn ăn nhịn mặc để dành cho con.

Nhà mình đông con, lại sống ở vùng đất không được thiên nhiên ưu đãi, mưa lụt quanh năm, cả ba mẹ điều phải cật lực lao động, làm việc vất vả mới đủ nuôi một đàn con, đó là sự thật vốn dĩ của cuộc đời:

Sinh con cơ cực lầm than
Nuôi con khôn lớn gian nan bội phần

Và, Mẹ ơi…Cả cuộc đời Mẹ nhuốm màu gian khổ, vai Mẹ gầy gánh nặng đời con.

Rồi một lần nọ, con làm điều sai quấy gì đó, Mẹ mắng “Sao ngu vậy?” Chỉ là một câu Mẹ mắng, vì con làm sai điều Mẹ dạy. Thế mà, thay vì biết phục thiệnsửa sai, con lại giận Mẹ, bỏ cơm, nghỉ học. Con biết, tim Mẹ quặn thắt khi biết con hờn dỗi, khóe mắt mẹ cay khi nhìn con không chịu uống ăn, không chịu đến trường. Nay hồi tưởng lại làm sao con quên được:

Những giọt nước mắt Mẹ đã đổ vì con

Và biết Mẹ luôn dõi theo từng hành vi cử chỉ

Gia đình mình lúc đó cùng chung số phận của đất nước, phải chịu đựng chống chọi cảnh mưa bom đạn lạc trong thời chiến tranh, đất nước chia cắt, Nam Bắc đôi đường. Anh Q - một người con trai trong mười người con của Mẹ lại tham gia chiến trường. Mẹ quặn thắt khi tiễn anh đi, bởi vì nỗi lo “thập tử nhất sinh” của bất ký ai khi tham gia trong thời chinh chiến.

 Rồi con nhớ, một ngày nọ, khi nhà mình nhận giấy báo tử của anh Q (anh trai thứ 5 trong gia đình), Mẹ cầm chiếc áo sơ mi trắng cũ của anh chạy khắp các nẻo đường gọi tên anh, khóc lóc đến khản cả giọng…. Và tưởng chừng,,,,tưởng chừng…. Mẹ có thể lật tung cả thế giới đề tìm đứa con trai đang biệt tích trở về trong vòng tay yêu thương của Mẹ.

 Còn nhiều, nhiều lắm những hy sinh của Mẹ dành cho 10 anh em con.

Mẹ có thể chưa bao giờ nói “Mẹ yêu con” bằng lời, nhưng những sự hy sinh, dãi nắng đầm mưa, tảo tần, buôn thúng bán bưng, làm tất cả công việc để cùng chung tay cho con có được cuộc sống tốt nhất.

 Phải chăng

Đi khắp thế gian không ai sánh bằng Mẹ
Gian khổ cuộc đời ai gánh nặng hơn Cha.

Rồi những ngày xa Mẹ vì cuộc sống riêng, nhất là khi con đã trở thành Mẹ, con càng thấm thía hơn công lao to lớn mà Song thân đã hy sinh để lo cho con cái to lớn đến nhường nào. Ơn sinh thành dưỡng dục của Cha Mẹ cả cuộc đời này làm sao con trả hết được.

 Vời vợi non cao Ơn dưỡng dục
Mênh mông biển rộng Đức sinh thành

Hôm nay, con và những người con của Mẹ, có được chút hào nhoáng của cuộc đời nhưng làm sao chúng con quên được sự lam lũ, hy sinh của Mẹ. Một sự hy sinh vô điều kiện. Càng vật lộn với cuộc đời trong cuộc mưu sinh, con càng nhận ra:

Chỉ có Mẹ yêu con vô điều kiện
Cả thế giới này phải có điều kiện mới yêu con

Tình Mẹ vĩ đại như thế, vậy nên cho dù có hàng vạn lần cám ơn cũng không bao giờ đủ những gì Mẹ đã hy sinh cho những đứa con của mình. Một thể hiện lời cám ơn chân thành và thiết thực nhất lúc này, là chúng con phải sống tốt nhất, có ích nhất cho cuộc đời, cho gia đình và xã hôi.

Nhân ngày Vu Lan Báo Hiếu con kính dâng nén tâm hương kính nguyện cầu Mẹ an vui ở miền Tinh cảnh. Nhân đây, xin gửi đến bất kỳ ai có duyên đọc những dòng tâm sự của tôi một lời khẩn cầu tha thiết:

Ai có Mẹ, xin đừng làm Mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt Mẹ nghe không.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1265)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1573)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1296)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1207)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1237)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1332)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1475)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1394)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1350)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1221)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1324)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1088)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1743)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1304)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1373)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2589)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1377)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1548)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1439)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 1819)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1382)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1600)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1807)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2003)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1427)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2429)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1570)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1739)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1684)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1406)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2183)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1609)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1656)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1541)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 1906)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 1878)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2028)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1521)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 1859)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1551)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1558)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1693)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1690)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1385)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1552)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 1892)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1635)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2162)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1530)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1553)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant