Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cần Đưa Đạo Đức Phật Giáo Vào Học Đường

17 Tháng Mười 202209:52(Xem: 2547)
Cần Đưa Đạo Đức Phật Giáo Vào Học Đường
Cần Đưa Đạo Đức Phật Giáo Vào Học Đường

Thiện Quả
 Đào Văn Bình


Cần Đưa Đạo Đức Phật Giáo Vào Học Đường

Quốc gia
 nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại. Nhưng nếu cái xấu mỗi lúc mỗi gia tăng thì chắc chắn xã hội đó có vấn đề.

Sau đây là một số mặt không tốt của xã hội Việt Nam bây giờ:

- Nạn đổ vỡ gia đình:

Theo con số thống kê của các luật sư, “Tại TP. Hồ Chí Minh, bình quân ᴄứ 2,7 ᴄặp kết hôn lại ᴄó 1 ᴄặp lу hôn; trong đó độ tuổi lу hôn dưới 35 tuổi ᴄhiếm 30% ᴠà năm ѕau ᴄó хu hướng ᴄao hơn năm trướᴄ. Trung bình mỗi tháng, thành phố Hồ Chí Minh ᴄó từ 80-100 ᴠụ lу hôn tại mỗi quận, huуện và tỷ lệ ly hôn trong giới văn nghệ sĩ là cao nhất.” Nguyên do ly hôn thì vô số nhưng tựu chung vẫn là không hòa thuận, không thể nhường nhịn nhau.

- Nạn phá thai:

Theo trang tin durexvietnam.vn. “Tính đến cuối 2018, nạn phá thai mỗi năm Việt Nam có khoảng 250.000 - 300.000 ca. Đáng ngạc nhiên, trong số đó, có khoảng 180.000 – 200.000 ca là học sinh, sinh viên chủ yếu ở độ tuổi chỉ từ 15-19.”

- Bạo lực trong giới trẻ:

Báo Đại Đoàn Kết ngày 17/12/2020 đi tiêu dề, “Bạo lực trong giới trẻ: Cần tìm nguyên nhân ‘gốc rễ.” Mới đây Bộ Công An đã lên tiếng báo động về tình trạng phạm tội trong giới trẻ gây khó khăn rất nhiều cho cơ quan bảo vệ an ninh xã hội. Nhiều vụ án mạng kinh thiên động địa lại do các em mới 16 tuổi thực hiện. Hai cô gái mới 14 tuổi đã tổ chức cướp xe và đâm chết người lái xe ôm. Bé con mới 12 tuổi đã cầm đầu một băng trộm cướp đáng sợ ở Hải Phòng. Những băng đảng thiếu niên cầm dao, hung khí thanh toán, chém nhau trên đường phố, quán karaoke, quán nhậu xảy ra như cơm bữa. Nhiều nhóm côn đồ xông vào bệnh viện hành hung cả bác sĩ.

- Bạo lực học đường:

Bạo lực không phải chỉ ở ngoài xã hội mà có ngay trong học đường là cái nôi của giáo dục. Cô giáo túm tóc đánh nhau. Một nhóm nữ sinh đánh hội đồng một nữ sinh khác rồi xé cả quần áo. Cô giáo dùng gai đâm học trò Mẫu Giáo. Thầy giáo cầm vật cứng đánh nữ sinh Lớp 7.

Vấn đề gái mại dâm:           

Gái buôn hương bán phấn ngày xưa chỉ là các cô gái nghèo khổ không có học, sa ngã hay bị lường gạt. Nhưng ngày nay gái bán dâm xâm nhập cả vào đại học. Đang là sinh viên dáng dấp mộng mơ trí thức lại lén làm gái điếm để kiếm tiền ăn chơi mà vị khoa trưởng đại học nói rằng nếu “đi khách” vài ba lần thì cũng không sao! Thật là một lời tuyên bố quái đản và vô đạo đức! Một cô vốn là cựu sinh viên Luật Khoa ở Hà Nội đứng đầu đường dây gái gọi bao gồm các hoa hậu, á hậu, MC người mẫu. Các đường dây gái gọi còn là sinh viên lan tràn trên Internet. Thật đau khổ cho những cậu sinh viên ra trường có nghề nghiệp đàng hoàng lấy phải cô vợ tưởng con gái nhà lành, nhưng đã từng là gái điếm!

- Thanh thiếu niên nghiện ma túy:            

Sự nguy hại của ma túy không phải chỉ ở Việt Nam mới có. Tại Hoa Kỳ và Phi Luật Tân con số thật khủng khiếp. Thế nhưng chuyện nhà mình thì mình lo. Theo doisongvietnam.vn ngày 24/6/2021 “Theo số liệu từ Cục Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm về ma túy năm 2020, trong số 234.620 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, có trên 70% số người nghiện dưới 30 tuổi, trong đó có khoảng 5% tổng số người sử dụng ma túy ở tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi) và khoảng 50% là trẻ em (dưới 16 tuổi).                

Nhìn vào các trại cai nghiện ma túy thấy các thanh niên trắng trẻo, đẹp trai mà cuộc đời như phế bỏ, tạo gánh nặng lớn cho xã hội mà xót thươngĐức Phật dạy rằng được thân người đã khó, làm đàn ông con trai lại khó hơn. Còn Cụ Nguyễn Công Trứ trong bài thơ Chí Nam Nhi nói rằng, “Thông minh nhất nam tử. Yếu vi thiên hạ kỳ”. Tại sao lại  phế bỏ cuộc đời con trai như vậy? Nghị lực và ý chí ở đâu? Chất ma men kia chỉ là khoái cảm giả tạo. Trên đời này còn biết bao mùi vị ngon ngọt, tại sao lại vùi đầu vào thứ giả tạo nguy hiểm như vậy?

- Nạn vẽ bậy lên tường:            

Nạn vẽ bậy lên tường (graffiti) bắt chước Mỹ đang trở thành vấn nạn ở các thành phố. Cầu Thủ Thiêm 2 mới vừa khánh thành đã bị vẽ bậy làm xấu đi môt công trình tiêu biểu của thành phố. Chắc chắn các “quái nhân” này còn trẻ và có cả đám con gái trong đó. Vì một thú vui rất bệnh hoạn, người ta ngang nhiên phá hoại vẻ đẹp của các bức tường, cửa hiệu, bảng hiệu, xe cộ, cầu xa lộ…mà không hề suy nghĩ gì hết. Không hiểu đám quái nhân này con cái nhà ai?            

Vì tôi ở xa và chưa một lần về Việt Nam cho nên tôi không biết các trường học ở Việt Nam có dạy môn Đạo Đức Học cho học sinh Tiểu Học và Trung Học Đệ Nhất Cấp (Trung Học Cơ Sở) không?  Nếu có thì dạy những gì?

Ngày nay khoa học kỹ thuật tiến rất nhanh, có cả ngàn thú vui không lành mạnh mà đạo đức thì vẫn dậm chân tại chỗ không thể theo kịp đà tiến của xã hội và như một bóng mờ bên lề xã hội. Từng giây từng phút cả triệu tin tức giả mạogian trá, lường gạt, nguy hại, hình ảnh xấu truyền đi và tác động lập tức tới thanh thiếu niên qua Internet, Facebook, Twitter, Tik Tok… mà tác nhân quái ác ở đây chính là chiếc điện thoại cầm tay.

Tại Hoa Kỳ này, nếu bạn công kích một vấn đề gì đó mà không đưa ra giải pháp thì người ta sẽ nói bạn phá hoại. Bệnh nguy kịch phải có thuốc mạnh hoặc giải phẫu cắt bỏ. Bệnh qủy phải có thuốc tiênChúng ta không thể chỉ kêu than rồi ngồi yên mà phải tìm giải phápNgồi yên trước sự suy đồi của xã hội là ngồi chờ tai họa xảy đến cho gia đình mình. Tòa án, nhà tù chỉ có thể trừng phạt người phạm tội nhưng không ngăn ngừa được tội phạm. Chỉ có đạo đức mới có thể ngăn ngừa được tội phạm. Mà đạo đức tìm ở đâu? Xin thưa đó là ở học đường và gia đình. Chính vì thế mà tôi mạo muội đề nghị một biện pháp mạnh là đưa nền tảng đạo đức Phật giáo vào học đường bao gồm các tinh túy sau đây: Luật Nhân Quả, Tứ Trọng Ân, Bát Chánh Đạo và Lục Hòa.

Luật nhân quả

Định luật này giống như một quy luật khoa học chi phối cuộc sống của cả hành tinh này. Trồng đậu thì được đậu. Khí đốt gặp tia lửa thì cháy hoặc bùng nổ. Khí đốt gặp tia lửa là Nhân. Bùng nổ là hậu quả. Lái xe ẩu thì tai nạn. Chăm chỉ học hành thì thi đậu. Nghiện ma túy thì tàn hại cuộc đời. Nóng giận thì đổ vỡ. Trai gái giao du thân mật là nhân, có thai mang bầu là quả. Có quả rồi nhiều khi không chấp nhận sinh đứa bé mà lại phá thai, hoặc sinh rồi đem hài nhi ném vào đống rác hoặc quăng bỏ trước cổng chùa. Đây là hành vi chối bỏ hậu quả của việc mình làm và gây phiền lụy, khổ đau cho người khác.

Quy luật nhân quả giúp chúng ta hiểu rõ việc mình làm và hậu quả của nó. Khi thảm họa hay kết quả xấu xảy đến thì không đổ lỗi cho người, cho hoàn cảnh hay do ma quỷ xúi giục và cũng  không thể trách trời trách đất. Tuổi học trò thường nông nổi và phạm lỗi lầm. Điều đó rất thường. Nhưng nếu được dạy dỗ về Luật Nhân Quả, các em sẽ suy nghĩ cẩn thận về việc mình làm, về việc giao du bạn bè và mê luyến vào những trò chơi, thú vui không lành mạnh đang lan tràn trong xã hội.

Tứ trọng ân

Một số loài thú cũng có lòng biết ơnCon người đặc biệt là biết và đề cao lòng biết ơnĐạo Phật là đạo hy hữu trong đó đề cao về lòng biết ơn gồm có:

- Ơn cha mẹ,

- Ơn thầy cô,

- Ơn tổ quốc,

- Ơn đồng loại.

Kẻ vô ơnbạc nghĩa là kẻ bất xứng không có chỗ đứng trong xã hội.

Bát Chánh Đạo

Bát Chánh Đạo là tám con đường cao quý xây dựng con người mà Tây Phương gọi là Noble Eightfold Path.

1) Quý trọng thân này mà không hủy hoại nó theo rượu chè, ma túy hoặc phiêu lưu vào những trò chơi nguy hiểm . (Chánh Mệnh)

2) Tìm nghề nghiệp chân chính và không đầu cơ, buôn gian bán lận. (Chánh nghiệp)

3) Suy nghĩ chín chắn trước khi hành động. (Chánh Tư Duy)

4) Có cái nhìn chân thực, không kỳ thị, bè phái, thương ghét (Chánh Kiến)

5) Luôn nói lời thơm thảo, hòa vui. Không nói lời đâm thọc, làm chứng gian. Không phổ biến những tin tức xấu (Chánh Ngữ)

6) Luôn luôn học hỏi, cầu tiến và không than thân trách phận. (Chánh Tinh Tấn)

7) Luôn luôn nhớ nghĩ tới điều lành, cuộc sống này vô thường và mọi chuyện diễn ra chỉ trong chớp nhoáng rồi qua đi. Thâm tân an lạchạnh phúc gia đình là quý chứ chưa hẳn tiền tài, địa vịdanh vọng. (Chánh Niệm)

8) Luôn luôn giữ đầu óc bình tĩnh, không bị cuốn hút hay nhiễu loạn bởi những gì xảy ra chung quanh (Chánh Định)

Lục Hòa

Bao gồm:

1) Giới hòa đồng trú: Đây là nền tảng hay kim chỉ nam cho chung sống hòa bình, an vui của thế giớigia đình, đoàn thể và xã hội,

2) Khẩu hòa vô tránhThảo luận trong tinh thần tương kính mà không tranh cãi.

3) Ý Hòa Đồng Duyệt: Thấy một tư tưởnglời nói hay cùng nhau cùng thảo luận để áp dụng.

4) Giới Hòa Đồng Tu: Cùng duy trì kỷ luật để cùng nhau giữ gìn phẩm hạnh và tiến lên.

5) Kiến Hòa Đông Giải: Cùng nhau phân tích một vấn đề gì đó, giống như “team work” tức làm việc trong tinh thần tập thể.

6) Lợi Hòa Đồng Quân: Có lợi thì chia đều nhau chớ có kiểu “Tôi ăn trước”.

Dĩ nhiên chúng ta không chủ trương “tôn giáo hóa học đường”. Bởi vì tôn giáo nhiều khi cuồng tín và xa lìa cuộc sống thực. Tôn giáo nhiều khi chỉ là sự cầu nguyện và van xin Thần Linh cứu giúp mà chinh con người không vận dụng trí tuệ và sự hiểu biết cùng quyết tâm để xa lìa những cái xấu và làm điều tốt lành. Tất cả những tiêu chuẩn nói ở trên là nền tảng đạo đức dể xây dựng một con người tốt lành, sau đó cho gia đình và cho xã hội. Các tiêu chuẩn này hoàn toàn phi tôn giáo. Những quy tắc đạo đức này cần phải được giảng dạy ở môn Công Dân Giáo Dục từ Lớp 5 cho tới Lớp 9 và phải là là môn thi tính điểm trong kỳ thi tốt nghiệp.

Vì tuân thủ nguyên tắc phi tôn giáo ở học đường cho nên không nhất thiết phải niệm Phậtlễ Phật hay trang trí tượng Phật, hình Phật trong lớp học. Nhưng nếu nhà trường không đủ giáo viên, có thể mời các giảng sư của Phật Giáo hay các cư sĩ tới giảng dạy trong các giờ công dân giáo dụcChương trình có thể giảng thêm về nghĩa vụ công dân như: Không phá hoại của công, đóng thuế, nhập ngũ khi đất nước cần và không làm tay sai, gián điệp cho ngoại bang.  

Theo tôi, một đất nước thực sự hùng cường và lành mạnh phải hội đủ các điều kiện sau đây:

1) Phát triển kinh tế và khoa học:

Không thế có hùng cường trong một đất nước kém mở mang, kinh tế và khoa học không phát triển, Đất nước không thể yên bình khi  nạn thất nghiệp lan tràn. Khi mà thanh niên thiếu nữ tới tuổi trưởng thành, thay vì vào công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, nông trường, lại lê la tại các quán nhậu, quán cà-phê, quán bar, hát Karaoke hay chơi games. Do đó chính quyền bằng mọi cách phải tận dụng nhân lực, tạo công ăn việc làm cho toàn dân tức phát triển kinh tế.

2) Ổn định chính trị:

Một đất nước mà biểu tình liên miên, các đảng phải tranh đoạt quyền hành khiến chia rẽ đất nước, người dân trở thành kẻ thù của nhau chỉ vì khác biệt chính kiến do đứng vào phe này phe kia, đảng này đảng nọ. Một đất nước như thế dù hùng mạnh cách mấy sẽ có lúc suy tàn.

3) Ổn định xã hội:

Một đất nước dù ổn định chính trị nhưng tham nhũng, băng đảng và tội phạm làn tràn. Phòng trả, ca vũ, sòng bài, đấm bóp, chỗ ăn chơi không lành mạnh mọc lên như nấm…thì tế vào ung thư đã có trong cơ thể rồi,

4) Xây dựng một nền tảng tâm linh và đạo đức dân tộc:

Mỗi một dân tộc có một nền tảng tâm linh và đạo đức khác nhau do lịch sửvăn hóatín ngưỡng khác nhau. Đây chính là chất keo đoàn kết dân tộc. Khác biệt tôn giáo, khác biệt văn hóa là nguyên do chính để  chia cắt đất nước. Yếu tố mạnh nhất của đoàn kết dân tộc là tôn giáo. Cho nên một quốc gia muốn tự chủ và tồn tại lâu dài, ngoài chính sách tự do tôn giáo phải xây dựng cho được một tôn giáo dòng chính khoảng 75% để bảo đảm đoàn kết dân tộc. Sở dĩ nước Mỹ gắn bósống chết với Âu Châu, Canada, Úc Châu, Tân Tây Lan là vì họ cùng chủng tộc Da Trắng và cùng theo Thiên Chúa Giáo (bao gốm Ca-tô Giáo La Mã, Do Thái Giáo và Tin Lành). Cứ thử tưởng tượng Âu Châu cũng là Da Trắng nhưng theo Hồi Giáo liệu Hoa Kỳ có “ôm cứng” như ngày hôm nay không? Yếu tố tôn giáo và chủng tộc rất quan trong trong quan hệ quốc tế, dù người ta nói trời nói đất gì đi nữa chỉ là che dấu và biện minh mà thôi.

Tạm kết luận:

Dù liệt kê bốn tiêu chuẩn cho sự cường thịnh và ổn định của một quốc gia nói trên nhưng vấn đề giáo dục vẫn là trọng yếu nhất để xây dựng con người. Một số giám đốc công an tỉnh nói rằng không thể phó thác việc bài trừ tội phạm xã hội cho công an mà cần có sự hợp tác của gia đình và trường học. Hệ thống tốt, chủ nghĩa tốt, bộ máy tốt mà con người xấu thì tất cả sẽ trở thành xấu. Cây kiểng/cảnh phải uốn từ lúc còn non. Khi cành đã già rồi thì uốn cái gì? Cho nên giáo dục đạo đức từ lúc lọt lòng (Mẫu Giáo) cho tới Lớp 9 rất quan trọng. Việc đưa nền tảng đạo đức của Phật Giáo vào học đường không ngoài mục đích:

Xây dựng một con người có trách nhiệm bản thântự lập sau này.

- Một con người biết mở mang trí tuệ và dùng trí tuệ để phán xét sự việc, phân biệt thiện ác.

- Một công dân biết tôn trọng pháp luật, có tinh thần bảo vệ và xây dựng đất nước tức lòng ái quốc.

Cố gắng vươn lên trong tinh thần đạo đức và sống lương thiện.

- Biết chia xẻ và giúp đỡ người khác khi có điều kiện.

Dĩ nhiên dù có một nền giáo dục hoàn hảo thì vẫn có những con người hư hỏng, điều mà Phật Giáo cho rằng đó là biệt nghiệp hoặc do tiếp xúc với cái xấu sau khi rời ghế nhà trường (duyên khởi). Nhưng không phải vì thế mà chúng ta lơ là việc cấu trúc một nền giáo dục hoàn hảo. Mà nền giáo dục hoàn hảo theo tôi là ứng dụng các tiêu chuẩn đạo đức lấy ra từ những lời giảng dạy của Đức PhậtGiáo lý của Đức Phật bao trùm cả Nho GiáoLão Giáo và nền đạo đức cổ truyền của dân tộc. Tư tưởng Phật Giáo rất thích hợp với tư tưởng của thời đại và đang được giới trí thức của Tây Phương ngưỡng mộ. Vậy thì chúng ta không nên do dự. Bên cạnh câu châm ngôn đang treo tại các trường: Tiên Học Lễ, Hậu Học Văn, chúng ta cần thêm câu: Tiên Học Đạo Đức, Hậu Học Kỹ Năng.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1201)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 929)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1250)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 714)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 685)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 759)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 769)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 751)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 747)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 899)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 780)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 939)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 939)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 868)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 874)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 813)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 958)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 891)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 834)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 921)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 843)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 806)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 901)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 833)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1092)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 864)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 949)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1095)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1568)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1108)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1179)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1055)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 918)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 864)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 908)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 754)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1434)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1311)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1272)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1214)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1329)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1278)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1416)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1293)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1160)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1205)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1262)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1247)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1361)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant